Giáo án Kỹ năng sống Lớp 9 - Tiết 1 đến 36 - Năm học 2015-2016

doc57 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kỹ năng sống Lớp 9 - Tiết 1 đến 36 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn :2/10/2015 Ngày Giảng 9/10/2015 Điều chỉnh .. CHỦ ĐỀ 1 :SỐNG TỰ TRỌNG TIẾT 1: NHỮNG ĐIỀU TÔI THẤY HÀI LÒNG TỰ HÀO VỀ MÌNH I. Mục tiêu bài học: 1- Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng và không tự trong; Vì sao cần phải có lòng tự trọng. 2- Kỹ năng: Giúp học sinh biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những biểu hiện của tính tự trọng, học tập những tấm gương về lòng tự trọng của những người sống xung quanh. 3- Thái độ: Hình thành ở học sinh nhu cầu và ý thức rèn luyện tính tự trọng ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào trong cuộc sống. II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp, phân tích truyện... 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv- hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra: sự chuẩn bị của hs - 2' 2. Bài mới: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1:20’ 1.Những điều tôi thấy hài 1.Những điều tôi thấy hài lòng và tự hào về lòng và tự hào về mình mình Làm việc cá nhân Hs tự điền vào bảng (SGK :5) Khái niệm ? qua bảng trên em cho biết tự Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm trọng là gì cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân của mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội Hoạt động 2 :20’ 1 Thảo luận theo cặp, phân tích 2. Tình huống truyện Hs kể truyện về tấm gương sống tự Em hãy kể một tấm gương sống tự trọng trọng mà em biết? Cả lớp nghe Thảo luận theo nhóm hoặc cặp đôi Đại diện các nhóm cùng chia sẻ HS trả lời * Biểu hiện của tự trọng: - Em hãy nêu những biểu hiện của tự Không quay cóp, giữ đúng lời hứa, trọng và những biểu hiện trái với tự dũng cảm nhận lỗi, cư xử đàng hoàng, trọng trong cuộc sống. nói năng lịch sự, kính trọng thầy cô, bảo vệ danh dự cá nhân, tập thể... * Biểu hiện không tự trọng: Sai hẹn, sống buông thả, không biết xấu GVnói thêm: Lòng tự trọng biểu hiện hổ, bắt nạt người khác, nịnh bợ, luồn ở mọi nơi, mọi lúc, biểu hiện từ cách cúi, không trung thực, dối trá... ăn mặc, cư xử với mọi người. Khi có lòng tự trọng con người sẽ sống tốt Hs hồi tưởng và trình bày suy nghĩ đẹp hơn, tránh được những việc làm xấu cho bản thân, gia đình và xã hội . Củng cố, dặn dò : 3' Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm..................................................................................................... ............................................................................................................................... ................................................................................................................................ 2 Ngày Soạn :13/10/2015 Ngày Giảng 21/10/2015 Điều chỉnh .. TIẾT 2 - TỰ TRỌNG LÀ GÌ – CÁC BIỂU HIỆN CỦA TỰ TRỌNG I. Mục tiêu bài học: 1- Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng và không tự trong; Vì sao cần phải có lòng tự trọng. 2- Kỹ năng: Giúp học sinh biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những biểu hiện của tính tự trọng, học tập những tấm gương về lòng tự trọng của những người sống xung quanh. 3- Thái độ: Hình thành ở học sinh nhu cầu và ý thức rèn luyện tính tự trọng ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào trong cuộc sống. II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp, phân tích truyện... 