Giáo án Lịch sử Lớp 10 - Tiết 35, Bài 31: Cách mạng tư sản pháp cuối thế kỷ XVIII (Tiết 1)

I. Mục tiêu bài học.

+ Giúp HS nắm được những nét nổi bật về kinh tế, xã hội, tư tưởng dẫn đến sự bùng nổ cách mạng tư sản pháp 1789.

+ Biết trọng những quan điểm tiến bộ của Triết học ánh sáng trong cuộc tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến , dọn đường cho cách mạng tư sản bùng nổ.

+ KN sử dụng bản đồ.

II. Thiết bị dạy học.

- Tranh tình cảnh nhân dân Pháp trước cách mạng,

- Sơ đồ kiến thức.

III. Tiến trình dạy học.

1. Ổn định tổ chức: GV kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ.

Câu hỏi:

1. Nguyên nhân bùng nổ của chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? Kết quả, tính chất, ý nghĩa của chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ?

2. Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 có những điểm tiến bộ và hạn chế gì ? Yếu tố nào giúp nghĩa quân Bắc Mỹ chiến thắng quân Anh ?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 10 - Tiết 35, Bài 31: Cách mạng tư sản pháp cuối thế kỷ XVIII (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35. BÀI 31: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỶ XVIII (Tiết 1) Ngày soạn: 1/1/2011 Ngày dạy: 10a. sĩ số: 10b. 10c. 10d. I. Mục tiêu bài học. + Giúp HS nắm được những nét nổi bật về kinh tế, xã hội, tư tưởng dẫn đến sự bùng nổ cách mạng tư sản pháp 1789. + Biết trọng những quan điểm tiến bộ của Triết học ánh sáng trong cuộc tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến , dọn đường cho cách mạng tư sản bùng nổ. + KN sử dụng bản đồ. II. Thiết bị dạy học. Tranh tình cảnh nhân dân Pháp trước cách mạng, sơ đồ kiến thức. III. Tiến trình dạy học. 1. Ổn định tổ chức: GV kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi: 1. Nguyên nhân bùng nổ của chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? Kết quả, tính chất, ý nghĩa của chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? 2. Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 có những điểm tiến bộ và hạn chế gì ? Yếu tố nào giúp nghĩa quân Bắc Mỹ chiến thắng quân Anh ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Nét nổi bật về kinh tế Pháp trước cách mạng 1789? ? Nguyên nhân? - 90% dsố sống bằng nghề nông nhưng ruộng đất bị bỏ hoang nhiều. (do: Duy trì CĐPK) - Quan hệ ruộng đất PK làm cho đời sống ND Pháp hết sức cực khổ. ? So sánh nông nghiệp Pháp với nước Anh trước đó hơn một thế kỉ?(Chủ nghĩa tư bản thâm nhập: NN PK chuyển dần thành NN TB) ? Tại sao nông dân Pháp lại không chăm lo đến nông nghiệp để đưa lại năng suất cao hơn ?(bị bóc lột) GV dẫn chứng về tình cảnh nhân dân Pháp: SGV tr 158 (1) GV: Vẫn bị những quy định ngặt ngèo của chế độ phong kiến kìm hãm. Hạn chế: mỗi ĐP có CĐ thuế khoá riêng, hệ thống đo lường ko thống nhất. ? Nét nổi bật về chính trị, XH? GV yêu cầu HS nhắc lại KN: QCCC GV giúp HS phõn biệt: Đẳng cấp, giai cấp (2). GV:Kể chuyện về vua Pháp Lui XVIII. GV giới thiệu sơ đồ sự phân chia đẳng cấp trong xã hội Pháp. kết hợp phân tích từng g/c (3). Miêu tả tranh : Tình cảnh nông dân Pháp trước cách mạng. Đọc minh họa của nhà văn Pháp La Bruye. ? Tìm hiểu cuộc Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng. ? Nội dung cơ bản? ? Những tư tưởng đó có vai trò như thế nào? (có vai trò lớn trong phong trào CM và đ/sống XH: Tư tưởng, 1 khi đã thâm nhập vào quần chúng sẽ trở thành sức mạnh v/chất. Những tư tưởng tiến bộ, đặc biệt là tư tưởng CM có thể góp phần thúc đẩy XH đi lên). ? Cách mạng bùng nổ trong