Toán
Tiết 61: Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về phép tính trừ trong phạm vi 10.
- Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh .
- GD HS có ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy học :
1. GV : Bộ đồ dùng dạy toán 1 .
2. HS : Bộ TH toán 1 .
210 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 1 tuần 16 đến 22, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2006
Toán
Tiết 61: Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về phép tính trừ trong phạm vi 10.
- Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh .
- GD HS có ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy học :
1. GV : Bộ đồ dùng dạy toán 1 .
2. HS : Bộ TH toán 1 .
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
GV gọi HS đọc bảng trừ trong PV 10 .
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. HĐ1 :
- GV HD HS thực hiện trên thanh cài
10 - 6 = … 10 - 4 = …
10 - … = 2 10 - … = 9
b. HĐ 2 : Thực hành
* cho HS thực hiện bài tập 1 , 2
(85 ) - SGK
- cho HS nêu yêu cầu bài toán
- cho HS làm bài vào SGK
- nhận xét - sửa sai
*Bài 4: Cho HS nêu yêu cầu
Phần a, b
- Cho HS nêu bài toán rồi viết phép tính thích hợp .
- HS hát 1 bài
- HS đọc – nhận xét
- HS thực hiện nêu kết quả : 4 , 6 , 8 , 1 .
- HS nhận xét
- HS thực hiện vào SGK
- Nêu kết quả .
- HS nêu bài toán
a. Có 7 con vịt trong chuồng . Thêm 3 con nữa .Hỏi có tất cả mấy con vịt ?
HS nêu phép tính : 7 + 3 = 10
b. Có 10 quả táo .Rụng mất 2 quả .Hỏi còn lại mấy quả ?
HS nêu phép tính : 10 – 2 = 8
- HS nêu kết quả - nhận xét
4. Các HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi : thi đọc tiếp sức bảng trừ trong PV10
b. GV nhận xét giờ.
c.Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
Học vần
Bài 64 : im , um
Mục tiêu:
- HS viết được : im , um , chim sâu , chùm khăn .
- Đọc được từ ứng dụng : SGK
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : xanh , đỏ , tím , vàng .
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
- GV treo tranh minh hoạ cho HS quan sát
b. Dạy vần
+ Nhận diện vần : im
. GV cho HS so sánh vần im và am
. Đánh vần :
- HD đánh vần : i- mờ - im
- HD đánh vần từ khoá : chim
GV nhận xét cách đánh vần , đọc trơn của HS
c. Dạy viết :
- GV viết mẫu : im( lưu ý nét nối giữa i và m )
- Tiếng chim : lưu ý nét nối giữa ch và im
- GV nhận xét và chữa lỗi cho HS .
+ Nhận diện vần : um ( tương tự như vần im )
GV cho HS so sánh vần um và im
. Đánh vần
GV HD HS đánh vần : u - mờ - um HD HS đánh vần và đọc trơn từ khoá trùm , trùm khăn.
- GV nhận xét
** GV dạy viết vần um
- GVviết mẫu vần um (lưu ý nét nối
giữa u và m )
- GV nhận xét .
+ GV HD HS đọc từ ngữ ứng dụng
- GV giải thích từ ngữ
- GV đọc mẫu .
- Nhận xét
* Tiết 2 : Luyện tập .
+ Luyện đọc
- Đọc câu UD
. GV chỉnh sửa cho HS
. GV đọc cho HS nghe
+ Luyện viết
. GV hướng dẫn
+ Luyện nói theo chủ đề: xanh , đỏ , tím …
- Tranh vẽ gì ?
- Em biết những vật gì có màu đỏ , màu xanh , màu tím ….
- GV cho HS liên hệ : Em thích màu nào nhất ?
- HS hát 1 bài
-1 HS đọc vần và câu ƯD bài 63
- HS nhận xét .
- HS quan sát tranh minh hoạ .