2.KT: Bài tập 3,4 ( sgk:6,7) Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv- hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra: sự chuẩn bị của hs - 2' 2. Bài mới: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1:15’ Theo em tự trọng là gì ? hoàn thành bài 3 3.Tự trọng là gì? (sgk:6) a - Khái niệm: - Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều Gv bổ xung chỉnh hành vi cá nhân của mình Tự trọng là: cho phù hợp với các chuẩn c mực xã hội -biểu hiện thể hiện tính tự trọng: Bài 3 (sgk:6) + Cư xử đúng mực, đàng hoàng Chọn a +Biết giữ lời hứa, giữ chữ tín + Dũng cảm nhận lỗi + Tự giác hoàn thành công việc không để nhắc nhở, chê trách Bạn có bao giờ thấy mình thiếu tự trọng chưa ? - Sai hẹn - Sống buông thả 3 - Không sửa lỗi - Nịnh bợ - Nói dối Hoạt động 2:15’ 4.Các biểu hiện của sống tự Sống tự trọnglà gì ? trọng Sống tự trọng là một trong những phẩm chất tốt đẹp nhất của Con Người. Đó là đức tính luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách của mình, dù ở Gv bổ xung bất cứ hoàn cảnh nào. Người Xưa nay, trong các gia đình tử tế, sống có nền có lòng tự trọng là người có nếp, có gia phong tốt đẹp, các bậc ông bà, cha đạo đức, có thiên lương, có tư mẹ thường khuyên dạy con cháu phải có lòng tưởng nhân nghĩa, không bao tự trọng: giờ làm điều xấu, việc ác với Có thể nêu ra rất nhiều biểu hiện của lòng tự đồng loại và môi trường thiên trọng: Không tham tiền bạc, của cải bất chính; nhiên nhặt được của rơi, trả lại người mất; lỡ va quệt Bài 4 (sgk:7) xe cộ vào người đi đường thì đỡ người ta dậy, Chọn. a,b,f,h,m,n hỏi han và xin lỗi, hoặc đưa vào bệnh viện; Sống tự trọng là một trong những phẩm chất tốt đẹp nhất của Con Người. Đó là đức tính luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách của mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Người có lòng tự trọng là người có đạo đức, có thiên lương, có tư tưởng nhân nghĩa, không bao giờ làm điều xấu, việc ác với đồng loại và môi Sai hẹn, sống buông thả, không trường thiên nhiên. biết xấu hổ, bắt nạt người khác, ? Biểu hiện không tự trọng nịnh bợ, luồn cúi, không trung thực, dối trá... Hoạt động 2:10’ ? Giải thích câu tục ngữ: GV bổ xung HS giải thích Chết vinh còn hơn sống nhục. Chết vinh còn hơn sống nhục. Chết vinh: là cái chết trong vinh “Đói cho sạch, rách cho thơm”. quang, sự ra đi của bạn để lại bao hối tiếc cho rất nhiều người, và nhiều hơn 1 người tưởng nhớ bạn sau khi bạn rời bỏ - Sống nhục: là sống trong sự rẻ mạt, coi thường của thói đời, lặng lẽ âm thầm chịu đựng, sống cảnh tôi đời dù có đúng cũng không phản 4 kháng, vơ về mình cái sự áp đặt của người đời. Nói tóm lại cách sống này thì không nên, nhưng vẫn cần lắm đấy Bởi từ nhục nhã ta mới đi lên được kia mà bạn. Đói cho sạch rất cho thơm Trong cuộc sống hiện tại cũng như thời xưa, vẻ đẹp bên ngoài là vốn quý, là niềm tự hào của mỗi con người. Song phẩm chất bên trong còn quý giá hơn nhiều. Trong kho tàng tục ngữ, cao dao Việt Nam có rất nhiều câu tục ngữ thể hiện điều đó. Và một tiêu biểu, điển hình, phổ biến nhất đó chính là câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò- 3': Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm ......... 5 Ngày Soạn :17/10/2015 Ngày Giảng 22/10/2015 Điều chỉnh .. TIẾT 3 - PHÂN TÍCH TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH Ý NGHĨA CỦA TỰ TRỌNG I. Mục tiêu bài học: 1- Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng và không tự trong; Vì sao cần phải có lòng tự trọng. 