Giáo án Kỹ năng sống lớp 2 bài 4 đến 8

HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

Kĩ năng sống - Bài 4: Tác phong ăn uống

I. Mục tiêu:

- HS có kĩ năng ăn uống gọn gàng, lịch sự.

- Tạo thói quen khi ăn uống phải gọn gàng, lịch sự.

- Kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng đàm phán, kĩ năng giải quyết vấn đề.

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 17991 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ năng sống lớp 2 bài 4 đến 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LấN LỚP Kĩ năng sống - Bài 4: Tác phong ăn uống I. Mục tiêu: - HS có kĩ năng ăn uống gọn gàng, lịch sự.. - Tạo thói quen khi ăn uống phải gọn gàng, lịch sự. - Kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng đàm phán, kĩ năng giải quyết vấn đề. II. Đồ dùng dạy học: - Bài tập thực hành kĩ năng sống lớp 2. - Tranh, ảnh, một số đồ dùng để phục vụ cho thực hành một sô tình huống III. Các hoat động day học 1. Giới thiệu bài: 2. Nội dung: Hoạt động 1: Ăn tại nhà mình. * Tình huống - GV yờu cầu HS đọc tình huống. - Yờu cầu HS thảo luận nhúm đụi theo cõu hỏi: - GV mời cỏc nhúm trình bày trước lớp - GV và HS nhận xột. * Bài tập: GV đưa cõu hỏi để HS thảo luận: - Yờu cầu HS nờu ý kiến của mỡnh thụng qua việc làm bài tập. Bài 1; 2; 3 ( trang 22, 23) : Yờu cầu HS làm bài tập SGK: Cõu hỏi giỳp em điều gỡ?( Đỏnh dấu x trước đỏp ỏn em chọn) - GV và HS kết luận đỏp ỏn đỳng. * Thực hành: GV yờu cầu cỏc nhúm thực hành : Bốn bạn tạo thành một bà ăn như ở nhà và thể hiện tác phong ăn uống của mình. Sau đó em chấm điểm về tác phong ăn uống của từng bạn. Hoạt động 2: Ăn tại nhà khác * Tình huống - GV yờu cầu HS đọc tình huống. - Yờu cầu HS thảo luận nhúm đụi theo cõu hỏi. - GV mời cỏc nhúm trình bày trước lớp - GV và HS nhận xột. * Bài tập: GV đưa cõu hỏi để HS thảo luận: Khi ăn nhà người khác, em ứng xử thế nào? - Yờu cầu HS nờu ý kiến của mỡnh thụng qua việc làm bài tập * Đọc thơ: GV yêu cầu HS đọc bài thơ Tác phong ăn uống. Hoạt động 3: Ăn tiệc đứng * Thảo luận - GV yờu cầu HS thảo luận câu hỏi thông qua làm bài tập. 1. Theo em , thế nào là tiệc đứng? 2. Tiệc đứng khác tiệc ngồi như thế nào? - GV mời cỏc nhúm trình bày trước lớp - GV và HS nhận xột. GV nêu kết luận * Thực hành: GV yờu cầu cỏc nhúm thực hành đứng dậy tập cách ăn tiệc đứng theo các bước sau: - Đi theo hàng, lần lượt từng người lấy. - Lấy thức ăn xong ra bàn ngồi ăn - Ăn hết thì đI lấy tiếp. Hoạt động 4: Củng cố , dặn dũ - Để có tác phong ăn uống gọn gàng, lịch sự em cần làm gì? * Thực hành trong giao tiếp cuộc sống - 2 HS đọc - HS thảo luận về cách ứng xử của Bi. - HS trình bày trước lớp - Các nhóm khác nhận xét,bổ sung - HS đọc phần kết luận - HS làm bài tập SGK - HS nờu đỏp ỏn đỳng - HS làm việc theo nhóm 4 - 2 HS đọc - HS thảo luận về từng bước của Bi nên làm khi đến ăn nhà Bốp. - HS trình bày trước lớp - Các nhóm khác nhận xét,bổ sung - HS làm bài tập SGK - HS nờu đỏp ỏn đỳng - 1 HS đọc; Cả lớp hỏt ĐT - HS thảo luận và làm bài tập SGK tr 25, 26 - HS nờu đỏp ỏn đỳng - HS thực hành kĩ năng sống Bài 6: Đôi tay kì diệu I.Mục tiêu: - Nhận they rõ tầm quan trọng của đôi tay. - Dùng tay thuần thục n chuyên nghiệp để minh họa cho bài thuyết tringf của mình. - Giúp học sinh thích học kĩ năng sống. II.