Giáo án Kĩ thuật 5

 KĨ THUẬT

 BÀI 2 : ĐÍNH KHUY BỐN LỖ (Tiết2)

I Mục tiêu:

 - Như tiết 1.

II. Đồ dùng dạy - học

 _G :Mẫu đính khuy bốn lỗ đựoc đính theo 2 cách.

 -Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bốn lỗ.

 -Vật liệu và dụng cụ cần thiết:

-Một số khuy bốn lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa gỗ,. ) với nhiều màu sắc,kích cỡ,hình dạng khác nhau

_G +H:+ 2-3 chiếc khuy bốn lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu thêu lớp 5 của G)

 + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.

 + Chỉ khâu, len hoặc sợi.

 + Kim khâu len hoặc kim khâu thường .

 + Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo.

III.Các hoạt động dạy - học.

A.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

 -?Nêu cách đính khuy 4 lỗ.

 

doc60 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ Thuật Bài 2 : Đính khuy bốn lỗ (Tiết2) I Mục tiêu: - Như tiết 1. II. Đồ dùng dạy - học _G :Mẫu đính khuy bốn lỗ đựoc đính theo 2 cách. -Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bốn lỗ. -Vật liệu và dụng cụ cần thiết: -Một số khuy bốn lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa gỗ,... ) với nhiều màu sắc,kích cỡ,hình dạng khác nhau _G +H:+ 2-3 chiếc khuy bốn lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu thêu lớp 5 của G) + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len hoặc kim khâu thường . + Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo. III.Các hoạt động dạy - học. A.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. -?Nêu cách đính khuy 4 lỗ. Hoạt động 3. H thực hành: -G nhận xét và hệ thống lại cách đính khuy 4 lỗ. -G kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1. -G nhắc lại yêu cầu thực hành và nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. -G quan sát ,uốn nắn những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật. - H nhắc lại 2 cách đính khuy 4 lỗ . - H thực hành nhóm . Hoạt động 4 . Đánh giá sản phẩm: -G gọi HS nhắc lại các yêu cầu đánh giá sản phẩm nêu trong Sgk. -G cử 2-3 HS lên đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu. -G đánh giá kết quả thực hành của H qua 2 mức hoàn thành,chưa hoàn thành. Những H hoàn thành sớm , đúng kĩ thuật ,vượt quy định được đánh giá ở mức hoàn thành A+. -Các nhóm hoặc cá nhân HS chuẩn bị trưng bầy sản phẩm. -H đánh giá sản phẩm. IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS và kết quả thực hành của HS. -Dặn dò HS chuẩn bị vải,khuy bấm, kim, chỉ khâu để học bài "Đính khuy bấm" Kĩ Thuật Bài 5:Thêu dấu nhân (Tiết1 ) I Mục tiêu: HS cần phải: -Biết cách thêu dấu nhân -Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. -Yêi thích, tự hào với sản phẩm làm được. II. Đồ dùng dạy - học -G :Mẫu thêu dấu nhân được thêu bằng len ,sợi trên vải hoặc tờ bìa khác màu.Kích thước mũi thêu khoảng 3 -4 cm. -Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân. +Vật liệu và dụng cụ cần thiết: -Một mảnh vải trắng hoặc mầu kích thước 35cm x 35cm .Kim khâu len ,len khác mầu vải, phấn mầu, thước kẻ, kéo , khung thêu. III.Các hoạt động dạy - học. B.Bài mới: Hoạt động 1. H quan sát, nhận xét mẫu -G giới thiệu một số mẫu thêu dấu nhân -? N/x đặc điểm của đường thêu dấu nhân ở mặt phải và mặt trái đường thêu. -?So sánh đặc điểm với mẫu thêu chữ V -G giới thiệu một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân.?Nêu ứng dụng của thêu dấu nhân. -G tóm tắt ND chính của h/đ 1 - H quan sát mẫu +H1.Sgk .Trả lời câu hỏi. -H trả lời câu hỏi. Hoạt động2 . Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: -?Nêu các bước thêu dấu nhân. -?Nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân -?So sánh với cách vạch dấu đường thêu chữ V. -Gọi H/s lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu đường thêu dấu nhân. -?Nêu cách bắt đầu thêu. -?Nêu cách thêu mũi thêu dấu nhân thứ nhất,thứ hai.G H/d chậm 2 mũi thêu này. -?Nêu cách kết thúc đường thêu dấu nhân. -Hướng dẫn nhanh lần thứ 2 các thao tác thêu dấu nhân. -Yêu cầu H nhắc lại cách thêu dấu nhân -G kiểm tra sự chuẩn bị của H. H tập thêu trên giấy kẻ ôli. -H đọc ND mục 2-Sgk để trả lời câu hỏi. --H đọc ND mục 1 và q/s h2.-Sgk để TLCH -H thực hiện trên bảng -H đọc mục 2a và q/s h3 Sgk TLCH -H lên bảng thực hiện các mũi thêu tiếp.NX -H đọc ghi nhớ Sgk-tr23. -H thực hành trên giấy. IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS. -Dặn dò h/s tiết sau tiếp tục thực hành . Kĩ Thuật Bài 5:Thêu dấu nhân (Tiết 2) I Mục tiêu: - Như tiết 1. II. Đồ dùng dạy - học -G :Mẫu thêu dấu nhân -Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân :váy, áo, khăn tay. -Vật liệu và dụng cụ cần thiết: +1 mảnh vải trắng hoặc mầu kích thước 35cm x 35cm + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len hoặc kim khâu thường . + Phấn vạch, thước ,khung thêu (đường kính 20cm-25cm) III.Các hoạt động dạy - học. A.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. -?Nêu cách thực hiện các mũi thêu dấu nhân Hoạt động 3. H thực hành: -G nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân . -Có thể hướng dẫn thêm 1 số thao tác trong những điểm cần lưu ý khi thêu dấu nhân(khi trang trí nên thêu các mũi thêu có kích thước nhỏ để đường thêu đẹp) -G kiểm tra sự chuẩn bị của H. -G gọi 1-2 H nêu các yêu cầu của sản phẩm ở mục 3-Sgk. -G nhắc lại và nêu thời gian thực hành. -G quan sát uốn nắn H còn lúng túng . - H nhắc lại cách thêu dấu nhân -H lên bảng thực hiện thao tác thêu 2-3 mũi thêu dấu nhân - H thực hành nhóm . IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS và kết quả thực hành của HS. -Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau tiếp tục thực hành. Trần Thị Bích Hạnh - Giáo án lớp 5 Kĩ Thuật Bài 5: Thêu dấu nhân(Tiết3) I Mục tiêu: - Như tiết 1. II. Đồ dùng dạy - học - G :Mẫu thêu dấu nhân. - Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân -Vật liệu và dụng cụ cần thiết: +1 mảnh vải trắng hoặc mầu kích thước 35cm x 35cm + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len hoặc kim khâu thường . + Phấn vạch, thước ,khung thêu (đường kính 20cm-25cm) III.Các hoạt động dạy - học. A.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. -? Nêu cách thực hiện các mũi thêu dấu nhân. Hoạt động 4. H thực hành: - G nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân - G kiểm tra sự chuẩn bị của H. - G gọi 1-2 H nêu các yêu cầu của sản phẩm ở mục III-Sgk. - G nhắc lại và nêu thời gian thực hành. - G quan sát uốn nắn H còn lúng túng . - H nhắc lại cách thêu dấu nhân. - H lên bảng thực hiện thao tác thêu 2-3 mũi thêu dấu nhân - H thực hành nhóm . Hoạt động.5 Đánh giá sản phẩm: - G tổ chức cho các nhóm hoặc chỉ định 1 số H trưng bầy sản phẩm. - G đánh giá kết quả học tập của H thêo 2 mức hoàn thành, chưa hoàn thành, những H hoàn thành sớm, đường thêu đúng kỹthuật , đẹp được đánh giá ở mức hoàn thành tốt.