Học vần
Ôn tập
Tiết 111,112
I.Mục tiêu:
- HS đọc viết chắc chắn các vần vừa học kết thúc bằng n
- Đọc đúng từ ngữ và câu ứng dụng
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Chia phần.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng ôn
- Tranh minh họa truyện kể
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 1 tuần 13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Thứ hai, ngày 26 tháng 11 năm 2012
Học vần
Ôn tập
Tiết 111,112
I.Mục tiêu:
- HS đọc viết chắc chắn các vần vừa học kết thúc bằng n
- Đọc đúng từ ngữ và câu ứng dụng
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Chia phần.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng ôn
- Tranh minh họa truyện kể
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Đọc: uôn, ươn, cuộn dây, ý muốn, con lươn, vườn nhãn
- Đọc câu ứng dụng.
- Viết: chuồn chuồn, vươn vai
- Nhận xét cho điểm
3.Bài mới: Giới thiệu bài: Bài 51
* Hoạt động 1: Ôn âm, vần
. Mở bảng ôn
. GV đọc âm
. Sửa phát âm cho HS
. Ghép âm thành vần
. GV chỉ bảng
.Chỉ bảng cho HS đọc trơn bảng ôn
* Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
. GV viết từ ứng dụng
cuồn cuộn con vượn thôn bản
. GV giảng từ, đọc mẫu
* Hoạt động 3: Hướng dẫn viết
. Viết mẫu và nêu qui trình viết từ :
cuồn cuộn con vượn
. Nhận xét
Tiết 2
* Hoạt động 1: Luyện đọc
. Chỉ bảng cho HS đọc bài tiết 1
. Nhận xét
. Cho HS quan sát tranh vẽ câu ứng dụng, hỏi: tranh vẽ gì?
. Ghi bảng câu ứng dụng
. Đọc mẫu, sửa lỗi phát âm
* Hoạt động 2: Luyện viết
. GV viết mẫu hướng dẫn HS viết bài vào vở
cuồn cuộn con vượn
. Nhắc nhở tư thế ngồi, cách trình bày
. Thu chấm một số vở.
* Hoạt động 3: Kể chuyện
. GV kể chuyện diễn cảm lần 1
. Kể lại lần 2 có kèm tranh minh họa
. GV nhận xét nêu ý nghĩa câu chuyện: Trong cuộc sống nên nhường nhịn nhau thể hiện tình cảm yêu thương…
. Giáo dục tình cảm cho HS
4.Củng cố:
. HS đọc bài cá nhân, đọc bài SGK
. Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa ôn
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
. 4 HS đọc, kết hợp phân tích.
. 2 HS đọc.
. Viết bảng con.
. Quan sát
. HS chỉ chữ
. HS chỉ và đọc âm
. HS ghép vần
. HS đọc vần vừa ghép
. Quan sát
. HS tìm và gạch chân vần ôn, đánh vần tiếng, đọc trơn từ
. HS đọc từ cá nhân, đồng thanh
. Quan sát
. Viết bảng con
. HS đọc cá nhân
. Quan sát
. Tìm tiếng có vần ôn, gạch chân
. Phân tích, đánh vần tiếng , đọc trơn câu ứng dụng
. HS đọc cá nhân
. HS quan sát viết vào vở
. Nộp vở
.HS đọc tên chuyện: Chia phần
. HS lắng nghe
. Quan sát tranh
.HS thảo luận nhóm cử đại diện nhóm lên kể từng đoạn theo tranh
. HS đọc cá nhân
. HS nêu
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Tiết 49 Phép cộng trong phạm vi 7
I.Muc tiêu:
- Thuộc bảng cộng; biết làm tính cộng trong phạm vi 7; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : 7 bông hoa,7 quả cam, 7 hình tròn .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- HS đọc bảng trừ 6
- HS tính:
6 - 5 =
6 - 2 =
6 – 6=
- Nhận xét ghi điểm .
