Toán
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
I. Mục tiêu :
- Giúp HS bước đầu biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HS có kỹ năng vẽ đoạn thẳng đúng , nhanh .
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Thước có chia vạch cm
2.HS : SGK , Thước có chia vạch cm
151 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 1 tuần 23 đến 27, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Thứ hai ngày 12 tháng 2 năm 2007
Toán
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
I. Mục tiêu :
- Giúp HS bước đầu biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HS có kỹ năng vẽ đoạn thẳng đúng , nhanh .
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Thước có chia vạch cm
2.HS : SGK , Thước có chia vạch cm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy .
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : HS làm vào bảng con
* 2cm + 3cm = * 8cm + 2cm =
3. Bài mới :
a. Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HD quan sát tranh vẽ( 123) .
- Thực hiện cách vẽ như SGK
- Thao tác mẫu : bắt đầu đặt thước từ vạch số 0 từ điểm đầu của thước .Đo độ dài 4cm trên bảng .Hướng dẫn học sinh thao tác trên giấy .
**Thực hành - Bài 1 (123)
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Hướng dẫn thực hiện vào vở nháp .
- Gọi HS thực hiện trên bảng con .
Bài 2( 123)
- Cho HS giải bài toán theo tóm tắt
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết cả hai đoạn thẳng dài bao nhiêu cm ta làm thế nào
- Cho HS giải vở .nêu kết quả .
- Nhận xét.
Bài 3 ( 123
- HD HS vẽ đoạn thẳng có độ dài 8cm
- Hát 1 bài
- Làm bảng con : 2 cm + 3cm= 5cm
8cm + 2cm = 10cm
- Nhận xét .
- Quan sát cô thao tác.
- Thực hiện trên giấy ,dùng thước kẻ thực hiện bắt đầu từ điểm đặt thước ….
- Vẽ đoạn thẳng 5cm , 7cm , 2cm , 9cm vào giấy nháp .
- Đổi vở chữa bài .
- Đọc tóm tắt .
- Đoạn thẳng AB dài 5cm . Đoạn thẳng BC dài 3 cm .
- Cả 2 đoạn thẳng dài bao nhiêu cm?
- Ta làm phép tính cộng
Bài giải:
Cả hai đoạn thẳng dài số cm là:
5 + 3 = 8( cm)
Đáp số: 8cm
- Vẽ đoạn thẳng có độ dài
4. Hoạt động nối tiếp :
GV nhận xét giờb.Dặn dò : về nhà ôn lại bài.
Học vần
Bài 95 : oanh , oach
Mục tiêu:
- HS viết được : oanh , oach , thu hoạch , doanh trạ
- Đọc được từ và các câu ứng dụng : SGK
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nhà máy , cửa hàng , doanh trại
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ƯD phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Dạy vần
*oanh
+ GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng vần : oanh
- Viết bảng : doanh
- Cho HS xem : tranh mnh họa
- Viết bảng : doanh trạ
**oach
- Giới thiệu vần mới và viết lên bảng : oach
- Nhận xét
- Cho HS so sánh oanh với vần oach
- Nêu yêu cầu
- Viết bảng : hoạch
- Cho HS quan sát tranh và hỏi tranh vẽ ?
- Viết bảng : thu hoạch
- Dạy từ và câu ứng dụng
- Viết 4 từ mới lên bảng
HD đọc và tìm tiếng có vần vừa học .
* Tiết 2 : Luyện tập .
a . Luyện đọc SGK
- Nhận xét
b. HD viết :
- Viết mẫu trên bảng lớp oanh , oach - HD viết từ : thu hoạch , doanh trại . c . Luyện nói theo chủ đề : Nhà máy , cửa hàng , doanh trại
* Em thấy cảnh gì trong tranh ?
* Trong cảnh đó em thấy những gì ?
*Có ai ở trong cảnh , họ đang làm gì
d. HD làm vở BTTV ( nếu có )
- HS hát 1 bài
-1em đọc vần và câu ƯD bài:94
- Nhận xét .