- Vần im được tạo nên từ i và m
Vần im có chữ i đứng trước chữ m đứng sau
* Giống nhau :kết thúc = m
* Khác nhau : im bắt đầu = i
- HS đánh vần cá nhân , nhóm , lớp
- HS nêu vị trí chữ và vần trong tiếng chim
đánh vần tiếng chim = chờ - im - chim
- HS đọc trơn : chim , chim câu
- HS viết bảng con : im , chim , con chim
* Giống nhau : kết thúc = m
* Khác nhau : um bắt đầu = u
- HS đánh vần : um = u - mờ - um
- HS đọc trơn : chùm , chùm khăm Nhận xét bài đọc của bạn
- HS viết vào bảng con : um , trùm khăn
HS đọc từ ngữ ƯD : nhóm , cá nhân lớp
- HS đọc các vần ở tiết 1
- HS đọc theo nhóm , cá nhân , lớp
- Nhận xét
- HS đọc câu UD
- HS viết vào vở tập viết
im , um , chim câu , trùm khăn
- HS lần lượt trả lời - nhận xét các câu trả lời trên.
4 . Các hoạt động nối tiếp :
a.GV cho HS nêu lại vần vừa học và tìm tiếng có vần vừa học .
b.GV nhận xét giờ học - khen HS có ý thức học tập tốt .
c.Dặn dò : ôn lại bài .
……………………………………………..
Toán ( tăng )
Luyện phép trừ trong phạm vi 10
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về phép trừ trong phạm vi 10 .
- Biết so sánh các số trong phạm vi 10.
II. Đồ dùng dạy học :
1. GV: VBT toán 1
2. HS : VBT toán 1
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1 ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV cho 2 HS làm bảng lớn - HS khác thực hiện vào bảng con :
10 = 4 + … 10 = 5 + …
10 = 8 + … 10 - 2 = …
- GV nhận xét
3. Ôn phép trừ trong phạm vi 10 :
a. Hoạt động 1 :
- GV cho HS viết vào vở.
3 + 1 + 4 =…
5 + 3 + 2 =… 10 - 4 - 6 = …
b. Hoạt động 2: làm bài tập
Bài 1 ( 64 )
- cho HS thực hiện VBT :
- cho HS thực hiện theo cột dọc
* Bài 2 ( 64 )
- GV cho HS nêu yêu cầu phần a , phần b rồi nêu kết quả
- cho HS làm bài vào VBT
* Bài 3 ( 64 )
- Cho HS điền dấu , = vào ô trống
* Bài 4 : Viết phép tính thích hợp
- GV cho HS nêu yêu cầu – giải bài toán
- HS hát 1 bài
- HS thực hiện .
- Nêu lần lượt kết quả theo cột dọc :
6 , 2, 3, 5 , 8
- HS nhận xét bài của bạn
- thực hiện vào vở.
3 + 1 + 4 = 8
5 + 3 + 2 = 10 10 – 4 – 6 = 0
- thực hiện vào VBT.
- Nêu kết quả : 2 ,3 , 4 , 5, 6, 7,
- điền kết quả vào SGK rồi đổi vở chữa bài cho nhau
- làm bài vào VBT
- Nêu kết quả : 5 + 5 = 10 ; 5 + 4 < 10
10 = 4 = 6; 6 + 4 = 4 + 6…
- nêu yêu cầu – giải vào VBT :
10 – 8 = 2
4. Các HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi : Thi làm toán tiếp sức .
2 9 7 10 7 9
+ - + - + -
7 9 3 8 2 8
b . GV nhận xét giờ .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
Học vần (tăng)
Ôn bài 64 : im – um
I. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được:im , um .
- Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng SGK.
- Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần : im - um
2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức :
2.Ôn : im – um
a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK
- Cho HS đọc thầm 1 lần .
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- Cho HS đọc cá nhân bài đọc
- HD HS đọc tiếp sức .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- Cho HS viết vào bảng con :
im - um
- Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
- Nhận xét .
c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 .
- HD HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3:viết
- Cho HS nêu yêu cầu .
- HD HS viết 1 dòng :con nhím , tủm tỉm
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
- HS hát 1 bài
- Đọc : im - um
- Mở SGK - đọc bài
- Đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Thi đọc cá nhân – nhận xét .
- Thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- Viết vào bảng con :im - um
- Nhận xét bài của nhau .
- Nêu yêu cầu
- Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- Nêu kết quả : chim bồ câu , cá kìm , tôm hùm .
- Nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- Nêu kết quả : xâu kim , xem phim , chùm nhãn .
