Giáo án Lịch sử 7 - Tiết 44 - Bài 21: Ôn tập chương IV

 I. Mục tiêu:

 1.Kiến thức: Học sinh củng cố nội dung kiến thức cơ bản của lịch sử dân tộc Việt Nam từ thế kỉ XV- XVI.

 - Nhận thức được những thành tựu chủ yếu về các mặt chính trị, kinh tế văn hoá của Đại Việt ở thời Lê sơ.

 2. Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng phân tích, đánh giá tổng hợp kiến thức lịch sử.

 3. Thái độ: Học sinh có lòng tự hào và bảo vệ văn hoá dân tộc.

 II.Chuẩn bị

 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, bảng phụ, bản đồ tư duy.

 2. Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi trong SGK, bản đồ tư duy.

 III. Phương pháp: Trao đổi, phân tích, tái hiện, nêu vấn đề, hoạt động nhóm.

 IV. Tổ chức giờ học

 1. Ổn định tổ chức ( 1p)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4472 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 7 - Tiết 44 - Bài 21: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: tiết 44: Bài 21: ÔN TậP chƯƠNG IV I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh củng cố nội dung kiến thức cơ bản của lịch sử dân tộc Việt Nam từ thế kỉ XV- XVI. - Nhận thức được những thành tựu chủ yếu về các mặt chính trị, kinh tế văn hoá của Đại Việt ở thời Lê sơ. 2. Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng phân tích, đánh giá tổng hợp kiến thức lịch sử. 3. Thái độ: Học sinh có lòng tự hào và bảo vệ văn hoá dân tộc. II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, bảng phụ, bản đồ tư duy. 2. Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi trong SGK, bản đồ tư duy. III. Phương pháp: Trao đổi, phân tích, tái hiện, nêu vấn đề, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức ( 1p) 2. Kiểm tra bài cũ ( 4p): H. Nêu và đánh giá về danh nhân Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông? 3. Tiến trình tổ chức các hoạt động * Giới thiệu bài (1p) Qua tìm hiểu chương IV các em đã hiểu được về một thời kì lịch sử dân tộc với nhiều biến cố lịch sử. Để khái quát kiến thức đã học. Chúng ta cúng bước vào giờ ôn tập ngày hôm nay.. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Ôn tập lịch sử Việt Nam từ thế kỉ XV- XVI.(20p) - Mục tiêu: HS khái quát và nhận thức sâu sắc về lịch sử dân tộc từ thế kỉ XV- XVI qua sơ đồ tư duy. GV treo bảng phụ H. Bộ máy nhà nước thời Lê Thánh Tông có tổ chức hoàn chỉnh chặt chẽ hơn bộ máy thời Lý Trần ở điểm nào? GV khái quát kiến thức. ? Nhà nước thời Lê Sơ và Lý Trần có đặc điểm gì khác nhau. - Nhà nước thời Lê sơ hoàn thiện hơn…. H. Luật pháp thời Lê có điểm gì giống và khác thời Lý Trần. H. Khai quát tình hình kinh tế, văn hoá, giáo dục thời Lê. So sánh với thời Lý Trần. HS lên bảng điền từng nội dung. HS nhận xét -> GV nhận xét và kết luận. * Hoạt động 2:Thực hành bài tập( 10p). - Mục tiêu: HS thực hành bài tập để củng cố kiến thức H. Em có suy nghĩ gì về sự ra đời và phát triển của nhà nước Lê Sơ. HS thựchiện- báo cáo- NX GV khái quát. I. Lịch sửViệt Nam từ thế kỉ XV- XVI. Nội dung Thời Lý- Trần Thời Lê sơ Triều đình Nhà nước phong kiến quân chủ TW tập quyền. Nhà nước phong kiếnquân chủ TW tập quyền mạnh Đơn vị hành chính Nhà Lý 24lộ-> Phủ-> huyện -> hương xã. N. Trần 12lộ-> phủ-> châu-> xã 13 đạo( có 3ti phụ trách) -> phủ-> châu (huyện)-> xã. Tuyển chọn bổ dụng quan lại. Xuất thân từ tầng lớp quý tộc. Ko phân biệt xuất thân phải có học, thi đỗ, có bằng cấp. Pháp luật Bảo vệ tầng lớp thống trị, quý tộc, khuyến khích sx. -Như thời Lý Trần nhưng hoàn thiện hơn - Bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ Kinh tế Phát triển ổn định Phát triển cường thịnh nhất ĐNA. Xã hội - Giai cấp thống trị và bị trị. - Tầng lớp nông nô, nô tì phát triển. - Giai cấp thống trị, địa chủ phong kiến. - Nông dân. - Nô tì. Văn hoá Giáo dục Nghệ thuật -Đạo Phật p. triển. - Hình thành và bắt đầu phát triển. - Phát triển. - Nho giáo chiếm vị trí độc tôn. - Phát triển mạnh. - Phát triển. II. Bài tập. Bài tập tự luận - Sự ra đời của nhà nước Lê Sơ là quá trình đấu tranh bảo vệ tổ của nhân dân Đại Việt. Là sự tất yếu của lịch sử…. - Quá trình phát triển của Đại Việt thời Lê Sơ là niềm tự hào của dân tộc ta về ý thức tự cường và sự thông minh, niềm hăng say xây dựng tổ quốc….. 4. Củng cố( 8p): H. Vẽ bản đồ tư duy về các kiến thức cơ bản của chương IV ? (HS hoạt động nhóm 5p) Đại diện báo cáo -> HS nhận xét GV nhận xét và kết luận. * Bản đồ tư duy : 5. Hướng dẫn học bài ở nhà (1p) - Ôn tập toàn bộ nội dung kiến thức ở chươngIV nhận thức và đánh giá về những sự kiện tiêu biểu trong giai đoạn lịch sử này. - Chuẩn bị tiết 45 Bài tập lịch sử - Ôn tập kiến thức và các dạng bài tập đã học

File đính kèm:

  • doctiet 44.doc