I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được mỗi loài động vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau.
- Hiểu được nhờ ứng dụng các kiến thức về nhu cầu ánh sáng của thực vật trong trồng trọt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.
2. Kỹ năng:
- Nêu được vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, đèn pin, tranh minh hoạ.
- HS: Mỗi nhóm 1 đèn pin.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 24, Bài: Ánh sáng cần cho sự sống - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 24
Tiết :
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu được mỗi loài động vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau.
Hiểu được nhờ ứng dụng các kiến thức về nhu cầu ánh sáng của thực vật trong trồng trọt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.
2. Kỹ năng:
Nêu được vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện...
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, đèn pin, tranh minh hoạ.
HS: Mỗi nhóm 1 đèn pin.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Bóng tối xuất hiện ở đâu? khi nào?
- Có thể làm cho bóng tối của vật thay đổi bằng cách nào?
- Giáo viên nhận xét
- 2,3 HS trả lời
- Lớp nx
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới:
15’
Hoạt động 1:
Vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật
- Các cây đậu đều hướng về phía có ánh sáng...
- Cây cối có đủ ánh sáng sẽ phát triển tốt
- Cây sẽ không quang hợp được -> sẽ chết.
- Khi nở hoa quay về hướng mặt trời
- Giáo viên nêu hoạt động 1
Hỏi: Em có nhận xét gì về cách mọc của cây đậu?
- Cây cối có đủ ánh sáng sẽ phát triển như thế nào?
- Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng phát triển ra sao?
- Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng.
=> Đưa kết luận
Hỏi: Vì sao những bông hoa (h2 - SGK) lại có tên là hoa hướng dương?
- Học sinh quan sát tranh trong SGK - 94
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi
- Đại diện 1 số nhóm trả lời
- HS lắng nghe
- HSTL
13’
Hoạt động 2:
Nhu cầu về ánh sáng của thực vật
( Vì nhu cầu ánh sáng của mỗi loài có khác nhau.........)
- Giáo viên nêu hoạt động 2
Hỏi: Tại sao một số loài cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng... trong khi đó một số loài cây sống được trong rừng rậm, hang động ?
- Kể tên một số loài cây cần nhiều ánh sáng, một số loài cây cần ít ánh sáng
-> Giáo viên nhận xét
- Học sinh thảo luận nhóm về nhu cầu của ánh sáng đối với cây
- Gọi một số HS trả lời câu hỏi
- 6,7 HS kể
- Nhận xét
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung bài
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò học sinh bài sau
- 1,2 học sinh nêu mục cần biết
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_24_bai_anh_sang_can_cho_su_song.docx