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện viết 1 dòng : con nhím , tủm tỉm
Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2006
Học vần
Bài 65 : iêm - yêm
Mục tiêu:
- HS viết được : iêm , yêm , dừa xiêm , cái yếm
- Đọc được từ ứng dụng : SGK
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :điểm mười.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
- GV treo tranh minh hoạ cho HS quan sát
b. Dạy vần
+ Nhận diện vần : iêm
. GV cho HS so sánh vần iêm và êm
. Đánh vần :
GV HD đánh vần : i- ê-mờ - iêm
GV HD đánh vần từ khoá : xiêm
GV nhận xét cách đánh vần , đọc trơn của HS
c. Dạy viết :
- GV viết mẫu : iêm( lưu ý nét nối giữa i ê và m )
.xiêm : lưu ý nét nối giữa x và iêm
- GV nhận xét và chữa lỗi cho HS .
+ Nhận diện vần : yêm ( tương tự như vần iêm )
GV cho HS so sánh vần yêm và iêm
. Đánh vần
GV HD HS đánh vần : y - ê- mờ - yêm .
- HD HS đánh vần và đọc trơn từ khoá : yêm - sắc - yếm .
- GV nhận xét
** GV dạy viết vần yêm
- GVviết mẫu vần yêm (lưu ý nét nối
giữa y- ê và m )
- GV nhận xét .
+ GV HD HS đọc từ ngữ ứng dụng
- GV giải thích từ ngữ
- GV đọc mẫu .
- Nhận xét
* Tiết 2 : Luyện tập .
+ Luyện đọc
- Đọc câu UD
. GV chỉnh sửa cho HS
. GV đọc cho HS nghe
+ Luyện viết
. GV hướng dẫn
+ Luyện nói theo chủ đề: điểm mười
- Tranh vẽ gì ?
- Em vui hay không vui khi cô giáo cho em điểm mười ?
- GV cho HS liên hệ : Em học như thế nào thì em được điểm mười?
Em được mấy điểm mười ? Lớp em ai được nhiều điểm mười nhất ?
- HS hát 1 bài
-1 HS đọc vần và câu ƯD bài 64
- HS nhận xét .
- HS quan sát tranh minh hoạ .
- Vần im được tạo nên từ i ê và m
Vần iêm có chữ i đứng trước chữ ê đứng giữa m đứng sau
* Giống nhau :kết thúc = m
* Khác nhau : iêm bắt đầu = i
- HS đánh vần cá nhân , nhóm , lớp
- HS nêu vị trí chữ và vần trong tiếng xiêm
đánh vần tiếng xiêm = sờ - iêm - xiêm
- HS đọc trơn : xiêm - dừa xiêm
- HS viết bảng con : iêm , dừa xiêm
* Giống nhau : kết thúc = m
* Khác nhau : yêm bắt đầu = y
- HS đánh vần : y- ê- mờ - yêm
- HS đọc trơn : yếm - yếm dãi
- Nhận xét bài đọc của bạn
- HS viết vào bảng con : yêm - yếm dãi
HS đọc từ ngữ ƯD : nhóm , cá nhân lớp
- HS đọc các vần ở tiết 1
- HS đọc theo nhóm , cá nhân , lớp
- Nhận xét
- HS đọc câu UD
- HS viết vào vở tập viết
iêm , yêm , dừa xiêm - yếm dãi
- HS lần lượt trả lời - nhận xét các câu trả lời trên.
4 . Các hoạt động nối tiếp :
a.GV cho HS nêu lại vần vừa học và tìm tiếng có vần vừa học .
b. GV nhận xét giờ học - khen HS có ý thức học tập tốt .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
Toán
Tiết 62: Bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về bảng cộng , trừ trong phạm vi 10.
- Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Tiếp tục củng cố và phát triển kỹ năng xem tranh vẽ , đọc và giải bài toán tương ứng .
II. Đồ dùng dạy học :
1. GV : Bộ đồ dùng dạy toán 1 .
2. HS : Bộ TH toán 1 .
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
GV gọi HS bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 .
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. HĐ1 : Ôn tập bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10
- Gọi HS đọc thuộc lòng bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10
- Cho HS thực hiện tại chỗ:
10 - 6 = … 10 - 4 = …
10 - 5 = 10 - 6 =
* GV cho HS làm bài vào bảng con điền dấu , = vào chỗ chấm :
10 - 2 …7 + 3 10 - 3 …2 + 8
10 - 7… 6 + 3
b. HĐ 2 : Thực hành .
