Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Chương trình học kì 1

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1. Kiến thức:

 Giúp HS nắm được: Nguyên nhân sâu xa, trực tiếp; diễn biến, tính chất, ý nghĩa của chiến tranh ở Bắc Mĩ. Hiêu rõ được khái niệm CMTS.

 2. Tư tưởng:

- Bồi dưỡng cho HS nhận thức được vai trò của quần chúng nhân dân trong CM. Nhận thấy CMTB có mặt tiến bộ song vẫn có những hạn chế.

3. Kĩ năng:

- Rèn cho HS kĩ năng đọc bản đồ, sử dụng tranh ảnh, tài liệu SGK, ý thức trách nhiệm trong họat động nhóm.

B.CHUẨN BỊ

GV: Lược đồ H3; Tư liệu về Gioóc giơ Oa sinh tơn. – Hướng dẫn sử dụng kênh hình.

HS: Học bài cũ; đọc soạn bài mới.

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định tổ chức

 2. Kiểm tra bài cũ:

 1) Tính chất, ý nhĩa của CNTS Anh?

 2) Nêu kết quả, ý nghĩa của cuộc CMTS Anh?

 - Giới thiệu bài mới

 HĐ 1. Qua 2 cuộc CMTS dã học: Anh, Hà Lan mỗi nước có một phương pháp CM khác nhau nhưng đều có kết quả: Mở đường cho CMTB .

 Cuộc CT giành độc lập ở Bắc Mĩ có điểm nào giống và khác với 2 cuộc CM trên Tìm hiểu bài học hôm nay.

 