2- Kỹ năng: - Kĩ năng tự nhận thứcgiá trị của bản thân về tính tự ttrọng. - Kĩ năng thể hiện sự tự tin ( về gia trị, danh dự bản thân). - Kĩ năng so sánh về những biểu hiện tự trọng và trái với tự trọng 3- Thái độ: - Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự trọng trong đời sống. II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv- hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra:5’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs về các tình huống 1,2,3,4,5(sgk:8,9) 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động1 :25’ HS Thảo luận nhóm 5.Phân tích trường hợp điển Đại diện nhóm lên trả lời hình Hs đọc trường hợp 1(sgk:8) TH1: Theo em bạn khôi là HS Thảo luận nhóm người tự trọng ? Theo em bạn khôi có phải là người tự trọng Vì bạn khôi Không tham tiền không ?vì sao bạc, của cải bất chính; nhặt được của rơi, trả lại người Hs đọc trường hợp 2 (sgk:8) mất Theo em bạn Thùy dung có phải là người tự TH2 Theo em bạn Thùy trọng không ?vì sao Dung không phải là người tự Hs đọc trường hợp 3 (sgk:9) trọng vì bạn tự ti với bản thân.......... Theo em Ông Kiên trưởng phòng có phải là TH3 Theo em Ông Kiên người tự trọng không ?vì sao trưởng phòng không phải là Hs đọc trường hợp 4 (sgk:9) người tự trọng vì không trung thực với bản thân, dối trá...... Theo em Mấy cô gái có phải là người tự trọng 6 không ?vì sao TH4 Theo em Mấy cô gái Hs đọc trường hợp 5 (sgk:9) không phải là người tự trọng Theo em bạn dương có phải là người tự trọng Vì có những hành động nông không ?vì sao nỗi, vi phạm đạo đức xã hội GV chốt lại:Tự trọng là cơ sở của nhân cách, TH5 Theo em bạn Dương có giúp con người luôn tuân theo lẽ phải và hành phải là người tự trọng xử đúng mực. Người tự trọng là người trung Vì bạn Dương thực, nhưng muốn là người trung thực trước tiên + Cư xử đúng mực, đàng phải trung thực với chính bản thân mình. Người hoàng tự trọng luôn kiên trì với những chuẩn mực đạo +Biết giữ lời hứa, giữ chữ tín đức, những giá trị và nguyên tắc xã hội. Mỗi lần Và biết cư sử đúng đắn chiến thắng được bản thân để giữ vững phẩm giá và nhân cách là một lần nâng cao lòng tự trọng của mình. Thiếu lòng tự trọng thì khó mong người khác coi trọng mình, vì vậy lòng tự trọng phải thể hiện ngay từ những lời nói và cách hành xử hằng ngày của mình. Thiếu lòng tự trọng con người dễ có những hành động nông nỗi, vi phạm đạo đức xã hội vì những lợi ích của bản thân. Người thiếu lòng tự trọng dễ lao vào những việc làm phi đạo đức để trục lợi như sống lươn lẹo, nịnh hót, dối trá, lừa gạt Họ luôn là gánh nặng trong xã hội. Phải chăng vấn nạn tham nhũng hối lộ tràn lan hiện nay là biểu hiện của quá nhiều người có chức vị trong xã hội đã tự đánh mất lòng tự trọng của mình, trong khi biện pháp ngăn chặn còn chưa thật hiệu quả Hoạt động2 :10’ Hs làm việc cá nhân và hoàn thành bài tập 6 6. ý nghĩa của sống tự trọng Gv chốt lại: Chọn a,c,d,e,f Sống tự trọng là một trong những phẩm chất tốt đẹp nhất của Con Người. Đó là đức tính luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách của mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Người có lòng tự trọng là người có đạo đức, có thiên lương, có tư tưởng nhân nghĩa, không bao giờ làm điều xấu, việc ác với đồng loại và môi trường thiên nhiên Hoạt động3 :10’ Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị mục 7,8 Rút kinh nghiệm ......... 