hoàn cảnh nào? ? Hội nghị 3 đẳng cấp được triệu tập để làm gì? Nhà vua có đạt được MĐ của mình khụng? - MĐ: - Vay tiền. - Ban hành thêm thuế mới. - Nhà vua ko đạt được MĐ của mình vì ĐBiểu của đ/c thứ 3 kịch liệt phản đối. GV sử dụng tranh phá ngục Ba-xti và tường thuật sự kiện 14/7 (5) GV giới thiệu H58 tr 154 ? ý nghĩa của sự kiện 14/7/1789? Làm rung động toàn bộ cơ cấu CQ PK trong nước. Có ảnh hưởng mạnh mẽ tới Châu Âu và TG. -> Về sau: 14/7 : ngày quốc khánh ? Nêu những việc làm của phái lập hiến sau khi lên cầm quyền? GVccTT về bản Tuyên ngôn (6) Khẩu hiệu: “Tự do - bình đẳng - bắc ái” (liên hệ với lá cờ nước Pháp): Màu đỏ: tự do. Màu trắng: bắc ái. Màu xanh: Bình đẳng.) ? ý nghĩa của bản TN? ( Là 1 văn kiện mang ý nghĩa tiến bộ: khẳng định quyền bình đẳng, tự do...) ? Việc làm cụ thể để phát triển công thương nghiệp ?(SGK) ? Vì sao quần chúng lại tiếp tục đấu tranh? ? Đối phó của Lu-i XVI? GV giải thích hành động của hoàng hậu Pháp I. Nước Pháp trước cách mạng. 1. Tình hình kinh tế, xã hội. a. Kinh tế. * Cuối thế kỉ XVIII Pháp vẫn là nước nông nghiệp lạc hậu: - Nông nghiệp: + Nông cụ, kĩ thuật lạc hậu, năng suất thấp + Lãnh chúa, Giáo hội bóc lột nông dân nặng nề + Nạn đói thường xuyên diễn ra. - Công thương nghiệp phát triển: + Máy móc được sử dụng ngày càng nhiều (dệt luyện kim, khai khoáng..). + Công nhân đông, sống tập trung. + Buôn bán mở rộng với nhiều nước. b. Chính trị, xã hội. - Chính trị : quân chủ chuyên chế cao độ. - Xã hội phân chia thành 3 đẳng cấp. + Tăng lữ và quý tộc (SL ít, hưởng mọi đặc quyền). + Đẳng cấp thứ 3: TS, nông dân, bình dân (SL đông đảo, phải đóng thuế, nghĩa vụ, không có quyền). -> Đẳng cấp thứ ba > < Tăng lữ, Quý tộc. 2. Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng. - Thế kỉ XVIII: ở Pháp xuất hiện trào lưu Triết học ánh sáng. + tiêu biểu (?): + ND: kịch liệt phê phán sự thối nát của chế độ phong kiến và nhà thờ, đưa ra những lí thuyết về việc xây dựng nhà nước mới. - Vai trò ? II. Tiến trình của cách mạng. 1. Cách mạng bùng nổ. Nền quân chủ lập hiến. a. Cách mạng bùng nổ: - Khủng hoảng tài chính -> 5/5/1789: vua Lu-i XVI triệu tập hội nghị 3 đẳng cấp. - Đẳng cấp thứ 3 phản đối, ngày 17/6 tự tuyên bố là Quốc hội -> Vua và quý tộc phản ứng chuẩn bị tấn công Đẳng cấp thứ 3 bằng bạo lực. - 14/7/1789: quần chúng tấn công chiếm ngục Ba-xti -> mở đầu CM. b. Nền quân chủ lập hiến: - Sau 14/7 quần chúng nổi dậy khắp thành thị và nông thôn -> chính quyền của đại tư sản tài chính được thiết lập (phái Lập hiến). - 8/1789: thông qua Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền. - Ban hành nhiều chính sách khuyến khích công thương nghiệp phát triển. - 9/1791, Hiến Pháp thông qua, xác lập nền quân chủ lập hiến. Hạn chế. -> Quần chúng nhân dân vẫn bất mãn và tiếp tục nổi dậy đấu tranh. Nguyên nhân? - Vua Pháp tìm mọi biện pháp chống phá cách mạng nhằm khôi phục chế độ chuyên chế và trật tự phong kiến. - 4/1792: chiến tranh Pháp và liên quân áo - Phổ bùng nổ - 11/7 Quốc hội tuyên bố “ Tổ quốc lâm nguy” cách mạng phát triển sang giai đoạn mới. 4. Củng cố: - GV nhắc lại nguyên nhân CM bùng nổ và diễn biến giai đoạn đầu của cách mạng. Ngày 14/7 thành ngày cách mạng đầu tiên. 5. Giao nhiệm vụ về nhà. * Chuẩn bị bài sau: - Phái Gia cô banh lên cầm quyền trong h/c nào? BP để chống thù trong giặc ngoài ? - Giai đoạn nào được coi là thời kì thoái trào của CM? ý nghĩa của CM P? ************************

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_10_tiet_35_bai_31_cach_mang_tu_san_phap.doc