- Đánh vần , đọc trơn , phân tích vần oanh
- Viết vào bảng con: oanh
- Viết thêm chữ d vào trước vần oanh để tạo thành tiếng mới : doanh
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : doanh ( có chữ d đứng trước , vần oanh đứng sau)
- Quan sá tranh mnh họa
- Đọc trơn : oanh , doanh , doanh trạ
* Đánh vần cá nhân , nhóm , lớp :
vần oach
- Viết vào bảng con :oach
- So sánh oanh vớ oach với
* giống nhau : bắt đầu = oa bằng
* khác nhau : oanh kết thúc = nh còn oach kết thúc = ch
- Viết thêm vào vần để được tiếng mới :
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : hoạch .
- Quan sát tranh
- Đọc trơn : họach , thu hoạch
- Đọc thầm và phát hiện rồi gạch chân các tiếng có vần mới trên bảng .
- Đọc trơn tiếng , trơn từ .
- Nêu - nhận xét
- Đọc thầm câu ƯD. Tìm tiếng mới
- Đọc toàn bài trong SGK
- Viết bảng con - sửa lỗi
- Viết vào vở tập viết
- Kể trước lớp về những gì mà em đã quan sát thấy trong tranh : nhà máy , cửa hàng , doanh trại quân đội nhân dân.
- HS thực hiện ( nếu có )
4. Củng cố , dặn dò :
a. Thi viết tiếng có vần : oanh , oach
b. GV nhận xét giờ học .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
……………………………………………………
Toán(tăng)
Luyện tập: vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
I. Mục tiêu :
- Giúp HS biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HS có kỹ năng vẽ đoạn thẳng đúng , nhanh .
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Thước có chia vạch cm
2.HS : Thước có chia vạch cm, Vở BT Toán
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy .
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. ôn : cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
Bài 1 (20)
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Hướng dẫn thực hiện vào vở BT Toán
- Nhận xét
Bài 2( 20)
- Cho HS giải bài toán theo tóm tắt VBT
Đoạn thẳng AB : 5cm
Đoạn thẳng BC : 4cm
Cả 2 đoạn thẳng: …cm?
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết cả hai đoạn thẳng dài bao nhiêu cm ta làm thế nào
- Cho HS giải vở .nêu kết quả .
- Nhận xét.
Bài 3 (20)
- HD HS vẽ đoạn thẳng A0 có độ dài 3cm , đoạn thẳng 0B dài 5cm để có đoạn thẳng dài 8cm.
- HD thực hiện vẽ 2 đoạn thẳng liền nhau.
- Thực hiện vào vở .
- Hát 1 bài
- Làm vào vở bài tập: Vẽ đoạn thẳng có độ dài 3cm , 9cm , 5cm , 1cm
- Nhận xét .
- Đọc tóm tắt .
- Đoạn thẳng AB dài 5cm . Đoạn thẳng BC dài 4 cm .
- Cả 2 đoạn thẳng dài bao nhiêu cm?
- Ta làm phép tính cộng
Giải vào vở BT
Bài giải:
Cả hai đoạn thẳng dài số cm là:
5 + 4 = 9( cm)
Đáp số: 9cm
- Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 8cm
- Nhận xét.
4. Hoạt động nối tiếp :
a. GV nhận xét giờ
b.Dặn dò : về nhà ôn lại bài.
………………………………………………….
Học vần ( tăng)
Ôn bài 95: oanh , oach
I. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được: oanh , oach .
- Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng : doanh trại , kế hoạch
- Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần : oanh , oach .
2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức :
2.Ôn : oanh , oach .
a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài
- Cho HS đọc thầm 1 lần .
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- Cho HS đọc cá nhân bài đọc
- HD HS đọc tiếp sức .
- Nhận xét .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- Cho HS viết vào bảng con : oanh , oach .
- Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
c. Hoạt động 3: Làm BT trongBTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 .
- HD HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3:viết
- Cho HS nêu yêu cầu .
- HD HS viết
- HS hát 1 bài
- Đọc : oanh , oach .
- Mở SGK
- Đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Thi đọc cá nhân – nhận xét .
- Thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- Viết vào bảng con : oanh , oach .
