Giáo án Kĩ Thuật 5

I. MỤC TIÊU:

Học sinh cần phải

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

- Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kỹ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Mẫu đímh khuy hai lỗ

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ

 - Bộ dụng cụ, vật liệu cắt, khâu,thêu

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc62 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kĩ Thuật 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học kì i Tuần 1 NGày dạy: Đính khuy hai lỗ ( tiết 1) I. Mục tiêu: Học sinh cần phải - Biết cách đính khuy hai lỗ. - Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kỹ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đímh khuy hai lỗ - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ - Bộ dụng cụ, vật liệu cắt, khâu,thêu III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs tg A .Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập: khuy 2 lỗ, vải, kim, chỉ khâu, kéo, phấn vạch.. 3 B .Bài mới : 1 .Giới thệu bài: Khi chơi đùa các em thường hay bị đứt khuy áo thường phải nhờ bà, mẹ đính hộ. Bài học hôm nay cô giúp các con tự đính khuy áo của mình qua bài “ Đính khuy hai lỗ”. 2 . Nội dung hoạt động. Hoạt động1: Quan sát và nhận xét mẫu. Nội dung chính của hoạt động 1: Khuy được đính vào vải bằng các đường khâu qua 2 lỗ khuy để nối với vải (dưới khuy). Trên 2 nẹp áo, vị trí của khuy ngang bằng với vị trí của lỗ khuyết. Khuy được cài qua khuyết để gài 2 nẹp của sản phẩm vào nhau. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật - GV hướng dẫn HS đọc lướt các nội dung ở mục 2 (SGK) và đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu tên các bước trong qui trình đính khuy. -GV hướng dẫn lần khâu đính lần thứ nhất( lên kim qua lỗ khuy thứ nhất, xuống kim qua lỗ khuy thứ hai). - GV đặt câu hỏi để học sinh nêu cách quấn chỉ quanh chân khuy và kết thúc đính khuy. - Hướng dẫn HS thực hiện thao tác quấn chỉ quanh chân khuy.Sau đó yêu cầu HS kết hợp quan sát khuy đựơc đính trên sản phẩm. - Chốt lại các bước đính khuy rồi yêu cầu HS rút ra ghi nhớ. C. Củng cố , dặn dò. - Nhận xét sự chuẩn bị học tập của học sinh. - Dặn dò học sinh chuẩn bị cho bài thực hành đính khuy hai lỗ. - Gv nêu mục đích tiết học, ghi tên bài. - Học sinh quan sát một số mẫu khuy 2 lỗ. - GV giới thiệu một số mẫu đính khuy 2 lỗ. - Tổ chức cho HS quan sát khuy đính trên sản phẩm may mặc như: áo, vỏ gối. và đặt câu hỏi để HS nêu nhận xét về khoảng cách giữa các khuy. So sánh vị trí của các khuy và lỗ khuyết trên hai nẹp áo. - Hỏi đáp. - GVgọi học sinh lên bảng thực hiện thao tác. - Giáo viên hướng dẫn lần khâu đính thứ nhất (lên kim qua lỗ khuy thứ nhất, xuống kim qua lỗ khuy thứ hai), các lần khâu đính còn lại giáo viên goi học sinh lên bảng thực hiện thao tác. - Hướng dẫn nhanh lần thứ hai các bước đính khuy. - Gọi 1-2 HS thực hiện thao tác đính khuy 2 lỗ. - Giáo viên quan sát uốn nắn những học sinh thao tác chưa đúng. 2 28 2 Tuần 2 Ngày dạy: Đính khuy hai lỗ ( Tiết 2) I. Mục tiêu: Học sinh cần phải : - Biết cách đính khuy hai lỗ. - Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kỹ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đímh khuy hai lỗ - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ - Bộ dụng cụ, vật liệu cắt, khâu,thêu III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs tg A. