Giáo án Kỹ năng sống Lớp 9 - Tiết 1 đến 36 - Năm học 2015-2016
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kỹ năng sống Lớp 9 - Tiết 1 đến 36 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn :2/10/2015
Ngày Giảng 9/10/2015
Điều chỉnh ..
CHỦ ĐỀ 1 :SỐNG TỰ TRỌNG
TIẾT 1: NHỮNG ĐIỀU TÔI THẤY HÀI LÒNG TỰ HÀO VỀ MÌNH
I. Mục tiêu bài học:
1- Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng và không tự trong; Vì sao cần phải
có lòng tự trọng.
2- Kỹ năng:
Giúp học sinh biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về
những biểu hiện của tính tự trọng, học tập những tấm gương về lòng tự trọng
của những người sống xung quanh.
3- Thái độ:
Hình thành ở học sinh nhu cầu và ý thức rèn luyện tính tự trọng ở bất cứ
điều kiện, hoàn cảnh nào trong cuộc sống.
II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài:
1. PP: Làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp, phân tích truyện...
2.KT: Động não, hồi tưởng...
III. Chuẩn bị của gv- hs:
1.Gv: bài soạn, sách KNS
2.Hs: sách BT KNS
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Kiểm tra: sự chuẩn bị của hs - 2'
2. Bài mới:
Hoạt động của gv Hoạt động của hs
Hoạt động 1:20’
1.Những điều tôi thấy hài 1.Những điều tôi thấy hài lòng và tự hào về
lòng và tự hào về mình mình
Làm việc cá nhân
Hs tự điền vào bảng (SGK :5)
Khái niệm
? qua bảng trên em cho biết tự Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm
trọng là gì cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân của
mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội
Hoạt động 2 :20’
1 Thảo luận theo cặp, phân tích 2. Tình huống
truyện Hs kể truyện về tấm gương sống tự
Em hãy kể một tấm gương sống tự trọng
trọng mà em biết? Cả lớp nghe
Thảo luận theo nhóm hoặc cặp đôi
Đại diện các nhóm cùng chia sẻ
HS trả lời
* Biểu hiện của tự trọng:
- Em hãy nêu những biểu hiện của tự Không quay cóp, giữ đúng lời hứa,
trọng và những biểu hiện trái với tự dũng cảm nhận lỗi, cư xử đàng hoàng,
trọng trong cuộc sống. nói năng lịch sự, kính trọng thầy cô, bảo
vệ danh dự cá nhân, tập thể...
* Biểu hiện không tự trọng:
Sai hẹn, sống buông thả, không biết xấu
GVnói thêm: Lòng tự trọng biểu hiện hổ, bắt nạt người khác, nịnh bợ, luồn
ở mọi nơi, mọi lúc, biểu hiện từ cách cúi, không trung thực, dối trá...
ăn mặc, cư xử với mọi người. Khi có
lòng tự trọng con người sẽ sống tốt Hs hồi tưởng và trình bày suy nghĩ
đẹp hơn, tránh được những việc làm
xấu cho bản thân, gia đình và xã hội .
Củng cố, dặn dò : 3'
Khái quát lại nội dung bài học
Hướng dẫn chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm.....................................................................................................
...............................................................................................................................
................................................................................................................................
2 Ngày Soạn :13/10/2015
Ngày Giảng 21/10/2015
Điều chỉnh ..
TIẾT 2 - TỰ TRỌNG LÀ GÌ – CÁC BIỂU HIỆN CỦA TỰ TRỌNG
I. Mục tiêu bài học:
1- Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng và không tự trong; Vì sao cần phải
có lòng tự trọng.
2- Kỹ năng:
Giúp học sinh biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về
những biểu hiện của tính tự trọng, học tập những tấm gương về lòng tự trọng
của những người sống xung quanh.
3- Thái độ:
Hình thành ở học sinh nhu cầu và ý thức rèn luyện tính tự trọng ở bất cứ
điều kiện, hoàn cảnh nào trong cuộc sống.
II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài:
1. PP: Làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp, phân tích truyện...
2.KT: Bài tập 3,4 ( sgk:6,7) Động não, hồi tưởng...
III. Chuẩn bị của gv- hs:
1.Gv: bài soạn, sách KNS
2.Hs: sách BT KNS
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Kiểm tra: sự chuẩn bị của hs - 2'
2. Bài mới:
Hoạt động của gv Hoạt động của hs
Hoạt động 1:15’
Theo em tự trọng là gì ? hoàn thành bài 3 3.Tự trọng là gì?