- Nhận xét bài của nhau .
- Nêu yêu cầu
- Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- Nêu kết quả : Bộ quần áo mới toanh.Chúng em làm kế hoạch nhỏ.Mẹ cắt khoanh giò.
- Nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- Nêu kết quả : đứng khoanh tay , vụ thu hoạch.
- Thực hiện viết 1 dòng : mới toanh, kế hoạch.
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
…………………………………………………………………………………
Thứ ba ngày 13 tháng 2 năm 2007
Học vần
Bài 96 : oat , oăt
Mục tiêu:
- HS viết được : oat , oăt , hoạt hình , loắt choắt .
- Đọc được từ và các câu ứng dụng : “ Thoắt một cái …cả cánh rừng ”
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :Phim hoạt hình .
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ƯD phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Dạy vần
* oat
+ GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng vần :oat
- Viết bảng : hoạt
- Cho HS xem tranh minh họa
- Viết bảng : hoạt hình
**oăt
- Giới thiệu vần mới và viết lên bảng :oăt
- Nhận xét
- Cho HS so sánh vần oat với oăt
- Nêu yêu cầu
- Viết bảng : choắt
- Cho HS quan sát tranh và hỏi tranh vẽ gì ?
- Viết bảng : loắt choắt
- Dạy từ và câu ứng dụng
- Viết 4 từ mới lên bảng
* Tiết 2 : Luyện tập .
a . Luyện đọc SGK
b. HD viết :
- Viết mẫu trên bảng lớp oat , oăt
- HD viết từ : hoạt hình , loắt choắt .
c. Luyện nói theo chủ đề : Phim hoạt hình .
* Em thấy cảnh gì trong tranh ?
* Trong cảnh đó em thấy những gì ?
*Có ai ở trong cảnh , họ đang làm gì
d. HD làm vở BTTV ( nếu có )
- HS hát 1 bài
-1em đọc vần và câu ƯD bài: 95
- Nhận xét .
- Đánh vần , đọc trơn , phân tích vần có oat
- Viết vào bảng con: oat
- Viết thêm chữ h vào trước vần oat và dấu nặng để tạo thành tiếng mới : hoạt
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : hoạt
- Quan sát tranh
- Đọc trơn : hoạt hình
* Đánh vần cá nhân , nhóm , lớp :
vần oăt
- Viết vào bảng con :oăt
- So sánh oat với oăt
* giống nhau : kết thúc bằng t
* khác nhau : oat bắt đầu = oa còn oăt bắt đầu = oă
- Viết thêm ch vào vần oăt để được tiếng mới :choắt
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : choắt .
- Quan sát tranh
- Đọc trơn : loắt choắt
- Đọc thầm và phát hiện rồi gạch chân các tiếng có vần mới trên bảng đoạt , ngoặt , hoắt .
- Đọc trơn tiếng , trơn từ .
- Đọc thầm 2 câu ƯD. Tìm tiếng mới .
- Đọc trơn câu thơ ƯD
- Đọc toàn bài trong SGK
- Viết bảng con - sửa lỗi
- Viết vào vở tập viết
- Kể trước lớp về những điều em đã quan sát được trong tranh .
thực hiện ( nếu có )
4. Củng cố , dặn dò :
a. Thi viết tiếng có vần : oat , oăt
b. GV nhận xét giờ học .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
……………………………………………………….
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu :
- Giúp HS rèn luyện kỹ năng giải toán và trình bày bài giải của bài toán có lời văn .
- Biết điền số thích hợp vào ô trống theo đúng thứ tự .
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Nội dung bài , bảng phụ ghi tóm tắt bài toán 3( 124).
2.HS : SGK , Vở BT toán 1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy .
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : nêu các bước giải 1 bài toán có lời văn
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hướng dẫn học sinh tự giải bài toán .
*Bài 1: HD học sinh điền các số từ 1 đến 20.
*Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu .
- Cho HS điền số thích hợp vào ô trống
*Bài 3:
- Cho HS đọc yêu cầu .
- Nêu tóm tắt.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Cho HS giải bài toán vào vở.