* Cho HS thực hiện bài tập 1 , 2, 3, (87 ) - SGK
- cho HS nêu yêu cầu bài toán
- cho HS làm bài vào SGK
- nhận xét - sửa sai
*Bài 4: Cho HS viêt phép tính thích hợp
- HS hát 1 bài
- HS đọc - nhận xét
- đọc bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
- nêu miệng : 4 , 5 , 6 , 4
- thực hiện trên bảng con
10 – 2 < 7 + 3, 10 – 3 < 2 + 8
10 – 7 < 6 + 3…
- thực hiện vào vở nháp
- nêu yêu cầu bài toán
- thực hiện làm vào SGK .
- nêu kết quả - nhận xét
- HS đọc bài toán – nêu phép tính thích hợp
4 + 3 = 7
10 – 3 = 7
4. Các HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi : HS lên bảng thi đọc tiếp sức bảng trừ trong phạm vi 10.
b.Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
Thể dục
Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục : Ôn 1 số động tác rèn luyện tư thế cơ bản .
- Yêu cầu học sinh tập ở mức độ chính xác .
- Làm quen với trò chơi : Chạy tiếp sức
- Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi .
II. Thiết bị dạy và học:
- Địa điểm: sân bãi vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: còi,
III.Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Định lượng
HĐ.Thầy
HĐ. Trò
1.Phần mở đầu
- Nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học
- Khởi động: Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài .
- Trò chơi : diệt con vật có hại .
2. Phần cơ bản
- Ôn phối hợp : 1 lần * 2 * 4 nhịp
- Chơi trò chơi : Chạy tiếp sức .
3.Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp quanh sân tập
- Hệ thống bài .
- Dặn dò
- Nêu yêu cầu nội dung giờ học .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện
- Giao nhiệm vụ cho lớp trưởng .
* Hướng dẫn ôn phối hợp
- Ôn phối hợp
Nhịp 1 : đứng hai tay ra trước thẳng hướng
Nhịp 2: đưa 2 tay dang ngang
Nhịp 3 : đưa 2 tay lên cao chếch chữ v
Nhịp 4 : Về TTCB
- Ôn phối hợp 2 lần 2 * 4 nhịp .
Nhịp 1 : đứng 2 tay chống hông
Nhịp 2 : thu chân về 2 tay chống hông .
Nhịp 3 : đưa chân phải ra trước 2 tay chống hông .
Nhịp 4 : Về TTCB
- Giao nhiệm vụ
- Quan sát giúp em chưa thực hiện chính xác
- GT tên trò chơi , cách chơi , luật chơi
- Hướng dẫn học sinh chơi .
* Nhận xét giờ
- Hệ thống bài
- Giao việc về nhà.
- Lắng nghe
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài
- Chơi trò chơi.
- Thực hiện theo tổ dưới sự điều khiển của cán sự 2 lần 8 nhịp.
- Lớp thực hiện theo nhóm – cá nhân dưới sự điều khiển của lớp trưởng 2 lần 8 nhịp
- Nêu tên trò chơi
- Chuyển lớp thành đội hình 2 hàng dọc .
- Thực hiện chơi dưới sự điều khiển của lớp trưởng .
.........................................................................
Thể dục(tăng)
Ôn : Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục : Ôn 1 số động tác rèn luyện tư thế cơ bản .
- Yêu cầu học sinh tập ở mức độ chính xác .
- Tiếp tục chơi trò chơi : Chạy tiếp sức
- Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi .
II. Thiết bị dạy và học:
- Địa điểm: sân bãi vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: còi,
III.Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Định lượng
HĐ.Thầy
HĐ. Trò
1.Phần mở đầu
- Nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học
- Khởi động: Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài .
- Trò chơi : diệt con vật có hại .
2. Phần cơ bản
- Ôn phối hợp : 1 lần * 2 * 4 nhịp
- Chơi trò chơi : Chạy tiếp sức .
3.Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp quanh sân tập
- Hệ thống bài .
