Giáo án Kỹ năng sống Lớp 6 - Chủ đề 1 đến 5 - Năm học 2015-2016

doc29 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kỹ năng sống Lớp 6 - Chủ đề 1 đến 5 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2015 Ngày dạy: 3/11/2015 Người soạn: Tiết 1,2,3,4: Tên bài dạy: Chủ đề 1: THÍCH ỨNG VỚI TRƯỜNG MỚI 1. MỤC TIÊU - HS được làm quen với bao điều mới lạ về trường mới, thầy/cô giáo mới, bạn mới, những yêu cầu mới - Rèn luyện cho HS kỹ năng ứng xử, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. - Hình thành cho HS ý thức thích ứng với môi trường mới. 2. PHƯƠNG PHÁP - Trực quan - Vấn đáp - Đóng vai. - Thảo luận nhóm - Trò chơi - Thực hành. 3. PHƯƠNG TIỆN: - Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TỔ CHỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 180 phút ( 4 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 27 học sinh 5. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN BÀI DẠY: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Chia sẻ theo cặp đôi. GV tổ chức trò chơi: các em hãy thảo luận nhóm bằng cách chia sẻ (nói thầm) cho nhau về những điều mới lạ mà các em HS thảo luận- chơi trò chơi- chia đã gặp ở trường thcs ( sau đó các em viết sẻ. ra giấy ), rồi lần lượt các thành viên lên trình bày trên bảng.( các nhóm thi) về nội dung: ?Lên lớp 6 em được học những môn nào? ?Những môn học nào là mới? ?Em được học những thầy/cô nào? ?Những môn học nào là khó với em? ? Những điều mới lạ khác em gặp là gì? Gv nhận xét, chốt ý: năm đầu tiên là năm hs làm quen trường thcs với bao điều mới 1 lạ : trường mới, thầy /cô mới, bạn mới, những yêu cầu mới vậy những khó khăn của các em là những khó khăn gì chúng ta sang phần 2 2. Những khó khăn khi học lớp 6. ? em gặp khó khăn gì khi học lớp 6? Hãy khoanh tròn chữ cái trước những ý nêu khó khăn của em: Gv yêu cầu hs đọc các ý /sgk-tr 6. Hs đọc Yêu cầu hs thảo luận nhóm. Hs tham gia thảo luận và trình bày kết quả. Gv nhận xét. Gv chốt: trước bao điều mới lạ, chắc hẳn các em sẽ gặp khó khăn vậy trước khó khăn ấy, các em sẽ xử lý ra sao ? .các em cần bình tĩnh lắng nghe những lời hướng dẫn của cac thầy cô giáo, các nội quy, quy định của nhà trường đó chính là động lực duy nhất giúp các em tự tin đến trường 3. Những thông tin chính của trường em. ? Để nhanh chóng thích ứng khi học ở trường mới, em hãy tìm hiểu và điền những thông tin sau: - Tên trường: - Địa chỉ trường: - Điện thoại của trường: - Tên lớp: - Tên thầy/cô giáo chủ nhiệm: - Điện thoại của GVCN: - Tên thầy/cô giáo bộ môn: Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm, các nhóm thi, lên bảng trình bày. Gv nhận xét, tuyên dương nhóm nào xong Hs trình bày chia sẻ. nhanh nhất và chính xác nhất. 4.Quy định, nội quy ở trường em. Gv: đã là thành viên trong nhà trường, bản thân em phải tìm hiểu nội quy, quy định của nhà trường và mọi hoạt động cần tuân theo quy định, nội quy. Gv hỏi- hs chia sẻ. ? Em cần làm gì khi muốn xin nghỉ buổi, 2 tiết học? - viết giấy xin phép có chữ ký của phụ huynh. ?khi thiếu thông tin về môn học, em cần hỏi ai? - hỏi gv bộ môn hoặc hỏi bạn bè .. ?Em có thể gặp GVBM khi nào? ở đâu? - khi hết tiết dạy, gặp GVBM ở phòng chờ ?có thể xem TKB của lớp mình ở đâu? -ở bảng tin của nhà trường. ? khi ốm đau ở trường, em cần làm gì? - thông báo cho gvcn, gvbm biết tình hình sức khỏe, xuống phòng y tế nhà trường để kịp thời báo cho gia đình biết và xử lý .. Gv nhận xét, đánh giá mức độ hiểu biết và kỹ năng giao tiếp ứng xử của hs trong lớp. 5. Sơ đồ trường em. Bằng khả năng quan sát các em hãy vẽ sơ đồ trường em theo sự hướng dẫn /sgk-tr 9. Các nhóm đại diện lên bảng trình Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm. bày. Gv nhận xét và đánh giá mức độ hiểu biết của các em hs. 6. Quy tắc sử dụng/ ứng xử ở phòng chức năng. Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm để xây Hs thảo luận nhóm và chia sẻ dựng bản tự giới thiệu về nhiệm vụ, quy tắc sử dụng/ quy tắc ứng xử khi đến các địa điểm ở trường em: - nhóm 1: văn phòng nhà trường, phòng y tế - nhóm 2:phòng Hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng - nhóm 3: thư viện trường, phòng giáo viên - nhóm 4: phòng đoàn đội, nhà vệ sinh. hs trình bày lên bảng. Hs nhận xét chéo GV nhân xét, chốt ý: các em nên nghiêm túc thực hiện nội quy của trường, các em phải biết vận dụng kiến thức ở các môn đã học nhất là 3 ở môn gdcd lớp 6 để thể hiện bản thân các em là người có sự hiểu biết, mạnh dạn, tự tin, có nề nếp kỉ cương . Như vậy: trong tiết học ngày hôm nay, Hs chia sẻ. đã giúp các em có thêm những hiểu biết gì? Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt sau phần 7,8 của chủ đề 1. Rút kinh nghiệm: 4 Ngày soạn: 10/11/2015 Ngày dạy: 17/11/2015 Người soạn: Tiết 5,6: Tên bài dạy Chủ đề 1: THÍCH ỨNG VỚI TRƯỜNG MỚI ( tiếp) 1. MỤC TIÊU - HS được làm quen với bao điều mới lạ về trường mới, thầy/cô giáo mới, bạn mới, những yêu cầu mới - Rèn luyện cho HS kỹ năng đóng vai ứng xử và xử lý tình huống ứng, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. - Hình thành cho HS ý thức thích ứng, làm quen với môi trường mới. 2. PHƯƠNG PHÁP - Trực quan - Vấn đáp - Đóng vai. - Thảo luận nhóm - Trò chơi - Thực hành. 3. PHƯƠNG TIỆN: - Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TỔ CHỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 27 học sinh 5. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN BÀI DẠY: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7. Đóng vai ứng xử Gv cho hs thảo luận nhóm và thực hành đóng vai ứng xử trong các Hs thảo luận và từng nhóm đóng vai trường hợp sau: ứng xử các tình huống - Nhóm 1: em lên văn phòng nhà trường để hỏi về một việc của lớp. - Nhóm 2: lớp thiếu thìa trong giờ ăn trưa. Em xuống bếp ăn của trường để bổ sung thìa ăn cho lớp. - Nhóm 3: em bị đau bụng nên đến phòng y tế để khám và xin 5 thuốc. - Nhóm 4: em cần vào phòng bảo vệ của trường để xin gọi nhờ điện thoại cho bố mẹ. Hs lên trình bày , các nhóm nhận xét chéo. Gv nhận xét và đánh giá kết quả về kỹ năng ứng xử của hs. Gv tuyên dương nhóm có kỹ năng ứng xử tốt. 8. Xử lý tình huống và đóng vai: Gv cho hs thảo luận nhóm và đóng vai ứng xử trong các tình huống/ Hs thảo luận và từng nhóm đóng vai sgk-tr 13,14. ứng xử các tình huống. - Nhóm 1 : tình huống 1 - Nhóm 2: tình huông 2 - Nhóm 3:tình huống 3 Gv nhận xét và tuyên dương câc nhóm đóng vai ứng xử tốt. 9.Lời khuyên: Gv gọi hs đọc lời khuyên /sgk-tr 14. Hs đọc. Gv nhấn mạnh các ý chính trong lời khuyên. Gv củng cố nội dung: ? vậy tiết học này em đã học được những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm những gì? Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 10/11/2015 Ngày dạy: 17/11/2015 Người soạn: Tiết 7,8: Tên bài dạy Chủ đề 2: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 1. MỤC TIÊU - HS biết xác định mục tiêu riêng trong cuộc sống, đặt mục tiêu là yếu tố đầu tiên quan trọng cho mọi bước phát triển. 6 - Rèn luyện cho HS kỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. - Hình thành cho HS ý thức tự lập và tự đặt mục tiêu cho cá nhân. 2. PHƯƠNG PHÁP - Trực quan - Vấn đáp - Đóng vai. - Thảo luận nhóm - Trò chơi - Thực hành. 3. PHƯƠNG TIỆN: - Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TỔ CHỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 27 học sinh 5. