Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tiết 27, Bài: Một số cách làm nước sạch

I. Mục tiêu hoạt động:

- Nêu được một số cách làm sạch nước : lọc, khử trùng, đun sôi Biết đun sôi nước trước khi uống .

- Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước.

- BVMT :Giáo dục các em BVMT nguồn nước.

II.Thiết bị cần dùng cho hoạt động:

-Than hoạt tính, giấy thấm, chai, lọ

- Bút , giấy khổ lớn, bảng nhóm. phiếu học tập cho hoạt động

III. Các hoạt động dạy- học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tiết 27, Bài: Một số cách làm nước sạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT Môn :Khoa học(tiết 27) Bài :Một số cách làm nước sạch I. Mục tiêu hoạt động: - Nêu được một số cách làm sạch nước : lọc, khử trùng, đun sôi Biết đun sôi nước trước khi uống . - Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước. - BVMT :Giáo dục các em BVMT nguồn nước.. II.Thiết bị cần dùng cho hoạt động: -Than hoạt tính, giấy thấm, chai, lọ - Bút , giấy khổ lớn, bảng nhóm. phiếu học tập cho hoạt động III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bước1: Tình huống xuất phát: Điều gì xảy ra đối với sức khoẻ con người khi nguồn nước bị ô nhiễm? Bước 2: Ý kiến ban đầu của học sinh: GV yêu cầu HS trình bày những điều mình biết trước lớp *GV tổ chức cho những em có cùng biểu tượng về cùng một nhóm Bước 3: Đề xuất và tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu: GV tổ chức cho các nhóm thảo luận và thí nghiệm H: Để chứng minh cho những ý kiến trên thì chúng ta cần phải làm gì? H: Phương án nào là tối ưu nhất? Bước 4: Các nhóm đề xuất thí nghiệm để kiểm chứng ( nước thấm qua than hoạt tính, qua cát, sỏi,) * HS tiến hành làm TN: - Yêu cầu các nhóm nhận đồ dựng cần cho TN, tiến hành TN tại nhóm Thực hành lọc nước. - Tổ chức HS thực hành: - Kết luận: Nguyên tắc chung của lọc nước đơn giản là: -Than củi có tác dụng hấp thụ các mùi lạ và màu trong nước. - Cát, sỏi có tác dụng lọc những chất không hoà tan. - Kết quả: Nước đục trở thành nước trong, nhưng không làm chết các vi khuẩn gây bệnh có trong nước.Vì vậy sau khi lọc, nước chưa dùng để uống ngay được. *GDMT: Nêu cách tiết kiệm nước sạch? Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức: - GV tổ chức cho các nhúm báo cáo kết quả. GV: Nước thấm qua than hoạt tính, cát, sỏi tạo thành nước trong hơn nhưng chưa là nước sạch có thể uống ngay được. H:Vậy như thế nào mới là nước sạch có thể dùng được? *Liên hệ thực tế: H:Vậy làm thế nào để có nước sạch có thể dùng được? GV: Cho HS hoạt động thảo luận nhóm Tìm hiểu một số cách làm sạch nước. - Kể ra một số cách làm sạch nước mà gia đình hoặc địa phương bạn đã sử dụng? - Kết luận : *GDBVMT: Nêu cách BV nguồn nước trong thiên nhiên? H: Trong thực tế nước được làm sạch ở gia đình em bằng cách nào? H: Tại sao cần thiết phải đun sôi nước uống? H: Trong công nghiệp họ làm sạch nước bằng cách nào? * Cho HS mở SGK trang Mục bạn cần biết SGK - T57 H: Chúng ta đó được tìm hiểu nội dung của bài học nào trong SGK? (GV ghi bảng tên bài học) H: Em biết thêm được cách làm sạch nước nào? - 2HS thành trả lời ( gây bệnh nhiều quá mức cho phép hoặc chứa các chất hòa tan có hại cho sức khỏe) - Lớp nhận xét - HSHT có thể đề xuất: Đọc SGK, xem phim, làm thí nghiệm, tìm kiếm thông tin trên mạng, tham khảo ý kiến người lớn, - HSCHT trả lời theo suy nghĩ của mình - Các nhóm đề xuất TN, sau đó tập hợp ý kiến của nhóm (bằng hình vẽ) vào bảng nhóm - Các nhóm trình bày thí nghiệm nhóm đề xuất. - HSHT tiến hành làm thí nghiệm (viêt vào vở thí nghiệm ) - Đại diện các nhóm lên trình bày (bằng cách tiến hành lại thí nghiệm ) - Các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm bạn , - HSCHT trả lời theo ý riêng Nghe - HS thảo luận nhóm tìm hiểu cách làm sạch nước: - HSHT trao đổi các cách lọc nước - HSCHT kể về cách làm và tác dụng của mỗi cách làm ấy. - Lọc nước; khử trùng; đun sôi. - Thông thường có 3 cách làm sạch nước: 1. Lọc nước: Bằng giấy lọc, bông... lót ở phễu. Bằng sỏi, cát, than củi, ... đối với bể lọc. - Tác dụng: Tách các chất không bị hoà tan ra khỏi nước. 2. Khử trùng: Pha vào nước những chất khử trùng như nước gia- ven. 3. Đun sôi: Đun sôi nước, để thêm 10 phút, vi khuẩn chết hết, nước bốc hơi mạnh mùi thuốc khử trùng cũng hết. ..

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tiet_27_bai_mot_so_cach_lam_nuoc_sach.doc
Giáo án liên quan