Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 52: Vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt - Năm học 2018-2019 - Phạm Ngọc Mai

+Nêu ví dụ về vật nóng lên do thu nhiệt, lạnh đi do toả nhiệt.

+ Nước và các chất lỏng khác nở ra và co lại khi nào?

- GVNX – đánh giá - 1 HS TL

- 1 HSTL

- Lắng nghe

- GV yêu cầu HS nhận biết 2 chất liệu của thìa mà GV đã chuẩn bị (Thìa kim loại và thìa nhựa)

- GV đổ nước nóng vào cốc. Yêu cầu HS quan sát.

GV hỏi:

+ Chiếc thìa nào sẽ nóng hơn?

+ Ngoài 2 chiếc thìa làm bằng kim loại và nhựa con còn có thể dùng dụng cụ nào nữa? - HS TL

- HS quan sát và TL

- HS quan sát, lắng nghe.

- HS TL

- HSTL

- Yêu cầu HS nêu những hiểu biết ban đầu về vật dẫn nhiệt kém và vật dẫn nhiệt tốt bằng cách viết, vẽ hoặc nói.

- GV chốt những vấn đề quan tâm chung. - HS nêu ý kiến trong nhóm, nhóm trường tổng hợp vào bảng nhóm.

- Đại diện các nhóm trình bày.

- HS lắng nghe

 

docx2 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 52: Vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt - Năm học 2018-2019 - Phạm Ngọc Mai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT Giáo viên:Phạm Ngọc Mai Thứ 6 ngày 14 tháng 3 năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: KHOA HỌC; BÀI 52 Tên bài dạy:Vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS biết: - Biết được có những vật dẫn nhiệt tốt ( kim loại, đồng nhôm, ...) và những vật dẫn nhiệt kém ( gỗ, nhựa , bông len, ...) - Biết được không khí có tính chất cách nhiệt. - Giải thích được một số hiện tượng đơn giảnliên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu. 2.Kĩ năng: - Biết cách lí giải việc sử dụng các chất dẫn nhiệt , cách nhiệt và sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giản, gần gũi. 3.Thái độ: - Kĩ năng lựa chọn giải pháp cho các tình huống cần dẫn nhiệt, cách nhiệt tốt. - Kĩ năng giải quyết vấn đề liên quan đến dấn nhiệt, cách nhiệt. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Giáo viên: Bảng phụ, đồ dùng làm thí nghiệm Học sinh: SGK, vở ghi bài, đồ dùng làm thí nghiệm. III. Nội dung và tiến trình tiết dạy: THỜI GIAN CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU PHƯƠNG PHÁP – HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ƯƠNG ỨNG ĐỒ DÙNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 3p I. Ôn bài cũ +Nêu ví dụ về vật nóng lên do thu nhiệt, lạnh đi do toả nhiệt. + Nước và các chất lỏng khác nở ra và co lại khi nào? - GVNX – đánh giá - 1 HS TL - 1 HSTL - Lắng nghe II. Bài mới 7’ HĐ 1: Hỗn hợp Bước 1: Tính huống xuất phát GV yêu cầu HS nhận biết 2 chất liệu của thìa mà GV đã chuẩn bị (Thìa kim loại và thìa nhựa) GV đổ nước nóng vào cốc. Yêu cầu HS quan sát. GV hỏi: + Chiếc thìa nào sẽ nóng hơn? + Ngoài 2 chiếc thìa làm bằng kim loại và nhựa con còn có thể dùng dụng cụ nào nữa? HS TL HS quan sát và TL HS quan sát, lắng nghe. HS TL HSTL Cốc, nước nóng, thìa KL, thìa nhựa 13’ Bước 2: Nêu ý kiến ban đầu. Yêu cầu HS nêu những hiểu biết ban đầu về vật dẫn nhiệt kém và vật dẫn nhiệt tốt bằng cách viết, vẽ hoặc nói. GV chốt những vấn đề quan tâm chung. HS nêu ý kiến trong nhóm, nhóm trường tổng hợp vào bảng nhóm. Đại diện các nhóm trình bày. HS lắng nghe Bảng nhóm, bút dạ 15’ Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án thực nghiệm GV phát bảng nhóm để HS nêu câu hỏi còn băn khoăn và dự đoán kết quả. Có cách nào để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc đó? GV chốt lại cách thực hiện: tiến hành thí nghiệm Các nhóm nhận bảng nhóm và ghi câu hỏi dự đoán kết quả. Đại diện nhóm trình bày. HS đề xuất phương án Lắng nghe Bảng nhóm, bút dạ 10’ Bước 4: Tiến hành thí nghiệm GV kiểm tra chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm các nhóm. Y/c các nhóm thống nhất cách tiến hành thí nghiệm *Chú ý an toàn và giữ vệ sinh lớp học. GV hỗ trợ HS HS tiến hành thí nghiệm. Đại diện nhóm báo cáo, giao lưu với các nhóm. Đồ TN 15’ Bước 5: Kết luân và hợp thức hóa kiến thức. Y/c HS nêu điều chỉnh dự đoán và kết luận của nhóm. - Vật làm bằng chất liệu nào thì dẫn nhiệt tốt? Vật làm bằng chất liệu nào thì dẫn nhiệt kém? Không khí có tính chất gì? GV chốt Các nhóm TL HSTL HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe và ghi bài. Máy chiếu 5’ Liên hệ TT HS tham gia trò chơi “Tìm đường về nhà” HS TL Máy chiếu 3’ III. Củng cố Qua bài học, con đã học được kiến thức bổ ích gì? Nhắc HS chuẩn bị bài sau. HS TL -HS lăng nghe RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_4_bai_52_vat_dan_nhiet_vat_cach_nhiet_n.docx