I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
2. Kỹ năng:
- Có kĩ năng chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
3. Thái độ
- Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Hình ảnh SGK.
- Học sinh : SGK, vở.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Tuần 15, Bài: Điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Kỹ thuật Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết :
ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
2. Kỹ năng:
Có kĩ năng chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
3. Thái độ
Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Hình ảnh SGK.
Học sinh : SGK, vở.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
(?) Kể tên các vật liệu và dụng cụ gieo, trồng rau, hoa?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1 HS
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
7’
Hoạt động 1:
GV hướng dẫn HS tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
- Treo tranh. YC HS quan sát tranh và H. 2.
(?) Cây rau và cây hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào?
* Kết luận: SGV tr 62
- HS quan sát.
- Trả lời câu hỏi.
24’
GV hướng dẫn HS tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đ/v sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
1. Nhiệt độ:
2. Nước:
3. Ánh sáng:
4. Chất dinh dưỡng:
5. Không khí:
- HD HS đọc mục 2 SGK.
* Cần làm cho HS nắm 2 ý:
+ YC của cây đ/v từng điều kiện ngoại cảnh.
+ Những biểu hiện bên ngoài của cây khi gặp các điều kiện ngoại cảnh không phù hợp.
(?) Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu ?
(?) Nhiệt độ các mùa trong năm có giống nhau không? Nêu VD ?
(?) Hãy nêu tên 1 số loại rau, hoa trồng ở các mùa khác nhau ?
- GV nhận xét, kết luận (SGV- T62)
(?) Cây rau, hoa lấy nước từ đâu ?
(?) Nước có tác dụng như thế nào đ/v cây ?
(?) Cây có hiện tượng gì khi thiếu nước ? Thừa nước ?
- GV nhận xét, kết luận (SGV- T63)
(?) Cây nhận á/s từ đâu ?
(?) á/s có tác dụng ntn đ/v cây?
(?) Quan sát cây trong bóng râm, có hiện tượng gì?
(?) Muốn cây đủ á/s làm thế nào?
- GV nhận xét, kết luận (SGV -T63)
(?) Cây cần những chất dinh dưỡng nào ?
(?) Làm thế nào để đảm bảo có đủ dinh dưỡng cho cây ?
(?) Cây có hiện tượng gì khi thiếu dinh dưỡng ? Thừa dinh dưỡng ?
- GV nhận xét, kết luận (SGV -T64)
(?) Nêu nguồn cung cấp khụng khí cho cây?
(?) Không khí có tác dụng như thế nào đ/v cây ?
(?) Làm thế nào để đảm bảo có đủ dinh dưỡng cho cây ?
* Kết luận chung: Con người sử dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác như gieo trồng đúng thời gian, khoảng cách, tưới nước, bón phân, làm đất để đảm bảo các điều kiện ngoại cảnh phù hợp với mỗi cây.
- HS đọc.
- HS suy nghĩ.
- Trả lời câu hỏi.
- HS suy nghĩ.
- Trả lời câu hỏi.
- HS suy nghĩ.
- Trả lời câu hỏi.
- HS suy nghĩ.
- Trả lời câu hỏi.
- HS QS tranh.
- Trả lời câu hỏi.
5’
3. Tổng kết - Dặn dò:
- Để có đủ chất dinh dưỡng và nước cung cấp cho cây rau, hoa người ta phải làm gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2 HS trả lời.
- HSLN
File đính kèm:
- giao_an_ky_thuat_lop_4_tuan_15_bai_dieu_kien_ngoai_canh_cua.docx