Tuần 19
BÀI 17 CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
Ngày dạy :
I.MỤC TIÊU :
Sau bài học HS nêu được :
• Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ .
• Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ .
• Ý nghĩa chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ .
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
• Bản đồ hành chính Việt Nam.
• Các hình minh hoạ của SGK phóng to
• Phiếu của HS .
• HS sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ .
43 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử 5 kì 2 - Trường Tiểu Học Vĩnh Thái, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
BÀI 17 CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
Ngày dạy :
I.MỤC TIÊU :
Sau bài học HS nêu được :
Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ .
Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ .
Ý nghĩa chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ .
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bản đồ hành chính Việt Nam.
Các hình minh hoạ của SGK phóng to
Phiếu của HS .
HS sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CŨ – GIỚI THIỆU BÀI MỚI .
-GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS .
-GV hỏi HS : Ngày mùng 7-5 hằng năm ở nước ta có lễ kỉ niệm gì ?
-GV giới thiệu bài
-3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi
-HS: Lễ kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ .
Hoạt động 1
TẬP ĐOÀN CỨ ĐIỂM ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ÂM MƯU CỦA GIẶC PHÁP
-GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu hai khái niệm tập đoàn cứ điểm, pháo đài .
-GV treo bản đồ hành chính VN, yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí của Điện Biên Phủ .
-GV nêu một số thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ .
-GV hỏi :Theo em, vì sao Pháp lại xây dựng ĐBP thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương ?
-GV nêu :Thực dân Pháp đã xây dựng ĐBP thành pháo đài kiên cố, vững chắc nhất Đông Dương với âm mưu thu hút và tiêu diệt bộ đội chủ lực của ta.
-HS đọc chú thích của SGK và nêu :
+Tập đoàn cứ điểm là nhiều cứ điểm (vị trí phòng ngự có công sự vững chắc) hợp thành một hệ thống phòng thủ kiên cố (tại Điện Biên Phủ địch xây dựng 49 cứ điểm) .
+Pháo đài : công trình quân sự kiên cố, vững chắc để phòng thủ .
-3 HS lần lượt lên bảng chỉ .
-HS nêu ý kiến trước lớp .
Hoạt động 2
CHIẾN DỊCH ĐIỆN BIÊN PHỦ
-GV chia HS thành 4 nhóm, giao cho mỗi nhóm thảo luận về một trong những vấn đề sau. Sau đó GV đi theo dõi và nêu câu hỏi gợi ý cho từng nhóm :
Nhóm 1 :Vì sao ta quyết định mở chiến dịch ĐBP ? Quân và dân ta đã chuẩn bị cho chiến dịch như thế nào ?
Gợi ý :Muốn kết thúc kháng chiến quân và dân ta bắt buộc phải tiêu diệt được tập đoàn cứ điểm nào của địch ?
Để tiêu diệt được tập đoàn cứ điểm này chúng ta cần sức người, sức của như thế nào ?
Nhóm 2 : Ta mở chiến dịch ĐBP gồm mấy đợt tấn công ? Thuật lại từng đợt tấn công đó ?
Gợi ý :Mỗi đợt tấn công của ta bắt đầu thời gian nào ?Ta tấn công vàonhững vị trí nào ? Chỉ vị trí đó trên lược đồ chiến dịch ? Kết quả của từng đợt tấn công ?
Nhóm 3 :Vì sao ta giành được thắng lợi trong chiến dịch ĐBP ? Thắng lợi của ĐBP có ý nghĩa như thế nào với lịch sử dân tộc ta
+Chiến thắng ĐBP tác động thế nào đến quân địch, tác động thế nào đến lịch sử dân tộc ta ?
Nhóm 4 :Kể về một số gương chiến đấu tiêu biểu trong chiến dịch ĐBP ?
-GV tổ chức cho HS từng nhóm trình bày kết quả thảo luận .