2. Bài mới : giới thiệu bài.
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn thành lập và ghi nhớ bảng cộng 7 .
+ Thành lập công thức: 6 + 1 = 7
1 + 6 = 7
. GV gắn 6 bông hoa, gắn thêm 1 bông hoa nữa gọi HS nêu bài toán : 6 bông hoa thêm 1 bông hoa là 7 bông hoa
.Vậy 6 thêm 1 bằng mấy ? ( 6 thêm 1 bằng 7)
.Ghi bảng : 6 + 1 = 7 .
.Gọi HS đọc phép tính .
. GV đổi chỗ đồ dùng hướng dẫn HS lập phép tính: 1 + 6 = 7
+ GVsử dụng 7 quả cam, 7 hình tròn để hướng dẫn HS thành lập phép tính:
5 + 2 = 7
2 + 5 = 7
4 + 3 = 7
3 + 4 = 7
. Hướng dẫn đọc thuộc bảng cộng .
* Hoạt động 2 : hướng dẫn làm bài tập .
. Bài 1 : làm bảng lớp , bảng con , một tổ làm 2 phép tính
. Bài 2 : Yêu cầu HS tính
. Bài 3 :
- Làm bài tập vào vở ( dòng 1).
* Chấm bài , sửa sai
. Bài 4: Cho HS quan sát tranh, nêu bài toán
3.Củng cố:
- Thi nhau làm phần b bài 4
-Cho hs thi đua đọc bảng cộng 7
4. Nhận xét-dặn dò:
Tuyên dương động viên
. HS đọc cá nhân
. HS làm bảng con, bảng lớp
. Quan sát, nêu bài toán
. Trả lời.
. Trả lời.
.HS đọc nối tiếp phép tính
.Đọc phép tính
. HS đọc cá nhân, đồng thanh.
. HS lên bảng làm, lớp làm vào bảng con
. HS tính, đứng tại chỗ nêu kết quả
. HS làm vào vở
. HS quan sát, viết phép tính vào bảng con
. 2 em thi nhau viết phép tính
. HS đọc cá nhân, đồng thanh
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Đạo đức
Tiết 13 Nghiêm trang khi chào cờ ( tiếp theo )
I.Mục tiêu:
- Biết được tên nước, nhận biết được quốc kì, quốc ca của Tổ quốc Việt Nam.
- Nêu được: Khi chào cờ cần phải bỏ mũ, nón, đứng nghiêm, mắt nhìn quốc kì.
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần.
- Tôn kính quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam.
II.Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập đạo đức
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Khi chào cờ em phải đứng như thế nào?
+ Vì sao phải đứng nghiêm trang khi chào cờ?
+ GV nhận xét
3.Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: HS tập chào cờ
GV làm mẫu
* Hoạt động 2: Thi chào cờ giữa các tổ
. GV nhận xét từng tổ
* Hoạt động 3: HS vẽ và tô màu quốc kì
.
. GV tuyên dương
4. Củng cố:
. Giáo dục HS
5. Dặn dò: Nhận xét tiết học
. HS xung phong trả lời
.4 HS lên tập trước lớp, ở dưới nhận xét
. Cả lớp chào cờ theo lệnh của GV
. Từng tổ chào cờ, lớp nhận xét
. HS vẽ và tô màu
.Giới thiệu trước lớp tranh của mình
. Lớp nhận xét bài vẽ của bạn
. HS đọc câu thơ cuối bài
* Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ ba, ngày 27 tháng 11 năm 2012
Học vần
ong ông
Tiết 113,114
I.Mục tiêu:
- HS đọc viết được: ong, ông, cái võng, dòng sông.
- Đọc được từ, câu ứng dụng
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Đá bóng.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa cho từ khóa, câu ứng dụng, phần luyện nói
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc: cuồn cuộn, con vượn, thôn bản.