*Bài 4:
- Nêu yêu cầu .
- Cho HS thực hiện vào SGK
- Hát 1 bài
- Nêu 3 bước .
- Nhận xét .
- Điền các số từ 1 đến 20 vào SGK
- Nêu kết quả - nhận xét.
- Nêu yêu cầu
- Điền số thích hợp vào ô trống
- Đổi vở chữa bài cho nhau
Tóm tắt :
Có : 12 bút xanh
Có : 3 bút đỏ
Có tất cả : … cái bút ?
- Nêu – nhận xét.
Bài giải :
Có tất cả số bút là :
12 + 3 = 15( cái bút)
Đáp số : 15 cái bút
- Thực hiện vào SGK.
- Nêu kết quả .
- Đổi vở – nhận xét kết quả .
4. Hoạt động nối tiếp :
a. GV nhận xét giờ
b. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
………………………………………………………….
Thể dục
Bài thể dục - trò chơi
I. Mục tiêu:
- Học động tác phối hợp .
- Yêu cầu học sinh thực hiện động tác ở mức độ cơ bản đúng.
- Làm quen với trò chơi “ nhảy đúng , nhảy nhanh”.
II. Thiết bị dạy và học:
- Địa điểm: sân bãi vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: còi,
III.Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Định lượng
HĐ.Thầy
HĐ. Trò
1.Phần mở đầu
- Nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học
- Giậm chân tại chỗ , đếm theo nhịp 1 - 2
- Đi thường và hít thở sâu
2. Phần cơ bản
- Học động tác phối hợp
- Ôn phối hợp 6 động tác đã học .
- Ôn điểm số hàng dọc theo tổ .
- Chơi trò chơi : Nhảy đúng , nhảy nhanh .
3.Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp quanh sân tập
- Hệ thống bài .
- Dặn dò
2 - 5
20 –
25
3 - 5
- Nêu yêu cầu nội dung giờ học .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện
- Học động tác: phối hợp
- GV làm mẫu – giải thích
- HD từng động tác
- Quan sát giúp em chưa thực hiện chính xác
*Ôn phối hợp 6 động tác đã học .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện .
- Nêu tên trò chơi
- Chỉ vào hình vẽ trên sân rồi làm mẫu – hướng dẫn học sinh thực hiện .
* Nhận xét giờ
- Hệ thống bài
- Giao việc về nhà.
- Lắng nghe
- Giậm chân tại chỗ
- Đi thường và hít thở sâu .
- Quan sát cô làm mẫu .
- Lớp thực hiện dưới sự điều khiển của GV 2 lần 8 nhịp
- Thực hiện theo hàng dọc .
- Chuyển lớp thành đội hình 2 hàng dọc chơi trò chơi .
- Ôn lại các động tác đã học
.....................................................................................
Thể dục( tăng)
Ôn : bài thể dục – trò chơi
I. Mục tiêu:
- Ôn động tác phối hợp .
- Yêu cầu học sinh thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Ôn trò chơi “ nhảy đúng , nhảy nhanh”.
- Giáo dục HS có ý thức học tập
II. Thiết bị dạy và học:
- Địa điểm: sân bãi vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: còi,
III.Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Định lượng
HĐ.Thầy
HĐ. Trò
1.Phần mở đầu
- Nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học
- Giậm chân tại chỗ , đếm theo nhịp 1 - 2
2. Phần cơ bản
- Ôn động tác phối hợp
- Ôn phối hợp 6 động tác đã học .
- Ôn điểm số hàng dọc theo tổ .
- Ôn trò chơi : Nhảy đúng , nhảy nhanh .
3.Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp quanh sân tập
- Hệ thống bài .
- Dặn dò
2 - 5
20 –
25
3 - 5
- Nêu yêu cầu nội dung giờ học .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện
- Ôn động tác: phối hợp
- Hướng dẫn – nhắc lại động tác
- Quan sát giúp em chưa thực hiện chính xác
*Ôn phối hợp 6 động tác đã học .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện .
- Nêu tên trò chơi
- Vẽ hình vẽ trên sân rồi hướng dẫn học sinh thực hiện .