_GV nhận xét kết quả làm việc theo nhóm của HS, bổ sung những ý trong bài mà HS chưa phát hiện được.
-Mời 1,2 HS xung phong tóm tắt diễn biến chiến dịch ĐBP trên sơ đồ .
Nhóm 1 :
+Mùa đông 1953, tại chiến khu Việt Bắc, Trung ương Đảng và Bác Hồ đã họp và nêu quyết tâm giành thắng lợi trong chiến dịch ĐBP để kết thúc cuộc kháng chiến .
+Ta đã chuẩn bị cho chiến dịch với tinh thần cao nhất :
*Nửa triệu chiến sĩ từ các mặt trận hành quân về ĐBP .
*Hàng vạn tấn vũ khí được vận chuyển vào trận địa .
*Gần ba vạn người từ các địa phương tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm, quần áo , thuốc men…lên ĐBP.
Nhóm 2 :Trong chiến dịch ĐBP ta mở 3 đợt tấn công :
+Đợt 1 : mở vào ngày 13-3-1954,tấn công vào phía bắc của ĐBP ở Him Lam, Độc lập, Bản Kéo. Sau 5 ngày chiến đấu địch bị tiêu diệt .
+Đợt 2 :Vào ngày 30-3-1954 đồng loạt tấn công vào phân khu trung tâm của địch ở Mường Thanh. Đến 26-4-1954, ta đã kiểm soát được phần lớn các cứ điểm phía đông, riêng đồi A1 , C1 địch vẫn kháng cự quyết liệt .
+Đợt 3 : bắt đầu ngày 1-5-1954,đồi A1 bị công phá, 17 giờ 30 phút ngày 7-5-1954 Điện Biên Phủ thất thủ, ta bắt sống tướng Đờ Ca-xtơ-ri và Bộ chỉ huy của địch .
Nhóm 3 :
Ta giành chiến thắng trong chiến dịch ĐBP là vì :
+Có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng.
+Quân và dân ta có tinh thần chiến đấu bất khuất kiên cường .
+Ta đã chuẩn bị tối đa cho chiến dịch.
+Ta được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế .
Chiến thắng ĐBP đã kết thúc oanh liệt cuộc tiến công đông-xuân 1953-1954 của ta, đập tan “pháo đài không thể công phá “ của giặc Pháp, buộc chúng phải kí hiệp định Giơ-ne-vơ, rút quân về nước, kết thúc 9 năm kháng chiến chống Pháp trường kì gian khổ
Nhóm 4 :
Kể về các nhân vật tiêu biểu như Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo ….
-Đại diện 4 nhóm HS lần lượt lên trình bày vấn đề của nhóm mình trước lớp (riêng nhóm 2 sử dụng lược đồ để thuật lại chiến dịch )
Các nhóm theo dõi và bổ sung ý kiến cho nhau
-HS trình bày trên sơ đồ chiến dịch ĐBP..
CỦNG CỐ , DẶN DÒ
-GV lần lượt yêu cầu HS :
+ Nêu suy nghĩ của em về hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch ĐBP.
+Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh lá cờ “Quyết chiến quyết thắng “của quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng Đờ Ca-xtơ-ri .
+GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài, lập bảng thống kê các sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1945-1954 .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TUẦN 20
BÀI 18: ÔN TẬP : CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ
ĐỘC LẬP DÂN TỘC (1945-1954)
Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU
Sau bài học HS nêu được :
Lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1945-1954 dựa theo nội dung các bài đã học .
Tóm tắt được các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1945-1954 .
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
* Bản đồ hành chính VN .
*Các hình minh hoạ trong SGK từ bài 12 đến bài 17 .
*Lược đồ các chiến dịch Việt Bắc thu –đông 1947, Biên giới thu-đông 1950, Điện Biên Phủ 1954 .
*1 cây cảnh .
*Các bông hoa ghi câu hỏi gài lên cây cảnh .