(sgk:6) a - Khái niệm:
- Tự trọng là biết coi trọng và
giữ gìn phẩm cách, biết điều
Gv bổ xung chỉnh hành vi cá nhân của mình
Tự trọng là: cho phù hợp với các chuẩn
c mực xã hội
-biểu hiện thể hiện tính tự trọng: Bài 3 (sgk:6)
+ Cư xử đúng mực, đàng hoàng Chọn a
+Biết giữ lời hứa, giữ chữ tín
+ Dũng cảm nhận lỗi
+ Tự giác hoàn thành công việc không để nhắc
nhở, chê trách
Bạn có bao giờ thấy mình thiếu tự trọng chưa
?
- Sai hẹn
- Sống buông thả
3 - Không sửa lỗi
- Nịnh bợ
- Nói dối
Hoạt động 2:15’
4.Các biểu hiện của sống tự
Sống tự trọnglà gì ? trọng
Sống tự trọng là một trong
những phẩm chất tốt đẹp nhất
của Con Người. Đó là đức tính
luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm
giá, nhân cách của mình, dù ở
Gv bổ xung bất cứ hoàn cảnh nào. Người
Xưa nay, trong các gia đình tử tế, sống có nền có lòng tự trọng là người có
nếp, có gia phong tốt đẹp, các bậc ông bà, cha đạo đức, có thiên lương, có tư
mẹ thường khuyên dạy con cháu phải có lòng tưởng nhân nghĩa, không bao
tự trọng: giờ làm điều xấu, việc ác với
Có thể nêu ra rất nhiều biểu hiện của lòng tự đồng loại và môi trường thiên
trọng: Không tham tiền bạc, của cải bất chính; nhiên
nhặt được của rơi, trả lại người mất; lỡ va quệt Bài 4 (sgk:7)
xe cộ vào người đi đường thì đỡ người ta dậy, Chọn. a,b,f,h,m,n
hỏi han và xin lỗi, hoặc đưa vào bệnh viện;
Sống tự trọng là một trong những phẩm chất
tốt đẹp nhất của Con Người. Đó là đức tính
luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách
của mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Người
có lòng tự trọng là người có đạo đức, có thiên
lương, có tư tưởng nhân nghĩa, không bao giờ
làm điều xấu, việc ác với đồng loại và môi Sai hẹn, sống buông thả, không
trường thiên nhiên. biết xấu hổ, bắt nạt người khác,
? Biểu hiện không tự trọng nịnh bợ, luồn cúi, không trung
thực, dối trá...
Hoạt động 2:10’
? Giải thích câu tục ngữ:
GV bổ xung HS giải thích
Chết vinh còn hơn sống nhục. Chết vinh còn hơn sống nhục.
Chết vinh: là cái chết trong vinh “Đói cho sạch, rách cho thơm”.
quang, sự ra đi của bạn để lại bao
hối tiếc cho rất nhiều người, và
nhiều hơn 1 người tưởng nhớ bạn
sau khi bạn rời bỏ
- Sống nhục: là sống trong sự rẻ
mạt, coi thường của thói đời, lặng
lẽ âm thầm chịu đựng, sống cảnh
tôi đời dù có đúng cũng không phản
4 kháng, vơ về mình cái sự áp đặt của
người đời. Nói tóm lại cách sống
này thì không nên, nhưng vẫn cần
lắm đấy Bởi từ nhục nhã ta mới đi
lên được kia mà bạn.
Đói cho sạch rất cho thơm
Trong cuộc sống hiện tại cũng như
thời xưa, vẻ đẹp bên ngoài là vốn
quý, là niềm tự hào của mỗi con
người. Song phẩm chất bên trong
còn quý giá hơn nhiều. Trong kho
tàng tục ngữ, cao dao Việt Nam có
rất nhiều câu tục ngữ thể hiện điều
đó. Và một tiêu biểu, điển hình, phổ
biến nhất đó chính là câu tục ngữ:
“Đói cho sạch, rách cho thơm”.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò- 3':
Khái quát lại nội dung bài học
Hướng dẫn chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm .........
5 Ngày Soạn :17/10/2015
Ngày Giảng 22/10/2015
Điều chỉnh ..
TIẾT 3 - PHÂN TÍCH TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH
Ý NGHĨA CỦA TỰ TRỌNG
I. Mục tiêu bài học:
1- Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng và không tự trong; Vì sao cần phải
có lòng tự trọng.
2- Kỹ năng:
- Kĩ năng tự nhận thứcgiá trị của bản thân về tính tự ttrọng.
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin ( về gia trị, danh dự bản thân).
- Kĩ năng so sánh về những biểu hiện tự trọng và trái với tự trọng
3- Thái độ:
- Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự trọng trong đời sống.
