Giáo án Kỹ năng sống lớp 5 bài 4: Chuẩn bị bài thuyết trình

Ho¹t ®éng tËp thÓ:

THKNS: Bµi 4: CHUÈN BÞ BµI THUYÕT TR×NH

I,Môc tiªu: Sau bµi häc gióp c¸c em:

- Chuẩn bị tốt nhất để bài thuyết trình của mình đạt kết quả cao.

II- ChuÈn bÞ: Phiếu BT, Hình ảnh BT 1,2 tr 26,27

III- Ho¹t ®éng d¹y häc:

A, Kiểm tra kiến thức: (3p)

Giờ thực hành KNS tuần trước chúng ta học bài gì? Phát triển câu chuyện.

? Vậy theo em thế nào là câu hỏi gợi mở?

 Câu hỏi mở là câu hỏi có nhiều phương án trả lời. Câu hỏi mở mang tính chất gợi mở, khuyến khích người nghe tham gia câu chuyện.

Lớp và GV nhận xét , ghi điểm

B, Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3847 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ năng sống lớp 5 bài 4: Chuẩn bị bài thuyết trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ho¹t ®éng tËp thÓ: THKNS: Bµi 4: CHUÈN BÞ BµI THUYÕT TR×NH I,Môc tiªu: Sau bµi häc gióp c¸c em: - Chuẩn bị tốt nhất để bài thuyết trình của mình đạt kết quả cao. II- ChuÈn bÞ: Phiếu BT, Hình ảnh BT 1,2 tr 26,27 III- Ho¹t ®éng d¹y häc: A, Kiểm tra kiến thức: (3p) Giờ thực hành KNS tuần trước chúng ta học bài gì? Phát triển câu chuyện. ? Vậy theo em thế nào là câu hỏi gợi mở? Câu hỏi mở là câu hỏi có nhiều phương án trả lời. Câu hỏi mở mang tính chất gợi mở, khuyến khích người nghe tham gia câu chuyện. Lớp và GV nhận xét , ghi điểm B, Bài mới: 1, Giíi thiÖu bµi: (2p) GV giíi thiÖu dÉn d¾t vµo bµi häc. 2, Híng dÉn bµi: Phần 1: a, Ho¹t ®éng 1: (5p) . a,Chuẩn bị chủ đề BT1: GV nêu HS trả lời: Có các dạng chủ đề nào? Tự chọn Lựa chọn trong các chủ đề đã có sẵn . GV chốt ý chuyển câu hỏi. ? Với các đối tượng sau đây , chủ đề nào là thích hợp? HS nêu: Với các bạn: ................................ Với anh chị: ................................ Với người lớn tuổi: ...................................... Với người già:.............................................. GV chốt ý rút ra bài học: Tiêu chí chọn chủ đề là: chủ đề mình hiểu biết , thích và phù hợp với đối tượng người nghe. b, Ho¹t ®éng 2: (5p) Chuyển ý : b, Thiết kế nội dung. E m hãy khởi tạo các ý tưởng thuyết trình của mình với chủ đề thiên nhiên quanh em Các ý tưởng của em ìa: ................ HS tự nêu lớp và GV nhận xét , bổ sung BT1: Em chọn ra 3 – 5 ý quan trọng nhất của chủ đề trên:.............................. ............................................................................................................................... BT2: Thảo luận N2: Một chủ đề trên chia thành bao nhiêu nội dung nhỏ? HS trả lời GV chốt ý đúng: 3-7 ý Chuyển ý BT3: Với mỗi nội dung nhỏ cũng cần có phần mở đầu , và phần kết lại cho nội dung đó. Đúng hay sai? - Yêu cầu HS thảo luận cặp Đại diện các cặptrả lời GV chốt ý. Thảo luận N4: Sau khi chọn chủ đề em sẽ làm gì tiếp theo? GV nêu tình huống – Thảo luận N4 tình huống ( SGK trang 24) GV dẫn dắt rút ra bài học: Em cần thiết kế nội dung .....