* Nhận xét giờ
- Hệ thống bài
- Giao việc về nhà.
- Lắng nghe
- Giậm chân tại chỗ
- Lớp thực hiện dưới sự điều khiển của GV 2 lần 8 nhịp
- Lớp trưởng điều khiển
- Thực hiện theo hàng dọc .
- Chuyển lớp thành đội hình 2 hàng dọc chơi trò chơi .
- Ôn lại các động tác đã học
...................................................................
Hoạt động tập thể
Giáo dục quyền trẻ em
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu quyền và bổn phận trẻ em
- Thực hành nội dung đã học.
- Giáo dục sống văn minh theo pháp luật
II. Cách tiến hành
1. ổn định: Hát
2. Kiểm tra:
Nêu những việc em đã làm để bảo vệ môi trường ?( 2 HS trả lời )
3. Hướng dẫn nội dung : GD quyền và bổn phận trẻ em
- Giới thiệu tóm tắt công ước về quyền trẻ em của UNICEF gồm có 54 điều
Thông tin về câu lạc bộ tuyên truyền “Quyền và bổn phận trẻ em” của Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh do hội đồng Đội Trung ương quản lí, chỉ đạo và hướng dẫn
- GV nêu câu hỏi:
- Công ước về quyền trẻ em quy định thế nào là trẻ em ? ( là người dưới 18 tuổi )
* Nội dung chính của công ước quyền trẻ em là gì ? ( những quy định về quyền trẻ em, áp dụng cho toàn Thế giới. Đã có 191 nước ký và phê chuẩn công ước)
* Nội dung về quyền : Trẻ em được hưởng mọi quyền tự do như đi lại, tín ngưỡng, tôn giáo .Không bị phân biệt về giới tính, chủng tộc, màu da, giai cấp. Các Quốc gia đảm bảo cho trẻ em sự phát triển đầy đủ về thể chât, tinh thần trong môi trường sống lành mạnh .
*Nội dung về bổn phận :
- Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo đối với ông, bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn, thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ người già yếu, tàn tật, giúp gia đình làm những việc vừa sức mình.
- Chăm chỉ học tập, rèn luyện thân thể, tuân theo nội quy của nhà trường.
- Tôn trọng pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, trật tự công cộng và an toàn giao thông, giữ gìn của công, tôn trọng tài sản của người khác.
4. Củng cố, dặn dò :
Tìm hiểu công ước quốc tế về quyền trẻ em
Thực hiện bổn phận.
Thứ tư ngày 21 tháng 2 năm 2007
Học vần
Bài 97 : Ôn tập
Mục tiêu:
- HS viết được các vần từ bài 91 đến bài 96
- Đọc được từ có chứa vần ôn .
- Kể chuyện : Chú Gà Trống khôn ngoan.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: phiếu từ của các bài từ bài 91 đến bài 96 .Bảng ôn
2. HS : SGK – vở tập viết,
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Ôn các vần từ bài 91-96
+ GV giới thiệu vần từ bài 91 đến bài 96
- GV treo bảng ôn cho HS tự ghép các vần ở từng ô cột dọc với từng âm ở ô hàng ngang để tạo các vần đã học
- Cho HS tự ôn theo cặp .
- HD và sửa sai cho HS
- Chia lớp thành 4 nhóm :cho mỗi nhóm viết vần theo bảng ôn
* Tiết 2 : Luyện tập .
- Cho HS thi tìm tiếng chứa vần vừa học .
- Cho HS viết vào giấy rồi dán kết quả lên bảng .
b. HD viết : Cho HS viết vở tập viết .
- Giúp đỡ các em yếu .
c. Kể chuyện : Chú Gà Trống khôn ngoan.
- Kể mẫu .
- Kể theo tranh .
HD HS kể trước lớp .
d. HD làm vở BTTV ( nếu có )
- HS hát 1 bài
-1em đọc vần và câu ƯD bài: 96
- Nhận xét .
- Mở SGK
- Thực hiện theo bảng ôn : ghép các vần ở từng ô cột dọc với từng âm ở ô hàng ngang để tạo các vần đã học
- Ôn theo cặp đôi
- Thi viết vào giấy các tiếng có vần vừa ôn rồi ghép lên bảng lớp .