II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài:
1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm
2.KT: Động não, hồi tưởng...
III. Chuẩn bị của gv- hs:
1.Gv: bài soạn, sách KNS
2.Hs: sách BT KNS
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Kiểm tra:5’
Kiểm tra sự chuẩn bị của hs về các tình huống 1,2,3,4,5(sgk:8,9)
2. Bài mới
Hoạt động của gv Hoạt động của hs
Hoạt động1 :25’
HS Thảo luận nhóm 5.Phân tích trường hợp điển
Đại diện nhóm lên trả lời hình
Hs đọc trường hợp 1(sgk:8) TH1: Theo em bạn khôi là
HS Thảo luận nhóm người tự trọng
? Theo em bạn khôi có phải là người tự trọng Vì bạn khôi Không tham tiền
không ?vì sao bạc, của cải bất chính; nhặt
được của rơi, trả lại người
Hs đọc trường hợp 2 (sgk:8) mất
Theo em bạn Thùy dung có phải là người tự TH2 Theo em bạn Thùy
trọng không ?vì sao Dung không phải là người tự
Hs đọc trường hợp 3 (sgk:9) trọng vì bạn tự ti với bản
thân..........
Theo em Ông Kiên trưởng phòng có phải là TH3 Theo em Ông Kiên
người tự trọng không ?vì sao trưởng phòng không phải là
Hs đọc trường hợp 4 (sgk:9) người tự trọng vì không trung
thực với bản thân, dối trá......
Theo em Mấy cô gái có phải là người tự trọng
6 không ?vì sao TH4 Theo em Mấy cô gái
Hs đọc trường hợp 5 (sgk:9) không phải là người tự trọng
Theo em bạn dương có phải là người tự trọng Vì có những hành động nông
không ?vì sao nỗi, vi phạm đạo đức xã hội
GV chốt lại:Tự trọng là cơ sở của nhân cách, TH5 Theo em bạn Dương có
giúp con người luôn tuân theo lẽ phải và hành phải là người tự trọng
xử đúng mực. Người tự trọng là người trung Vì bạn Dương
thực, nhưng muốn là người trung thực trước tiên + Cư xử đúng mực, đàng
phải trung thực với chính bản thân mình. Người hoàng
tự trọng luôn kiên trì với những chuẩn mực đạo +Biết giữ lời hứa, giữ chữ tín
đức, những giá trị và nguyên tắc xã hội. Mỗi lần Và biết cư sử đúng đắn
chiến thắng được bản thân để giữ vững phẩm
giá và nhân cách là một lần nâng cao lòng tự
trọng của mình. Thiếu lòng tự trọng thì khó
mong người khác coi trọng mình, vì vậy lòng tự
trọng phải thể hiện ngay từ những lời nói và
cách hành xử hằng ngày của mình.
Thiếu lòng tự trọng con người dễ có những hành
động nông nỗi, vi phạm đạo đức xã hội vì những
lợi ích của bản thân. Người thiếu lòng tự trọng
dễ lao vào những việc làm phi đạo đức để trục
lợi như sống lươn lẹo, nịnh hót, dối trá, lừa
gạt Họ luôn là gánh nặng trong xã hội. Phải
chăng vấn nạn tham nhũng hối lộ tràn lan hiện
nay là biểu hiện của quá nhiều người có chức vị
trong xã hội đã tự đánh mất lòng tự trọng của
mình, trong khi biện pháp ngăn chặn còn chưa
thật hiệu quả
Hoạt động2 :10’
Hs làm việc cá nhân và hoàn thành bài tập 6 6. ý nghĩa của sống tự trọng
Gv chốt lại: Chọn a,c,d,e,f
Sống tự trọng là một trong những phẩm chất tốt
đẹp nhất của Con Người. Đó là đức tính luôn
luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách của
mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Người có lòng
tự trọng là người có đạo đức, có thiên lương, có
tư tưởng nhân nghĩa, không bao giờ làm điều
xấu, việc ác với đồng loại và môi trường thiên
nhiên
Hoạt động3 :10’
Khái quát lại nội dung bài học
Hướng dẫn chuẩn bị mục 7,8
Rút kinh nghiệm .........
7 Ngày Soạn :15/10/2015
Ngày Giảng 23 /10/2015
Điều chỉnh ..
TIẾT 4 - ỨNG SỬ NÂNG CAO LÒNG TỰ TRỌNG
XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức:
Giúp học sinh ứng sử nâng cao lòng tự trong khi giao tiếp.
2.Kỹ năng: Thực hành sử lý các tình huống 1,2,3 để hình thành kt về tự
trọng
3.Thái độ - Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự trọng trong đời
sống.