- Đọc câu ứng dụng,
- Viết: con vượn , cuồn cuộn
- Nhận xét cho điểm
3.Bài mới: Giới thiệu bài, bài 52
* Hoạt động 1: Nhận diện vần
. Giới thiệu vần ong
. Ghi bảng vần ong
. GV đọc mẫu : o- ng- ong
. Hướng dẫn ghép tiếng
. Ghi bảng: võng
. Đánh vần mẫu: v- ong- vong- ngã- võng
Cho HS xem tranh, giảng tranh
. Ghi bảng: cái võng
. Dạy vần ông tương tự
. So sánh ong- ông
.Chỉ bảng cho HS đọc toàn bài
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
. GV viết mẫu và nêu qui trình viết:
ong ông cái võng dòng sông
. Theo dõi, nhận xét
* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
. Ghi bảng từ ứng dụng
con ong cây thông
vòng tròn công viên
. Đọc mẫu, giảng từ
. Chỉ bài không theo thứ tự
. Hát, nghỉ chuyển tiết
Tiết 2:
* Hoạt động 1: Luyện đọc
. Chỉ bảng cho HS đọc bài tiết 1
. Nhận xét
. Cho HS quan sát tranh vẽ câu ứng dụng, hỏi: tranh vẽ gì?
. Ghi bảng câu ứng dụng
. Đọc mẫu, sửa lỗi phát âm
* Hoạt động 2: Luyện viết
. GV viết mẫu hướng dẫn HS viết bài vào vở
ong ông cái võng dòng sông
. Nhắc nhở tư thế ngồi, cách trình bày
. Thu chấm một số vở
* Hoạt động 3: Luyện nói
. Quan sát tranh
. Hỏi: + Tranh vẽ gì?
+ Em có xem đá bóng không?
+ Trong đội ai được bắt bóng mà không bị phạt ?
+ Em có thích đá bóng không?
. Giáo dục tình cảm cho HS
4.Củng cố:
. HS đọc bài
. Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
. 4 HS đọc, kết hợp phân tích.
. 2 HS đọc
. Viết bảng con.
. HS đính bảng cài vần ong
. HS phân tích vần ong
. HS đánh vần, đọc trơn vần nối tiếp, lớp đọc đồng thanh
. HS ghép tiếng võng
. Phân tích tiếng võng
. HS đánh vần, đọc trơn nối tiếp
. Quan sát
. Đọc trơn từ
. Đọc vần, tiếng, từ
. HS trả lời
. Giống: có ng đứng sau
. Khác: o- ô đứng ở trước
. HS đọc cá nhân, đồng thanh
. Quan sát
. Viết bảng con
. Quan sát
. Tìm tiếng có vần mới, gạch chân vần
. Phân tích, đánh vần tiếng mới, đọc trơn từ nối tiếp
. HS đọc cá nhân
. HS đọc cá nhân
. HS trả lời
. Nhẩm, tìm tiếng có vần mới, đánh vần đọc trơn tiếng
. Đọc trơn câu cá nhân, đồng thanh
. HS quan sát viết vào vở
. Nộp vở
. HS mở sách quan sát tranh và đọc tên bài luyện nói: Đá bóng
. HS trả lời câu hỏi
. HS đọc cá nhân
. HS thi đua tìm
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Tiết 50 Phép trừ trong phạm vi 7
I.Mục tiêu:
- Thuộc bảng trừ; biết làm tính trừ trong phạm vi 7; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II.Chuẩn bị:
-7 con gà, 7 ngôi sao, 7 hình tròn
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
-HS đọc bảng cộng 7
-HS làm bảng : 6 + 1 =
5 + 2 =
7 + 0 =
3 + 4 =
- Nhận xét cho điểm
2.Bài mới : Giới thiệu bài
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thành lập và ghi nhớ bảng trừ 7
- Thành lập công thức : 7 – 1 = 6
7 – 6 = 1
. GV gắn 7 con gà, che 1 con gà hỏi : có 7 con gà bớt 1 con gà còn mấy con gà ?( 7 con gà bớt 1 con gà còn 6 con gà)