*Phiếu học tập của HS .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1
LẬP BẢNG CÁC SỰ KIỆN LỊCH SỬ TIÊU BIỂU THỪ 1945-1954
-GV gọi HS đã lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1954 –1954 vào giấy khổ to dán bảng của mình lên bảng. .
-HS cả lớp cùng đọc lại bảng thống kê của bạn đối chiếu với bảng thống kê của mình và bổ sung ý kiến .
Cả lớp thống nhất bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1945-1954 .
Thời gian
Sự kiện lịch sử tiêu biểu
Cuối năm 1945 đến năm 1946
Đẩy lùi “giặc đói,giặc dốt”
19-12-1946
Trung ương Đảng và Chính phủ phát động toàn quốc kháng chiến
20-12-1946
Đài Tiếng nói Việt Nam phát lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ
20-12-1946 đến tháng 2-1947
Cả nước đồng loạt nổ súng chiến đấu, tiêu biểu là cuộc chiến đấu của nhân dân Hà Nội với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”
Thu-đông
Chiến dịch Việt Bắc “mồ chôn giặc Pháp”
Thu đong 1950
16 đến 18-9-1950
Chiến dịch Biên Giới
Trận Đông Khê. Gương chiến đấu dũng cảm La Văn Cầu .
Sau chiến dịch Biên giới
Tháng 2-1951
1-5-1952
Tập trung xây dựng hậu phương vững mạnh, chuẩn bị cho tiền tuyến sẵn sàng chiến đấu .
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đề ra nhiệm vụ cho kháng chiến .
Khai mạc Đại hội chiến sĩ thi đua và Cán bộ gương mẫu toàn quốc .Đại hội bầu ra 7 anh hùng tiêu biểu .
30-3-1954 đến 7-5-1954
Chiến dịch ĐBP toàn thắng. Phan đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai .
Hoạt động 2
TRÒ CHƠI : HÁI HOA DÂN CHỦ
GV tổ chức cho HS chơi trò Hái hoa dân chủ để ôn lại các kiến thức lịch sử đã học của giai đoạn 1945-1954 .
Cách chơi :
- Cả lớp chia làm 4 đội chơi.Cử một bạn dẫn chương trình. Cử 3 bạn làm ban giám khảo. Lần lượt từng đội cử đại diện lên hái hoa câu hỏi, đọc và thảo luận với các bạn (30 giây) trong đội để trả lời . Ban giám khảo nhận xét đúng , sai.Nếu đúng thì nhận một thẻ đỏ, nếu sai không được thẻ, 3 đội còn lại được quyền trả lời câu hỏi mà đội bạn không trả lời đúng, nếu đúng cũng nhận được một thẻ đỏ .Nếu cả 4 đội không trả lời được thì ban giám khảo giữ lại thẻ đỏ đó và nêu câu trả lời .
Luật chơi :
- Mỗi đại diện chỉ lên bốc thăm và trả lời câu hỏi 1 lần, lượt chơi sau của đội phải cử đại diện khác .
- Đội chiến thắng là đội giành được nhiều thẻ đỏ nhất .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TUẦN 21
BÀI 19: NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT
Ngày dạy :
I.MỤC TIÊU :
Sau bài học HS nêu được :
Đế quốc Mĩ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ, âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta
Để thống nhất đất nước, chúng ta phải cầm súng chống Mĩ-Diệm .
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV giới thiệu bài mới :GV cho HS quan sát hình chụp cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, giới tuyến quân sự tạm thời giữa hai miền Nam-Bắc .
Hoạt động 1
NỘI DUNG HIỆP ĐỊNH GIƠ-NE-VƠ
GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu các vấn đề sau :
+Tìm hiểu nghĩa của các khái niệm : Hiệp định, hiệp thương, tổng tuyển cử, tố cộng, diệt cộng, thảm sát .
+Tại sao có Hiệp định Giơ-ne-vơ ?
