Giáo án làm quen với Toán - Đề tài Sắp xếp các đối tượng theo quy tắc 1:1:1

I. Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức.

- Trẻ biết tên gọi một số loại quả và tác dụng của chúng.

- Trẻ hiểu cách sắp xếp theo quy tắc 1:1:1 là sắp xếp 3 đối tượng lặp đi lặp lại theo 1 trình tự nhất định.

- Trẻ hiểu với 1 quy tắc sắp xếp: 1:1:1 có nhiều cách xếp thứ tự các đối tượng khác nhau

2. Kỹ năng

- Trẻ sắp xếp được các đối tượng theo quy tắc 1:1:1 với các thứ tự khác nhau

- Trẻ sáng tạo ra mẫu sắp xếp và tiếp tục sắp xếp theo quy tắc.

- Trẻ diễn đạt chính xác trình tự sắp xếp: Một cái này đến một cái kia rồi đến 1 cái kia và cứ lặp lại như vậy cho đến hết.

- Trẻ nêu được trình tự sắp xếp 3 đói tượng thành quy tắc khái quát: 1:1:1

3. Thái độ.

- Trẻ giữ gìn đồ dùng cẩn thận

- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn.

II. Chuẩn bị

- 24 mũ về các loại quả, lá, hoa khác nhau.

- Powerpoint minh họa quá trình xếp mẫu của cô.

- Mỗi trẻ: 1 bảng chơi lô tô và 6 loại quả ( mỗi loại 3 quả: không hạt, 1 hạt, nhiều hạt), 3 thẻ số 1, 1 thẻ số 2.

- 3 bảng gai dính và 3 loại quả ( gai, tròn, dài - mỗi loại 2 loại quả ) cho trẻ chơi trò chơi đồng đội

