Giáo án Lịch sử Lớp 12 - Tiết 15, Bài 10: Cách mạng khoa học công nghệ và xu thế toàn cầu hoá nửa sau thế kỉ XX

+ Cách mạng công nghiệp ở thế kỉ XVIII và XIX ( CMKHKT lần 1).

+ CMKHKT bắt đầu từ những năm 40 của TK XX ( CMKHKT lần 2).

H. Xuất phát từ nhu cầu đòi hỏi nào mà con người cần phát minh KH- KT?

H. §ặc điểm của cuộc CMKH – KT công nghệ lần 2?

H. Cuộc CMKHKT hiện đại đạt được thành tựu kì diệu trên mọi lĩnh vực ?

H. Khoa học cơ bản có nghiên cứu nào?

H. Khoa học công nghệ: có những phát minh sáng chế gì?

H. Em có suy nghĩ gì về những thành tựu mà con người đạt được trong nửa thế kỉ qua ?

+ Trong vòng nửa thế kỉ,con người đã tiến những bước nhảy vọt chưa từng thấy trong lịch sử tiến hoá của loại người.

+ Con người có khả năng rất lớn, có thể làm tất cả những gì mình muốn (kể cả việc lên khung trăng).

+ Gv liên hệ giáo dục tinh thần học tập, ý chí vươn lên cho học sinh, tuổi trẻ học rộng, tài cao, phải có ước mơ, hoà bão lớn, có chí lớn.

H. Những tác động tích cực và hạn chế của cách mạng khoa học – kĩ thuật?

H.Vậy toàn cầu hoá là g× ? Thử lấy dẫn chứng về toàn cầu hoá ?