( A+). -2-3 H lên đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu nêu ở mục III-Sgk. IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS chuẩn bị một mảnh vải, kim, chỉ,kéo, bút chì để học bài" Cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản." Trần Thị Bích Hạnh - Giáo án lớp 5 Kĩ Thuật Bài 6:Cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản (Tiết1 ) I Mục tiêu: HS cần phải: -Biết cách cắt, khâu, thêu trang trí túi xách tay đơn giản - Cắt, khâu, thêu trang trí được túi xách tay đơn giản. -Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay và khả năng sáng tạo.H yêu thích, tự hào với sản phẩm do mình làm được. II. Đồ dùng dạy - học -G :Mẫu thêu túi xách tay bằng vải có hình thêu trang trí ở mặt túi. -Một số mẫu thêu đơn giản. -Một mảnh vải trắng hoặc mầu kích thước 50cm x 70cm .Kim khâu,kim thêu, chỉ khâu chỉ thêu, khung thêu cầm tay. III.Các hoạt động dạy - học. B.Bài mới: Hoạt động 1. H quan sát, nhận xét mẫu - G giới thiệu mẫu túi xách tay? -? Nêu NX đặc điểm hình dạng của túi xách tay. -?Nêu t/d của túi xách tay. _G tóm tắt y' chính Sgv tr29. - H quan sát mẫu +H1.Sgk .Trả lời câu hỏi. -H trả lời câu hỏi. Hoạt động2 . Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: - Do bài này là bài thực hành tổng hợp nên G không hướng dẫn kĩ từng thao tác mà y/c H đọc nội dung Sgk tr24-25 + q/s các hình trong Sgk để TLCH: -? Nêu các bước đo, cắt vải -G giải thích một số điểm cần lưu ý khi H thực hành đo, cắt vải (Sgv tr29) -Kiểm tra sự chuẩn bị của H -G tổ chức cho H thực hành - -H đọc mục 1 Sgk tr24 để TLCH -H đọc ghi nhớ Sgk-tr27. -H thực hành theo nhóm. IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS. -Dặn dò h/s tiết sau tiếp tục thực hành . Trần Thị Bích Hạnh - Giáo án lớp 5 Kĩ Thuật Bài 6:Cắt khâu thêu túi xách tay đơn giản (Tiết 2) I Mục tiêu: - Như tiết 1. II. Đồ dùng dạy - học -G :Mẫu túi xách tay bằng vải có hình thêu trang trí ở mặt túi. -Một số mẫu thêu đơn giản. +1 mảnh vải trắng hoặc mầu kích thước 50cm x 70cm + Chỉ khâu,chỉ thêu các màu.. + Kim khâu, kim thêu. + Khung thêu cầm tay III.Các hoạt động dạy - học. A.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Hoạt động 3. H thực hành: - G kiểm tra sản phẩm HS đo, cắt ở giờ học trước.NX. -? Em hãy nêu tên các mũi thêu đã học ở lớp 4. -? Em sẽ thêu hình mẫu thêu trên vải bằng mũi thêu nào?. - G ,nêu thời gian thực hành, yêu cầu đánh giá sản phẩm - Tiết này G yêu cầu Hthực hành thêu trang trí trên vải. - G quan sát uốn nắn H còn lúng túng . -H trả lời câu hỏi. -H thực hành thêu trang trí theo nhóm. IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS và kết quả thực hành của HS. -Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau tiếp tục thực hành. Trần Thị Bích Hạnh - Giáo án lớp 5 Kĩ Thuật Bài 6:Cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản (Tiết 3) I Mục tiêu: - Như tiết 1. II. Đồ dùng dạy - học - G :Mẫu túi xách tay bằng vải có hình thêu trang trí ở mặt túi. - Một số mẫu thêu đơn giản. +1 mảnh vải trắng hoặc mầu kích thước 50cm x 70cm + Chỉ khâu,chỉ thêu các màu.. + Kim khâu, kim thêu. + Khung thêu cầm tay III.Các hoạt động dạy - học. A.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Hoạt động 4. H thực hành khâu túi: - G kiểm tra sản phẩm HS đo, cắt, thêu ở giờ học trước.NX. - ? Em hãy cho biết vạch dấu hai đường gấp mép ở mặt phải hay mặt trái của mảnh vải. - ? Em hãy nhắc lại cách gấp mép vải để khâu viền đường gấp mép. - G ,nêu thời gian thực hành, yêu cầu đánh giá sản phẩm - Tiết này G yêu cầu H thực hành khâu miệng túi, khâu thân túi, khâu quai túi. - G quan sát uốn nắn H còn lúng túng . -H trả lời câu hỏi, thực hành gấp mép vải theo hai đường vạch dấu. -H TLCH và thực hành khâu viền đường gấp mép. -H thực hành theo nhóm. . IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau tiếp tục thực hành. Kĩ Thuật Bài 6:Cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản (Tiết 4) I Mục tiêu: - Như tiết 1. II. Đồ dùng dạy - học - G :Mẫu túi xách tay bằng vải có hình thêu trang trí ở mặt túi. -Một số mẫu thêu đơn giản. +1 mảnh vải trắng hoặc mầu kích thước 50cm x 70cm + Chỉ khâu,chỉ thêu các màu.. + Kim khâu, kim thêu. + Khung thêu cầm tay III.Các hoạt động dạy - học. A.