I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ biết đếm so sánh thêm bớt để tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3.
- Rèn kỹ năng tạo nhóm thêm bớt so sánh. Biết xếp tương ứng 1-1.
- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định
- Giáo dục trẻ biết thương yêu những người thân trong gia đình mình.
II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm:
Phòng học thoáng mát.
Đội hình chữ U, tự do, đội
2. Đồ dùng:
* Đồ dùng của cô:
- Trên powerpoint
- 3 cái chén ,3 cái dĩa ,các chữ số 1,2,3
- 3 cái giỏ
- 2 bảng đa năng.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6828 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Làm quen với Toán - Học số 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ biết đếm so sánh thêm bớt để tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3.
- Rèn kỹ năng tạo nhóm thêm bớt so sánh. Biết xếp tương ứng 1-1.
- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định
- Giáo dục trẻ biết thương yêu những người thân trong gia đình mình.
II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm:
Phòng học thoáng mát.
Đội hình chữ U, tự do, đội
2. Đồ dùng:
* Đồ dùng của cô:
- Trên powerpoint
- 3 cái chén ,3 cái dĩa ,các chữ số 1,2,3
- 3 cái giỏ
- 2 bảng đa năng.
* Đồ dùng của cháu:
- Mỗi trẻ một cái rổ, 3 cái dĩa, 2 cái chén đỏ ,1 chén xanh . Mỗi trẻ một số 1, số 2 và hai số 3
III. Phương pháp, biện pháp:
1. Phương pháp:
- Đàm thoại
- Thực hành
- Luyện tập.
- Làm mẫu
2. Biện pháp:
- Trò chuyện về gia đình
- Trò chơi
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động1: Luyện đếm đến 3. Nhận biết các số trong phạm vi 3.
- Lớp hát : “ Cả nhà thương nhau”
- Cô cho trẻ xem băng hình về gia đình bạn và hỏi
- Các con vừa được gặp gia đình bạn nào ?
- Gia đình bạn có mấy người ?
- Gia đình bạn có ba người, lớp mình có bạn nào có gia đình 3 người
- Cho xem ảnh gia đình và đếm xem gia đình mình có mấy người ?
- Cô cho lớp mình đi chợ mua đồ dùng , đếm 3 cái dĩa, 2 cái chén đỏ, 1 chén xanh bỏ vào rổ về chỗ ngồi.
*Hoạt động2: So sánh thêm bớt, tạo nhóm có 3 đối tượng
- Các cháu hãy xếp 3 cái dĩa ra thành một hàng ngang từ trái qua phải
- Vừa rồi các cháu đi chợ mua chén nữa, có 2 cái chén màu đỏ được xếp ra, các cháu xếp tương ứng 1-1 cứ 1 cái dĩa xếp 1 cái chén.
- Các cháu hãy đếm số chén và số dĩa.
-Cho trẻ so sánh số dĩa và số chén số nào nhiều hơn, số nào ít hơn,
-Muốn số chén bằng và số dĩa bằng nhau ta phải làm gì? ( thêm một chén hoặc bớt một dĩa). Cả hai ý kiến đều đúng nhưng cô muốn cái dĩa nào cũng có một cái chén vậy các cháu hãy thêm một cái chén màu xanh vào nào.
- Số dĩa và số chén lúc này như thế nào với nhau? ( bằng nhau) và cùng bằng mấy ( bằng 3). Vậy các cháu hãy đặt số 3 vào hai nhóm nào.
-Cho trẻ đếm số dĩa và số chén.
-Cô cho cô Thủy 1 cái chén vậy 3 chén bớt 1 chén còn mấy chén? ( 2 chén)
+Nhóm chén và nhóm dĩa như thế nào với nhau? nhóm nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn?
+Vậy muốn để hai nhóm chén bằng nhóm dĩa ta phải làm sao? ( thêm 1 chén)
-Hai nhóm này như thế nào với nhau?Và đều bằng mấy?
- Bây giờ cô lại cho cô Trâm tiếp 2 chén nữa, còn lại mấy chén? ( 1 chén)
- Có 3 cái dĩa nhưng có 1 cái chén, nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy?
- Muốn 3 cái dĩa đều có chén thì ta phải làm gì?
( thêm 2 chén).
- Cô cho trẻ cất số chén và số dĩa vào rổ ( trong quá trình cất cho trẻ đếm số chén và số dĩa)
*Hoạt động 3: Luyện tập
- Cô đặt đề toán :
-Cô có 3 cái ca cô tặng cô Hoa 1cái. Hỏi cô còn lại mấy cái ?
- Cô có 2 cái quạt cô mua thêm 1cái .Hỏi cô có tất cả mấy cái ?
- Cô có 1 cái bàn ủi bạn cô tặng 2 cái .Hỏi cô có tất cả mấy cái ?
-Trò chơi: Chơi gắn thêm hoặc bớt đi những đồ dùng sao cho tương ứng chữ số
-Cô chia 2 đội , cô cho lớp chơi
+Lần1: Gắn thêm những đồ dùng sao cho tương ứng chữ số
+Lần2: Bớt những đồ dùng sao cho tương ứng chữ số
* Kết thúc :
-Hát “cả nhà thương nhau” đi ra ngoài
Trẻ trả lời
Trẻ đếm gia đình bạn
Trẻ quan sát và đếm
Trẻ chơi đi chợ
Trẻ xếp dĩa ra
Trẻ xếp chén ra
Trẻ đếm số dĩa, chén.
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ thêm 1 cái chén màu xanh vào
Trẻ trả lời và đặt số 3 vào hai nhóm
Trẻ đếm hai nhóm
Trẻ cất 1 chén
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện cùng cô
Trẻ tham gia chơi
Trẻ tham gia chơi
File đính kèm:
- LQVT so 3.doc