- Mở sách thi tìm tiếng có vần vừa ôn
- Các nhóm thi viết vào giấy rồi dán lên bảng – nhận xét
- Mở vở viết bài
- Nghe kể chuyện
- Kể lại chuyện theo gợi ý .
- Thực hiện ( nếu có )
4. Củng cố , dặn dò :
a.Thi viết tiếng có vần vừa ôn .
b. GV nhận xét giờ học .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
………………………………………………………..
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu :
- Giúp HS rèn luyện kỹ năng giải toán có lời văn .
- Biết tìm số lớn nhất , bé nhất trong dãy số đã cho.
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Nội dung bài , bảng phụ ghi tóm tắt bài toán 4( 125).
2.HS : SGK , Vở BT toán 1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy .
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : 12 + 3 = 19 – 4 =
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
*Bài 1: HD học sinh tính nhẩm rồi nêu kết quả
*Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu .
- Cho HS khoanh tròn vào số lớn nhất (a)và khoang tròn vào số bé nhất ( b)
*Bài 3:
- Cho HS đọc yêu cầu .
- HD thực hiện .
Bài 4( 125)
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Cho HS giải bài toán vào vở.
- Hát 1 bài
- Thực hiện vào bảng con
- Nhận xét .
- Thực hiện nhẩm – nêu kết quả.
- Nhận xét.
- Nêu yêu cầu
- Nêu kết quả : a(18); ( 10)
- Nêu yêu cầu
- Vẽ đoạn thẳng 4 cm vào vở
Tóm tắt :
- Đoạn AB : 3cm.
- Đoạn BC: 6cm
- Cả 2 đoạn : …cm?
Bài giải :
Đoạn thẳng AC dài số cm là :
3 + 6 = 9( cm)
Đáp số : 9 cm
4. Hoạt động nối tiếp :
a. GV nhận xét giờ
b. Tuyên dương em có ý thức học tập tốt.
b. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
………………………………………………
Thủ công
Kẻ các đoạn thẳng cách đều
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết cách kẻ các đoạn thẳng cách đều .
- Rèn cho HS KN sử dụng thành thạo đồ dùng học tập , sử dụng an toàn .
II -Thiết bị dạy học :
1.GV : thước kẻ , bút chì , giấy, hình vẽ mẫu lên bảng.
2. HS : thước kẻ , bút chì , giấy.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò .
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
- Nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
- Treo hình vẽ mẫu lên bảng.
- Cho HS quan sát và nêu tên các vật có đoạn thẳng cách đều
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
- Giáo viên hướng dẫn cách kẻ đoạn thẳng cách đều.
c. Hoạt động 3 : thực hành .
- Cho học sinh thực hành trên giấy .
quan sát và sửa sai , giúp đỡ em yếu
- Hát 1 bài .
- Mở sự chuẩn bị
- Quan sát và nêu 2 đoạn thẳng AB và CD cách đều nhau 1 ô.
- Quan sát và nêu : 2 cạnh đối diện cái bảng , cửa sổ, cửa ra vào …
- Quan sát cô làm mẫu .
- Lấy 2 điểm A, B trên cùng 1 đoạn thẳng .Đặt thước qua 2 điểm rồi kẻ.
( Từ A , B cùng đếm xuống phía dưới 2 hay 3 ô tùy ý , đánh dấu điểm C , D và kẻ được đoạn thẳng cách đều )
- Thực hành trên giấy
4. Các hoạt động nối tiếp :
a.Giáo viên nhận xét giờ .
b.Dặn dò : về nhà chuẩn bị cho bài sau .
…………………………………………………………….
Học vần ( tăng)
Ôn bài 96: oat , oăt
I. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được:oat , oăt .
- Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng phim họat hình , chỗ ngoặt .
- Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập bộ môn .
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần : oat , oăt .
2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức :
2.Ôn : oat , oăt .
a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài
- Cho HS đọc thầm 1 lần .