7 Ngày Soạn :15/10/2015 Ngày Giảng 23 /10/2015 Điều chỉnh .. TIẾT 4 - ỨNG SỬ NÂNG CAO LÒNG TỰ TRỌNG XỬ LÝ TÌNH HUỐNG I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Giúp học sinh ứng sử nâng cao lòng tự trong khi giao tiếp. 2.Kỹ năng: Thực hành sử lý các tình huống 1,2,3 để hình thành kt về tự trọng 3.Thái độ - Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự trọng trong đời sống. II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv- hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra:5’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs về các tình huống 1,2,3(sgk:12,13) 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1: 20’ HS đọc 3 trường hợp trong sgk 7.Ứng sử giúp nâng cao long tự trọng TH1: Chê bai ? có sự khác biệt nào trong cách ứng sử của bạn bè ,bố ,mẹ trong 3 trường hợp trên. TH2: Động viên khích lệ ? cách ứng sử nào giúp nâng cao lòng tự trọng tự tin của người khác ? TH3: Mẹ la mắng bố thì an ủn động viên Hoạt động 2: 18’ Hs đọc trường hợp 1 8 Xử lí tình huống ? Theo em một người tự trọng Phong nên TH1: Theo em một người tự trọng làm gì ? Phong nên đỡ bạn nữ đó dậy và hỏi xem bạn có bị đau không và nói lời xin lỗi ? Theo em một người tự trọng Huy nên làm TH2: Theo em một người tự trọng gì ? Huy nên nói với cô giáo là em chỉ được điểm 6 thôi cô giáo cho nhầm rồi vì .. TH3: Theo em trong tình huống 8 ? Theo em Lan nên làm gì trong tình này để thể hiện long tự trọng của huống này để thể hiện lòng tự trọng của mình lan nên nói với GVCN vì em mình ? không phải là người có thành tích GV chốt lại: cao nhất lớp Nâng cao lòng tự trọng là hành trình của mỗi người. Đó là một phần quan trọng tạo nên cảm giác hạnh phúc trong chính chúng ta và cảm giác thành công trong bất kỳ công việc quan trọng nào. Lòng tự trọng tích cực giúp bạn là chính mình, chống chọi với nghịch cảnh và lòng tin bản thân có thể vượt qua tất cả kể cả khi bạn gặp thất bại. Nó như thể một mệnh lệnh từ bên trong giúp bạn kiên trì hơn và động viên bạn bất cứ khi nào bạn cần để trở thành con người bạn hướng tới. Hoạt động 3:2’ Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị mục 9,10 Rút kinh nghiệm ......... 9 Ngày Soạn :15/10/2015 Ngày Giảng 23/10/2015 Điều chỉnh .. TIẾT 5 - EM ĐÃ BIẾT SỐNG TỰ TRỌNG CHƯA TẤM GƯƠNG TỰ TRỌNG I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Giúp học sinh biết sống tự trọng học tập tấm gương sống tự trọng trong thực tế 2.Kỹ năng: Học tập về tấm gương sống tự trọngtấm 3.Thái độ - Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự trọng trong đời sống. II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv- hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra:3’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động :15’ Hãy liệt kê những hành vi ,việc làm để 9.Em đã biết sống tự trọng chưa thể hiện lòng tự trọng và hành vi việc làm chưa tự trọng của bản thân mà em HS tự hoàn thành vào bảng thấy mình cần điều chỉnh sửa chữa . Hành vi ,việc làm để thể hiện lòng tự trọng VD: trung thực trong kiểm tra và thi cử ,khi làm sai thì biết nhận lỗi,khi được nhận sự giúp đỡ biết cám ơn............ Hành vi ,việc làm chưa tự trọng trọng mà em cần điều chỉnh. VD:Nối dối , khi làm sai thì không biết nhận lỗi,...................... Hoạt động :25’ Hãy sưu tầm tìm hiểu chia sẻ về tấm 10 . Tấm gương tự trọng gương tự trọng mà em biết? HS tự kê và chia sẻ những câu chuyện GV chốt lại : Qua chủ đề này về tấm gương tự trọng mà em biết? a - Khái niệm: _ Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi cá 10

File đính kèm:

  • docgiao_an_ky_nang_song_lop_9_tiet_1_den_36_nam_hoc_2015_2016.doc
Giáo án liên quan