. Nói : 7 bớt 1 còn 6
. Ta viết 7 bớt 1 còn 6 như sau :
. Ghi bảng : 7 – 1= 6
. GV che 6 con gà để HS lập phép tính : 7 – 6 = 1
- Với 7 ngôi sao, 7 hình tròn GV hướng dẫn thành lập phép tính
7 – 2 = 5
7 – 5 = 2
7 – 3 = 4
7 – 4 = 3
* Hoạt động 2 : Đọc bảng trừ 7
. Chỉ bảng
. GV xóa dần bảng
* Hoạt động 3 : Thực hành
- Bài 1 : Tính
+ Gọi HS nhắc lại cách thực hiện phép tính theo cột dọc
+ Nhận xét
- Bài 2 :
+ GV gọi HS đứng tại chỗ nêu kết quả
- Bài 3 : ( bỏ dòng 2)
+ HS làm bài vào vở
+ GV sửa bài
- Bài 4 :
+ Cho HS quan sát tranh phần a, phần b
3.Củng cố - Dặn dò :
- HS đọc lại bảng trừ 7
- Tuyên dương
- Nhận xét tiết học
. HS đọc cá nhân
. HS làm bảng con, bảng lớp
. Quan sát
. HS nhắc lại bài toán
. Trả lời . Nhắc lại
. Đọc cá nhân, đồng thanh
. HS đọc
. HS đọc cá nhân, đồng thanh bảng trừ
. HS đọc thuộc lòng
. HS làm phép tính vào bảng con, bảng lớp
. HS nêu
. HS làm bài vào vở
. HS nêu đề toán
. Ghi phép tính thích hợp vào bảng
. HS đọc cá nhân, đồng thanh
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tự nhiên xã hội
Tiết 13 Công việc ở nhà
I.Muc tiêu :
- Kể được một số công việc thường làm ở nhà của mỗi người trong gia đình.
- Biết được nếu mọi người trong gia đình cùng tham gia công việc ở nhà sẽ tạo được không khí gia đình vui vẻ, đầm ấm.
- Giáo dục BVMT cho HS.
II.Các KNS cơ bản được giáo dục trong bài:
- Đảm nhận trách nhiệm việc nhà vừa sức mình.
- Kĩ năng giao tiếp: Thể hiện sự cảm thông, chia sẻ vất vả với bố mẹ.
- Kĩ năng hợp tác: Cùng tham gia làm việc nhà với các thành viên trong gia đình.
- Kĩ năng tư duy phê phán: Nhà cửa bừa bộn.
III.Các phương pháp dạy học tích cực được sử dụng:
- Phương pháp: Thảo luận nhóm; hỏi đáp trước lớp; tranh luận.
IV.Phương tiện dạy học:
- Tranh trong SGK
V.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Ổn định lớp :
2.Kiểm tra bài cũ :
- Hỏi:
+ Hãy kể tên 1 số đồ dùng trong nhà của mình?
+ Hãy nói địa chỉ nhà của mình ?
+ Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới : Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1 : Quan sát hình .(Slide 3,4,5 of 18)
. Yêu cầu HS quan sát tranh trang 28, thảo luận về nội dung từng tranh .
* Kết luận: Những việc làm đó giúp cho nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, vừa thể hiện sự quan tâm gắn bó của những người trong gia đình với nhau .
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm(Slide 7,8,9 of 18)
. GV yêu cầu HS tập nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi trang 28
Mời đại diện nhóm lên kể trước lớp
. Hỏi: Nhà em ai đi chợ, nấu cơm, giặt đồ….?
. Em thường làm gì để giúp đỡ cha mẹ?
Làm việc giúp cha mẹ em thấy thế nào?
* Kết luận: Mỗi người trong gia đình đều phải làm việc nhà tùy theo sức của mình.