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại cách đính khuy 2lỗ. GV nhận xét và nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy 2 lỗ B.Bài mới: Hoạt động3:HS thực hành. - GV kiểm tra thực hành ở tiết 1. - GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành: Mỗi học sinh đính 2 khuy trong thời gian khoảng 5 phút. Hướng dẫn HS đọc yêu cầu cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để các em theo đó thực hiện cho đúng. - HS hoàn thành sản phẩm của mình, GV đánh giá sản phẩm của HS . +GV nêu các yêu cầu của sản phẩm + GV nhận xét đánh giá kết quả thực hành của HS theo 2 mức: Hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B) . Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kỹ thuật , chắc chắn và vượt mức qui định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+) C. Củng cố , dặn dò. - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS chuẩn bị vải , khuy 4 lỗ, kim, chỉ khâu để học bài “Thêu dấu nhân”. -Hỏi đáp - Học sinh thực hiện thao tác. - GV có thể tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm để các em trao đổi , học hỏi , giúp đỗ lẫn nhau. - GV quan sát uốn nắn cho những HS thực hiện thao tác chưa đúng hoặc hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. - Học sinh trưng bày sảnphẩm ( một HS hoặc một nhóm). - GV ghi các yêu cầu của sản phẩm lên bảng để HS dựa vào đó đánh giá. - Cử 1-2 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu đã nêu. - 2 nhóm HS trao đổi sản phẩm cho nhau và đánh giá sản phẩm. - GV có thể tổ chức thi - HS giỏi đại diện cho 4 tổ lên thao tác trên bảng trong thời gian 7- 10 phút . Cả lớp quan sát và đánh giá bình chọn sản phẩm. Đánh giá thi đua. 2 31 2’ Tuần 3 Ngày dạy: Thêu dấu nhân (Tiết 1) I. Mục tiêu : HS cần phải: Biết cách thêu dấu nhân Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kỹ thuật, đúng qui trình. yêu thích , tự hào với sản phẩm mình làm được. II.Đồ dùng dạy học : Mẫu thêu dấu nhânđược thêu bằng len, sợi được thêu trên vải hoặc các tờ bìa khác màu. Kích thước mũi thêu khoảng 3-4 cm. Một số sản phẩm may mặc đựợc trang trí bằng mũi thêu dấu nhân. Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 35x35cm + Kim khâu len + Len (hoặc sợi khác màu vải). + Phấn màu, bút màu, thước kẻ, kéo, khung thêu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs tg A.Kiểm tra bài cũ: B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài . Trên một số sản phẩm may mặc như: Váy, áo, vỏ gối , khăn tay... người ta thường trang trí bằng cách thêu dấu nhân cho đẹp. tiết học này cô hướng dẫn cho các em cách thêu dấu nhân. 2. Nội dung hoạt động. * Hoạt động1: Quan sát nhận xét mẫu: - GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân. - Nội dung chính của hoạt động1: Thêu dấu nhân là cách thêu để tạo thành các mũi thêu giống như dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Thêu dấu nhân được ứng dụng để thêu trang trí hoặc thêu chữ trên các sản phẩm may mặc như váy, áo, vỏ gối, khăn ăn,khăn trải bàn. *Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật: - Hướng dẫn vạch dấu thêu dấu nhân So sánh sự giống và khác nhau của thêu dấu nhân và thêu chữ V: (Giống nhau: vạch 2 đuờng dấu song song cách nhau 1cm. Khác nhau: thêu chữ V vạch dấu các điểm theo trình tự từ trái sang phải, còn vạch dấu các điểm thêu dấu nhân theo chiều từ phải sang trái, các điểm vạch dấu thêu chữ V nằm so le nhau trên 2 đường vạch dấu, còn các điểm vạch dấu để thêu dấu nhân nằm thẳng hàng với nhau trên 2 đường vạch dấu. - Hướng dẫn thao tác bắt đầu thêu. Hướng dẫn thêu mũi thứ nhất, thứ hai. Khi hướng dẫn GV lưu ý: + Các mũi thêu được