II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài:
1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm
2.KT: Động não, hồi tưởng...
III. Chuẩn bị của gv- hs:
1.Gv: bài soạn, sách KNS
2.Hs: sách BT KNS
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Kiểm tra:5’
Kiểm tra sự chuẩn bị của hs về các tình huống 1,2,3(sgk:12,13)
2. Bài mới
Hoạt động của gv Hoạt động của hs
Hoạt động 1: 20’
HS đọc 3 trường hợp trong sgk 7.Ứng sử giúp nâng cao long tự
trọng
TH1: Chê bai
? có sự khác biệt nào trong cách ứng sử của
bạn bè ,bố ,mẹ trong 3 trường hợp trên. TH2: Động viên khích lệ
? cách ứng sử nào giúp nâng cao lòng tự
trọng tự tin của người khác ?
TH3: Mẹ la mắng bố thì an ủn
động viên
Hoạt động 2: 18’
Hs đọc trường hợp 1 8 Xử lí tình huống
? Theo em một người tự trọng Phong nên TH1: Theo em một người tự trọng
làm gì ? Phong nên đỡ bạn nữ đó dậy và
hỏi xem bạn có bị đau không và
nói lời xin lỗi
? Theo em một người tự trọng Huy nên làm TH2: Theo em một người tự trọng
gì ? Huy nên nói với cô giáo là em chỉ
được điểm 6 thôi cô giáo cho
nhầm rồi vì ..
TH3: Theo em trong tình huống
8 ? Theo em Lan nên làm gì trong tình này để thể hiện long tự trọng của
huống này để thể hiện lòng tự trọng của mình lan nên nói với GVCN vì em
mình ? không phải là người có thành tích
GV chốt lại: cao nhất lớp
Nâng cao lòng tự trọng là hành trình của
mỗi người. Đó là một phần quan trọng tạo
nên cảm giác hạnh phúc trong chính chúng
ta và cảm giác thành công trong bất kỳ
công việc quan trọng nào.
Lòng tự trọng tích cực giúp bạn là chính
mình, chống chọi với nghịch cảnh và lòng
tin bản thân có thể vượt qua tất cả kể cả khi
bạn gặp thất bại. Nó như thể một mệnh lệnh
từ bên trong giúp bạn kiên trì hơn và động
viên bạn bất cứ khi nào bạn cần để trở
thành con người bạn hướng tới.
Hoạt động 3:2’
Khái quát lại nội dung bài học
Hướng dẫn chuẩn bị mục 9,10
Rút kinh nghiệm .........
9 Ngày Soạn :15/10/2015
Ngày Giảng 23/10/2015
Điều chỉnh ..
TIẾT 5 - EM ĐÃ BIẾT SỐNG TỰ TRỌNG CHƯA
TẤM GƯƠNG TỰ TRỌNG
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức:
Giúp học sinh biết sống tự trọng học tập tấm gương sống tự trọng trong
thực tế
2.Kỹ năng: Học tập về tấm gương sống tự trọngtấm
3.Thái độ - Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự trọng trong đời
sống.
II.Phương pháp- Kĩ thuật được sử dụng trong bài:
1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm
2.KT: Động não, hồi tưởng...
III. Chuẩn bị của gv- hs:
1.Gv: bài soạn, sách KNS
2.Hs: sách BT KNS
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Kiểm tra:3’
Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
2. Bài mới
Hoạt động của gv Hoạt động của hs
Hoạt động :15’
Hãy liệt kê những hành vi ,việc làm để 9.Em đã biết sống tự trọng chưa
thể hiện lòng tự trọng và hành vi việc
làm chưa tự trọng của bản thân mà em HS tự hoàn thành vào bảng
thấy mình cần điều chỉnh sửa chữa . Hành vi ,việc làm để thể hiện lòng tự
trọng
VD: trung thực trong kiểm tra và thi cử
,khi làm sai thì biết nhận lỗi,khi được
nhận sự giúp đỡ biết cám ơn............
Hành vi ,việc làm chưa tự trọng trọng
mà em cần điều chỉnh.
VD:Nối dối , khi làm sai thì không biết
nhận lỗi,......................
Hoạt động :25’
Hãy sưu tầm tìm hiểu chia sẻ về tấm 10 . Tấm gương tự trọng
gương tự trọng mà em biết? HS tự kê và chia sẻ những câu chuyện
GV chốt lại : Qua chủ đề này về tấm gương tự trọng mà em biết?
a - Khái niệm:
_ Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn
phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi cá
10
File đính kèm:
giao_an_ky_nang_song_lop_9_tiet_1_den_36_nam_hoc_2015_2016.doc