+Nội dung cơ bản của Hiệp định Giơ-ne-vơ là gì ?
+Hiệp định thể hiện sự mong ước gì của nhân dân ta ?
-GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến về các vấn đề nêu trên .
GV nhận xét phần làm việc của HS .
-HS tự đọc SGK, làm việc cá nhân để tìm câu trả lời cho từng câu hỏi .
-Hiệp định Giơ-ne-vơ là Hiệp định Pháp phải kí với ta sau khi chúng thất bại nặng nề ở ĐBP.Hiệp định kí ngày 21-7-1954 .
+Hiệp định công nhận chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở VN. Theo Hiệp định, sông Bến Hải là giới tuyến phân chia tạm thời hai miền Nam-Bắc. Quân Pháp sẽ rút khỏi miền Bắc, chuyển vào miền Nam. Đến tháng 7-1956, nhân dân hai miền Nam-Bắc sẽ tiến hành Tổng tuyển cử thống nhất đất nước .
+Hiệp định thể hiện mong muốn độc lập, tự do,và thống nhất đất nước của dân tộc ta .
-Mỗi HS trình bày một vấn đề, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến để có câu trả lời hoàn chỉnh .
Hoạt động 2
VÌ SAO NƯỚC TA BỊ CHIA CẮT THÀNH HAI MIỀN NAM- BẮC ?
-GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm cùng thảo luận để giải quyết các vấn đề sau +Mĩ có âm mưu gì ?
+Nêu dẫn chứng về việc đế quốc Mĩ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ
+Những việc làm của đế quốc Mĩ đã gây hậu quả gì cho dân tộc ta ?
+Muốn xoá bỏ nỗi đau chia cắt, dân tộc ta phải làm gì ?
GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
-HS làm việc theo nhóm, thảo luận thống nhất ý kiến và ghi ra phiếu học tập của nhóm .
+Mĩ âm mưu thay chân Pháp xâm lược miền Nam VN .
*Lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.
*Ra sức chống phá lực lượng cách mạng .
*Khủng bố dã man những người đòi hiệp thương, tổng tuyển cử, thống nhất đất nước .
*Thực hiện chính sách “tố cộng”, “diệt cộng” với khẩu hiệu “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót “
+Đồng bào ta bị tàn sát, đất nước ta bị chia cắt lâu dài .
+Chúng ta lại tiếp tục đứng lên cầm súng chống đế quốc Mĩ và tay sai .
-Đại diện từng nhóm nêu ý kiến của nhóm mình, mỗi nhóm chỉ phát biểu một vấn đề. Các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến .
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
GV tổng kết bài :Nước VN là một,dân tộc VN là một. Nhân dân hai miền Nam-Bắc đều là dân của một nước. Am mưu chia cắt nước Việt của đế quốc Mĩ là đi ngược lại với nguyện vọng chính đáng của dân tộc VN .
GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài, tìm hiểu về phong trào “Đồng khởi” của nhân dân Bến Tre .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TUẦN 22
BÀI 20 BẾN TRE ĐỒNG KHỞI
Ngày dạy :
I.MỤC TIÊU :
Sau bài học HS nêu được :
Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “Đồng khởi “ở miền Nam .
Đi đầu trong phong trào “Đồng khởi “ ở miền Nam là nhân dân tỉnh Bến Tre .
Ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi “ của nhân dân tỉnh Bến Tre .
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
Bản đồ hành chính VN .
Các hình minh hoạ trong SGK .
Phiếu học tập của HS .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CŨ – GIỚI THIỆU BÀI MỚI
-GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS .
+GV giới thiệu bài
--3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi
Hoạt động 1
HOÀN CẢNH BÙNG NỔ PHONG TRÀO “ĐỒNG KHỞI” BẾN TRE
-GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, tự đọc SGK và trả lời câu hỏi :Phong trào “Đồng khởi “ Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào ?
GV gọi HS phát biểu ý kiến .
-GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó hỏi cả lớp :
+Phong trào bùng nổ vào thời gian nào ? Tiêu biểu nhất là ở đâu ?
-HS đọc SGK từ Trước sự tàn sát của Mĩ-Diệm….Bến Tre là nơi diễn ra “Đồng khởi” mạnh mẽ nhất và rút ra câu trả lời .
-1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. Câu trả lời hoàn chỉnh là :
Mĩ-Diệm thi hành chính sách “tố cộng” ,”diệt cộng” đã gây ra những cuộc thảm sát đẫm máu cho nhân dân miền Nam . Trước tình hình đó, không thể chịu đựng mãi, không còn con đường nào khác, nhân dân buộc phải vùng lên phá tan ách kìm kẹp .
+Phong trào bùng nổ từ cuối năm 1959 đầu năm 1960, mạnh mẽ nhất là ở Bến Tre .
Hoạt động 2
PHONG TRÀO “ĐỒNG KHỞI” CỦA NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
-GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm với yêu cầu : Cùng đọc SGK và thuật lại diễn biến của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre
-GV đi giúp đỡ từng nhóm, nêu các câu hỏi gợi ý cho HS định hướng các nội dung cần trình bày .
+Thuật lại sự kiện ngày 17-1-1960 .
+Sự kiện này ảnh hưởng gì đến các huyện khác ở Bến Tre ? Kết quả của phong trào “Đồng khởi” Bến Tre .
+Phong trào “Đồng khởi” Bến Tre có ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh của nhân dân miền Nam như thế nào ?
+Ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” Bến Tre .
-GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trứoc lớp .
-GV nhận xét kết quả làm việc của HS, sau đó giảng lại các vấn đề quan trọng bằng sơ đồ cuối bài học .
-HS làm việc trong các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 HS. Lần lượt từng em trình bày diễn biến của phong trào “Đồng khởi” (hoặc I phần của diễn biến) trước nhóm, các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau .
-Hoàn chỉnh diễn biến của phong trào “Đồng khởi” theo các câu hỏi gợi ý của GV .
+Phong trào mở ra thời kì mới cho đấu tranh của nhân dân miền Nam: Nhân dân miền Nam cầm vũ khí chống quân thù, đẩy Mĩ và quân đội Sài Gòn vào thế bị động, lúng túng .-Đại diện mỗi nhóm báo cáo về một nội dung, sau đó các nhóm khác bổ sung ý kiến để có câu trả lời hoàn chỉnh
-
-GV cung cấp thêm thông tin để HS hiểu sự lớn mạnh của phong trào “Đồng khởi” : Tinh đến cuối năm 1960 phong trào “Đồng khởi” của nhân dân miền Nam đã căn bản làm tan rã cơ cấu chính quyền địch ở nông thôn. Trong 2627 xã toàn miền Nam thì nhân dân ta đã lập chính quyền tự quản ở 1383 xã, đồng thờ làm tê liệt hết chính quyền ở các xã khác .
CỦNG CỐ , DẶN DÒ
GV yêu cầu HS phát biểu cảm nghĩ về phong trào “Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre .
GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 23
BÀI 21 NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA
Ngày dạy :
I.MỤC TIÊU :
Sau bài học HS nêu được :
Sự ra đời và vai trò của Nhà máy Cơ khí Hà Nội
Những đóng góp của Nhà máy Cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước .
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
Bản đồ thủ đô Hà Nội .
Các hình minh hoạ trong SGK .
Phiếu học tập của HS .
HS sưu tầm thông tin về Nhà máy Cơ khí Hà Nội .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CŨ- GIỚI THIỆU BÀI MỚI
GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ,sau đó nhận xét và cho điểm HS .
-GV cho HS quan sát ảnh chụp lễ khánh thành Nhà máy Cơ khí Hà Nội .