luân phiên thực hiện trên 2 đường kẻ cách đều + Khoảng cách xuống kim và lên kim ở đường dấu thứ 2 dài gấp đôi khoảng cách lên kim và xuống kim ở đường dấu thứ nhất. + Sau khi lên kim cần rút chỉ từ từ, chặt vừa phải để mũi thêu không bị dúm C. Củng cố , dặn dò : - Đọc lại ghi nhớ SGK. - Dặn dò về thao tác lại. - Chuẩn bị vải, kim chỉ cho buổi học lần sau - GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của HS. - GV thuyết trình. - Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học, ghi tên bài trên bảng, HS chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ. - GV đặt câu hỏi định hướng quan sát để HS nêu nhận xét về đặc điểm của đường thêu dấu nhânở mặt phải và mặt trái đường thêu. - HS quan sát, so sánh đặc điểm mẫu thêu dấu nhân với mẫu thêu chữ V. - Giới thiệu một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân và đặt câu hỏi để - - HS nêu ứng dụng của thêu dấu nhân. - Hướng dẫn đọc nội dung mục 2 SGK để nêu các bước thêu dấu nhân. Đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào nội dung của mục 1 và quan sát hình 2(SGK) để nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân. Có thể yêu cầu HS so sánh cách vạch dấu đường thêu dấu nhân với cách vạch dấu đường thêu chữ V. - Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác vạch dấu đường thêu dấu nhân. GV và HS khác quan sát nhận xét. - Hướng dẫn HS đọc mục 2a và quan sát hình 3 SGK để nêu cách bắt đầu thêu. GV căng vải đã vạch dấu lên khung thêu và hướng dẫn cách bắt đầu thêu. Lưu ý HS : Lên kim để bắt đầu thêu tại điểm vạch dấu thứ 2 phía bên phải đường dấu. - Gọi HS đọc mục 2b,2cvà quan sát 4a,4b,4c,4d(SGK) để nêu cách thêu mũi dấu nhân thứ nhất, thứ hai. GV hướng dẫn chậm các thao tác thêu mũi thêu dấu nhân thứ nhất, thứ hai. - Yêu cầu HS lên bảng thực hiện thao tác các mũi thêu tiếp theo. GV quan sát và uốn nắn những thao tác chưa đúng. - Hướng dẫn HS quan sát hình 5 (SGK ) và nêu cách kết thúc đường thêu dấu nhân. Sau đó gọi HS lên bảng thực hiện thao tác kết thúc đường thêu dấu nhân.GV quan sát uốn nắn. - Hướng dẫn nhanh lần thứ hai toàn bộ thao tác thêu dấu nhân ( thêu 2-3 mũi thêu). - Yêu cầu HS cách thêu dấu nhân và nhận xét. - Kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của HS và tổ chức cho HS tập thâu dấu nhân trên giấy kẻ ô ly. 2 31 2 Tuần 4 Ngày dạy: Thêu dấu nhân (Tiết 2) I. Mục tiêu : HS cần phải: Biết cách thêu dấu nhân Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kỹ thuật, đúng qui trình. yêu thích , tự hào với sản phẩm mình làm được. II.Đồ dùng dạy học: Mẫu thêu dấu nhânđược thêu bằng len, sợi được thêu trên vải hoặc các tờ bìa khác màu. Kích thước mũi thêu khoảng 3-4 cm. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 35x35cm + Kim khâu len + Len (hoặc sợi khác màu vải). + Phấn màu, bút màu, thước kẻ, kéo, khung thêu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs TG A.Kiểm tra bài cũ : B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài : 2. Nội dung hoạt động: *Hoạt động 3: HS thực hành. - GV lưu ý thêm: Trong thực tế kích thước của mũi thêu dấu nhân chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 kích thước của mũi thêu các em đang học. Do vậy, sau khi học thêu dấu nhân ở lớp, nếu thêu trang trí trên áo, váy, túi ...các em nên thêu mũi thêu có kích thước nhỏ để đường thêu đẹp - Nêu các yêu cầu của sản phẩm (ở mục 3 SGK)và thời gian thực hành . Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm. Tiêu chí đánh giá sản phẩm: -Thêu được các mũi thêu dấu nhân theo hai đường vạch dấu. - Các mũi thêu dấu nhân bằng nhau. - Đường thêu không bị dúm . C. