I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được kiến thức về sự tạo thành bóng tối, về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản ánh sáng. để bảo vệ mắt.
2. Kỹ năng:
- Biết vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối, về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản ánh sáng. để bảo vệ mắt.
- Hiểu và biết phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho đôi mắt .
- Biết tránh, không đọc, viết ở nơi ánh sáng quá yếu.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ đôi mắt.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, đèn pin, tranh minh hoạ.
- HS: Mỗi nhóm 1 đèn pin
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 348 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 25, Bài: Ánh sáng và bảo vệ đôi mẳt - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 25
Tiết :
ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS nắm được kiến thức về sự tạo thành bóng tối, về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản ánh sáng... để bảo vệ mắt.
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối, về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản ánh sáng... để bảo vệ mắt.
Hiểu và biết phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho đôi mắt ..
Biết tránh, không đọc, viết ở nơi ánh sáng quá yếu.
3. Thái độ
Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ đôi mắt.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, đèn pin, tranh minh hoạ.
HS: Mỗi nhóm 1 đèn pin
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Nêu vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người, động vật, thực vật
- Giáo viên nhận xét
- Gọi 2,3 HS nêu
- HSNX
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới:
12’
Hoạt động 1:
Khi nào không được nhìn trực tiếp vào nguồn sáng
- Vì ánh sáng được chiếu sáng trực tiếp từ mặt trời ..
- Lấy ví dụ về trường hợp ánh sáng quá mạnh cần tránh không để chiếu vào mắt
- Nêu tầm quan trọng của đôi mắt
Hỏi: Taị sao chúng ta không nên nhìn trực tiếp vào mặt trời hoặc ánh lửa hàn?
- Dùng đèn pin, đèn laze...
=> GV nhận xét
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện một vài nhóm đưa ý kiến
- 2, 3 HS trả lời câu hỏi
8’
Hoạt động 2:
Nên và không nên làm gì để tránh tác hại do ánh sáng quá mạnh gây ra
Hỏi: Tại sao chúng ta phải đeo kính, đội mũ, đi ô khi trời nắng ?
- Đeo kính, đội mũ, đi ô khi trời nắng có tác dụng gì ?
- Tai sao không nên dùng đèn pin chiếu thẳng vào mắt
-> GV đưa kết luận
- HS liên hệ ( lần lượt 3,4 HS nêu)
- Học sinh liên hệ việc đọc, viết ở lớp, ở nhà
8’
Hoạt động 3:
Nên và không nên làm gì để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc, viết:
+ Nên: Ngồi học ngay ngắn ở nơi có đủ ánh sáng
+ Không nên: Nằm đọc sách...
-> Giáo viên nhận xét
- 2, 3 HS nêu ý kiến của mình
- Nhận xét
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung bài
- GV nhấn mạnh nội dung bài
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò học sinh
- 2 học sinh nêu mục
"Bạn cần biết "
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_25_bai_anh_sang_va_bao_ve_doi_ma.docx