Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 17, Bài: Ôn tập và kiểm tra học kì I - Năm học 2015-2016

I/.MỤC TIÊU:

* Ôn tập các kiến thức về :

- Tháp dinh dưỡng cân đối .

- Một số tính chất của nước và không khí ; thành phần chính của không khí .

- Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .

- Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt , lao động sản xuất và vui chơi giải trí .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Sách giáo viên, bảng phụ, hình vẽ tháp dinh dưỡng chưa hoàn thiện

- HS: SGK , tranh ảnh sưu tầm

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:

 

doc3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 17, Bài: Ôn tập và kiểm tra học kì I - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Ngày soạn : 12 / 12/ 2015 Ngày dạy: 15/ 12/ 2015 KHOA HỌC ÔN TẬP I/.MỤC TIÊU: * Ôn tập các kiến thức về : - Tháp dinh dưỡng cân đối . - Một số tính chất của nước và không khí ; thành phần chính của không khí . - Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên . - Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt , lao động sản xuất và vui chơi giải trí . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Sách giáo viên, bảng phụ, hình vẽ tháp dinh dưỡng chưa hoàn thiện HS: SGK , tranh ảnh sưu tầm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HĐ CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: + Không khí gồm những thành phần nào ? - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2. Thực hành: Hoạt động 1: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng - Tiến hành thảo luận nhóm 1. Phát hình vẽ : Tháp dinh dưỡng Các nhóm thi đua hoàn thiện “ Tháp dinh dưỡng cân đối”. - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận - GV nhận xét , tuyên dương. 2 . Yêu cầu thảo luận nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi 2,3 + Không khí và nước có những tính chất gì giống nhau ? + Nêu các thành phần của không khí . thành phần nào là quan trong nhất ? - GV nhận xét, chốt lại - Yêu cầu HS quan sát hình 2/ 69, sgk thảo luận cặp đôi nói về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên - GV nhận xét Hoạt đông 2 : Triển lãm - Yêu cầu HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả - GV nhận xét, tuyên dương nhóm có nhiều tranh ảnh phong phú đúng đề tài. Hoạt động 3: Vẽ tranh cổ động: -GV hướng dẫn, động viên, khuyến khích để các em vẽ được bức tranh đúng chủ đề: Bảo vệ môi trường nước và không khí - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Chia sẻ với người thân về bài học. - 2 HS lên bảng trả lời - HS làm việc theo nhóm - Trình bày kết quả thảo luận -Ăn hạn chế Muối - Ăn ít Đường - Ăn có mức độ Dầu mỡ , vửng , lạc -Ăn vừa phải thịt cá, thuỷ hải sản, đậu phụ -Ăn đủ Quả chín, trái cây - Ăn đủ Rau ,bí ,cải ,cà chua, rau sống - Ăn đủ lương thực, gạo, bắp khoai - Lắng nghe HS thảo luận , trình bày , nhận xét - Trong suốt không màu , không mùi , không vị. -Không khí gồm hai thành phần chính: ô-xi và ni tơ. -Thành phần ô-xi quan trọng nhất đối với con người. - Lắng nghe 1 Nước bốc hơi 2. mây trắng bay lên cao hợp lại 3. mây đen trĩu nặng rơi xuống 4. mưa. - Lắng nghe - Các nhóm trình bày các tranh ảnh theo tư liệu về nước và không khí -Trình bày KQ: Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình về sản phẩm của nhóm . - Lắng nghe -HS vẽ theo nhóm -HS trình bày sản phẩm, nêu ý tưởng - Lắng nghe - Lắng nghe Ngày soạn : 12 / 12/ 2015 Ngày dạy: 17/ 12/ 2015 KHOA HỌC KIỂM TRA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: Giúp HS: Nêu được vai trò của vi-tamin, chất khoáng và chất xơ Nêu được các thành phần chính của không khí Thực hiện tiết kiệm nước II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ, phấn màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS GV nhận xét, đánh giá 2. Thực hành: * GV chép đề bài lên bảng: Câu 1: Nêu vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ ? Câu 2: Nêu các thành phần chính của không khí.Thành phần nào là quan trọng nhất đối với con người ? Câu 3: Tại sao chúng ta phải tiết kiềm nước. Bản thân em và gia đình em đã làm gì để tiết kiệm nước ? * GV thu bài, nhận xét tiết kiểm tra. - Lắng nghe - HS chép bài và làm bài - Lắng nghe KÍ DUYỆT TUẦN 17

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_17_bai_on_tap_va_kiem_tra_hoc_ki.doc