Giáo án Làm quen với toán - Đề tài nhóm tôi có 8 bạn

 I. Mục đích :

1. Kiến thức :

 - Trẻ biết so sánh và nhận xét số lượng của 2 nhóm

 - Biết tạo nhóm có số lượng trong phạm vi 8

2. Kỹ năng :

 - Rèn kỹ năng quan sát , kỹ năng nghe , nhìn và thực hiện để phát triển tư duy ghi nhớ và óc sáng tạo của trẻ

3. Giáo dục :

 -Giáo dục trẻ có ý thức tự giác học tập .

 - Giáo dục trẻ biết ích lợi và chất dinh dưỡng của một số loại rau , quả biết chăm sóc và bảo vệ chúng .

II. Chuẩn bị :

* Đồ dùng của cô:

 - 8 con thỏ , 8 củ cà rốt , 8 củ cải , 8 quả hồng 8 quả đu đủ , 8 quả na , 8 quả đào , 6 khối cầu , 7 khối trụ , 8 khối vuông .

 - Mô hình câu chuyện : Cây rau của thỏ út .

 - Bút chì mầu .

 * Đồ dùng cho trẻ :

- Mỗi cháu 8 củ cà rốt , 8 con thỏ và 2 chữ số 8 và các chữ số ; 5,6,7.

- Mỗi trẻ 1 tờ tranh vẽ về con vật.

