Giáo án làm văn : luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

A. Mục tiêu:

Giúp HS: - Củng cố, khắc sâu kiến thức và khả năng sử dụng thao tác LLBB

- Biết phát biểu ý kiến hoặc viết được đoạn văn LLBB

B. Dự kiến phương pháp :

-Phất vấn ,đàm thoại, thảo luận nhóm

C.Phương tiện thực hiện:

-Thiết kế bài giảng ,SGK, SGV .

D. Tiến trình bài dạy:

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài mới : GV giới thiệu

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 8176 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án làm văn : luyện tập thao tác lập luận bác bỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Tiết 83 Làm văn : LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố, khắc sâu kiến thức và khả năng sử dụng thao tác LLBB - Biết phát biểu ý kiến hoặc viết được đoạn văn LLBB B. Dự kiến phương pháp : -Phất vấn ,đàm thoại, thảo luận nhóm C.Phương tiện thực hiện: -Thiết kế bài giảng ,SGK, SGV…. D. Tiến trình bài dạy: Kiểm tra bài cũ: Bài mới : GV giới thiệu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1: (10’) Hướng dẫn HS giải bài tập 1 trang 21/ sgk -Yêu cầu HS đọc đoạn trích1a. - Trong đoạn trích tác giả bác bỏ vần đề gì? -Giáo viên tiểu kết -Tác giả bác bỏ nội dung trên như thế nào? - GV nhận xét, bổ sung -Các em có nhận xét gì về cách diễn đạt ? (từ ngữ, câu, biện pháp tu từ và tính thuyết phục) -Giáo viên tiểu kết: -Giáo viên thực hiện các thao tác hướng dẫn học sinh phân tích cách bác bỏ ở đoạn trích 1b như ở đoạn 1a - GV nhận xét, bổ sung Hoạt động 2:(15’) Hướng dẫn HS thảo luận giải bài tập 2/ sgk -Giáo viên chia lớp làm 2 nhóm thảo luận Nhóm 1 làm bài 2a Nhóm 2 làm bài 2b -Giáo viên gợi ý + Nêu ý kiến cần bác bỏ + Phân tích nguyên nhân + chỉ ra những tác hại của những sai lệch + Đưa ra một vài phương hướng suy nghĩ và hành động đúng đắn khi học môn văn - Yêu cầu mỗi nhóm trình bày kết quả trước lớp - Yêu cầu cả lớp nhận xét, bổ sung - GV tiểu kết Hoạt động 3:(15’) Hướng dẫn HS làm bài tập 3 - Hình thức: Cả lớp phát biểu để xây dựng 1 dàn ý trên bảng. - GV gợi ý + Xác định quan niệm cần bác bỏ + Xác định các luận điểm + Xác định các luận cứ (Hướng vào tác hại, nguyên nhân, hoặc phân tích những khía cạnh sai lệch của quan niệm đồng thời nêu ý kiến đúng của mình, chứng cứ thực tế). - Yêu cầu mỗi HS viết đoạn văn nghị luận ngắn - Yêu cầu HS trình bày và nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, bổ sung Hoạt động 4:(3’) Tổng kết - Yêu cầu HS rút ra những thao tác lập luận bác bỏ trong lời nói, bài viết - GV tổng kết và yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ ở bài học “thao tác lập luận bác bỏ” - Yêu cầu HS về nhà xem và làm lại bài tập trên hoặc viết 1 đoạn văn lập luận bác bỏ về 1 quan niệm sai lệch nào đó -HS đọc đoạn trích 1a/ sgk -HS phát biểu và bổ sung -HS phát biểu và bổ sung -HS phát biểu bổ sung HS phát biểu ,nhận xét, bổ sung về 3 nội dung như ở đoạn trích 1a. - Nội dung bác bỏ Cách bác bỏ Diễn đạt HS tiến hành thảo luận nhóm - Đại diện mỗi nhóm trình bày trước lớp - HS nhận xét, bổ sung - HS lập dàn ý trên bảng - HS viết đoạn văn nghị luận bác bỏ - HS trình bày nhận xét, bổ sung - HS trả lời - HS thực hiện 1.Bài tập 1: Nhận biết cách bác bỏ trong sách vở a.Bài tập 1a Nội dung bác bỏ :Bác bỏ 1 quan niệm sai lầm, sống bó hẹp trong cửa nhà mình. -Cách bác bỏ: Dùng lý lẽ bác bỏ trực tiếp ,kết hợp so sánh tạo bằng hình ảnh sinh động để vừa bác bỏ vừa nêu ý đúng ,động viên người đọc. Diễn đạt : -Từ ngữ giản dị -Phối hợp câu tường thuật và câu miêu tả khi so sánh khiến đoạn văn sinh động , có sức thuyết phục cao. *Nội dung bác bỏ: Vua Quang Trung bác bỏ thái độ e ngại né tránh của những hiền tài trong buổi đầu nhà vua dựng nghiệp *Cách bác bỏ: Không phê phán trực tiếp Đi từ lòng mong mỏi , nổi lo lắng của nhà vua đến việc nhà vua phân tích những khó khăn trong sự nghiệp chung à thẩm định nền văn hiến, nhân tài của nước taà bác bỏ sai lầm của nhân tài , đề cao nhân tài và động viên, khuyến khích họ *Diễn đạt + Từ ngữ vừ trang trọng, giản dị + Giọng điệu chân thành, khiêm tốn + Sử dụng câu tường thuật kết hợp câu hỏi tu từ + Dùng lý lẻ kết hợp với hình ảnh + Vừa bác bỏ , vừa động viên khích lệ 2. Bài tập 2: Luyện tập kỹ năng sử dụng thao tác lập luận bác bỏ trong lời nói 3. Bài tập 3: (Trang 32 SGK) 4. Tổng kết: - Khi nói, viết đoạn văn bác bỏ cần chú ý đến bố cục, chọn lựa và sắp xếp luận điểm, luận cứ khoa học, chặt chẽ - Phần ghi nhớ bài "Thao tác lập luận bác bỏ" (trang 26 SGK)

File đính kèm:

  • docluyen tap thao tac lap luanh bac bo.doc