HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Kĩ năng sống - Bài 4: Tác phong ăn uống
I. Mục tiêu:
- HS có kĩ năng ăn uống gọn gàng, lịch sự.
- Tạo thói quen khi ăn uống phải gọn gàng, lịch sự.
- Kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng đàm phán, kĩ năng giải quyết vấn đề.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 18174 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ năng sống lớp 2 bài 4 đến 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LấN LỚP
Kĩ năng sống - Bài 4: Tác phong ăn uống
I. Mục tiêu:
- HS có kĩ năng ăn uống gọn gàng, lịch sự..
- Tạo thói quen khi ăn uống phải gọn gàng, lịch sự.
- Kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng đàm phán, kĩ năng giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài tập thực hành kĩ năng sống lớp 2.
- Tranh, ảnh, một số đồ dùng để phục vụ cho thực hành một sô tình huống
III. Các hoat động day học
1. Giới thiệu bài:
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Ăn tại nhà mình.
* Tình huống
- GV yờu cầu HS đọc tình huống.
- Yờu cầu HS thảo luận nhúm đụi theo cõu hỏi:
- GV mời cỏc nhúm trình bày trước lớp
- GV và HS nhận xột.
* Bài tập:
GV đưa cõu hỏi để HS thảo luận:
- Yờu cầu HS nờu ý kiến của mỡnh thụng qua việc làm bài tập.
Bài 1; 2; 3 ( trang 22, 23) : Yờu cầu HS làm bài tập SGK: Cõu hỏi giỳp em điều gỡ?( Đỏnh dấu x trước đỏp ỏn em chọn)
- GV và HS kết luận đỏp ỏn đỳng.
* Thực hành: GV yờu cầu cỏc nhúm thực hành : Bốn bạn tạo thành một bà ăn như ở nhà và thể hiện tác phong ăn uống của mình. Sau đó em chấm điểm về tác phong ăn uống của từng bạn.
Hoạt động 2: Ăn tại nhà khác
* Tình huống
- GV yờu cầu HS đọc tình huống.
- Yờu cầu HS thảo luận nhúm đụi theo cõu hỏi.
- GV mời cỏc nhúm trình bày trước lớp
- GV và HS nhận xột.
* Bài tập: GV đưa cõu hỏi để HS thảo luận:
Khi ăn nhà người khác, em ứng xử thế nào?
- Yờu cầu HS nờu ý kiến của mỡnh thụng qua việc làm bài tập
* Đọc thơ: GV yêu cầu HS đọc bài thơ Tác phong ăn uống.
Hoạt động 3: Ăn tiệc đứng
* Thảo luận
- GV yờu cầu HS thảo luận câu hỏi thông qua làm bài tập.
1. Theo em , thế nào là tiệc đứng?
2. Tiệc đứng khác tiệc ngồi như thế nào?
- GV mời cỏc nhúm trình bày trước lớp
- GV và HS nhận xột.
GV nêu kết luận
* Thực hành: GV yờu cầu cỏc nhúm thực hành đứng dậy tập cách ăn tiệc đứng theo các bước sau:
- Đi theo hàng, lần lượt từng người lấy.
- Lấy thức ăn xong ra bàn ngồi ăn
- Ăn hết thì đI lấy tiếp.
Hoạt động 4: Củng cố , dặn dũ
- Để có tác phong ăn uống gọn gàng, lịch sự em cần làm gì?
* Thực hành trong giao tiếp cuộc sống
- 2 HS đọc
- HS thảo luận về cách ứng xử của Bi.
- HS trình bày trước lớp
- Các nhóm khác nhận xét,bổ sung
- HS đọc phần kết luận
- HS làm bài tập SGK
- HS nờu đỏp ỏn đỳng
- HS làm việc theo nhóm 4
- 2 HS đọc
- HS thảo luận về từng bước của Bi nên làm khi đến ăn nhà Bốp.
- HS trình bày trước lớp
- Các nhóm khác nhận xét,bổ sung
- HS làm bài tập SGK
- HS nờu đỏp ỏn đỳng
- 1 HS đọc; Cả lớp hỏt ĐT
- HS thảo luận và làm bài tập SGK tr 25, 26
- HS nờu đỏp ỏn đỳng
- HS thực hành
kĩ năng sống
Bài 6: Đôi tay kì diệu
I.Mục tiêu:
- Nhận they rõ tầm quan trọng của đôi tay.