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 55340 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án làm quen với Toán - Đề tài Sắp xếp các đối tượng theo quy tắc 1:1:1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Làm quen với toán Đề tài: Sắp xếp các đối tượng theo quy tắc 1:1:1 Chủ điểm: Thực vật Đối tượng: MGN I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức. - Trẻ biết tên gọi một số loại quả và tác dụng của chúng. - Trẻ hiểu cách sắp xếp theo quy tắc 1:1:1 là sắp xếp 3 đối tượng lặp đi lặp lại theo 1 trình tự nhất định. - Trẻ hiểu với 1 quy tắc sắp xếp: 1:1:1 có nhiều cách xếp thứ tự các đối tượng khác nhau 2. Kỹ năng - Trẻ sắp xếp được các đối tượng theo quy tắc 1:1:1 với các thứ tự khác nhau - Trẻ sáng tạo ra mẫu sắp xếp và tiếp tục sắp xếp theo quy tắc. - Trẻ diễn đạt chính xác trình tự sắp xếp: Một cái này đến một cái kia rồi đến 1 cái kia và cứ lặp lại như vậy cho đến hết. - Trẻ nêu được trình tự sắp xếp 3 đói tượng thành quy tắc khái quát: 1:1:1 3. Thái độ. - Trẻ giữ gìn đồ dùng cẩn thận - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn. II. Chuẩn bị - 24 mũ về các loại quả, lá, hoa khác nhau. - Powerpoint minh họa quá trình xếp mẫu của cô. - Mỗi trẻ: 1 bảng chơi lô tô và 6 loại quả ( mỗi loại 3 quả: không hạt, 1 hạt, nhiều hạt), 3 thẻ số 1, 1 thẻ số 2. - 3 bảng gai dính và 3 loại quả ( gai, tròn, dài - mỗi loại 2 loại quả ) cho trẻ chơi trò chơi đồng đội III. Tiến hành: Hoạt động của cô HĐ của trẻ 1. HĐ 1: ổn định tổ chức: - Cô Nga: Tặng cho mỗi trẻ 1 mũ quả, hoa, lá tùy thích. - Cô và trẻ hát, vận động bài: Quả - Xanh Xanh. hát lần 1, cô hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả. Trong bài hát có những loại quả gì? Ngoài ra con còn biết những loại quả gì nữa? 2. HĐ2: Tổ chức hoạt động * Phần 1: Phát hiện quy tắc sắp xếp theo mẫu: - Cô Tuyến nêu luật chơi: Sau khi bài hát kết thúc, ai có mũ loại nào thì nhảy vào ký hiệu tương ứng dưới sàn. cho trẻ hát và vận động lần 2. - Sau khi trẻ chơi, ( trẻ đứng thành 2 hàng ngang quay mặt vào nhau ), cô cho cả lớp nhận xét kết quả: Các con hãy quan sát và cho cô biết: trên mũ các con đang đội có mấy loại hoa? mấy loại lá và có mấy loại quả? Dù có nhiều tên riêng nhưng chúng mình gọi chung các loại hoa là "hoa" nhé. còn các loại quả là "quả" và tương tự, các loại lá gọi chung là "lá" nhé! Vậy từ chỗ cô Tuyến về phía này, các bạn đứng theo thứ tự như thế nào? ( chỉ tay cho trẻ nhìn theo) - Chính xác hóa: Từ chỗ cô đứng trở về phía này các bạn đứng theo thứ tự: 1 lá - 1 hoa - 1 quả. Rồi lại lặp lại:1 lá - 1 hoa - 1 quả, rồi lại lặp lại thứ tự đó nhiều lần, cứ như vậy cho đến hết. - Cho trẻ nhắc lại nhiều lần thứ tự sắp xếp. * Phần 2: Dạy trẻ xếp theo quy tắc. - Hướng dẫn mẫu: - Cô Nga: Các con vừa hát bài "Quả", vậy quả để làm gì? Quả để ăn, để làm thuốc..., đặc biệt quả còn cho hạt để hạt lại tiếp tục mọc thành cây nữa đấy. Trong quả có mấy hạt? Có loại quả 1 hạt, có loại quả nhiều hạt, còn có cả loại quả không có hạt nữa đấy! - Cô Tuyến: Đố các con kể tên được những quả có 1 hạt. Còn những quả nào có nhiều hạt? quả gì không có hạt? Hôm nay cô cháu mình cùng chơi xếp thứ tự với những loại quả này nhé!( Cô trò chuyện với trẻ và cùng trẻ xếp mẫu.) - Lần 1: Cô xếp mẫu, lần 2: Cho trẻ lên chọn và xếp theo mẫu của cô. - Chính xác hóa: Cứ xếp 1 quả có 1 hạt, rồi đến 1 quả nhiều hạt, rồi đến 1 quả không có hạt. Và lại lặp lại 1 quả có 1 hạt, rồi đến 1 quả nhiều hạt, rồi đến 1 quả không có hạt; cứ như vậy gọi là sắp xếp theo quy tắc 1:1:1. - Khái quát hóa: Khi sắp xếp 3 đối tượng khác nhau, mỗi đối tượng 1 lần theo 1 thứ tự nhất định và có sự lặp lại thứ tự ấy nhiều lần thì gọi là sắp xếp theo quy tắc 1:1:1. - Trẻ thực hiện - Cô Nga: Bây giờ ai thích được xếp theo quy tắc 1:1:1 xin mời giơ tay. Ai thích chơi các con hãy nhẹ nhàng đi lấy các bảng chơi và về vị trí của mình nào! - Trong rổ của các con có những quả gì? Những quả gì không có hạt? Những quả gì có 1 hạt? Những quả gì có nhiều hạt? Tất cả là mấy loại quả? - Mời tất cả các con hãy xếp các quả mình có theo quy tắc 1:1:1 với thứ tự là quả nhiều hạt đứng đầu tiên. - Trẻ thực hiện, 2 cô bao quát trẻ, sửa sai cho trẻ ( nếu có ). - Cho trẻ nhận xét kết quả. - Và bây giờ chúng mình sẽ chơi khó hơn nhé! Các con sẽ xếp theo quy tắc mà mình thích. Trong thời gian 1 bản nhạc, bạn nào xếp đúng và nhanh nhất sẽ là người giỏi nhất. Các con đã sẵn sàng chưa? - Tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét kết quả chơi. * Luyện tập: - Trò chơi 1: Đồng đội + Cách chơi: Trò chơi gồm 3 đội, trong thời gian 1 bản nhạc, thành viên của các đội phải lần lượt lên lấy các loại quả và sắp xếp theo qui tắc 1:1:1 với thứ tự mà các con thích. + Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức. Chỉ chơi trong vòng 1 bản nhạc. Đội nào gắn được nhiều lô tô đúng quy luật hơn đội đó thắng cuộc. - Tổ chức cho trẻ chơi, nhận xét sau khi chơi. 3. HĐ 3: Kết thúc Trò chơi chuyển tiếp Gồm 4 nhóm chơi Nhóm 1: Xâu hoa theo quy luật 1:1:1 Nhóm 2: Xâu 3 loại hạt theo quy luật 1:1:1 Nhóm 3: Trang trí hình tròn bằng rau củ quả theo quy luật... Nhóm 4: Trang trí bưu thiếp với mầu tự chọn theo quy luật... - Trẻ hát và vận động. - Trẻ về đội hình. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời - Trẻ xem và xếp cùng cô. - Trẻ trả lời. - Trẻ thực hiện - Trẻ chơi.

File đính kèm:

  • docGiao an(12).doc