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- Cho HS đọc cá nhân bài đọc
- HD HS đọc tiếp sức .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- Cho HS viết vào bảng con : oat , oăt .
- Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
c. Hoạt động 3: Làm BT trongBTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 .
- HD HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3:viết
- HD HS viết: đoạt giải , chỗ ngoặt
- HS hát 1 bài
- Đọc : oat , oăt .
- Mở SGK
- Đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Thi đọc cá nhân – nhận xét .
- Thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- Viết vào bảng con : oat , oăt .
- Nhận xét bài của nhau .
- Nêu yêu cầu
- Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- Nêu kết quả : Đôi tay cô thợ dệt thoăn thoắt.Chúng em sinh hoạt Sao nhi đồng .
- Nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- Nêu kết quả : cái đinh nhọn hoắt, đoạt giải nhất, toát mồ hôi.
- Thực hiện viết 1 dòng : đoạt giải , chỗ ngoặt .
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
…………………………………………………
Thủ công( tăng)
Ôn : Kẻ các đoạn thẳng cách đều
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết cách kẻ các đoạn thẳng cách đều đúng , thẳng đẹp..
- Rèn cho HS KN sử dụng thành thạo đồ dùng học tập , sử dụng an toàn .
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập
II -Thiết bị dạy học :
1.GV : thước kẻ , bút chì , giấy, hình vẽ mẫu lên bảng.
2. HS : thước kẻ , bút chì , giấy.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò .
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
- Nhận xét .
3. Ôn : Kẻ các đoạn thẳng cách đều
a. Hoạt động 1: Cho học sinh nêu tên các vật có đoạn thẳng cách đều
b. Hoạt động 2 : thực hành .
- Cho học sinh thực hành trên giấy .
quan sát và sửa sai , giúp đỡ em yếu
- Hát 1 bài .
- Mở sự chuẩn bị
- Quan sát và nêu : 2 cạnh đối diện cái bảng , cửa sổ, cửa ra vào …
- Lấy 2 điểm tùy ý trên cùng 1 đoạn thẳng .Đặt thước qua 2 điểm rồi kẻ.
( Từ 2 điểm tùy ý cùng đếm xuống phía dưới 2 hay 3 ô tùy ý , đánh dấu điểm do HS chọn và kẻ được đoạn thẳng cách đều )
- Thực hành trên giấy
4. Các hoạt động nối tiếp :
a.Giáo viên nhận xét giờ .
b. Tuyên dương em có ý thức học tập tốt.
b.Dặn dò : về nhà chuẩn bị cho bài sau .
………………………………………………………….
Thứ năm ngày 22 tháng 2 năm 2007
Học vần
Bài 98 : uê - uy
Mục tiêu:
- HS viết được : uê , uy , bông huệ , huy hiệu.
- Đọc được từ và các câu ứng dụng : Cỏ mọc xanh chân đê…nơi nơi.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Tàu hỏa , tàu thủy , ô tô , máy bay.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ƯD phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Dạy vần
*uê
+ GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng vần : uê
- Viết bảng : huệ
- Cho HS xem tranh minh họa
- Viết bảng : bông huệ
*uy
- Giới thiệu vần mới và viết lên bảng : uy
- Nhận xét
- Cho HS so sánh vần uê với uy
- Nêu yêu cầu
- Viết bảng : huy
- Cho HS quan sát tranh và hỏi tranh vẽ gì ?
- Viết bảng : huy hiệu
- Dạy từ và câu ứng dụng
- Viết 4 từ mới lên bảng
* Tiết 2 : Luyện tập .
a . Luyện đọc SGK
b. HD viết : uê , uy
- Viết mẫu trên bảng lớp
- HD viết từ : bông huệ, huy hiệu
c. Luyện nói theo chủ đề : Tàu hỏa , tàu thủy , ô tô , máy bay.
- Trong tranh em thấy những gì ?
- Em đã được đi ô tô , tàu thủy , tàu hỏa , máy bay chưa ?
d. HD làm vở BTTV ( nếu có )
- HS hát 1 bài
-1e
File đính kèm:
- Giao an Lop 1- Quyen 5.doc