- Dặn dò
- Nêu yêu cầu nội dung giờ học .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện
* Hướng dẫn ôn phối hợp
- Ôn phối hợp
Nhịp 1 : đứng hai tay ra trước thẳng hướng
Nhịp 2: đưa 2 tay dang ngang
Nhịp 3 : đưa 2 tay lên cao chếch chữ v
Nhịp 4 : Về TTCB
- Ôn phối hợp 2 lần 2 * 4 nhịp .
Nhịp 1 : đứng 2 tay chống hông
Nhịp 2 : thu chân về 2 tay chống hông .
Nhịp 3 : đưa chân phải ra trước 2 tay chống hông .
Nhịp 4 : Về TTCB
- Giao nhiệm vụ
- Quan sát giúp em chưa thực hiện chính xác
- GT tên trò chơi , cách chơi , luật chơi
- Hướng dẫn học sinh chơi .
* Nhận xét giờ
- Hệ thống bài
- Giao việc về nhà.
- Lắng nghe
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài
- Chơi trò chơi cả lớp .
- Thực hiện theo tổ dưới sự điều khiển của cán sự 2 lần 8 nhịp.
- Lớp thực hiện theo nhóm – cá nhân dưới sự điều khiển của lớp trưởng 2 lần 8 nhịp
- Nêu tên trò chơi
- Chuyển lớp thành đội hình 2 hàng dọc .
- Thực hiện chơi dưới sự điều khiển của lớp trưởng .
………………………………………………
Hoạt động tập thể
Kỷ niệm ngày quốc phòng toàn dân
I. Mục tiêu:- Học sinh hiểu về ý nghĩa ngày 22/12 ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày quốc phòng toàn dân.
- Rèn kỹ năng giao lưu, bày tỏ thái độ, tình cảm cho học sinh.
- Giáo dục lòng yêu quý, biết ơn các chú bộ đội.
II. Cách tiến hành:
- Cho học sinh ôn lại những hiểu biết về quân đội nhân dân Việt Nam.
- Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập ngày 22/12/1944
- Tại khu rừng Trần Hưng Đạo gồm 34 chiến sĩ. Người chỉ huy đầu tiên là đại tướng Võ Nguyễn Giáp.
- Cho học sinh nêu những hoạt động chào mừng ngày 22/12 do trường phát động.
+ Hành quân bằng điểm số.
+ Về thăm quê hương cách mạng.
+ Theo gương bộ đội cụ Hồ.
+ Hát về chú bộ đội.
- Giáo viên biểu dương những học sinh có thành tích trong phong trào thi đua nói trên.
- Dặn dò: Nêu tiếp tục phong trào thi đua.
………………………………………………………………………………..
Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2006
Học vần
Bài 66 : uôm - ươm .
Mục tiêu:
- HS viết được : uôm , ươm , cánh buồm , đàn bướm .
- Đọc được từ ứng dụng : SGK
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : ong , bướm chim , cá cảnh .
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
- GV treo tranh minh hoạ cho HS quan sát
b. Dạy vần
+ Nhận diện vần : uôm
. GV cho HS so sánh vần iêm và uôm
. Đánh vần :
GV HD đánh vần : u- ô-mờ - uôm
GV HD đánh vần từ khoá : buồm
GV nhận xét cách đánh vần , đọc trơn của HS
c. Dạy viết :
- GV viết mẫu : uôm( lưu ý nét nối giữa u ô và m )
.buồm : lưu ý nét nối giữa b và uôm
- GV nhận xét và chữa lỗi cho HS .
+ Nhận diện vần : ươm ( tương tự như vần uôm )
GV cho HS so sánh vần uôm và ươm
. Đánh vần
GV HD HS đánh vần : ư- ơ - mờ - ươm .
- HD HS đánh vần và đọc trơn từ khoá : bướm , đàn bướm
- GV nhận xét
** GV dạy viết vần ươm
- GVviết mẫu vần ươm (lưu ý nét nối
giữa ư ơ và m )
- GV nhận xét .
+ GV HD HS đọc từ ngữ ứng dụng
- GV giải thích từ ngữ
- GV đọc mẫu .
- Nhận xét
* Tiết 2 : Luyện tập .
+ Luyện đọc
- Đọc câu UD
. GV chỉnh sửa cho HS
. GV đọc cho HS nghe
+ Luyện viết
. GV hướng dẫn
+ Luyện nói theo chủ đề: ong , bướm , chim , cá cảnh .