H. những biểu hiện của toàn cầu hoá về kinh tế, nắm được những biểu hiện cơ bản của toàn cầu hoá kinh tế?

H. mặt tích cực và hạn chế của toàn cầu hoá ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 19/07/2022 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 12 - Tiết 15, Bài 10: Cách mạng khoa học công nghệ và xu thế toàn cầu hoá nửa sau thế kỉ XX, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch­¬ng v. c¸ch m¹ng khoa häc c«ng nghÖ Vµ xu thÕ toµn cÇu ho¸ TiÕt 15. Bµi 10: c¸ch m¹ng khoa häc c«ng nghÖ Vµ xu thÕ toµn cÇu ho¸ nöa sau thÕ kØ xx Ngµy so¹n: 20/10/2010. Ngµy d¹y: 12a: sÜ sè: 12b: I. Môc tiªu bµi häc. + Nguồn gốc, đặc điểm, thµnh tựu cơ bản và t¸c động của cuộc CMKHCN sau CTTGII. - Xu thế toàn cầu hãa: kh¸i niệm, nội dung, đặc điểm, t¸c động. + RÌn luyện kỹ năng ph©n tÝch, so s¸nh, liªn hệ + Thấy rõ ý chÝ vươn lªn kh«ng ngừng và sự ph¸t triển kh«ng cã giới hạn của trÝ tuệ con người đã làm nªn biết bao thành tựu k× diệu, những tiến bộ phi thường. - Tuổi trẻ VNam phải cố gắng học tập, rèn luyện, cã ý chÝ vươn lªn thành những người được đ­îc tạo cã chÊt lượng, đ¸p ứng yªu cầu của c«ng cuộc CNH,HĐH đất nước. II.ThiÕt bÞ Tranh ảnh, tư liệu về c¸c thành tựu của c¸ch mạng KH- C«ng nghÖ. III.TiÕn tr×nh d¹y häc. 1. Ổn định tæ chøc: GV ghi sÜ sè häc sinh. 2. Kiểm tra bài cũ ? Những biến đổi của t×nh h×nh thế giới sau chiến tranh lạnh? 3. Bài mới Hiện nay chóng ta đang chứng kiến rất nhiều những đổi thay của c/ sống con người cả về vật chất lẫn tinh thần. loài người chuyển sang một nền v¨n minh mới – văn minh tri thức – th«ng tincã được những điều đã là do cuộc c¸ch mạng KH – CN...... Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t cho đến nay, loài người đã trải qua 2 cuộc cách mạng trong lĩnh vực KH KT. + Cách mạng công nghiệp ở thế kỉ XVIII và XIX ( CMKHKT lần 1). + CMKHKT bắt đầu từ những năm 40 của TK XX ( CMKHKT lần 2). H. Xuất phát từ nhu cầu đòi hỏi nào mà con người cần phát minh KH- KT? H. §ặc điểm của cuộc CMKH – KT công nghệ lần 2? H. Cuộc CMKHKT hiện đại đạt được thành tựu kì diệu trên mọi lĩnh vực ? H. Khoa học cơ bản có nghiên cứu nào? H. Khoa học công nghệ: có những phát minh sáng chế gì? H. Em có suy nghĩ gì về những thành tựu mà con người đạt được trong nửa thế kỉ qua ? + Trong vòng nửa thế kỉ,con người đã tiến những bước nhảy vọt chưa từng thấy trong lịch sử tiến hoá của loại người. + Con người có khả năng rất lớn, có thể làm tất cả những gì mình muốn (kể cả việc lên khung trăng). + Gv liên hệ giáo dục tinh thần học tập, ý chí vươn lên cho học sinh, tuổi trẻ học rộng, tài cao, phải có ước mơ, hoà bão lớn, có chí lớn. H. Những tác động tích cực và hạn chế của cách mạng khoa học – kĩ thuật? . H.Vậy toàn cầu hoá là g× ? Thử lấy dẫn chứng về toàn cầu hoá ? H. những biểu hiện của toàn cầu hoá về kinh tế, nắm được những biểu hiện cơ bản của toàn cầu hoá kinh tế? H. mặt tích cực và hạn chế của toàn cầu hoá ? I. Cuéc c¸ch m¹ng khoa häc – kÜ thuËt. 1. Nguồn gốc và đặc điểm. - C¸ch mạng KH – CN bắt đầu từ những năm 40 của thế kỷ XX. - Nguồn gốc: xuất ph¸t từ đßi hỏi của cuộc sống, SX, nhằm đ¸p ứng nhu cầu về V/chất và tinh thần ngày càng cao của con người. - Đặc điểm: + KH trở thành lực lượng sản xuất. + KH và KT cã mèi liªn hÖ chặt chẽ: mọi ph¸t minh kĩ thuật đều bắt nguồn từ nghiªn cứu KH. - CM KH – CN chia 2 giai đoạn: + Những năm 40 – 1973: diễn ra trªn cả lĩnh vực KH và KT. +Từ 1973 đến nay:chủ yếu trªn lĩnh vực CN 2. Những thành tựu tiªu biểu. - C¸ch mạng KH – CN đạt được nhiều thành tựu k× diệu trªn mọi lĩnh vực. * KH cơ bản: - Cã bước tiến nhảy vọt trong c¸c ngành to¸n, lÝ, hãa vµ sinh học. - 3-1997: tạo ra cừu Đ«li bằng phương ph¸p sinh sản v« tÝnh. - 4-2003 giải m· thành c«ng bản đồ gen người. * Lĩnh vực c«ng nghệ: - T×m ra năng lượng mới: mặt trời, nguyªn tử,giã. - Vật liệu mới: p«lime, sợi tơ nh©n tạo, - C«ng cụ lao động mới: m¸y tÝnh, m¸y tự động, r« bốt, - C«ng nghệ sinh học: di truyền, tế bào, vi sinh, c¸ch mạng xanh trong n«ng nghiệp. - Ph¸t minh phương tiện th«ng tin, liªn lạc, GTVT; truyền h×nh qua vệ tinh, tÇu siªu tốc, - §ưa người lªn mặt trăng,th¸m hiểm sao hỏa. * T¸c động: - TÝch cực: + Tăng năng suất lao động + N¨ng cao đ/sốngVC và tinh, thần của con người. + Thay đổi về cơ cấu d©n cư, chất lượng nguồn nh©n lực, gi¸o dục, + Thóc đẩy giao lưu kinh tế, văn hãa, gi¸o dục mạnh mẽ. - Tiªu cực: nhiều t¸c động tiªu cực mà con người chưa khắc phục được: ¤ nhiễm m«i trường; Vũ khÝ hủy diệt; ...vv II. Xu h­íng toµn cÇu hãa vµ ¶nh h­ëng cña nã. *K/niệm: TCH là qu¸ tr×nh tăng lªn mạnh mẽ những mlh, ảnh hưởng, t¸c động, phụ thuộc lẫn nhau của tất cả c¸c khu vực, quốc gia, và c¸c d©n tộc trªn thế giới. * Biểu hiện: + Sự p triển nhanh chóng của t/mại quốc tế + Sự ph¸t triển và t¸c động to lớn của c¸c c«ng ty xuyªn quốc gia. + Sự s¸t nhập của c¸c c«ng ty thành những tập đoàn khổng lồ. + Sự ra đời c¸c tổ chức liªn kết kinh tế, thương mại, tài chÝnh, quốc tế và khu vực, * T¸c động: - TÝch cực: + Mang lại sự tăng trưởng kinh tế cao. + §ặt ra c¸c yªu cầu s©u rộng nhằm n©ng cao sức cạnh tranh và hiệu quả kinh tế. + thóc đẩy quan hệ hợp t¸c đa phương hãa, đa dạng hãa giữa c¸c QG, k/vực và toàn cầu. - Hạn chế: + Bất c«ng, khoảng c¸ch giàu nghÌo gia tăng. + §e dọa hoạt động và đ/s của con người. + Nguy cơ đ¸nh mất bản sắc văn hãa d©n tộc và độc lập chủ quyền quốc gia. => TCH là xu thế tất yếu, kh¸ch quan vừa là thời cơ, vừa là th¸ch thức đối với mỗi quốc gia, d©n tộc trong đã cã Việt Nam. 4. Cñng cè. - Nguån gèc vµ ®Æc ®iÓm cña CMKH- CN. - Nh÷ng t¸c ®éng cña c¸ch m¹ng khoa häc- c«ng nghÖ vµ xu thÕ toµn cÇu ho¸. - V× sao nãi : Toµn cÇu ho¸ võa lµ thêi c¬ , võa lµ th¸ch thøc ®èi víi c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn. 5. Giao nhiÖm vô vÒ nhµ. - Häc bµi theo c©u hái SGK, chuÈn bÞ bµi 11.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_11_tiet_15_bai_10_cach_mang_khoa_hoc_con.doc