I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Dạy trẻ phát âm đúng chữ e, ê
- Nhận ra chữ e, ê trong từ có nghĩa.
- Nhận biết và phân biệt được đặc điểm của chữ e, ê
- Ôn lại chữ cái đã học thông qua trò chơi
2. Kỹ năng
- Trẻ phát âm đúng chữ cái
- Chọn đúng chữ cái trong từ
- Hiểu và biết cách chơi trò chơi
3. Thái độ
- Biết yêu thương , giúp đỡ gia đình
- Trẻ hứng thú học bài
- Tích cực tham gia trò chơi
- Biết đoàn kết, nhường nhịn bạn trong khi chơi
II. Chuẩn bị :
Giáo án điện tử ( có 3 phần : hình ảnh trò chuyện vào bài; phần trọng tâm làm quen chữ e, ê;2-3 trò chơi củng cố)
-Bảng gắn chữ , các chữ cái a, ă, â, e, ê in thường
-Nét chữ rời cho trẻ dùng trong trò chơi ghép nét.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2468 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Làm quen chữ cái - Chủ điểm: Gia đình - Đề tài Làm quen chữ e, ê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án : Làm quen chữ cái
Chủ điểm : Gia đình
Đề tài : Làm quen chữ e, ê
Lớp A 5
Giáo viên: Công Mai Linh
Năm học 2008_2009
Mục đích- yêu cầu
Kiến thức
Dạy trẻ phát âm đúng chữ e, ê
Nhận ra chữ e, ê trong từ có nghĩa.
Nhận biết và phân biệt được đặc điểm của chữ e, ê
Ôn lại chữ cái đã học thông qua trò chơi
Kỹ năng
Trẻ phát âm đúng chữ cái
Chọn đúng chữ cái trong từ
Hiểu và biết cách chơi trò chơi
Thái độ
Biết yêu thương , giúp đỡ gia đình…
Trẻ hứng thú học bài
Tích cực tham gia trò chơi
Biết đoàn kết, nhường nhịn bạn trong khi chơi
Chuẩn bị :
Giáo án điện tử ( có 3 phần : hình ảnh trò chuyện vào bài; phần trọng tâm làm quen chữ e, ê;2-3 trò chơi củng cố)
-Bảng gắn chữ , các chữ cái a, ă, â, e, ê in thường
-Nét chữ rời cho trẻ dùng trong trò chơi ghép nét.
Các bước tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1: ổn định tổ chức và gây hứng thú
Trẻ ngồi lại gần cô
-Các con ạh! Lớp mình đang học ở chủ điểm gì?
-Các con đang học ở chủ điểm gia đình nên hôm trước cô đã đến thăm một gia đình lớn của một bạn trong lớp chúng ta.Và..cô đã làm thành một đoạn phim nói về cảnh sinh hoạt buổi tối của gia đình nhà bạn ấy.Bây giờ cô mời các con cùng xem đoạn phim ngắn này và đoán xem đây là đại gia đình nhà bạn nào?
( Cho trẻ xem cảnh sinh hoạt tối nhà bạn Nguyên cùng lớp)
- Đoạn phim nói về gia đình bạn nào vậy?
-Các con thấy gia đình nhà bạn như thế nào? có những ai?...
-Gia đình nhà bạn được gọi là gia đình gì?
-Gia đình nhà bạn ấy là một gia đình rất lớn , sống rất hạnh phúc và rất yêu thương nhau .
Thế còn gia đình nhà các con thì sao?Tình cảm của các con đối với gia đình mình như thế nào?
- Bây giờ các con còn nhỏ nên để thể hiện tình yêu của mình đối với gia đình các con phải học thật giỏi , luôn luôn ngoan ngoãn vâng lời ,biết giúp đỡ cha mẹ, ông bà và thầy cô nhé!
Khi đến thăm gia đình nhà bạn Nguyên và bạn Chi cô còn chụp được rất nhiều hình rất đẹp nói về gia đình nhà bạn và cô sẽ cho các con xem ngay sau đây.(Mời trẻ về ghế ngồi)
HĐ2: Làm quen với chữ e, ê.
Làm quen chữ e:
- Đây là hình ảnh ai vậy?
- Đây chính là hình ảnh Bạn Nguyên và em trai .
- Dưới hình ảnh có từ “Hai anh em”, cô đọc từ một lần và cho cả lớp đọc từ một lần
- Cô gọi một bạn lên tìm chữ cái đã học trong từ và đọc to cùng cả lớp
- Cô giới thiệu chữ cái “e”
- Cô đọc mẫu 3 lần .Cô nhắc trẻ cách phát âm
- Cả lớp đọc 2-3 lần
- Nhóm bạn trai, nhóm bạn gái đọc
- Cá nhân trẻ đọc(Từ 10-12 trẻ) cô chú ý sửa sai.
