I/.MỤC TIÊU:
* Ôn tập các kiến thức về :
- Tháp dinh dưỡng cân đối .
- Một số tính chất của nước và không khí ; thành phần chính của không khí .
- Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
- Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt , lao động sản xuất và vui chơi giải trí .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách giáo viên, bảng phụ, hình vẽ tháp dinh dưỡng chưa hoàn thiện
- HS: SGK , tranh ảnh sưu tầm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 17, Bài: Ôn tập và kiểm tra học kì I - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17
Ngày soạn : 12 / 12/ 2015
Ngày dạy: 15/ 12/ 2015
KHOA HỌC
ÔN TẬP
I/.MỤC TIÊU:
* Ôn tập các kiến thức về :
- Tháp dinh dưỡng cân đối .
- Một số tính chất của nước và không khí ; thành phần chính của không khí .
- Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
- Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt , lao động sản xuất và vui chơi giải trí .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Sách giáo viên, bảng phụ, hình vẽ tháp dinh dưỡng chưa hoàn thiện
HS: SGK , tranh ảnh sưu tầm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
+ Không khí gồm những thành phần nào ?
- GV nhận xét, đánh giá
- Giới thiệu bài
2. Thực hành:
Hoạt động 1: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
- Tiến hành thảo luận nhóm
1. Phát hình vẽ : Tháp dinh dưỡng
Các nhóm thi đua hoàn thiện “ Tháp dinh dưỡng cân đối”.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- GV nhận xét , tuyên dương.
2 . Yêu cầu thảo luận nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi 2,3
+ Không khí và nước có những tính chất gì giống nhau ?
+ Nêu các thành phần của không khí . thành phần nào là quan trong nhất ?
- GV nhận xét, chốt lại
- Yêu cầu HS quan sát hình 2/ 69, sgk thảo luận cặp đôi nói về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- GV nhận xét
Hoạt đông 2 : Triển lãm
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm có nhiều tranh ảnh phong phú đúng đề tài.
Hoạt động 3: Vẽ tranh cổ động:
-GV hướng dẫn, động viên, khuyến khích để các em vẽ được bức tranh đúng chủ đề: Bảo vệ môi trường nước và không khí
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học
- Chia sẻ với người thân về bài học.
- 2 HS lên bảng trả lời
- HS làm việc theo nhóm
- Trình bày kết quả thảo luận
-Ăn hạn chế Muối
- Ăn ít Đường
- Ăn có mức độ Dầu mỡ , vửng , lạc
-Ăn vừa phải thịt cá, thuỷ hải sản, đậu phụ
-Ăn đủ Quả chín, trái cây
- Ăn đủ Rau ,bí ,cải ,cà chua, rau sống
- Ăn đủ lương thực, gạo, bắp khoai
- Lắng nghe
HS thảo luận , trình bày , nhận xét
- Trong suốt không màu , không mùi , không vị.
-Không khí gồm hai thành phần chính: ô-xi và ni tơ.
-Thành phần ô-xi quan trọng nhất đối với con người.
- Lắng nghe
1 Nước bốc hơi 2. mây trắng bay lên cao hợp lại 3. mây đen trĩu nặng rơi xuống 4. mưa.
- Lắng nghe
- Các nhóm trình bày các tranh ảnh theo tư liệu về nước và không khí
-Trình bày KQ: Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình về sản phẩm của nhóm .
- Lắng nghe
-HS vẽ theo nhóm
-HS trình bày sản phẩm, nêu ý tưởng
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Ngày soạn : 12 / 12/ 2015
Ngày dạy: 17/ 12/ 2015
KHOA HỌC
KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
Nêu được vai trò của vi-tamin, chất khoáng và chất xơ
Nêu được các thành phần chính của không khí
Thực hiện tiết kiệm nước
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, phấn màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
GV nhận xét, đánh giá
2. Thực hành:
* GV chép đề bài lên bảng:
Câu 1: Nêu vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ ?
Câu 2: Nêu các thành phần chính của không khí.Thành phần nào là quan trọng nhất đối với con người ?
Câu 3: Tại sao chúng ta phải tiết kiềm nước. Bản thân em và gia đình em đã làm gì để tiết kiệm nước ?
* GV thu bài, nhận xét tiết kiểm tra.
- Lắng nghe
- HS chép bài và làm bài
- Lắng nghe
KÍ DUYỆT TUẦN 17
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_17_bai_on_tap_va_kiem_tra_hoc_ki.doc