-GV giới thiệu :
-3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi
Hoạt động 1
NHIỆM VỤ CỦA MIỀN BẮC SAU NĂM 1954 VÀ HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA NHÀ MÁY CƠ KHÍ HÀ NỘI
-GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau :
+Sau hiệp dịnh Giơ-ne-vơ, Đảng và Chính phủ xác định nhiệm vụ của miền Bắc là gì ?
+Tại sao Đảng và Chính phủ lại quyết định xây dựng một Nhà máy cơ khí hiện đại ?(gợi ý: Việc sản xuất các công cụ hiện đại có lợi gì hơn so với dùng các công cụ thô sơ ?)
+Đó là nhà máy nào ?
-GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến trước lớp .
-Tự đọc SGK và rút ra câu trả lời .
+Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, miền Bắc nước ta bước vào thời kì xây dựng CNXH làm hậu phương lớn cho Cách mạng miền Nam .
+Đảng và Chính phủ quyết định xây dựng một nhà máy cơ khí hiện đại ở miền Bắc để
*Trang bị máy móc hiện đại cho miền Bắc, thay thế các công cụ thô sơ, việc này giúp tăng năng suất và chất lương lao động .
*Nhà máy này làm nòng cốt cho ngành công nghiệp nước ta .
+Đó là Nhà máy cơ khí Hà Nội .
-Lần lượt từng HS trình bày ý kiến về các vấn đề trên. HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến .
Hoạt động 2
QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA NHÀ MÁY CƠ KHÍ HÀ NỘI CHO CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
-GV chia HS thành các nhóm nhỏ, phát phiếu thảo luận cho từng nhóm, yêu cầu các em cùng đọc SGK, thảo luận và hoàn thành phiếu .
-GV gọi nhóm HS đã làm vào phiếu trên giấy khổ to dán phiếu lên bảng, yêu cầu các nhóm khác đối chiếu với kết quả làm việc của nhóm mình để nhận xét .
-GV kết luận về phiếu làm đúng, sau đó tổ chức cho HS trao đổi theo những câu hỏi sau :
+Kể lại quá trình xây dựng Nhà máy Cơ khí Hà Nội.
+Phát biểu suy nghĩ của em về câu :”Nhà máy cơ khí Hà Nội đồ sộ vươn cao trên vùng đất trước đây là một canh đồng,có nhiều đồn bốt và hàng rào dây thép gai của thực dân xâm lược “
+Cho HS xem ảnh Bác Hồ về thăm Nhà máy cơ khí Hà Nội và nói :Việc Bác Hồ 9 lần về thăm Nhà máy Cơ khí Hà Nội nói lên điều gì ?
-HS làm việc theo nhóm như hướng dẫn của GV để hoàn thành phiếu .
-HS cả lớp theo dõi và nhận xét kết quả của nhóm bạn, kiểm tra lại nội dung của nhóm mình .
+HS suy nghĩ, trao đổi ý kiến, mỗi HS nêu ý kiến về 1 câu hỏi, các HS khác theo dõi và nhận xét .
+1 HS kể trước lớp .
+Một số HS nêu suy nghĩ trước lớp.Ví dụ :Hình ảnh này gợi cho ta nghĩ đến tương lai tươi đẹp của đất nước .
+Việc Bác Hồ 9 lần về thăm nhà máy cho thấy Đảng, Chính phủ và Bác Hồ rất quan tâm đến việc phát triển công nghiệp, hiện đại hoá sản xuất của nước nhà vì hiện đại hoá giúp cho công cuộc xây dựng CNXH về đấu tranh thống nhất đất nước .
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
GV tổ chức cho HS giới thiệu các thông tin mình sưu tầm được về Nhà máy Cơ khí Hà Nội .-GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài và tìm hiểu về con đường lịch sử Trường Sơn.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TUẦN 24
BÀI 22: ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN ‘
Ngày dạy :
I.MỤC TIÊU :
Sau bài học HS nêu được :
- Ngày 19-5-1959, Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn .
- Đường Trường Sơn là hệ thống giao hông quân sự quan trọng . Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực… cho chiến trường, góp phần lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta .
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
- Bản đồ hành chính VN .
- Các hình minh hoạ trong SGK .
Phiếu học tập của HS .
HS sưu tầm tranh ảnh, thông tin về đường Trường Sơn, về những hoạt động của bộ đội và đồng bào ta trên đường Trường Sơn .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CŨ- GIỚI THIỆU BÀI MỚI
-GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS
-GV hỏi :Em có biết đường Trường Sơn là đường nối từ đâu đến đâu không ?
GV giới thiệu bài
-3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi .
-HS nêu hiểu biết của mình .
Hoạt động 1
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG QUYẾT ĐỊNH MỞ ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN
-GV treo bản đồ VN, chỉ vị trí dãy núi Trường Sơn, đường Trường Sơn và nêu : đường Trường Sơn bắt đầu từ hữu ngạn sông Mã- Thanh Hoá, qua miền Tây Nghệ An đến miền Đông Nam Bộ .
Đường Trường Sơn thực chất là một hệ thống bao gồm nhiều con đường trên cả hai tuyến Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn .
-GV hỏi :
+Đường Trường Sơn có vị trí thế nào với hai miền Bắc – Nam của nước ta ?
+Vì sao Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn ?
+Tai sao ta lại chọn mở đường qua núi Trường Sơn ?
-GV nêu : Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho miền Nam Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn . Cũng như trong kháng chiến chống Pháp, lần này ta dựa vào rừng để giữ bí mật và an toàn cho con đường huyết mạch nối miền Bắc hậu phương với miền Nam tiền tuyến .
-HS cả lớp theo dõi, sau đó 3 HS khác lên chỉ vị trí của đường Trường Sơn trước lớp .
-Mỗi ý kiến của HS phát biểu, nếu chưa đúng thì HS khác nêu lại .
Cả lớp thống nhất ý kiến sau :
+Đường Trường Sơn là đường nối liền hai miền Bắc – Nam của nước ta .
+Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho miền Nam kháng chiến, ngày 19-5-1959 Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn .
+Vì đường đi giữa rừng khó bị địch phát hiện, quân ta dựa vào rừng để che mắt quân thù .
Hoạt động 2
NHỮNG TẤM GƯƠNG ANH DŨNG TRÊN ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN
-GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, yêu cầu :
+Tìm hiểu và kể lại câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinh.
+Chia sẻ với các bạn về những bức ảnh, những câu chuyện, những bài thơ về những tấm gương anh dũng trên đường Trường Sơn mà em sưu tầm được .
-GV cho HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp :
+Tổ chức thi kể câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinh .
+Tổ chức thi trình bày thông tin, tranh ảnh sưu tầm được (nhắc HS trình bày cả thông tin và các bức ảnh của SGK)
-GV nhận xét kết quả làm việc của HS, tuyên dương các nhóm tích cực sưu tầm và trình bày tốt.
-GV kết luận .
-HS làm việc theo nhóm.
+Lần lượt từng HS dựa vào SGK và tập kể lại câu chuyện của anh Nguyễn Viết Sinh .
+Cả nhóm tập họp thông tin,dán hoặc viết vào tờ giấy khổ to .
+2 HS kể trước lớp
+Lần lượt từng nhóm trình bày trước lớp .
Hoạt động 3
TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN
-GV yêu cầu HS cả lớp cùng suy nghĩ để trả lời câu hỏi : Tuyến đường Trường Sơn có vai trò như thế nào trong sự nghiệp thống nhất đất nước của dân tộc ta ?