* Hoạt động 3 :.Quan sát hình(Slide 13,14 18 of)
. Hỏi:
+ Hai bức tranh giống và khác nhau ở điểm nào?
+ Em thích căn phòng nào? Vì sao?
+ Muốn nhà cửa gọn gàng em phải làm gì?
* Kết luận : Nếu mọi người đều quan tâm tới việc dọn dẹp nhà cửa thì nhà ở sẽ luôn gọn gàng ngăn nắp
+ Ngoài giờ học, để nhà ở được gọn gàng sạch sẽ, mỗi HS nên giúp bố mẹ những công việc ở nhà
4.Củng cố :
. Nhắc nhở HS cần làm việc tùy theo sức của mình để giúp đỡ bố mẹ.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
. HS xung phong trả lời.
. Quan sát tranh theo cặp.
. HS từng cặp hỏi và trả lời theo câu hỏi của HS lên trình bày về từng công việc được thể hiện trong mỗi hình và tác dụng của từng việc làm đó đối với cuộc sống trong gia đình
. HS 2 em kể cho nhau nghe về công việc thường ngày của mọi người , của mình làm trong gia đình
. Vài em lên nói trước lớp
+ Các bạn đang múa .
. HS từng cặp quan sát hình trang 29 và trả lời câu hỏi
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ tư, ngày 28 tháng 11 năm 2012
Học vần
ăng – âng
Tiết 115,116
I.Mục tiêu:
- HS đọc viết được: ăng, âng, măng tre, nhà tầng.
- Đọc được từ, câu ứng dụng
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Vâng lời cha mẹ
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa cho từ khóa, câu ứng dụng, phần luyện nói
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Đọc: ong, ông, con ong, vòng tròn, cây thông, công viên
- Đọc câu ứng dụng,
- Viết: cái võng, dòng sông
- Nhận xét cho điểm
3.Bài mới: Giới thiệu bài: Bài 53
* Hoạt động 1: Nhận diện vần
. Hướng dẫn ghép vần ăng
. Ghi bảng vần ăng
. GV đọc mẫu : ă- ng- ăng
. Hướng dẫn ghép tiếng măng
. Ghi bảng: măng
. Đánh vần mẫu: m- ăng- măng
Cho HS xem tranh, giảng tranh
. Ghi bảng: măng tre
. Dạy vần âng tương tự
. So sánh ăng- âng
.Chỉ bảng cho HS đọc toàn bài
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
. GV viết mẫu và nêu qui trình viết:
ăng âng măng tre nhà tầng
. Theo dõi, nhận xét
* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
. Ghi bảng từ ứng dụng
rặng dừa vầng trăng
phẳng lặng nâng niu
. Đọc mẫu, giảng từ
. Chỉ bài không theo thứ tự
. Hát, nghỉ chuyển tiết
Tiết 2:
* Hoạt động 1: Luyện đọc
. Chỉ bảng cho HS đọc bài tiết 1
. Nhận xét
. Cho HS quan sát tranh vẽ câu ứng dụng, hỏi: tranh vẽ gì?
. Ghi bảng câu ứng dụng
. Đọc mẫu, sửa lỗi phát âm
* Hoạt động 2: Luyện viết
. GV viết mẫu hướng dẫn HS viết bài vào vở
ăng âng măng tre nhà tầng
. Nhắc nhở tư thế ngồi, cách trình bày
. Thu chấm một số vở
* Hoạt động 3: Luyện nói
. Quan sát tranh
. Hỏi: + Tranh vẽ những ai?
+ Em bé trong tranh đang làm gì?
+ Bố mẹ thường dạy em điều gì ?
+ Em có làm theo lời khuyên của bố mẹ không?
+ Khi làm theo lời bố mẹ, em có được khen không
+ Con biết vâng lời bố mẹ được gọi là con gì?