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN BÀI DẠY: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hồi tưởng: Gv yêu cầu hs hồi tưởng và viết ra giấy theo các gọi ý trong sgk/tr 15. Hs thực hiện và chia sẻ. ? Em đã dự định mục tiêu gì? ? Em đã làm thế nào để đạt mục tiêu đó? ? Em đã mất bao nhiêu thời gian để có được thành công? ? Em đã có những thuận lợi, khó khăn gì? ? Em đã nhận được sự giúp đỡ của ai? Giúp đỡ như thế nào? HS chia sẻ Gv nhận xét. 2. Phân tích truyện “chặt cây” Gv yêu cầu hs đọc truyện “ chặt Hs đọc truyện cây”/sgk-tr 16,17. Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm và trả lời. Hs chia sẻ suy nghĩ. ? vì sao hs trong truyện không thể quyết định chặt cây nào khi lên núi ? - vì hs ko biết xác định mục đích chặt cây để làm gì, nên các em đã rất khó quyết định chặt cây 7 nào giữa hai cây thông và cây bạch dương. ? Để thực hiện thành công mục đích, cần những yếu tố nào? ( nhiều yếu tố) - Đặt mục tiêu là yếu tố đầu tiên rất quan trọng. - Mục tiêu đặt ra phải cụ thể, phù hợp với khả năng, quỹ thời - gian, hoàn cảnh thực tế. - Xác định rõ nguồn lực sẵn có. - Những khó khăn, biện pháp thực hiện. - Cần quyết tâm kiên trì thực hiện. - Yếu tố khách quan ( người giúp đỡ) ? Việc đặt mục tiêu có quan trọng không? Vì sao? - Việc đặt mục tiêu rất quan trọng - Vì chúng ta định hướng và xác định rõ mục đích, có kế hoạch và dễ dàng thành công trong cuộc sống. Hs trử lời Gv nhận xét, đánh giá mức độ hiểu biết của hs. 3. Phân tích truyện “câu cá”. Gv yêu cầu hs đọc truyện câu cá/sgk- Hs đọc truyện và chia sẻ suy nghĩ. tr 18 và trả lời câu hỏi: ? vì sao ông lão câu cá được nhiều hơn anh thanh niên? - vì ông lão đã kiên trì, chịu khó và đặt mục tiêu rõ ràng là khi mặt trời xuống núi, ông phải có giỏ cá đầy mang về, nên trong quá trình câu dù câu được cá nhỏ, ông cũng vui vẻ đặt vào giỏ sau lưng và ông còn tranh thủ thời gian dung đến 5, 6 mồi câu - trái lại anh thanh niên kia thì không, anh chỉ thả duy nhất 1 8 mồi câu to, cốt để câu cá to mà không để ý đến cá nhỏ. ? Nếu chúng ta đặt mục tiêu không phù hợp với thực tế thì sẽ như thế nào? - Sẽ không thành công, vậy nên dù ta có đặt mục tiêu nhưng ko dựa vào thực tế thì mục tiêu ấy cũng không thành công. GV nhận xét và tuyên dương các em có câu trả lời hay. . Như vậy tiết học này em đã học được những gì? Đã giúp em hiểu biết thêm những gì? Gv củng cố nội dung bài học Dặn dò: chuẩn bị nội dung của tiêt sau của chủ đề 2. Rút kinh nghiệm: 9 Ngày soạn: 02/12/2015 Ngày dạy:08/12/2015 Người soạn: Tiết 9,10: Tên bài dạy Chủ đề 2: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU(tiếp) 1. MỤC TIÊU - HS biết xác định mục tiêu riêng trong cuộc sống, đặt mục tiêu là yếu tố đầu tiên quan trọng cho mọi bước phát triển. - Rèn luyện cho HS kỹ năng đặt mục tiêu, quyết tâm và kiên trì vượt khó khi thực hiện mục tiêu, bình tĩnh lắng nghe, mạnh dạn chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. - Hình thành cho HS ý thức tự lập và tự đặt mục tiêu cho cá nhân. 2. PHƯƠNG PHÁP - Trực quan - Vấn đáp - Đóng vai. - Thảo luận nhóm - Trò chơi - Thực hành. 3. PHƯƠNG TIỆN: - Tranh ảnh về trường, lớp 4. HÌNH THỨC TỔ CHỨC Thời gian thực hiện: Dạy 1 buổi 90 phút ( 2 tiết ) Số lượng học sinh/lớp: 27 học sinh 5.TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN BÀI DẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4. Mục tiêu của em Gv yêu cầu hs khoanh tròn vào chữ Hs thực hiện yêu cầu cái trước những mục tiêu của em hiện nay. Gv đánh giá khả năng đặt mục tiêu của hs . Gv yêu cầu hs ghi thêm các mục tiêu khác của hs ( nếu có) ( phần này gv cho hs chơi trò chơi tiếp sức giữa các đội thi lên bảng viết nhanh) Gv tuyên dương, khích lệ kĩ năng tiếp sức, giúp đỡ lẫn nhau của các nhóm 5. chia sẻ Hs thực hiện yêu cầu và chia sẻ. gv yêu cầu hs tham gia thảo luận 10

File đính kèm:

  • docgiao_an_ky_nang_song_lop_6_chu_de_1_den_5_nam_hoc_2015_2016.doc