- Dùng tay thuần thục n chuyên nghiệp để minh họa cho bài thuyết tringf của mình.
- Giúp học sinh thích học kĩ năng sống.
II.Đồ dùng dạy học :- Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy -học chủ yếu
1.Kiểm tra bài cũ :(2-3’)
- Em khi với người lớn em lên ứng xử như thế nào?
2.Bài mới: (30-35’)
a.Giới thiệu bài
b.Nội dung
HĐ1 :Đôi tay thuyết trình
*Tình huống
- YC hs đọc tình huống
- Tại sao Bốp lại gặp khó khăn khi qua đường ?
- Bi đã làm gì để qua đường?
- Em muốn qua đường em phải làm như Bi hay như Bốp ?
*Thảo luận: Nhóm đôi.
- Tay có quan trọng không?
- YC hs làm BT/SGK 34
- GV rút ra bài học SGK
HĐ2.Đôi tay biết nói.
a.Đôi tay tạo sự khác biệt
*Thảo luận nhóm đôi
- GV rút ra bài học.
b.Chào hội trường
*Thảo luận nhóm 4: “ Em xin chào các thầy, các cô và toàn thể các bạn?”
- Đại diện nhóm nêu kq thảo luận.
- Cho hs thực hành làm BT / SGK/35.
c.Cách để tay
- Cho hs thực hành làm BT / SGK/36.
*Thảo luận nhóm 2 trong sgk/36
- Đại diện nhóm nêu kq thảo luận
- GV rút bài học SGK/ 37
3.Củng cố- Dặn dò:(1-2’)
- YC hs về nhà thực hành lại cho bố mẹ xem và học thuộc bài: ĐôI tây em
- Chuẩn bị bài:Đôi chân năng động.
- HS nêu
1 hs đọc tình huống
- 2-3 hs nêu
- Lớp làm bài tập
- Cả lớp lắng nghe
- Cả lớp thảo luận
- Cả lớp lắng nghe
- 2-3 hs nêu
- Cả lớp lắng nghe
- Lớp làm bài tập
- Lớp làm bài tập
- 2-3 hs làm và nêu
- Cả lớp lắng nghe
Tiết 4-2Đ Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Bài 8: Hoạt động ngoại khoá ( tiết 1)
I.Mục tiêu:
Hoc sinh thấy hứng thú , muốn tham gia vào các hoạt động ngoại khoá
-Tham gia các buổi ngoại khoá tích cực để thu được nhiều niềm vui và bài học thực tế.
- Giúp học sinh thích học kĩ năng sống.
II.Đồ dùng dạy học :- Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy -học chủ yếu
1.Kiểm tra bài cũ :(2-3’)
-Đọc thuộc bài đôi chân kì diệu?
2.Bài mới: (30-35’)
a.Giới thiệu bài
b.Nội dung
HĐ1 :Thế nào là hoạt động ngoại khoá
a,Các hoạt động ngoại khoá
- YC hs đọc tình huống ( 2 em / nhóm)
- Em biết những hoạt động ngoại khoá nào?
- Hoạt động ngoại khoá là gì?
- Tại sao phảI tham gia hoạt động ngoại khoá ?
*Thảo luận: Nhóm đôi.
- Đâu là hình ảnhcủa một hoạt động ngoại khoá?
- YC hs làm BT/SGK 42-43
- GV rút ra bài học SGKTrang 43-sgk
b, Lợi ích khi tham gia các hoạt động ngoại khoá
*Thảo luận nhóm đôi: Lợi ích khi tham gia các hoạt động ngoại khoá là gì?
- YC hs làm BT/SGK 43-44
- GV rút ra bài học. SGKTrang 44-sgk
c, Hoạt động ngoại khoá là gì?”
- Đại diện nhóm nêu kq thảo luận.
- Đại diện nhóm nêu kq thảo luận
- GV rút bài học SGK/ 44
3.Củng cố- Dặn dò:(1-2’)
- YC hs về nhà nói lại cho bố mẹ nghe và học thuộc bài: Bài học
- Chuẩn bị bài: xem trước bài trang 45 T2)
- HS nêu
1 hs đọc tình huống
- 2-3 hs nêu
- Lớp làm bài tập
- Cả lớp lắng nghe
- Cả lớp thảo luận
- Cả lớp lắng nghe
- 2-3 hs nêu
- Cả lớp lắng nghe
- Cả lớp thảo luận
-
- Cả lớp lắng nghe
File đính kèm:
- Ki nang song lop 2 moi.doc