I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS đưa ra được những ví dụ chứng tỏ nước tồn tại ở 3 thể: rắn, lỏng, khí. Nhận ra tính chất chung của nước & sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể.
2. Kỹ năng:
- Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí & ngược lại. Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn & ngược lại. Vẽ & trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước.
3. Thái độ
- Có ý thức bảo vệ nguồn nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Chai, lọ thuỷ tinh, nguồn nhiệt, ống nghiệm, nước đá.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 11, Bài: Ba thể của nước - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 11
Tiết :
BA THỂ CỦA NƯỚC
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS đưa ra được những ví dụ chứng tỏ nước tồn tại ở 3 thể: rắn, lỏng, khí. Nhận ra tính chất chung của nước & sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể.
2. Kỹ năng:
Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí & ngược lại. Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn & ngược lại. Vẽ & trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước.
3. Thái độ
Có ý thức bảo vệ nguồn nước.
Đồ dùng dạy học:
GV: Chai, lọ thuỷ tinh, nguồn nhiệt, ống nghiệm, nước đá.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Nước có những tính chất gì?
- GV đánh giá
- 2, 3 HS trả lời – n/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới:
6’
Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển
thành thể khí & ngược lại
+ Nêu 1 số ví dụ về nước ở thể lỏng.
+ Nước tồn tại ở những thể nào?
- GV yêu cầu HS lau bảng: Liệu mặt bảng có ướt mãi ko?
+ Nếu không thì nước trên mặt biển biến đi đâu?
*/ Thí nghiệm (H3 tr 44) GV rót nước sôi vào cốc & úp 1 chiếc đĩa lên. Sau 1 phút nhấc đĩa ra.
- Quan sát nước đang bốc hơi & nêu tên hiện tượng vừa xảy ra?
- Quan sát đĩa có nước đọng & nêu tên hiện tượng vừa xảy ra?
- GV chốt (SGV tr 93)
- HS làm việc cả lớp
- HS quan sát & n/x
- HS quan sát & giải thích hiện tượng nước
đọng ở đĩa
- HS phát biểu hiện tượng
- HS nêu 1 số VD tương tự
10’
Hoạt động 2:
Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng sang thể rắn & ngược lại.
- GV yêu cầu HS quan sát khay nước đá trong hình vẽ & thảo luận:
+ Nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành thể gì?
+ Nước ở thể rắn có hình dạng như thế nào?
+ Hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển sang thể
- GV kết luận (SGV tr 95)
- HS hoạt động, thảo
luận nhóm
- HS thảo luận
- Đại diện nhóm nêu ý
- Nhóm khác n/x bổ sung
12’
Hoạt động 3:
Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước
- GV y/c HS hoạt động nhóm dựa vào gợi ý để vẽ sơ đồ
+ Nước tồn tại ở những thể nào?
+ Nêu tính chất chung của nước ở các thể đó & tính chất riêng của từng thể
- GV đánh giá, chốt (SGK tr 45)
- HS thi theo tổ
Trình bày kết quả
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- Nước tồn tại dược ở mấy thể? Là những thể nào?
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò, chuẩn bị bài sau
- 1 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_11_bai_ba_the_cua_nuoc_nam_hoc_2.docx