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét -dặn HS chuẩn bị bài: Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình *Phương pháp kiểm tra và đánh giá. - Kiểm tra sự chuẩn bị bài cũ của học sinh. - Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học, ghi tên bài trên bảng, HS chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ. *Phương pháp thực hành. - Gọi HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. Có thể yêu cầu HS thực hiện thao tác thêu 2 mũi thêu dấu nhân.- GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân. Có thể hướng dẫn nhanh một số thao tác trong những điểm cần lưu ý khi thêu dấu nhân. - HS thực hành thêu dấu nhân. Có thể tổ chức cho HS thực hành theo nhóm , theo cặp để các em trao đổi, học hỏi lẫn nhau.Trong quá trình HS thực hành GV quan sát, uốn nắn cho những em còn lúng túng. - GV tổ chức cho các nhóm hoặc chỉ định một số HS trưng bày sản phẩm. - GV nêu yêu cầu đánh giá ( ghi trong SGK) - Cử 2-3 HS đánh giá sản phẩm được trưng bày. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS theo 2 mức : + hoàn thành + chưa hoàn thành. - Những HS hoàn thành sớm, đường thêu đúng kỹ thuật, đẹp được đánh giá ở mức hoàn thành tốt(A+). - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành thêu dấu nhân của HS. 2 31 2 Tuần 5 Ngày dạy: một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình I. Mục tiêu : HS cần phải: Biết đặc điểm cách sử dụng, bảo quản một số vật dụng nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình. Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun nấu, ăn uống. II. Đồ dùng dạy học: Một số dụng cụ đun nấu, ăn uống thường dùng trong gia đình ( nếu có) Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường Phiếu học tập. III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs TG A. Bài mới : 1.Giới thiệu bài. 2. Nội dung hoạt động . *Hoạt động 1: Xác định dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông thường trong gia đình. - Kể tên những loại bếp đun được sử dụng để nấu ăn trong gia đinh ? - Hãy nêu tên, tác dụng của những dụng cụ nấu trong gia đình ? - Kể tên những dụng cụ thường dùng để bày thức ăn và ăn uống trong gia đình ? - Kể tên và nêu tác dụng của một số dụng cụ dùng để cắt, thái thực phẩm ? - Kể tên và nêu tác dụng của một số dụng cụ khác được dùng khi nấu ăn ? * Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình. *Phiếu thảo luận : Loại dụng cụ Tên các dụng cụ Tác dụng Sử dụng, bảo quản Bếp đun Dụng cụ nấu Dụng cụ dùng để bày thức ăn Dụng cụ cắt thái thực phẩm Các dụng cụ khác * Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập. B. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. Khen ngợi cá nhân hoặc nhóm có ý thức học tập tốt, nhắc nhở những cá nhân hoặc nhóm thực hiện chưa tốt nhiệm vụ học tập. - Dặn dò sưu tầm tranh ảnh về các thực phẩm thường dùng trong nấu ăn để học bài "Chuẩn bị nấu ăn" và tìm hiểu một số công việc chuẩn bị trước khi nấu ăn ở gia đình. - GV nêu mục tiêu tiết học, ghi tên bài trên bảng, HS ghi vở. *Phương pháp quan sát, trao đổi. - GV đặt câu hỏi và gợi ý HS trả lời câu hỏi. - GV ghi tên các dụng cụ đun, nấu, ăn lên bảng theo nhóm. - GV nhận xét, HS nhắc lại các dụng cụ đó . *Phương pháp thảo luận nhóm. - HS thảo luận về đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình. - Nêu nhiệm vụ thảo luận nhóm ( HS đọc SGK và bằng sự hiểu biết ghi kết quả vào phiếu). - Đại