III. Phương pháp :

 Quan sát , thực hành , tích hợp

VI. Cách tiến hành :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2238 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Làm quen với toán - Đề tài nhóm tôi có 8 bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN : LÀM QUEN VỚI TOÁN ĐỀ TÀI : NHÓM TÔI CÓ 8 BẠN - Ngày soạn : 20/ 3/ 2009. - Ngày dạy : 25/3/2009. - Người thực hiện : - Đối tượng trẻ : 5-6 tuổi . - Thời gian : 35- 40 phút. I.. Mục đích : 1. Kiến thức : - Trẻ biết so sánh và nhận xét số lượng của 2 nhóm - Biết tạo nhóm có số lượng trong phạm vi 8 2. Kỹ năng : - Rèn kỹ năng quan sát , kỹ năng nghe , nhìn và thực hiện để phát triển tư duy ghi nhớ và óc sáng tạo của trẻ 3. Giáo dục : -Giáo dục trẻ có ý thức tự giác học tập . - Giáo dục trẻ biết ích lợi và chất dinh dưỡng của một số loại rau , quả biết chăm sóc và bảo vệ chúng . II. Chuẩn bị : * Đồ dùng của cô: - 8 con thỏ , 8 củ cà rốt , 8 củ cải , 8 quả hồng 8 quả đu đủ , 8 quả na , 8 quả đào , 6 khối cầu , 7 khối trụ , 8 khối vuông . - Mô hình câu chuyện : Cây rau của thỏ út . - Bút chì mầu . * Đồ dùng cho trẻ : Mỗi cháu 8 củ cà rốt , 8 con thỏ và 2 chữ số 8 và các chữ số ; 5,6,7. Mỗi trẻ 1 tờ tranh vẽ về con vật. III. Phương pháp : Quan sát , thực hành , tích hợp VI. Cách tiến hành : Hoạt động của cô HĐ của trẻ Ổn định lớp : *Trò chuyện về chủ điểm : - Cô cho trẻ đọc bài thơ : “Ăn quả” Các con vừa đọc bài thơ , trong bài thơ có những loại quả gì ? các con đã được ăn các loại quả đó chưa ? ăn có ngon không ? - Ngoài những quả đó ra còn có loại quả gì nữa ai biết ? - Các loại quả có chứa chất gì? - Ngoài các loại quả đó ra còn có rất nhiều loại rau , ai kể giúp cô và cả lớp biết nào ? - Cácloại rau cũng cho ta chất gì ? * Các con ạ tất cả các loại rau , củ , quả đều cung cấp cho ta chất vita min và muối khoáng đấy vì vậy các con hàng ngày cần phải ăn nhiều các loại quả và các loại rau để đủ chất cho cơ thể khoẻ mạnh . - Muốn có các loại rau, củ ,quả thì chúng ta phải làm gì ? - Vậy hôm nay chúng mình tập làm bác nông dân để làm đất và trồng cây nhé . 2. Nội dung bài giảng : a. Luyện đếm đến 8 và nhận biết các số trong phạm vi 8: - Cô cho trẻ đứng lên múa hát bài : “ Trồng cây” - các con đoán xem có bao nhiêu bạn làm bác nông dân cuốc đất trồng cây nào ? - Cô gọi một trẻ lên đếm. - Có 8 bạn thì tương ứng với số mấy ? - Ai lên tìm chữ số 8 và đọc cho cô . - Các con làm đất tơi rồi , muốn có quả ăn thì phải làm gì nữa ? * Trò chơi : “ Gieo hạt” Cô cho trẻ chơi 2 lần -Hỏi trẻ trồng cây để làm gì ? - Khi là rụng xuống các con phải làm gì ? - Các con đếm xem có bao nhiêu bác nông dân gieo trồng ? - Cho trẻ đếm và gắn số tương ứng b.so sánh thêm bớt tạo nhóm có 8 đối tượng : - Tiết trời hôm nay rất đẹp các con có thích đi thăm vườn rau của thỏ Út không ? - Bây giờ cô cùng các con đi thăm vườn rau của Thỏ Út xem trồng được những loại rau gì nhé . - Cô cho trẻ hát bài : “ mùa xuân đến rồi” và đến vườn rau của Thỏ Út - Cô kể chuyện “Cây rau của Thỏ Út ” Cô đàm thoại cùng trẻ . - Câu chuyện có những ai ? - Vậy ai là người chăm chỉ ? - Thỏ Út có chăm chỉ lao động không ? - Các con đếm xem vườn rau của 2 anh em thỏ xem ai trồng được nhiều rau nhé . - Cô cho trẻ đếm 2 luống rau của thỏ anh và thỏ em và hỏi trẻ . - Thỏ anh trồng được bao nhiêu cây rau ? - Thỏ em trồng được bao nhiêu cây rau ? - Thỏ anh và thỏ em ai trồng được nhiều rau hơn ? - Nhiều hơn là mấy ? - Thỏ em trồng ít hơn thỏ anh là mấy ? - Muốn số rau của thỏ em bằng số rau của thỏ anh thì các con phải làm gì ? - Cô cho một trẻ lên gắn thêm 1 củ cà rốt vào nhóm rau của thỏ em . - Cho trẻ đếm lại và hỏi. - Số rau của thỏ em và thỏ anh đã bằng nhau chưa ? - Bằng nhau đều là mấy ? - Cô cho 1 trẻ lên tìm số 8 đặt vào 2 nhóm . + Cô cho trẻ về chỗ phát cho mỗi trẻ 1 rổ trong đó có 8 củ cà rốt và 8 chú thỏ và các thẻ số từ 1đến 8 . - Cho trẻ đọc bài thơ “ Thỏ trắng” cùng xếp và thêm bớt theo yêu cầu của cô . - Trẻ xếp 8 con thỏ 7 củ cà rốt - Cho trẻ đếm , so sánh và hỏi trẻ nhóm nào nhiều hơn nhóm nào ít hơn , ít hơn là mấy ? và nhiều hơn là mấy ? muốn số thỏ và số cà rốt bằng nhau ta làm như thế nào ? -cho trẻ thêm 1 củ cà rốt để tạo sự bằng nhau và cho trẻ đếm và đặt số tương ứng . Tương tự cô cho trẻ thêm bớt 2,3 …và đến hết số càrốt mỗi lần thêm bớt cô cho trẻ đặt số tương ứng vào 2 nhóm cuối cùng cô cho trẻ đếm số cà rốt và số thỏ cất vào rổ và đọc số 8 . ( khi trẻ thực hiện cô quan sát và động viên trẻ ) C. Luyện tập: *Trò chơi: Tìm chữ cái trong tên của một số loại quả : - Cô cho trẻ quan sát mô hình vườn cây ăn quả gồm có: Cây hồng , cây đu đủ , cây na , đào và hỏi trẻ . - Các con xem có những cây nào ? - Các con đã được ăn các quả này chưa ?có ngon không? - Các quả này chứa chất gì ? - Bây giờ ai giỏi hay lên tìm cho cô cây nào có số lượng quả nhiều hơn 7 là 1. - Cô cho trẻ tìm cây có 8 quả và đếm . - Con nào cho cô biết trong tên quả na có chứa chữ cái nào đã học ? - Tương tự cô cho trẻ tìm cây ăn quả nào có số lượng ít hơn 8 là 1 hoặc 2-3. - Cô cho trẻ đếm và nhận xét cây nào có số lượng nhiều hơn hoặc ít hơn 8 là mấy và phải thêm mấy quả để bằng 8 và đếm . - Cô cho trẻ tìm chữ cái đã học trong từ : Cây hồng , cây đào . - Cô cho trẻ lên tìm số 8 và gắn vào nhóm cây có số lượng quả tương ứng . * Trò chơi : Tìm đúng nhà + Cách chơi : Cô có 3 ngôi nhà , một nhà có 8 khối vuông , một nhà có 7 khối trụ và một nhà có 6 khối cầu . Cô phát cho mỗi trẻ 1 chữ số bất kỳ ( 6,7,8) . Khi có hiệu lệnh của cô thì trẻ tìm về đúng ngôi nhà có số lượng khối tương ứng với số trên tay của trẻ . + Luật chơi: trẻ nào về nhầm nhà sẽ phải hát 1 bài . *Trò chơi: Gạch và tô mầu tranh . Cô cho trẻ về chỗ gạch bớt số quả cho đúng với chữ số tương ứng và tô màu số quả còn lại . Trẻ thực hiện cô quan sát động viên trẻ . 3.Củng cố : Hôm nay cô cùng các con vừa so sánh và thêm bớt trong phạm vi mấy ? - Được đi thăm vườn rau của ai? - Bây giờ các con có muốn làm những chú thỏ trồng rau không ? - Chúng mình cùng đi ra vườn để trồng rau nhé . - Cô cho trẻ hát bài : “ Em yêu cây xanh ” Cho trẻ ra chơi. - Trẻ đọc cùng cô - trẻ trả lời - trẻ kể các loại quả - trẻ trả lời - trẻ kể các loại rau - Trẻ tả lời - trẻ trả lời - trẻ múa , hát cùng cô -trẻ trả lời - 1 trẻ lên tìm và đọc trẻ chơi cùng cô - trẻ trả lời - gom và vứt vào thùng rác Trẻ trả lời - trẻ hát cùng cô - Trẻ lắng nghe cô kể - trẻ trả lời theo câu hỏi của cô - Thỏ anh - trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời - Trẻ thực hành theo yêu cầu của cô - Trẻ tìm cây na - trẻ trả lời Trẻ lên tìm - trẻ tìm chữ cái đã học - trẻ thực hiện -Trẻ chơi cùng cô 3-4 lần - Trẻ ra chơi - Trẻ thực hiện

File đính kèm:

  • docGiao an LQV toan.doc