( Trang 25) c, Ho¹t ®éng 3: (5) c: Phân công nhiệm vụ BT1: Có những công việc gì cần làm sau khi thiết kế nội dung thuyết trình cho cả đội? HSTL............................................................................................... BT2: Em chọn cách phân công nào? HS N2 GV nêu đại diện các nhóm trả lời: Chuyển ý nêu tình huống SGK trang 26 HS thảo luận cặp: Theo em , nên căn cứ vào đâu để phân công những việc đó cho các cá nhân: HSTL , Lớp và GV chốt ý ? Vậy theo em sau khi thiết kế nội dung thuyết trình cho cả đội , em phân công nhiệm vụ ntn? HSTL - GV chốt ý kết luận nội dung bài học: Sau khi chuẩn bị nội dung của bài thuyết trình , em cần phân công nhiệm vụ ............... ( Tr26) Phần 2: Chuẩn bị minh họa a, Ho¹t ®éng 4: (6p) . a,Hình ảnh: BT1: GV nêu , cho HS quan sát hình ảnh minh họa -HS trả lời: Em thích hình ảnh nào hơn trong hai hình ảnh sau? HSTL. GV chốt ý BT2: Cho HS quan sát hình ảnh ( Trang 27) – GV nêu: Em chọt H/ả minh họa nào phù hợp cho các câu sau: + Tất cả mọi người trên thế giới đều được tạo nên từ hi vọng: HS chọn H/ả: ………… + Chỉ có hành động mới thành công: HS chọn H/ả: ………… + Lắng nghe là kim cương: HS chọn H/ả: ………… GV chốt ý đúng Chuyến ý BT3: Hình ảnh em sử dụng để minh họ cho bài thuyết trfinhf cần đảm bảo yếu tố gì? HS thảo luận cặp a,Rõ nét b, Phù hợp với nội dung c,Đẹp mắt d, Mang chiều hướng tích cực Ý kiến khác…………………………………………. Đại diện các cặp trả lời , GV nhận xét KL BT4: Sử dụng h/ả trong bài thuyết trình có tác dụng gì? Đáp án b Thảo luận N4: Vì sao cần minh họa bằng h/ả? HSTL – GV KL rút ra bài học: tr 28 b, Ho¹t ®éng 5: (6p) . b. Dụng cụ: BT1: Để chuẩn bị cho chủ đề Bảo vệ môi trường , theo em , cần chuẩn bị những dụng cụ gì? + Túi đựng rác + Bút viết bảng + bảng + Chổi + vỏ lon nước ngọt + Giấy trắng + Dụng cụ hốt rác + Thùng rác ……………………… HS chọn đáp án . GV chốt ý đúng Chuyển ý BT 2: Dụng cụ có tác dụng gì trong bài thuyết trình? HSTL. Lớp và GV nhận xét và bổ sung BT3: Khi chuẩn bị dụng cụ , em cần đảm bảo các yếu tố nào? + Lựa chọn dụng cụ phù hợp + Đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng + Số lượng phù hợp với nội dung , thời gian trình bày Ý kiến khác…………. HS chọn đáp án . GV chốt ý KL ? Theo em những dụng cụ gì cần thiết cho bài thuyết trình? HSTL – GV chốt ý rút ra BH: ( Trang 29) * Luyện tập: GV giao BT : Chuẩn bị một bài TT và các dụng cụ đi kèm để minh họa cho bài TT của em .Yêu cầu chuẩn bị ít nhất 2 dụng cụ. - Bài thuyết trình của em có chủ đề:………………. - Dụng cụ mà em chuẩn bị gồm: …………… GV tổng kết giờ học 3, Củng cố dặn dò: (3p) . GV tổng kết bài học Nhận xét chung tinh thần học bài của HS

File đính kèm:

  • docTHKNS lop 5 Bai 4 Chuan bi bai thuyet trinh.doc
Giáo án liên quan