- Tranh vẽ gì ?
- Con ong thích gì ?
con bướm thường thích gì ?
- Em thích con gì nhất ?
- GV cho HS liên hệ : Nhà emcó nuôi những con vật này không ?con vật này có ích lợi gì ?
- HS hát 1 bài
-1 HS đọc vần và câu ƯD bài 65
- HS nhận xét .
- HS quan sát tranh minh hoạ .
- Vần uôm được tạo nên từ u ô và m
Vần uôm có chữ u đứng trước chữ ô đứng giữa m đứng sau
* Giống nhau :kết thúc = m
* Khác nhau : uôm bắt đầu = u
- HS đánh vần cá nhân , nhóm , lớp
- HS nêu vị trí chữ và vần trong tiếng buồm
đánh vần tiếng buồm = bờ - uôm - buôm - huyền - buồm
- HS đọc trơn : buồm - cánh buồm
- HS viết bảng con : uôm , cánh buồm
* Giống nhau : kết thúc = m
* Khác nhau : ươm bắt đầu = ư
- HS đánh vần : ư - ơ - mờ - ươm
- HS đọc trơn : bướm - đàn bướm
- Nhận xét bài đọc của bạn
- HS viết vào bảng con : bướm - đàn bướm
HS đọc từ ngữ ƯD : nhóm , cá nhân lớp
- HS đọc các vần ở tiết 1
- HS đọc theo nhóm , cá nhân , lớp
- Nhận xét
- HS đọc câu UD
- HS viết vào vở tập viết
uôm , ươm , cánh buồm , đàn bướm
- HS lần lượt trả lời - nhận xét các câu trả lời trên.
4 . Các hoạt động nối tiếp :
a. GV cho HS nêu lại vần vừa học và tìm tiếng có vần uôm - ươm . b. GV nhận xét giờ học - khen HS có ý thức học tập tốt .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
………………………………………………..
Toán
Tiết 63: Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về bảng cộng , trừ trong phạm vi 10.
- Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. tiếp tục củng cố kỹ năng từ tóm tắt bài toán , hình thành bài toán rồi giải bài toán .
- GD HS có ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy học :
1. GV : Bộ đồ dùng dạy toán 1 .
2. HS : Bộ TH toán 1 .
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS đọc bảng cộng,trừ trong phạm vi 10 .
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. HĐ1 : - GV gọi HS đọc thuộc lòng bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10
- Cho HS thực hiện vào vở;
10 - 6 = … 10 - 4 = … 7 + 3 =…
10 - 5 = 10 - 6 =… 4 + 6 =…
* GV cho HS làm bài vào vở nháp điền dấu , = vào chỗ chấm :
10 - 2 … 7 + 3 10 - 3 …2 + 8
10 - 7… 6 + 3
b. HĐ 2 : Thực hành
* GV cho HS thực hiện bài tập 1 , 2, 3 (88 ) - SGK
- cho HS nêu yêu cầu bài toán
- cho HS làm bài vào SGK
- nhận xét - sửa sai
*Bài 4: Cho HS đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết cả 2 tổ có bao nhiêu bạn ta làm phép tính gì ?
- HS hát 1 bài
- đọc bảng cộng,trừ trong phạm vi 10
- Nhận xét .
- thực hiện .
- làm vào vở – nêu kết quả .
4 , 6 ,10 , 5 , 4 , 10
- thực hiện vào vở nháp
10 – 2 = 7 + 3, 10 – 3 < 2 + 8
10 – 7 < 6 + 3
- nêu yêu cầu bài toán
- thực hiện làm vào SGK .
- nêu kết quả - nhận xét
- Tổ 1 có 6 bạn , tổ 2 có 4 bạn
- Hỏi 2 tổ có bao nhiêu bạn .
- Làm phép tính cộng
6 + 4 = 10
4. Các HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi : HS lên bảng thi đọc tiếp sức bảng cộng, trừ trong PV 10.
b. GV nhận xét giờ .
c. Dặn dò : Về nhà ôn lại bài .
………………………………………………
Thủ công
Gấp cái quạt (tiếp )
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp cái quạt bằng giấy .