. Giáo dục tình cảm cho HS
4.Củng cố:
. HS đọc bài cá nhân, đọc bài SGK
. Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
. HS đọc cá nhân
. HS đọc cá nhân
. Viết bảng con
. HS đính bảng cài vần ăng
. HS phân tích vần ăng
. HS đánh vần, đọc trơn vần nối tiếp, lớp đọc đồng thanh
. Ghép tiếng
. HS phân tích tiếng măng
. HS đánh vần, đọc trơn nối tiếp
. Quan sát
. Đọc trơn từ
. Đọc vần, tiếng, từ
. HS trả lời
. Giống: có ng đứng sau
. Khác: ă- â đứng trước
. HS đọc cá nhân, đồng thanh
. Quan sát
. Viết bảng con
. Quan sát
. Tìm tiếng có vần mới, gạch chân vần
. Phân tích, đánh vần tiếng mới, đọc trơn từ nối tiếp
. HS đọc cá nhân
. HS đọc cá nhân
. HS trả lời
. Nhẩm, tìm tiếng có vần mới, đánh vần đọc trơn tiếng
. Đọc trơn câu cá nhân, đồng thanh
. HS quan sát viết vào vở
. Nộp vở
. HS mở sách quan sát tranh và đọc tên bài luyện nói: Vâng lời cha mẹ
. HS trả lời câu hỏi
. HS đọc cá nhân
. HS thi đua tìm
* Rút kinh nghiệm
Toán
Tiết 51 Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 7.
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bảng trừ 7
- Làm bảng con, bảng lớp: 7 – 1 =
7 – 4 =
7 - 5 =
- Nhận xét cho điểm
2.Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
- Bài 1:
. Nêu yêu cầu bài tập: Tính theo hàng dọc
. GV sửa bài
- Bài 2: ( bỏ cột 3)
. GV ghi bài tập lên bảng
. Gọi HS nêu cách tính
- Bài 3: Điền số ( bỏ cột 2)
. Hướng dẫn HS tìm số thích hợp để điền vào chỗ chấm
. GV sửa bài
- Bài 4: điền dấu >, <, =
. H/ dẫn HS thực hiện tính vế trái trước rồi so sánh với vế phải và điền dấu
- Bài 5:
. Cho HS quan sát tranh
3.Củng cố - Dặn dò ;
- HS đọc lại bảng trừ 7
- GV nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học
. HS đọc cá nhân
. HS làm bảng con, bảng lớp
. Làm bài vào bảng
. HS nhẩm tính và nêu kết quả
. HS làm vào vở
. HS làm bài trên bảng
. Quan sát tranh, nêu bài toán
. Viết phép tính vào bảng con
. 2 em lên bảng đọc
Thủ công
Tiết 13 Các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình
I.Mục tiêu:
- Biết các kí hiệu, quy ước về gấp giấy.
- Bước đầu gấp được giấy theo kí hiệu, quy ước.
II.Chuẩn bị:
- GV: mẫu vẽ những kí hiệu qui ước về gấp hình
- HS: giấy nháp,bút chì, vở
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm đồ dùng của HS
3.Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Giới thiệu các mẫu kí hiệu
. GV lần lượt gắn mẫu các kí hiệu:đường giữa hình, đường dấu gấp, đường dấu gấp vào, kí hiệu gấp ngược ra sau cho HS quan sát.
. GV hướng dẫn vẽ vào nháp các kí hiệu đường dấu gấp.
. GV theo dõi, nhắc nhở HS.
. Lưu ý : chỉ vẽ lại các kí hiệu không cần thực hành gấp.
4.Nhận xét- dặn dò:
. GV nhận xét.
. Dặn HS chuẩn bị giấy màu, hồ dán để học bài: Gấp các đoạn thẳng cách đều.
. Nhận xét tiết học.
. HS để dụng cụ lên bàn
. HS quan sát.
. HS tập vẽ vào tờ giấy nháp.
