I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS giải thích được lý do cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật & chất béo có nguông gốc thực vật.
2. Kỹ năng:
- Nói được ích lợi của muối i-ốt. Nêu tác hại của thói quen ăn mặn.
3. Thái độ
- Giáo dục HS ăn uống khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Sưu tầm tranh ảnh về quảng cáo thực phẩm có chứa i-ốt, vai trò của Iốt với sức khỏe.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 301 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 5, Bài: Sử dụng hợp lý chất béo và muối ăn - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết :
SỬ DỤNG HỢP LÝ CHẤT BÉO VÀ MUỐI ĂN
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS giải thích được lý do cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật & chất béo có nguông gốc thực vật.
2. Kỹ năng:
Nói được ích lợi của muối i-ốt. Nêu tác hại của thói quen ăn mặn.
3. Thái độ
Giáo dục HS ăn uống khoa học.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Sưu tầm tranh ảnh về quảng cáo thực phẩm có chứa i-ốt, vai trò của Iốt với sức khỏe.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật & đạm thực vật?
+ Nêu ích lợi của việc ăn cá?
- GV n/x, đ/g
- 2,3 HS trả lời
- Lớp n/x
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
13’
Hoạt động 1:
Trò chơi:
- Thi kể tên món ăn cung cấp nhiều chất béo.
- GV chia lớp làm 2 đội & phổ biến cách chơi
+ Các nhóm thi kể tên những món ăn chứa nhiều chất béo động vật & chất béo thực vật trong thời gian 10’?
- GV phổ biến luật chơi:
+ Đội nào nói chậm, sai hoặc nói lại tên món ăn của đội kia ® thua
- GV đánh giá
- HS hoạt động nhóm tổ
- Tổ 1, 2 & tổ 3
- 2 nhóm lên thi: viết tên các món ăn ra giấy
- HS trình bày
7’
Hoạt động 2:
Thảo luận
Ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật
+ Đọc lại các món ăn cung cấp chất béo (ở hoạt động 1)
+ Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp chất béo động vật & thực vật?
- GV chốt ý: giảng (SGV tr 53)
- GV ghi bảng tóm tắt ý
- 3 HS đọc lại
- HS thảo luận nhóm 4 + đọc mục bạn cần biết để trả lời câu hỏi
8’
Hoạt động 3:
Thảo luận
+ Nêu ích lợi của muối i-ốt & hạn chế ăn mặn
+ Hãy giới thiệu những tư liệu, tranh ảnh sưu tầm được về vai trò của i-ốt với sức khỏe của con người đặc biệt là trẻ em?
- Gọi HS lên trình bày
- GV chốt ý & giảng
+ Làm thế nào để bổ sung lượng i-ốt vào cơ thể?
+ Tại sao cần hạn chế ăn mặn?
- HS hoạt động theo nhóm: sưu tầm những tranh ảnh tư liệu về i-ốt & tìm lời giải thích, phân công bạn lên trình bày
- 2 HS trả lời
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt nội dung chính bài học
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe và ghi bài
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_5_bai_su_dung_hop_ly_chat_beo_va.docx