Bài 13
KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN
I/ MỤC TIÊU:
Qua bài giảng này, học sinh cần nắm được:
1. kiến thức: biết được khái niệm, công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển
2. Kĩ năng: Phân biệt được một số thiết bị điện tử trong thực tế thuộc loại điều khiển gì
3. Thái độ: Có thái độ hứng thú trong việc tìm hiểu các mạch điện tử điều khiển.
II/ CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị nội dung:
- Học sinh chuẩn bị kiến thức bài 13 SGK.
- GV chuẩn bị nội dung bài 13
2. Chuẩn bị dụng cụ:
Hình ảnh một số thiết bị điều khiển bằng mạch điện tử: hình 13.1, 13.2, 13.3, 13.4.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật điện 12 bài 13: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15
Tiết PPCT: 15
Ngày soạn: 04/11/2009
Ngày dạy: 16/11/09 đến 21/11/09
Tổ: Sinh kỹ thuật
Môn: Kỹ Thuật Điện 12
Thời gian:45 phút
Chương 3
MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN ĐƠN GIẢN
Bài 13
KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN
I/ MỤC TIÊU:
Qua baøi giaûng naøy, hoïc sinh caàn naém ñöôïc:
1. kiến thức: biết được khái niệm, công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển
2. Kĩ năng: Phân biệt được một số thiết bị điện tử trong thực tế thuộc loại điều khiển gì
3. Thái độ: Có thái độ hứng thú trong việc tìm hiểu các mạch điện tử điều khiển.
II/ CHUẨN BỊ
Chuẩn bị nội dung:
- Học sinh chuẩn bị kiến thức bài 13 SGK.
- GV chuẩn bị nội dung bài 13
Chuẩn bị dụng cụ:
Hình ảnh một số thiết bị điều khiển bằng mạch điện tử: hình 13.1, 13.2, 13.3, 13.4.
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp:(1 phút).
Giáo viên yêu cầu Lớp Trưởng báo cáo sĩ số lớp.
Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
Nội dung bài mới.
T/g
Noäi dung
Hoaït ñoäng cuûa Thaày vaø Troø
Khái niệm về mạch điện tử:
Mạch điện tử thưc hiện chức năng điều khiển một đối tượng nào đó, để đối tượng đó thực hiện một nhiệm vụ nhất định gọi là mạch điện tử điều khiển.
MĐT ĐK
ĐT ĐK
Tín hiệu vào
Công dụng:
Điệu khiển tín hiệu
MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN
Tự động hóa các máy móc, thiết bị
Điều khiển các thiết bị điện dân dụng
Điều khiển trò chơi giải trí
Phân loại:
MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN
Theo chức năng
Theo mức độ tự động hóa
Theo công suất
Điều khiển cứng bằng mạch điện tử
Điều khiển bằng cách lập trình
Điều khiển tốc độ
Điều khiển tín hiệu
Công suất lớn
Công suất nhỏ
Hoạt động 1: tìm hiểu khái niện MĐTĐK.
GV: Đặt câu hỏi:
Một mạch điện tử có chức năng như thế nào mới gọi là mạch điện tử điều khiển?
HS: trả lời câu hỏi của GV
GV: gọi HS nhận xét
GV: nhận xét.
Hoạt động 2: tìm hiểu công dụng của MĐTĐK.
GV: đặt câu hỏi:
Mạch điện tử điều khiển có bao nhiêu công dụng và đó là những công dụng như thế nào?
HS: trả lời câu hỏi của GV.
HS: bổ sung ý kiến của bạn.
GV: nhận xét chốt lại nội dung cần nắm cho HS.
Hoạt động 3: tìm hiểu các loại mạc điện tử điều khiển.
GV: Đặt câu hỏi:
MĐTĐK được phân loại theo mất cách? mỗi cách có bao nhiêu loại? kể ra?
HS: Trả lời câu hỏi của GV
HS: nhận xét.
GV: nhận xét và nhấn mạnh nội dung của phần phân loại MĐTĐK.
Củng cố: (5 phút )
GV: Đặt câu hỏi:
Thế nào là mạch điện tử điều khiển?
Mạch điện tử điều khiển có công dụng như thế nào?
Mạch điện tử điều khiển có bao nhiêu loại? đó là những loại nào?
HS: Trả lời câu hổi của GV
GV: nhận xét đánh giá tiết học của HS
Dặn dò: ( 2 phút )
- Daën hoïc sinh veà nhaø xem laïi toaøn boä baøi 13 vaø tìm hiểu trước bài bài 14.
File đính kèm:
- tiết PPCT15.doc