GV nêu :Hiểu tầm quan trọng của tuyến đường Trường Sơn với kháng chiến chống Mĩ của ta nên giặc Mĩ đã liên tục chống phá.Trong 16 năm,chúng đã dùng máy bay thả xuống đường Trường Sơn hơn 3 triệu tấn bom đạn và chất độc, nhưng con đường vẫn lớn mạnh. Em hãy nêu sự phát triển của con đường ? Việc nhà nước ta xây dựng lại con đường Trường Sơn thành con đường đẹp, hiện đại có ý nghĩa như thế nào với công cuộc xây dựng đất nước của dân tộc ta ?
-HS trao đổi với nhau, sau đó 1 HS nêu ý kiến trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
HS cả lớp thống nhất ý kiến .
Trong những năm kháng chiến chống Mĩ cứu nước, đường Trường Sơn là con đường huyết mạch nối hai miền Nam Bắc, trên con đường này biết bao người con miền Bắc đã vào Nam chiến đấu, đã chuyển cho miền Nam hàng triệu tấn lương thực, thực phẩm, đạn dược, vũ khí, …để miền Nam đánh thắng kẻ thù .
-HS nghe, đọc SGK và trả lời:Dù giặc Mĩ liên tục chống phá nhưng đường Trường Sơn ngày càng mở thêm và vươn dài về phía Nam Tổ quốc. Hiện nay Đảng và Chính phủ tađã xây dựng lại đường Trường Sơn, con đường giao thông quan trọng nối hai miền Nam-Bắc đất nước ta. Con đường đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp xây dựng đất nước của dân tộc ta ngày nay
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV cung cấp thêm cho HS một số thông tin về đường Trường Sơn .
-GV nhận xét giờ học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài, sưu tầm các tranh ảnh, thông tin tư liệu về Chiến dịch Mậu Thân 1968 .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TUẦN 25:
BÀI 23: SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA
Ngày dạy :
I.MỤC TIÊU :
Sau bài học HS nêu được :
Vào dịp tết Mậu Thân (1968), quân và dân miền Nam đã tiến hành cuộc tổng tiến công và nổi dậy, trong đó tiêu biểu là trận đánh vào Sứ quán Mĩ ở Sài Gòn .
Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968) đã gây cho địch nhiều thiệt hại, tạo thế thắng lợi cho quân và dân ta .
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bản đồ hành chính VN .
Các hình minh hoạ trong SGK .
Phiếu học tập của HS .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CŨ- GIỚI THIỆU BÀI MỚI
-GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS .
-GV cho HS quan sát ảnh quân giải phóng tiến công vào sứ quán Mĩ ở Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968 và hỏi : Mô tả những gì em thấy trong ảnh, bức ảnh gợicho em suy nghĩ gì .
GV giới thiệu bài.
-3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi .
-1-2 HS phát biểu ý kiến trước lớp, ví dụ :Hình chụp bộ đội giải phóng của ta đang tấn công vào sứ quán Mĩ ở Sài Gòn. Sứ quán đang bốc cháy, khói đạn bay đầy trời, bộ đội ta cầm súng xông thẳng tới .
Hoạt động 1
DIỄN BIẾN CUỘC TỔNG TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY TẾT MẬU THÂN 1968
-GV chia HS thành các nhóm nhỏ,phát cho mỗi nhóm 1 phiếu giao việc có nội dung như sau
-HS chia thành các nhm1 nhỏ cùng thảo luận để giải quyết các yêu cầu của phiếu.
PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm………………….
Các em hãy cùng thảo luận và trả lời các câu hỏi sau :
Tết Mậu Thân 1968 đã diễn ra sự kiện gì ở miền Nam nước ta ?
Thuật lại cuộc tấn công của quân giải phóng vào Sài Gòn.Trận nào là trận tiêu biểu trong đợt tấn công này ?
Cùng với cuộc tấn công vào Sài Gòn, quân giải phóng đã tấn công ở những nơi nào
Tại sao nói cuộc tổng tiến công của quân và dân miền Nam vào Tết Mậu Thân năm 1968 mang tính chất bất ngờ v
File đính kèm:
- nguyen tran bich ngoc.doc