I. Mục tiêu hoạt động:
- Nêu được một số cách làm sạch nước : lọc, khử trùng, đun sôi Biết đun sôi nước trước khi uống .
- Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước.
- BVMT :Giáo dục các em BVMT nguồn nước.
II.Thiết bị cần dùng cho hoạt động:
-Than hoạt tính, giấy thấm, chai, lọ
- Bút , giấy khổ lớn, bảng nhóm. phiếu học tập cho hoạt động
III. Các hoạt động dạy- học:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tiết 27, Bài: Một số cách làm nước sạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
Môn :Khoa học(tiết 27)
Bài :Một số cách làm nước sạch
I. Mục tiêu hoạt động:
- Nêu được một số cách làm sạch nước : lọc, khử trùng, đun sôi Biết đun sôi nước trước khi uống .
- Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước.
- BVMT :Giáo dục các em BVMT nguồn nước..
II.Thiết bị cần dùng cho hoạt động:
-Than hoạt tính, giấy thấm, chai, lọ
- Bút , giấy khổ lớn, bảng nhóm. phiếu học tập cho hoạt động
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bước1: Tình huống xuất phát:
Điều gì xảy ra đối với sức khoẻ con người khi nguồn nước bị ô nhiễm?
Bước 2: Ý kiến ban đầu của học sinh:
GV yêu cầu HS trình bày những điều mình biết trước lớp
*GV tổ chức cho những em có cùng biểu tượng về cùng một nhóm
Bước 3: Đề xuất và tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu:
GV tổ chức cho các nhóm thảo luận và thí nghiệm
H: Để chứng minh cho những ý kiến trên thì chúng ta cần phải làm gì?
H: Phương án nào là tối ưu nhất?
Bước 4: Các nhóm đề xuất thí nghiệm để kiểm chứng ( nước thấm qua than hoạt tính, qua cát, sỏi,)
* HS tiến hành làm TN:
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dựng cần cho TN, tiến hành TN tại nhóm
Thực hành lọc nước.
- Tổ chức HS thực hành:
- Kết luận:
Nguyên tắc chung của lọc nước đơn giản là:
-Than củi có tác dụng hấp thụ các mùi lạ và màu trong nước.
- Cát, sỏi có tác dụng lọc những chất không hoà tan.
- Kết quả: Nước đục trở thành nước trong, nhưng không làm chết các vi khuẩn gây bệnh có trong nước.Vì vậy sau khi lọc, nước chưa dùng để uống ngay được.
*GDMT: Nêu cách tiết kiệm nước sạch?
Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức:
- GV tổ chức cho các nhúm báo cáo kết quả.
GV: Nước thấm qua than hoạt tính, cát, sỏi tạo thành nước trong hơn nhưng chưa là nước sạch có thể uống ngay được.
H:Vậy như thế nào mới là nước sạch có thể dùng được?
*Liên hệ thực tế:
H:Vậy làm thế nào để có nước sạch có thể dùng được?
GV: Cho HS hoạt động thảo luận nhóm
Tìm hiểu một số cách làm sạch nước.
- Kể ra một số cách làm sạch nước mà gia đình hoặc địa phương bạn đã sử dụng?
- Kết luận :
*GDBVMT: Nêu cách BV nguồn nước trong thiên nhiên?
H: Trong thực tế nước được làm sạch ở gia đình em bằng cách nào?
H: Tại sao cần thiết phải đun sôi nước uống?
H: Trong công nghiệp họ làm sạch nước bằng cách nào?
* Cho HS mở SGK trang Mục bạn cần biết SGK - T57
H: Chúng ta đó được tìm hiểu nội dung của bài học nào trong SGK?
(GV ghi bảng tên bài học)
H: Em biết thêm được cách làm sạch nước nào?
- 2HS thành trả lời ( gây bệnh nhiều quá mức cho phép hoặc chứa các chất hòa tan có hại cho sức khỏe)
- Lớp nhận xét
- HSHT có thể đề xuất: Đọc SGK, xem phim, làm thí nghiệm, tìm kiếm thông tin trên mạng, tham khảo ý kiến người lớn,
- HSCHT trả lời theo suy nghĩ của mình
- Các nhóm đề xuất TN, sau đó tập hợp ý kiến của nhóm (bằng hình vẽ) vào bảng nhóm
- Các nhóm trình bày thí nghiệm nhóm đề xuất.
- HSHT tiến hành làm thí nghiệm
(viêt vào vở thí nghiệm )
- Đại diện các nhóm lên trình bày (bằng cách tiến hành lại thí nghiệm )
- Các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm bạn ,
- HSCHT trả lời theo ý riêng
Nghe
- HS thảo luận nhóm tìm hiểu cách làm sạch nước:
- HSHT trao đổi các cách lọc nước
- HSCHT kể về cách làm và tác dụng của mỗi cách làm ấy.
- Lọc nước; khử trùng; đun sôi.
- Thông thường có 3 cách làm sạch nước:
1. Lọc nước: Bằng giấy lọc, bông... lót ở phễu. Bằng sỏi, cát, than củi, ... đối với bể lọc.
- Tác dụng: Tách các chất không bị hoà tan ra khỏi nước.
2. Khử trùng: Pha vào nước những chất khử trùng như nước gia- ven.
3. Đun sôi: Đun sôi nước, để thêm 10 phút, vi khuẩn chết hết, nước bốc hơi
mạnh mùi thuốc khử trùng cũng hết.
..
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tiet_27_bai_mot_so_cach_lam_nuoc_sach.doc