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Hoạt động 5. H thực hành và hoàn thành sản phẩm -G kiểm tra sản phẩm HS đo, cắt, thêu, khâu túi ở giờ học trước.NX. - Tiết này G yêu cầu H thực hành khâu đính quai túi vào miệng túi -? Đính quai túi vào miệng túi phải qua mấy bước? - G tổ chức cho H tiếp tục thực hành. và hoàn thành sản phẩm - G quan sát uốn nắn H còn lúng túng -H dựa sgk tr26 TLCH -H thực hành theo nhóm. Hoạt động 6. Đánh giá sản phẩm - G tổ chức cho H trưng bày sản phẩm theo nhóm. - G đưa tiêu chí đánh giá - G nhận xét đánh giá kết quả học tập của H theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành. Những H nào hoàn thành sản phẩm trước thời gian, túi khâu đảm bảo kĩ thuật, đẹp được đánh giá ở mức hàn thành tốt(A+). -H trưng bày sản phẩm. -2-3 H lên đánh giá sản phẩm của các nhóm theo tiêu chí đánh giá. IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS và kết quả thực hành của HS. -Hướng dẫn H đọc trước bài" Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình." Kĩ Thuật Bài 7. Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. I Mục tiêu: HS cần phải: -Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình. -Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun, nấu, ăn uống. II. Đồ dùng dạy - học - G :Một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống thường dùng trong gia đình. - Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường. - Một số loại phiếu học tập. III.Các hoạt động dạy - học. A. Giới thiệu bài và nêu mụcđích bài học. B.Bài mới: Hoạt động 1Xác định các dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông thường -Kể tên các dụng cụ thường dùng để đun, nấu, ăn uống trong gia đình. -G ghi tên các dụng cụ đun, nấu lên bảng theo từng nhóm. -Nhận xét và nhắc lại tên các dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình. H từ vốn kiến thức thực tế trả lời câu hỏi. . Hoạt động2 . Tìm hiểu dặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình.: -G lập phiếu học tập có nội dung như sau: Loại dụng cụ Tên các dụng cụ cùng loại Tác dụng Sử dụng, bảo quản Bếp đun Dụng cụ nấu Dụng cụ dùng để bày thức ăn và ăn uống Dụng cụ cắt, thái thực phẩm Các dụng cụ khác. HS thảo luận nhóm theo phiếu học tập trên Báo cáo kết quả. Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập. -? Em hãy nêu cách sử dụng loại bếp đun ở gia đình em. -? Em hãy kể tên và nêu tác dụng của một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. -H trả lời câu hỏi.NX IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. Khen ngợi những cá nhân hoặc nhóm có ý thức học tập tốt -Dặn dò h/s sưu tầm tranh ảnh về các thực phẩm thường được dùng trong nấu ăn để học bài" Chuẩn bị nấu ăn "và tìm hiểu một số công việc chuẩn bị nấu ăn trong gia đình. Kĩ Thuật Bài 8. Chuẩn bị nấu ăn I Mục tiêu: HS cần phải: -Nêu được những công việc chuẩn bị nấu ăn. -Biết cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn. -Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình II. Đồ dùng dạy - học - G + H :Tranh ảnh một số loại thực phẩm thông thường, bao gồm một số loại rau xanh, củ quả thịt trứng,cá... Một số loại rau xanh, củ, quả còn tươi. Dao thái, dao gọt. III.Các hoạt động dạy - học. A.Bài mới: Hoạt động 1.Xác định một số công việc chuẩ bị nấu ăn. -? Nêu tên các công việc cần thực hiện khi chuẩn bị nấu ăn. G nhận xét và tóm tắt ND chính của HĐ1 SGV tr34 H đọc nội dung sgk tr31 để trả lời câu hỏi.NX Hoạt động2 . Tìm hiểu cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn. a/Tìm hiểu cách chọn thực phẩm -? Em hãy nêu m/đ, yêu cầu của việc chọn thực phẩm dùng cho bữa ăn. -? Em hãy kể