Giáo án Lịch sử Lớp 11 - Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại - Trương Minh Tám

I. Mục tiêu bài học.

1. Về kiến thức: Học sinh kết hợp với các kiến thức đã học các môn Địa lý, Ngữ văn để hiểu được sự phát triển của văn học, nghệ thuật, tư tưởng . Thời Cận đại và ảnh hưởng của nó.

2. Về thái độ, tình cảm, tư tưởng:

Hình thành ý thức say mê học tập, tìm hiểu, sáng tác.

3. Về kĩ năng:

Biết liên hệ, phân tích đánh giá nhứng thành tựu văn hóa và tác dụng của nó đối với xã hội.

II. Thiết bị, tài liệu dạy – học.

Sách giáo khoa + Sách giáo viên + Hình ảnh + tư liệu

III. Tiến trình tổ chức dạy học.

1. Kiểm ra bài cũ.

Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh TG thứ nhất 1914 – 1918 ?

2. Dẫn dắt vào bài mới.

Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 11 - Bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại - Trương Minh Tám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 7 SOẠN DẠY Ngày .. tháng .. năm200. Ngày .. tháng .. năm 200. Bài Tiết PPCT: . NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: Học sinh kết hợp với các kiến thức đã học các môn Địa lý, Ngữ văn để hiểu được sự phát triển của văn học, nghệ thuật, tư tưởng . Thời Cận đại và ảnh hưởng của nó. 2. Về thái độ, tình cảm, tư tưởng: Hình thành ý thức say mê học tập, tìm hiểu, sáng tác. 3. Về kĩ năng: Biết liên hệ, phân tích đánh giá nhứng thành tựu văn hóa và tác dụng của nó đối với xã hội. II. Thiết bị, tài liệu dạy – học. Sách giáo khoa + Sách giáo viên + Hình ảnh + tư liệu III. Tiến trình tổ chức dạy học. Kiểm ra bài cũ. Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh TG thứ nhất 1914 – 1918 ? Dẫn dắt vào bài mới. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp. Hoạt động của Thầy – trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm 1. Sự phát triển của văn hóa trong buổi đầu thời cận đại. - Văn học Nêu tên một vài tác giả văn học nổi tiếng thời kỳ cận đại ? + Xuất hiện nhiều nhà văn nhà thơ lớn Coóc-nây, La Phông-ten, Mô-li-e (Pháp). Các thể loại văn học trong thời kỳ này ? + Nhiều thể loại như bi kịch, hài kịch, truyện ngụ ngôn v.v. - Âm nhạc. + Sự xuất hiện của các nhạc sĩ thiên tài như Bét-to-ven (Đức), Mô-da (Áo). + Các tác phẩm nhạc mang đậm tinh thần dân chủ, cách mạng. - Về tư tưởng. Vai trò của triết học Ánh sáng ? + Sự ra đời của trào lưu triết học Ánh sáng có vai trò quan trọng trong cách mạng TS Pháp và sự phát triển của Châu Âu. + Các địa biểu như: Mông-te-xki-ơ, Vôn-te, Ruýt-xô v.v. 2. Thành tựu của văn học nghệ thuật từ đâu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. - Văn học. + Các tác phẩm văn học đã phản ánh toàn diện hiện thực xã hội phương Tây dưới Hoạt động của Thầy – trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm sự thống trị của giai cấp Tư sản. Ý nghĩa của văn học thời kỳ đầu thế kỷ XX ? + Các tác phẩm văn học đã lên án, phê phán sâu sắc xã hội phong kiến lỗi thời, xã hội tư bản bóc lột + Các tác phẩm văn học còn thể hiện lòng yêu thương con người, nhất là nhân dân lao động, thể hiện lòng yêu nước, yêu hòa bình và tinh thần nhân đạo sâu sắc. - Nghệ thuật. + Cuối TK XIX các lĩnh vực nghệ thuật như kiến trúc, âm nhạc, điêu khắc rất phát triển. + Nhiều thiên tài xuất hiện như: - Về Mĩ thuật như Van Gốc (Hà Lan), Pi-cat-xô (TBN) v.v - Về âm nhạc có Trai-cốp-xki (Nga) điển hình của âm nhạc hiện thực. 3. Trào lưu tu tưởng tiến bộ và sự ra đời, phát triển của CNXHKH giữa XIX đầu XX. - Trào lưu tư tưởng tiến bộ. Sự ra đời của trào lưu tư tưởng tiến bộ ? + Dưới sự áp bức của chủ nghĩa tư bản một số nhà tư tưởng tiến bộ mong muốn xây dựng một xã hội tiến bộ không có áp bức, bóc lột. + Các đại biểu: Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê (Pháp), Ô-oen (Anh). + Tư tưởng của các ông không thực hiện được trong điều kiện phát triển của CNTB => CNXH không tưởng. - Chủ nghĩa xã hội khoa học. + Sự phát triển của g/c VS, phong trào công nhân => CNXHKH ra đời (Mác –Ănghen). + CNXHKH kế thừa và phát triển những thành tựu KHTN và XH mà loài người đạt được. + Học thuyết của CNXHKH xây dựng trên quan điểm lập trường của giai cấp công nhân. + Học thuyết của CNXHKH gồm: Triết học, kinh tế chính trị trị học và CNXHKH. 4. Sơ kết bài học. - Cũng cố: Học thuyết của chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời trong điều kiện lịch sử nào ? - Dặn dò: Học bài cũ, trả lời câu hỏi sách giáo khoa. - Ra bài tập: Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về các nhà văn, nhà thơ, nhà soạn nhạc, họa sĩ thời Cận đại ?

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_11_bai_7_nhung_thanh_tuu_van_hoa_thoi_ca.doc