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm , ngày 29 tháng 11 năm 2012
Học vần
ung ưng
Tiết 117,118
I.Mục tiêu:
- HS đọc viết được: ung, ưng, bông súng, sừng hươu.
- Đọc được từ, câu đố
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Rừng, thung lũng, suối, đèo
*BVMT: GD tình cảm yêu quý thiên nhiên, có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa cho từ khóa, câu ứng dụng, phần luyện nói
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ:
- Đọc: rặng dừa, phẳng lặng, vầng trăng, nâng niu.
- Đọc câu ứng dụng,
- Viết: măng tre, nhà tầng.
- Nhận xét cho điểm
3.Bài mới: Giới thiệu bài: Bài 54
* Hoạt động 1: Nhận diện vần
. Hướng dẫn đính vần ung
. Ghi bảng vần ung
. GV đọc mẫu : u- ng- ung
. Ghép tiếng
. Ghi bảng: súng
. Đánh vần mẫu: s- ung- sung-sắc- súng
. Đọc trơn: súng
Cho HS xem tranh, giảng tranh
. Ghi bảng: bông súng
. Dạy vần ưng tương tự
. So sánh ung- ưng
.Chỉ bảng cho HS đọc toàn bài
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
. GV viết mẫu và nêu qui trình viết:
ung ưng bông súng sừng hươu
. Theo dõi, nhận xét
* Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
. Ghi bảng từ ứng dụng
cây sung củ gừng
trung thu vui mừng
. Đọc mẫu, giảng từ
. Chỉ bài không theo thứ tự
. Hát, nghỉ chuyển tiết
Tiết 2:
* Hoạt động 1: Luyện đọc
. Chỉ bảng cho HS đọc bài tiết 1
. Nhận xét
. Cho HS quan sát tranh vẽ câu ứng dụng, hỏi: tranh vẽ gì?
. Ghi bảng câu ứng dụng
. Đọc mẫu, sửa lỗi phát âm
* Hoạt động 2: Luyện viết
. GV viết mẫu hướng dẫn HS viết bài vào vở
ung ưng bông súng sừng hươu
. Nhắc nhở tư thế ngồi, cách trình bày
. Thu chấm một số vở
* Hoạt động 3: Luyện nói
. Quan sát tranh
. Hỏi: + Tranh vẽ gì?
+ Trong rừng thường có gì?
+ Em thích thứ gì ở trong rừng ?
+ Em có biết thung lũng, suối, đèo ở đâu không?
+ Em chỉ vào tranh xem đâu là thung lũng, suối, đèo?
. Giáo dục BVMT cho HS
4.Củng cố:
. HS đọc bài cá nhân, đọc bài SGK
. Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
. HS đọc cá nhân
. HS đọc cá nhân
. Viết bảng con
. HS đính bảng cài
. HS phân tích vần
. HS đánh vần, đọc trơn vần nối tiếp, lớp đọc đồng thanh
. Ghép tiếng súng
. HS phân tích tiếng súng
. HS đánh vần, đọc trơn nối tiếp
. Quan sát
. Đọc trơn từ
. Đọc vần, tiếng, từ
. HS trả lời
. Giống: có ng đứng sau
. Khác: u - ư đứng trước
. HS đọc cá nhân, đồng thanh
. Quan sát
. Viết bảng con
. Quan sát
. Tìm tiếng có vần mới, gạch chân vần
. Phân tích, đánh vần tiếng mới, đọc trơn từ nối tiếp
. HS đọc cá nhân
. HS đọc cá nhân
. HS trả lời
. Nhẩm, tìm tiếng có vần mới, đánh vần đọc trơn tiếng
. Đọc trơn câu cá nhân, đồng thanh
. HS quan sát viết vào vở
. Nộp vở
. HS mở sách quan sát tranh và đọc tên bài luyện nói: Rừng, thung lũng, suối, đèo
. HS trả lời câu hỏi
. HS đọc cá nhân
. HS thi đua tìm
Toán
Tiết 52 Phép cộng trong phạm vi 8
I.Muc tiêu :
- Thuộc bảng cộng; biết làm tính cộng trong phạm vi 8; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên : 8 hình chữ nhật, 8 hình vuông, 8 hình tam giác, 8 hình tròn .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Kiểm tra bài cũ :
- HS làm bảng con, bảng lớp
7 + 0 =
7 - 5 =
3 + 4=
- Nhận xét ghi điểm .
