+Nêu ví dụ về vật nóng lên do thu nhiệt, lạnh đi do toả nhiệt.
+ Nước và các chất lỏng khác nở ra và co lại khi nào?
- GVNX – đánh giá - 1 HS TL
- 1 HSTL
- Lắng nghe
- GV yêu cầu HS nhận biết 2 chất liệu của thìa mà GV đã chuẩn bị (Thìa kim loại và thìa nhựa)
- GV đổ nước nóng vào cốc. Yêu cầu HS quan sát.
GV hỏi:
+ Chiếc thìa nào sẽ nóng hơn?
+ Ngoài 2 chiếc thìa làm bằng kim loại và nhựa con còn có thể dùng dụng cụ nào nữa? - HS TL
- HS quan sát và TL
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS TL
- HSTL
- Yêu cầu HS nêu những hiểu biết ban đầu về vật dẫn nhiệt kém và vật dẫn nhiệt tốt bằng cách viết, vẽ hoặc nói.
- GV chốt những vấn đề quan tâm chung. - HS nêu ý kiến trong nhóm, nhóm trường tổng hợp vào bảng nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS lắng nghe
2 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 52: Vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt - Năm học 2018-2019 - Phạm Ngọc Mai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT
Giáo viên:Phạm Ngọc Mai
Thứ 6 ngày 14 tháng 3 năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: KHOA HỌC; BÀI 52
Tên bài dạy:Vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS biết:
- Biết được có những vật dẫn nhiệt tốt ( kim loại, đồng nhôm, ...) và những vật dẫn nhiệt kém ( gỗ, nhựa , bông len, ...)
- Biết được không khí có tính chất cách nhiệt.
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giảnliên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu.
2.Kĩ năng:
- Biết cách lí giải việc sử dụng các chất dẫn nhiệt , cách nhiệt và sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giản, gần gũi.
3.Thái độ:
- Kĩ năng lựa chọn giải pháp cho các tình huống cần dẫn nhiệt, cách nhiệt tốt.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề liên quan đến dấn nhiệt, cách nhiệt.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Giáo viên: Bảng phụ, đồ dùng làm thí nghiệm
Học sinh: SGK, vở ghi bài, đồ dùng làm thí nghiệm.
III. Nội dung và tiến trình tiết dạy:
THỜI GIAN
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
PHƯƠNG PHÁP – HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ƯƠNG ỨNG
ĐỒ DÙNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3p
I. Ôn bài cũ
+Nêu ví dụ về vật nóng lên do thu nhiệt, lạnh đi do toả nhiệt.
+ Nước và các chất lỏng khác nở ra và co lại khi nào?
- GVNX – đánh giá
- 1 HS TL
- 1 HSTL
- Lắng nghe
II. Bài mới
7’
HĐ 1: Hỗn hợp
Bước 1: Tính huống xuất phát
GV yêu cầu HS nhận biết 2 chất liệu của thìa mà GV đã chuẩn bị (Thìa kim loại và thìa nhựa)
GV đổ nước nóng vào cốc. Yêu cầu HS quan sát.
GV hỏi:
+ Chiếc thìa nào sẽ nóng hơn?
+ Ngoài 2 chiếc thìa làm bằng kim loại và nhựa con còn có thể dùng dụng cụ nào nữa?
HS TL
HS quan sát và TL
HS quan sát, lắng nghe.
HS TL
HSTL
Cốc, nước nóng, thìa KL, thìa nhựa
13’
Bước 2: Nêu ý kiến ban đầu.
Yêu cầu HS nêu những hiểu biết ban đầu về vật dẫn nhiệt kém và vật dẫn nhiệt tốt bằng cách viết, vẽ hoặc nói.
GV chốt những vấn đề quan tâm chung.
HS nêu ý kiến trong nhóm, nhóm trường tổng hợp vào bảng nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày.
HS lắng nghe
Bảng nhóm, bút dạ
15’
Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án thực nghiệm
GV phát bảng nhóm để HS nêu câu hỏi còn băn khoăn và dự đoán kết quả.
Có cách nào để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc đó?
GV chốt lại cách thực hiện: tiến hành thí nghiệm
Các nhóm nhận bảng nhóm và ghi câu hỏi dự đoán kết quả.
Đại diện nhóm trình bày.
HS đề xuất phương án
Lắng nghe
Bảng nhóm, bút dạ
10’
Bước 4: Tiến hành thí nghiệm
GV kiểm tra chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm các nhóm.
Y/c các nhóm thống nhất cách tiến hành thí nghiệm
*Chú ý an toàn và giữ vệ sinh lớp học.
GV hỗ trợ HS
HS tiến hành thí nghiệm.
Đại diện nhóm báo cáo, giao lưu với các nhóm.
Đồ TN
15’
Bước 5: Kết luân và hợp thức hóa kiến thức.
Y/c HS nêu điều chỉnh dự đoán và kết luận của nhóm.
- Vật làm bằng chất liệu nào thì dẫn nhiệt tốt?
Vật làm bằng chất liệu nào thì dẫn nhiệt kém?
Không khí có tính chất gì?
GV chốt
Các nhóm TL
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HS lắng nghe và ghi bài.
Máy chiếu
5’
Liên hệ TT
HS tham gia trò chơi “Tìm đường về nhà”
HS TL
Máy chiếu
3’
III. Củng cố
Qua bài học, con đã học được kiến thức bổ ích gì?
Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
HS TL
-HS lăng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_bai_52_vat_dan_nhiet_vat_cach_nhiet_n.docx