tên những TP được g/đ em chọn cho bữa ăn chính. -? Hãy nêu cách chọn TP để đảm bảo đủ lượng, đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn. -G h/d H cách chọn một số loại TP thông thường( đã chuẩn bị sẵn). -H đọc sgk TLCH -H liên hệ thực tế để TLCH -H lên thực hành chọn theo nhóm b/ Tìm hiểu cách sơ chế thực phẩm -?Nêu những công việc thường làm trước khi nấu một món ăn nào đó. G chốt ý chính Sgv tr35 -?Nêu m/đ của việc sơ chế thực phẩm -?G/đ em thường sơ chế rau cải ntn? -So sánh cách sơ chế rau xanh với cách sơ chế các loại củ quả -? Em hãy nêu cách sơ chế cá tôm. -G NX tóm tắt ý chính của hoạt động 2 -H phát biểu ý kiến NX. -H đọc Sgk tr32 để TLCH -H h/đ nhóm, đại diện nhóm báo cáo -H thực hành sơ chế một số thực phẩm là rau xanh Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập. -?Khi tham gia giúp g/đ chuẩn bị nấu ăn, em đã làm những công việc gì và làm ntn -G NX, đánh giá kết quả học tập của H -H trả lời câu hỏi.NX -H đọc ghi nhớ SGK tr33 IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. Khen ngợi những cá nhân hoặc nhóm có ý thức học tập tốt -H/d H đọc trước bài "Nấu cơm" và tìm hiểu cách nấu cơm của gia đình Kĩ Thuật Bài 9. Nấu cơm ( Tiết 1) I Mục tiêu: HS cần phải: -Biết cách nấu cơm. -Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình II. Đồ dùng dạy - học - G + H :Gạo tẻ, nồi nấu cơm thường, nồi điện,bếp dầu, dụng cụ đong gạo, rá, chậu vo gạo, đũa dùng để nấu cơm, xô chứa nước sạch. -Phiếu học tập III.Các hoạt động dạy - học. A.Bài mới: Hoạt động 1.Tìm hiểu cách nấu cơm ở gia đình. -? Nêu các cách nấu cơm ở g/đ . -G tóm tắt các ý trả lời của H. -G nêu vấn đề (Sgv tr38) H liên hệ thực tế để trả lời. Hoạt động2 . Tìm hiểu cách nấu cơm bằng soong, nồi trên bếp (nấu cơm bằng bếp đun) -? G cho H thảo luận nhóm theo ND phiếu học tập -H đọc ND mục 1+q/s H1-2-3 Sgk và liên hệ thực tiễn nấu cơm ở gia đình để thảo luận nhóm, sau đó các nhóm báo cáo kết quả. Nội dung phiếu học tập. 1.Kể tên các dụng cụ, nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng bếp đun. 2.Nêu các công việc chuẩn bị nấu cơm bằng bếp đun và cách thực hiện. 3.Trình bày cách nấu cơm bằng bếp đun. 4.Theo em, muốn nấu cơm bằng bếp đun đạt yêu cầu( chín đều, dẻo), cần chú ý nhất khâu nào? 5.Nêu ưu, nhược điểm của cách nấu cơm bằng bếp đun? -G gọi 1-2 H lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bị nấu cơm bằng bếp đun. G q/s, uốn nắn, NX và hướng dẫn H cách nấu cơm bằng bếp đun. -G lưu ý H một số điểm cần chú ý khi nấu cơm bằng bếp đun( SGVtr 39). -G thực hiện thao tác nấu cơm bằng bếp đun để H hiểu rõ cách nấu cơm và có thể thực hiện tại g/đ. -H lên bảng thực hiện. NX Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập. -? Em thường cho nước vào nồi nấu cơm theo cách nào. -? Vì sao phải giảm nhỏ lửa khi nước đã cạn. -H trả lời câu hỏi.NX -H đọc ghi nhớ SGK tr37 IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. Khen ngợi những cá nhân hoặc nhóm có ý thức học tập tốt -H/d HS về nhà giúp gia đình nấu cơm. Kĩ Thuật Bài 9. Nấu cơm ( Tiết 2) I Mục tiêu: HS cần phải: -Biết cách nấu cơm. -Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình II. Đồ dùng dạy - học - G + H :Gạo tẻ, nồi cơm điện, dụng cụ đong gạo, rá, chậu vo gạo, đũa dùng để nấu cơm, xô chứa nước sạch. -Phiếu học tập III.Các hoạt động dạy - học. A.Kiểm tra bài cũ:-? Nêu cách nấu cơm bằng bếp đun. B. Bài mới. Hoạt động3 . Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện -? So sánh những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để nấu cơm bằng nồi cơm điện với nấu cơm bằng bếp đun. - G cho H thảo luận nhóm theo ND phiếu học tập. -H trả lời câu hỏi. -H đọc ND mục 2+ q/s H4 Sgk và liên hệ thực tiễn nấu cơm ở gia đình để thảo luận nhóm, sau đó các nhóm báo cáo kết quả. Nội dung phiếu học tập. 1.Kể tên các dụng cụ, nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng nồi cơm điện 2.Nêu các công việc chuẩn bị nấu cơm bằng nồi cơm điện và cách thực hiện. 3.Trình bày cách nấu cơm bằng nồi cơm điện. 4.Theo em, muốn nấu cơm bằng nồi cơm điện đạt yêu cầu( chín đều, dẻo), cần chú ý nhất khâu nào? 5.Nêu ưu, nhược điểm của cách nấu cơm bằng nồi cơm điện? 6. Nếu được lựa chọn một trong hai cách nấu cơm, em sẽ lựa chọn cách nấu cơm nào khi giúp đỡ gia đình? Vì sao? -G tổ chức cho HS lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bị và các bước nấu cơm bằng nồi cơm điện. -G q/s,h/d lưu ý HS cách xác định lượng nước, cách san đều mặt gạo, cách lau khô đáy nồi. -H lên bảng thực hiện. NX Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập. -? Có mấy cách nấu cơm? Đó là những cách nào? -?Gia đình em thường nấu cơm bằng cách nào? Em hãy nêu cách nấu cơm đó. -G NX, đánh giá kết quả học tập của HS. -H trả lời câu hỏi.NX IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. Khen ngợi những cá nhân hoặc nhóm có ý thức học tập tốt -H/d HS đọc trước bài" Luộc rau" và tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị và cách luộc rau ở gia đình. Kĩ Thuật Bài 10. Luộc rau I Mục tiêu: HS cần phải: -Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau. -Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn. II. Đồ dùng dạy - học - G + H : Rau muống, rau cải củ hoặc bắp cải, đậu quả,...còn tươi, non; nước sạch. Nồi soong cỡ vừa, đĩa bếp dầu, hai cái rổ chậu, đũa. -Phiếu đánh giá kết quả học tập. III.Các hoạt động dạy - học. A.Bài mới: Hoạt động 1.Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau -? Nêu các những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để luộc rau. -? Gia đình em thường luộc những loại rau nào? -? Nêu lại cách sơ chế rau ? - G gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác sơ chế rau. G NX - G lưu ý HS nên ngắt, cắt thành đoạn ngắt sau khi đã rửa sạch. - H liên hệ thực tế để trả lời. - H q/s H2 + đọc NDmục 1b sgk TLCH - H thực hành. Hoạt động2 . Tìm hiểu cách luộc rau -? Nêu cách luộc rau. - G NX và h/d cách luộc rau. G lưu ý một số điểm(SGV tr42). - G có thể kết hợp sử dụng vật thật và thực hiện từng thao tác với giải thích, h/d để HS hiểu rõ cách luộc rau.G h/d HS trình bày. -H đọc ND mục 2+q/s H3 Sgk và liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi. NX Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập. - G sử dụng phiếu học tập: Em hãy điền chữ Đ(đúng), S (sai) vào trước ý đúng. Muốn rau luộc chín đều và giữ được màu rau, khi luộc cần lưu ý: - Cho lượng nước đủ để luộc rau. - Cho rau vào ngay khi bắt đầu đun nước. - Cho rau vào khi nước được đun sôi. - Cho một ít muối vào nước để luộc rau. - Đun nhỏ lửa và cháy đều. - Đun to lửa và cháy đều. - Lật rau 2-3 lần cho đến khi rau chín. + H thảo luận nhóm và báo cáo kết quả. IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét ý thức học tập của HS và động viên HS thực hành luộc rau giúp gia đình. - H/d HS đọc trước bài"Rán đậu phụ" và tìm hiểu cách rán đậu phụ ở gia đình. Kĩ Thuật Bài 11. Rán đậu phụ. I Mục tiêu: HS cần phải: - Biết cách chuẩn bị và các bước rán đậu phụ. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình . II. Đồ dùng dạy - học - G + H : 3-4 bìa đậu phụ, dầu hoặc mỡ, chảo rán, đĩa, bếp dầu, đũa nấu. III.Các hoạt động dạy - học. A.Bài mới: Hoạt động 1.Tìm hiểu cách chuẩn bị rán đậu phụ. -? Nêu cách chuẩn bị rán đậu phụ ở g/đ em -? Kể tên những nguyên liệu, dụng cụ cần chuẩn bị để rán đậu phụ. -? Nêu cách sơ chế đậu phụ. - G n/x và tóm tắt cách sơ chế đậu phụ theo ND Sgk tr40.G lưu ý HS một số điểm SGV tr44. - H liên hệ thực tế để trả lời. -H q/s H1 sgk + liên hệ thực tế để trả lời. -H q/s H2sgk+ đọc ND mục b sgk để trả lời Hoạt động2 . Tìm hiểu cách rán đậu phụ và trình bày. -? Nêu cách rán đậu. -? Tại sao trong khi rán đậu không nên đun to lửa. - G n/x và h/d HS cách rán đậu theo nội dung sgk tr 41 G lưu ý HS một số điểm khi rán đậu SGV tr 44 -G nhắc HS chú ý an toàn khi thực hiện. -H liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi. NX. -H đọc sgk +q/s H3 để trả lời. -H thực hành theo nhóm, trình bày sản phẩm. Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập. - G sử dụng phiếu học tập: Em hãy ghi số 1,2,3,4 vào trước từng dòng cho đúng trình tự rán đậu. - Gắp từng miếng đậu đã cắt xếp đều vào chảo. - Đun khô chảo rồi cho dầu ăn hoặc mỡ vào và đun sôi. - Cắt đậu thành từng miếng có kích thước khoảng bằng bao diêm. - Khi mặt dưới của các miếng đậu đã vàng thì lật mặt trên xuống và rán tiếp. + H thảo luận nhóm và báo cáo kết quả. IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét ý thức học tập của HS và động viên HS thực hành rán đậu giúp gia đình. - H/d HS đọc trước bài" Bày, dọn bữa ăn trong gia đình" và tìm hiểu cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình. Kĩ Thuật Bài 12. Bày, dọn bữa ăn trong gia đình. I Mục tiêu: HS cần phải: - Biết cách bày dọn bữa ăn trong gia đình. - Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn. II. Đồ dùng dạy - học - G + H : Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ăn ở các gia đình thành phố hoặc nông thôn. III.Các hoạt động dạy - học. A.Bài mới: Hoạt động 1.Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. -? Nêu m/đ của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - G tóm tắt ý chính và giải thích, minh hoạ m/đ , tác dụng của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. -? Nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn ở gia đình em. - G n/x và tóm tắt một số cách trình bày món ăn ở nông thôn, thành phố. - ? Nêu yêu cầu của việc bày dọn trước bữa ăn. - ? Em hãy mô tả cách bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn ở gia đình. -G tóm tắt ND chính của HĐ 1. - H q/s H1, đọc ND mục 1a sgk tr 42 +TLCH -H liên hệ thực tế trả lời . -H trả lời-NX. Hoạt động2 . Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn: -? Trình bày cách thu dọn sau bữa ăn của gia đình em . -?Nêu mục đích, cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình.So sánh cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình em và cách thu dọn sau bữa ăn nêu trong Sgk. -G NX và tóm tắt ý H vừa trình bày, h/d cách thu dọn sau bữa ăn theo ND Sgk. -Lưu ý H không thu dọn khi có người còn đang ăn hoặc cũng không để qua bữa ăn quá lâu mới thu dọn.G HD H khi cất thức ăn vào tủ lạnh phải được đậy kín. -H liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi. NX. -H đọc sgk tr 43,trả lời câu hỏi. Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập. - ? Em hãy nêu tác dụng của việc bầy món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - ? Em hãy kể tên những công việc em có thể giúp đỡ gia đình trước và sau bữa ăn. - H trả lời câu hỏi, G đánh giá kết quả học tập IV/Nhận xét-dặn dò: - G nhận xét ý thức học tập của HS và động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình trong công việc nội trợ. - H/d HS đọc trước bài" Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống ". Kĩ Thuật Bài 13. Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống. I Mục tiêu: HS cần phải: -Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. -Biế

File đính kèm:

  • dockthuat-l.doc