diện các nhóm ( nhóm 4) trình bày, nhóm khác bổ sung, GV chốt lại ( nếu có tranh GV sử dụng tranh để kết luận nội dung). - HS làm bài tập trắc nghiệm. - HS báo cáo kết quả tự đánh giá. GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 1 32 2 Tuần 6 Ngày dạy: Chuẩn bị nấu ăn I. Mục tiêu: Học sinh cần phải: - Nêu được những công việc chuẩn bị nấu ăn - Biết cách thực hiện một số công việc nấu ăn - Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học để giúp đỡ gia đình. II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh, một số loại thực phẩm thông thường Một số loại rau xanh củ quả còn tươi Dao thái, dao gọt Phiếu đánh giá kết quả học tập III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs TG A.Kiểm tra bài cũ: - Kể tên và nêu tác dụng các dụng cụ nấu ăn trong gia đình ? B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài. 2.Nội dung hoạt động. * Hoạt động 1: Xác định một số công việc chuẩn bị nấu ăn. - Em hãy nêu các công việc cần thực hiện khi chuẩn bị nấu ăn ? GV :Tất cả các nguyên liệu được sử dụng trong nấu ăn như rau, củ, quả, thịt, cá, trứng...còn được gọi chung là thực phẩm.Trước khi tiến hành nấu ăn cần tiến hành các công việc chuẩn bị như chọn thực phẩm, sơ chế thực phẩm,...nhằm có được những thực phẩm tươi, ngon, sạch dùng để chế biến các món ăn đã dự định. * Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn a, Tìm hiểu cách chọn thực phẩm . -Nêu mục đích , yêu cầu của việc chọn thực phẩm dùng cho bữa ăn ? - Em hãy nêu cách lựa chọn những thực phẩm mà em biết ? b, Tìm hiểu cách sơ chế thực phẩm. - Em hãy nêu ví dụ về cách sơ chế một loại rau mà em biết ? GV :Trước khi chế ..... - ở gia đình em thường sơ chế rau cải như thế nào trước khi nấu ? - Theo em, cách sơ chế rau xanh có gì khác và giống với cách sơ chế rau củ quả ? - ở gia đình em thường sơ chế cá như thế nào ? - Bằng thực tế, em hãy nêu cách sơ chế tôm? => KL:Muốn có 1 bữa ăn ngon đủ lượng, đủ chất đảm bảo vệ sinh cần biết cách chọn thực phẩm tươi ngon va cách sơ chế thực phẩm *Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập. C. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. Khen ngợi cá nhân hoặc nhóm có ý thức học tập tốt, nhắc nhở những cá nhân hoặc nhóm thực hiện chưa tốt nhiệm vụ học tập. - Dặn dò sưu tầm tranh ảnh về các thực phẩm thường dùng trong nấu ăn *Phương pháp kiểm tra , đánh giá. - 2 HS kể và nêu tác dụng. - HS và GV nhận xét , tuyên dương. - GV nêu mục tiêu tiết học, ghi tên bài trên bảng, HS ghi vở. - Hướng dẫn HS đọc nội dung trong SGK và trao đổi trả lời câu hỏi. - HS nối tiếp nhau trả lời, GV chốt lại. - HS đọc nội dung mục 1 và quan sát hình 1 để trả lời các câu hỏi về: - Nhận xét và tóm tắt nội dung chính về chọn thực phẩm. - Hướng dẫn HS cách chọn 1 số loại thực phẩm thông thường. Có thể chuẩn bị một số loại rau xanh củ quả tươi để minh hoạ. - HS thảo luận nhóm đôi và bằng hiểu biết thực tế, trả lời câu hỏi . - HS khác bổ sung, GV chốt lại. - HS làm câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của mình. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS qua phiếu học tập. 2 31 2 Tuần 7 Ngày dạy: Nấu cơm (tiết 1) I. Mục tiêu: HS cần phải: - Biết cách nấu cơm. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình. II. Đồ dùng dạy học: Tranh SGK, phấn màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs TG A.Kiểm tra bài cũ : -Em hãy nêu các công việc cần thực hiện khi chuẩn bị nấu ăn ? -Khi tham gia giúp gia đình chuẩn bị nấu ăn, em đã làm những công việc gì ? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài . 2.Nội dung hoạt động: * Hoạt động 1: Tìm hiểu các cách nấu cơm trong gia đình. - Có 2 cách nấu cơm ? Đó là những cách nào ? - Nấu cơm bằng soong, nồi trên bếp đun và nấu cơm bằng nồi cơm điện như thế nào để cơm chín đều và dẻo? - Hai cách nấu cơm này có những ưu , nhược điểm gì và có những điểm nào giống, khác nhau ? *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách nấu cơm bằng soong nồi đun trên bếp ( goi tắt là nấu cơm bằng bếp đun) - Kể tên các dụng cụ, nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng bếp đun? - Nêu các công việc chuẩn bị nấu cơm bằng bếp đun và cách thực hiện ? - Trình bày cách nấu cơm bằng bếp đun ? - Theo em, muốn nấu cơm bằng bếp đun dật yêu cầu ( chín đều, dẻo), cần chú ý nhất khâu nào ? - Nêu ưu , nhược điểm của cách nấu cơm bằng bếp đun ? *Lưu ý HS một số điểm sau: + Nên chọn nồi có đáy dày (như nồi gang) nấu cơm để cơm không bị cháy và ngon cơm. + Muốn nấu được cơm ngon phải cho lượng nước vừa. Tốt nhất nên dùng ống đong để đong nước nấu cơm theo tỷ lệ đã nêu trong SGK. + Có thể cho gạo vào nồi ngay từ đầu hoặc cũng có thể đun nước sôi rồi nước rồi mới cho gạo vào. + Khi đun nước và cho gạo vào nồi thì phải đun lửa to đều nhưng khi nước đã cạn phải giảm lửa thật nhỏ.Trong trường hợp cơm bị khê hãy lấy một viên than củi , thổi sạch tro bụi rồi cho vào nồi cơm. Viên than sẽ khử hết mù khê của cơm. C. Củng cố, dặn dò : - Gv nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS - Về nhà tập nấu cơm tại gia đình bằng bếp đun. - Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện. *Phương pháp kiểm tra , đánh giá. -2 HS kể và nêu tác dụng. -HS và GV nhận xét , tuyên dương. - GV nêu mục tiêu tiết học, ghi tên bài trên bảng, HS ghi vở. - HS đọc nội dung mục 1 kết hợp với quan sát hình 1,2,3 SGK và bằng hiểu biết thực tế nấu cơm ở gia đình thảo luận trả lời câu hỏi. - Chia nhóm thảo luận và nêu yêu cầu thời gian thảo luận ( 15’) - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Gọi 1-2 HS lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bị nấu cơm bằng bếp đun.GV quan sát uốn nắn. - Nhận xét và hướng dẫn HS cách nấu cơm bằng bếp đun. - HS nhắc lại cách nấu cơm bằng bếp đun - Hướng dẫn HS về nhà nấu cơm giúp gia đình. 2 31 2’ Tuần 8 Ngày dạy: Nấu cơm (tiết 2) I. Mục tiêu : HS cần phải: Biết cách nấu cơm. Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình. II. Đồ dùng dạy học: Tranh SGK, phấn màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs TG A. Kiểm tra bài cũ: - Kể tên các dụng cụ, nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng bếp đun? - Trình bày cách nấu cơm bằng bếp đun ? - Theo em, muốn nấu cơm bằng bếp đun dật yêu cầu ( chín đều, dẻo), cần chú ý nhất khâu nào ? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài . 2. Nội dung hoạt động: *Hoạt động 1: Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện. - Nếu lựa chọn một trong hai cách nấu cơm, em sẽ chọn cách nấu cơm nào khi giúp đỡ gia đình ? Vì sao ? * Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập. C.Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét ý thức học tập của hs - Hướng dẫn HS đọc trước bài " Luộc rau" và tìm hiểu các công việc chuẩn bị và cách luộc rau tại gia đình *Phương pháp kiểm tra , đánh giá. - 3 HS trả lời câu hỏi. - HS và GV nhận xét, tuyên dương. - GV nêu mục tiêu tiết học, ghi tên bài trên bảng, HS ghi vở. - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2 và quan sát hình 4 SGK - Yêu cầu HS so sánh những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để nấu cơm bằng nồi cơm điện với nấu cơm bằng bếp đun - Đặt câu hỏi để yêu cầu hs nêu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện và so sánh với nấu cơm bằng bếp đun. - Nếu GV chuẩn bị được đồ dùng dạy học thì gọi 1-2 hs lên thực hiện các thao tác chuẩn bị và các bước nấu cơm bằng nồi cơm điện. GV và HS khác quan sát uốn nắn. - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong mục 2(SGK) và HDHS về nhà giúp gia đình nấu cơm bằng nồi cơm điện. - Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của hs - Gv nêu đáp án của bài tập. hs đối chiếu lại kết quả bài làm với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình. - HS báo cáo kết quả tự đánh giá. GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của hs. 3’ 30 2’ Tuần 9 Ngày dạy: Luộc rau I. Mục tiêu : HS cần phải: - Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn. II. Đồ dùng dạy học : Tranh SGK, phấn màu . III.Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs TG A.Kiểm tra bài cũ: - Kể tên các dụng cụ, nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm ? - Trình bày cách nấu cơm bằng một trong hai cách ? B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2. Nội dung hoạt động : *Hoạt động 1: Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau. -Em hãy nêu tên những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để luộc rau ? -Em hãy kể tên các loại rau, củ quả mà gia đình em thường luộc ? -Hãy nhắc lại cách sơ chế rau ? GVlưu ý: Đối với 1 số loại rau như rau cải, bắp cải, su hào, đậu cô ve...nên ngắt, cắt thành đoạn ngắn hoặc thái nhỏ sau khi đã rửa sạch để giữ được chất dinh dưỡng của rau. * Hoạt động 2: Tìm hiểu cách luộc rau, trình bày . -Em hãy nêu cách luộc rau ? -So sánh cách luộc rau ở gia đình em với cách luộc rau nêu trong bài học ? -Khi luộc rau em cần chú ý điều gì ? -Em hãy cho biết đun to lửa khi luộc rau có tác dụng gì ? G lưu ý: + Nên cho nhiều nước để rau chín đều và xanh + Nên cho một ít muối vào nước luộc để rau đậm đà. + Nếu luộc các loại rau xanh cần đun nước sôi rồi mới cho rau vào. + Sau khi cho rau vào nồi cần lật rau 2-3 lần để rau chín đều + Đun to và đều lửa + Tuỳ khẩu vị của từng người mà luộc rau chín tới hoặc nhừ. + Nếu luộc rau muống thì sau khi vớt rau ra đĩa có thể cho me hoặc sấu hoặc chanh vào nước luộc để nước có vị chua. Hoat *Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập -Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của hs. - Gv nêu đáp án của bài tập. HS đối chiếu kết quả bài làm với đáp án để đánh giá kết quả học tập của mình. C. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét ý thức học tập của hs và động viên hs thực hành luộc rau giúp gia đình. -Hướng dẫn hs đọc trước sau *Phương pháp kiểm tra , đánh giá. - 2HS trả lời câu hỏi. - HS và GV nhận xét, tuyên dương. - GV nêu mục tiêu tiết học, ghi tên bài trên bảng, HS ghi vở. *Phương pháp quan sát, nêu vấn đề . -HS quan sát hình 1,2 (SGK) và đọc nội dung SGK trả lời câu hỏi . -HS bổ sung ý kiến , GV chốt lại. -Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác sơ chế rau. GV nhận xét và uốn nắn thao tác chưa đúng. -HS đọc nội dung mục 2 kết hợp với quan sát hình 3 (SGK), và bằng sự hiểu biết của mình nêu được cách luộc rau. -HS thảo luận nhóm về những công việc chuẩn bị luộc rau.. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.

File đính kèm:

  • docGiao an Ki Thuat 5 dep 3 cot ca nam.doc