- Rèn cho học sinh kỹ năng gấp quạt giấy đẹp , phẳng có thể sử dụng được .
- Giáo dục học sinh có ý thức lao động tự phục vụ.
II -Thiết bị dạy học :
1. GV : giấy màu , sợi chỉ , bút chì , hồ dán , quạt mẫu .
2. HS : Giấy màu, hồ dán, sợi chỉ… vở thủ công
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh
- HS mở sự chuẩn bị của mình
3.Bài mới :
- GV nêu yêu cầu giờ học
- GV cho học sinh nêu lại các bước
- HS nêu lại quy trình gấp quạt
Gấp cái quạt giấy .
- HS nhận xét
- GV cho HS thực hiện từng bước :
- HS mở đồ dùng học tập
- HS thực hành gấp cái quạt theo các bước ở tiết 1
- GV quan sát giúp đỡ em yếu
- HS tiến hành gấp cái quạt
- Giúp học sinh trình bày sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm các tổ
- Bình chọn bài đẹp nhất
4. Hoạt động nối tiếp
- Giáo viên nhận xét giờ học . Tuyên dương em có ý thức học tập tốt
- Đánh giá sản phẩm có kết quả cao
- Dặn dò : chuẩn bị giấy màu cho bài sau.
..................................................................................................
Học vần ( tăng )
Ôn bài 65 : iêm, yêm
I. Mục tiêu :
- HS đọc và viết được iêm – yêm …
- HS đọc trơn được các từ ứng dụng .
- HS làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
II. Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần iêm – yêm
HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức :
2.Ôn : iêm , yêm
a. Hoạt động 1 : HS mở SGK đọc bài
- GV cho HS đọc thầm 1 lần .
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- GV cho HS đọc cá nhân bài đọc
- GV cho HS đọc tiếp sức .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- GV cho HS viết vào bảng con :
iêm , yêm …
- GV uốn nắn giúp các em còn chậm
- GV nhận xét .
c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- GV cho HS nêu yêu cầu .
- GV cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT 1 .
- GV cho HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2: điền iêm hay yêm
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3:
- GV cho HS nêu yêu cầu .
- HS viết 1 dòng quý hiếm , yếm dãi
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài
- HS hát 1 bài
- HS đọc : iêm , yêm
- HS mở SGK
- HS đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- HS thi đọc cá nhân – nhận xét .
- HS thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- HS viết vào bảng con :
iêm , yêm …
- HS nhận xét bài của nhau .
- HS nêu yêu cầu
- HS đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- HS nêu kết quả : mẹ là niềm vui của gia đình , mẹ nhìn em âu yếm , cô cho em điểm mười .
- HS nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- HS nêu kết quả : thanh kiếm , đồng chiêm , yếm dãi .
- HS nêu yêu cầu
- HS thực hiện viết 1 dòng quý hiếm , yếm dãi
Thủ công( tăng )
Ôn : Gấp cái quạt
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp cái quạt bằng giấy .
- Rèn cho học sinh kỹ năng gấp quạt giấy đẹp , phẳng có thể sử dụng được .
- Giáo dục học sinh có ý thức khi học tập, tự phục vụ .
II -Thiết bị dạy học :
1. GV : giấy màu , sợi chỉ , bút chì , hồ dán , quạt mẫu .
2. HS : Giấy màu, hồ dán, sợi chỉ… vở thủ công
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh
- HS mở sự chuẩn bị của mình
3.Ôn : gấp cái quạt
* GV nêu yêu cầu giờ học
* GV cho học sinh nêu lại quy trình gấp cái quạt .
- HS nêu lại quy trình gấp quạt
- GV nhận xét .
- HS nhận xét
- GV cho HS thực hiện từng bước :
- HS mở đồ dùng học tập
- HS thực hành gấp cái quạt theo các bước ở tiết 1
- GV quan sát giúp đỡ em yếu
- HS tiến hành gấp cái quạt
- GV tổ chức cho trưng bày sản phẩm .
- Nhận xét
- HS trưng bày sản phẩm các nhóm
- Bình chọn bài đẹp nhất
4. Hoạt động nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét giờ học . Tuyên dương em có ý thức học tập tốt
-
File đính kèm:
- Giao an Lop 1- Quyen 4.doc