2.Bài mới : giới thiệu bài.
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn thành lập và ghi nhớ bảng cộng 8 .
+ Thành lập công thức: 7 + 1 = 8
1 + 7 = 8
. GV gắn 7 hình tam giác, gắn thêm 1 hình tam giác gọi HS nêu bài toán
. Vậy 7 thêm 1 bằng mấy ? (7 thêm 1 bằng 8)
. Ghi bảng : 7 + 1 = 8 .
.Gọi HS đọc phép tính .
. GV đổi chỗ đồ dùng hướng dẫn HS lập phép tính: 1 + 7 = 8
+ GV sử dụng 8 hình vuông, 8 hình chữ nhật, 8 hình tròn để hướng dẫn HS thành lập phép tính:
6 + 2 = 8
2 + 6 = 8
5 + 3 = 8
3 + 5 = 8
4 + 4 = 8
. Hướng dẫn đọc thuộc bảng cộng .
* Hoạt động 2 : hướng dẫn làm bài tập .
. Bài 1 : làm bảng lớp , bảng con , một tổ làm 2 phép tính
. Bài 2 : ( bỏ cột 2)
Yêu cầu HS tính
. Bài 3 :
- Làm bài tập vào vở.
* Chấm bài , sửa sai
. Bài 4: Cho HS quan sát tranh phần a, nêu bài toán
3.Củng cố :
- Thi nhau làm phần b bài 4
-Cho HS thi đua đọc bảng cộng 8
4.Nhận xét dặn dò:
Tuyên dương động viên
. HS làm bảng con, bảng lớp
. Quan sát, nêu bài toán và trả lời,
lặp lại
.HS đọc nối tiếp phép tính
.Đọc phép tính
. Luyện đọc .
. HS lên bảng làm, lớp làm vào bảng con
. HS tính, đứng tại chỗ nêu kết quả
. HS làm vào vở
. HS quan sát, viết phép tính vào bảng con
. 2 em thi nhau viết phép tính
. HS đọc cá nhân, đồng thanh
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu, ngày 30 tháng 11 năm 2012
Tập viết
Tiết 11 nền nhà, nhà in, cá biển, ……
Tiết 12 con ong, cây thông, vầng trăng,…
I.Muc tiêu :
- Học sinh viết đúng , đẹp các con chữ .
- Biết lia bút , nối nét , đặt đúng dấu câu .
II.Chuẩn bị :
- Giáo viên : Kẻ bảng lớp , chữ mẫu .
- Học sinh : Bảng , vở tập viết .
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Tiết 1
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Viết bảng con : cái kéo, hiểu bài, yêu cầu
- Nhận xét cho điểm .
3. Bài mới : giới thiệu bài, ghi tựa.
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết bảng con.
.Treo bảng các từ trong bài viết
. Giảng từ
. Phân tích độ cao các con chữ
. Viết mẫu , nêu qui trình viết .
. Theo dõi , uốn nắn .
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở
. Viết mẫu vào khung ở bảng .
. Hướng dẫn cách trình bày bài viết
. Cho học sinh viết vào vở .
. Nhắc nhở tư thế viết .
nền nhà
nhà in
cá biển
yên ngựa
cuộn dây
vườn nhãn
. Theo dõi , uốn nắn .
. Chấm bài, nhận xét .
. Sửa lỗi sai
File đính kèm:
- Giaoan-tuan13.doc