- Cả lớp đọc
- Phân tích nét chữ e .
+ Ai biết chữ e có đặc điểm gì?
Chữ e có một nét ngang và một nét cong khuyết
Cả lớp đọc lại lần nữa
Làm quen với chữ “ ê ”
Các con có muốn tìm hiểu thêm về gia đình bạn Nguyên không ? Vậy cô cháu mình cùng đếm thật to 1-2-3 để xem hình ảnh gì xuất hiện nhé!
Hình ảnh gì đây?
Đây là hình ảnh mẹ bạn Nguyên đang bế em . Mẹ bạn Nguyên rất yêu hai anh em bạn ý đấy.
Dưới hình ảnh có từ “Mẹ bế em” cô đọc từ và cho lớp đọc một lần.
-Các con cùng tìm trong từ có chữ cái nào chúng mình vừa học xong?Có mấy chữ cái ?
- Cô giới thiệu chữ cái “ ê ”
- Cô đọc mẫu 3 lần
- Cả lớp đọc 2-3 lần
- Từng tổ đọc
- Cá nhân đọc ( từ 8-10 cháu) Cô chú ý sửa sai
- Cả lớp đọc lại
- Phân tích nét chữ ê
Ai có nhận xét gì về chữ ê?
Chữ ê gồm có một nét ngang , một nét cong khuyết và một dấu mũ trên đầu.
So sánh chữ e và chữ ê
Cô cho đọc lại hai chữ và cho trẻ nhận xét :
- Đặc điểm giống nhau?
- Đặc điểm khác nhau?
- Chữ e và chữ ê giống nhau ở điểm hai chữ này đều có một nét ngang và một nét cong khuyết
- Chữ e và chữ ê khác nhau vì chữ e thì không có dấu mũ còn chữ ê thì có dấu mũ ở trên đầu
* Giới thiệu Chữ in hoa, in thường và viết thường
- Chữ in hoa và in thường các con thường nhìn thấy ở đâu?
- Chữ viết thường có ở đâu?
- Tuy 3 kiểu chữ này có cách viết hơi khác nhau nhưng chúng đều có chung một cách đọc . Cô chỉ và cho trẻ đọc
*HĐ 3 : Trò chơi củng cố :
Trò chơi 1: “ Chữ gì đang bay” Cô sẽ cho chữ cái đó bay nhảy và nhiệm vụ của các con là phải thật nhanh mắt nhìn và đọc to chữ cái đó.
Trò chơi 2: “Nhìn nhanh, tìm đúng”
Chúng ta sẽ chơi trò chơi với 2 đội chơi.đội 1 và đội 2.
Nhiệm vụ của các đội là phải nhìn thật nhanh những chữ cái mà hôm nay chúng ta vừa học có trong từ dưới hình ảnh. Sau đó bạn đầu hàng chạy lên tìm trong rổ đúng chữ cái có trong từ và gắn lên bảng theo thứ tự để các cô dễ kiểm tra.Các hình ảnh trên máy sẽ thay đổi theo từng bạn. Các bạn đứng dưới phải thật chú ý quan sát tìm chữ cái trong từ.
Thời gian chơi được tính bằng một bản nhạc.Kết thúc bản nhạc đội nào tìm được nhiều chữ cái nhất đội đó sẽ giành chiến thắng.
Trò chơi 3: “Ghép nét”
Cô sẽ phát cho mỗi bàn hai chiếc rổ,trong rổ có rất nhiều những nét chữ ( cô giới thiệu các nét có trong rổ)
Nhiệm vụ của các con là dùng những nét chữ này ghép thành chữ e, ê mà các con vừa được làm quen.
-Trẻ ghép xong cô đến từng bàn gọi cá nhân trẻ đọc
Cho cả lớp đọc.
Kết thúc : Cô hỏi lại trẻ vừa được làm quen chữ cái gì?khen động viên trẻ.
- Chuyển hoạt động
Trẻ xúm xít bên cô
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ tìm và đọc
Cả lớp đọc
Nhóm đọc
Cá nhân trẻ đọc
Cả lớp đọc
Trẻ nhận xét
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Cả lớp cùng tìm Trẻ trả lời
Trẻ đọc
Tổ đọc
Cá nhân đọc
Cả lớp đọc
Trẻ nhận xét
Trẻ đọc và nhận xét
Trẻ trả lời
Trẻ đọc
Trẻ cùng chơi
Trẻ trả lời
File đính kèm:
- lam quen chu cai.doc