Đồ dùng dạy học :- Tranh SGK III. Các hoạt động dạy -học chủ yếu 1.Kiểm tra bài cũ :(2-3’) - Em khi với người lớn em lên ứng xử như thế nào? 2.Bài mới: (30-35’) a.Giới thiệu bài b.Nội dung HĐ1 :Đôi tay thuyết trình *Tình huống - YC hs đọc tình huống - Tại sao Bốp lại gặp khó khăn khi qua đường ? - Bi đã làm gì để qua đường? - Em muốn qua đường em phải làm như Bi hay như Bốp ? *Thảo luận: Nhóm đôi. - Tay có quan trọng không? - YC hs làm BT/SGK 34 - GV rút ra bài học SGK HĐ2.Đôi tay biết nói. a.Đôi tay tạo sự khác biệt *Thảo luận nhóm đôi - GV rút ra bài học. b.Chào hội trường *Thảo luận nhóm 4: “ Em xin chào các thầy, các cô và toàn thể các bạn?” - Đại diện nhóm nêu kq thảo luận. - Cho hs thực hành làm BT / SGK/35. c.Cách để tay - Cho hs thực hành làm BT / SGK/36. *Thảo luận nhóm 2 trong sgk/36 - Đại diện nhóm nêu kq thảo luận - GV rút bài học SGK/ 37 3.Củng cố- Dặn dò:(1-2’) - YC hs về nhà thực hành lại cho bố mẹ xem và học thuộc bài: ĐôI tây em - Chuẩn bị bài:Đôi chân năng động. - HS nêu 1 hs đọc tình huống - 2-3 hs nêu - Lớp làm bài tập - Cả lớp lắng nghe - Cả lớp thảo luận - Cả lớp lắng nghe - 2-3 hs nêu - Cả lớp lắng nghe - Lớp làm bài tập - Lớp làm bài tập - 2-3 hs làm và nêu - Cả lớp lắng nghe Tiết 4-2Đ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Bài 8: Hoạt động ngoại khoá ( tiết 1) I.Mục tiêu: Hoc sinh thấy hứng thú , muốn tham gia vào các hoạt động ngoại khoá -Tham gia các buổi ngoại khoá tích cực để thu được nhiều niềm vui và bài học thực tế. - Giúp học sinh thích học kĩ năng sống. II.Đồ dùng dạy học :- Tranh SGK III. Các hoạt động dạy -học chủ yếu 1.Kiểm tra bài cũ :(2-3’) -Đọc thuộc bài đôi chân kì diệu? 2.Bài mới: (30-35’) a.Giới thiệu bài b.Nội dung HĐ1 :Thế nào là hoạt động ngoại khoá a,Các hoạt động ngoại khoá - YC hs đọc tình huống ( 2 em / nhóm) - Em biết những hoạt động ngoại khoá nào? - Hoạt động ngoại khoá là gì? - Tại sao phảI tham gia hoạt động ngoại khoá ? *Thảo luận: Nhóm đôi. - Đâu là hình ảnhcủa một hoạt động ngoại khoá? - YC hs làm BT/SGK 42-43 - GV rút ra bài học SGKTrang 43-sgk b, Lợi ích khi tham gia các hoạt động ngoại khoá *Thảo luận nhóm đôi: Lợi ích khi tham gia các hoạt động ngoại khoá là gì? - YC hs làm BT/SGK 43-44 - GV rút ra bài học. SGKTrang 44-sgk c, Hoạt động ngoại khoá là gì?” - Đại diện nhóm nêu kq thảo luận. - Đại diện nhóm nêu kq thảo luận - GV rút bài học SGK/ 44 3.Củng cố- Dặn dò:(1-2’) - YC hs về nhà nói lại cho bố mẹ nghe và học thuộc bài: Bài học - Chuẩn bị bài: xem trước bài trang 45 T2) - HS nêu 1 hs đọc tình huống - 2-3 hs nêu - Lớp làm bài tập - Cả lớp lắng nghe - Cả lớp thảo luận - Cả lớp lắng nghe - 2-3 hs nêu - Cả lớp lắng nghe - Cả lớp thảo luận - - Cả lớp lắng nghe

File đính kèm:

  • docKi nang song lop 2 moi.doc