doc146 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Chương trình học kì 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp TTkbiểu Ngày dạy Sĩ số Vắng 8 8 8 Học kì I Phần một: lịch sử thế giới lịch sử thế giới cận đại ( Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917) Chương I. thời kì xác lập của chủ nghĩa tư bản ( Từ thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX) Tiết 1. Bài1. những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên A.mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: Giúp HS nắm được: Nguyên nhân diễn biến tính chất, ý nghĩa lịch sử của cách mạng Hà Lan giữa thế kỉ XVI, Cách mạng tư sản Anh giữa thế kỉ XVII. Bước đầu hình thành khái niệm cách mạng tư sản. 2. Về tư tưởng: - Bồi dưỡng cho HS nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng. -Nhận thấy CM TS có mặt tiến bộ song là chế độ bóc lột thay thế chế độ PK. 3. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh, tính độc lập làm việc được đặt ra trong quá trình học tập. B. chuẩn bị GV: Bản đồ hành chính thế giới; Lược đồ cuộc nội chiến ở Anh. -Tài liệu miêu tả quang cảnh xử tử vua Sác Lơ I. – Hướng dẫn sử dụng kênh hình. HS: Sách, vở, dụng cụ học tập, đọc bài mới. c. tiến trình bài dạy 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ (KT SGK của học sinh) 3. Giới thiệu bài mới - Giới thiệu đôi nét về chương trình Lịch sử lớp 8 trước khi vào bài mới. - Đây là bài học đầu tiên của chương trình Lịch sử lớp 8 nên không kiểm tra bài cũ. GV nhắc lại những kiến thức mà HS đã được học ở lớp 7 để chuyển sang bài mới: “Trong lòng chế độ phong kiến suy yếu đã nảy sinh và bước đầu phát triển nền sản xuất của CNTB, dẫn tới mâu thuẫn ngày càng tăng giữa phong kiến với tư sản và các tầng lớp nhân dân lao động. Một cuộc cách mạng sẽ nổ ra”. 4. Giảng bài mới I. Sự biến đổi về kt, xh Tây Âu trong các thế kỉ XV- XVII. Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI. H.Đ của thầy H.Đ của trò Nội dung cần đạt HĐ1. GV hướng dẫn HS tìm hiểu một nền sản xuất mới ra đời 1. Một nền sản xuất mới ra đời. GV khái quát chương trình lịch sử 7.ề Trong lòng CĐPK suy yếu bước đầu ể nền sản xuất TBCN. Mâu thuẫn ngày càng tăng giữa g/c PK- TS và các tầng lớp nhân dân lao động. Một cuộc CM nổ ra. Lắng nghe, nhớ lại H. Theo em một nền sx mới được ra đời trong điều kiện lịch sử như thế nào? - Suy nghĩ + SGK Tr3 ề trả lời * Hoàn cảnh: Trong lòng XHPK suy yếu bị chế độ PK kìm hãm song không ngăn cản được sự phát triển của nó. H. Những sự kiện nào chứng tỏ nền sản xuất mới,TBCN ể? - Dựa vào SGK Tr4ề trả lời * Biểu hiện: + Công trường thủ công: thuê mướn nhân công. + Nhiều trung tâm sx & buôn bán. + Thành lập các ngân hàng. H. Nền sản xuất mới ra đời tác động như thế nào đến nền kinh tế và xã hội? - Suy nghĩ – trả lời - Công trường thủ công: chuyên môn hoá - Năng suất lao động tăngề trung tâm thương mại ề trung tâm tiền tệ. - XH: xuất hiện 2 g/c mới TS – VS. H. Khi xuất hiện g/c mới sẽ nảy sinh >< nào và hậu quả của nó ra sao? - Trả lời:PK >< TS + các tầng lớp nhân dân. ề >< xã hội ngày càng tăng. - GV yêu cầu HS đọc đoạn chữ nhỏ SGK tr 4. Đoạn trích đó cho em hiểu nội dung gì? - Đọc – trả lời ề Nguyên nhân các cuộc đấu tranh. HĐ 2. GV hướng dẫn HS tìm hiểu Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI 2.Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI. GV dùng bản đồ giới thiệu vùng đất đai Nê-đéc- lan: Bỉ+Hà Lan.(Xưa gọi CM Nê-đéc-lan). - Quan sát - GV yêu cầu đọc thầm SGK và cho biết nguyên nhân nào bùng nổ cuộc cách mạng? - Đọc thầm – Trả lời * Nguyên nhân: - Nền SX TBCNể nhưng bị Tây Ban Nha thống trị, kìm hãm từ TK XII. H. Thực chất đất nước đang ở trong tình trạng như thế nào? Họ sẽ làm gì? Diễn biến? - Trả lời. Đất nước chưa có độc lập ề nhân dân đấu tranh giành độc lập. GV dùng bản đồ tường thuật, - Quan sát- ghi chép * Diễn biến: + Nhân dân nhiều lần nổi dậy chống sự thống trị tư bản Hà Lan đặc biệt 8-1566. + Năm 1581, các tỉnh miền Bắc Nê-đéc-lan thành lập. Nước cộng hoà- tên gọi Các tỉnh liên hiệp (sau gọi Hà Lan). - Năm 1648, mới được công nhận độc lập. H. CM Hà Lan có tính chất gì? Tại sao? ( Nhiệm vụ của CM). - Suy nghĩ +SGK Tr4- trả lời * Tính chất: + Cách mạng giải phóng dân tộc + Cách mạng tư sản. H. Cho biết ý nghĩa của cuộc cách mạng? - Suy nghĩ+SGK Tr4- trả lời * ý nghĩa: Mở đường cho CNTB ể. II. Cách mạng Anh giữa thế kỉ XVII. HĐ 1. GV hướng dẫn HS tìm hiểu sự phát triển của cách mạng tư bản ở Anh. 1. Sự phát triển của CNTB ở Anh. - GV cho HS theo dõi SGK Theo dõi SGK H. Trình bày sự phát triển của CMTB Anh? - Dựa vào SGK tr4 – trả lời. - Xuất hiện của công trường thủ công. - Trung tâm thương mại lớn, trung tâm công nghiệp, tài chính: Luân Đôn. - Các phát minh mới về kĩ thuật, ề tổ chức lao động hợp lí ề năng suất lao động tăng. H. Sự ể của CNTB ở Anh có đặc điểm gì giống và khác với nền SX mới ở Tây Âu? - Suy nghĩ – trả lời : * Giống * Khác * Giống:- Xuất hiện của công trường thủ công. - Trung tâm thương mại lớn, trung tâm công nghiệp tài chính: Luân Đôn. * Khác:- Các phát minh mới về kĩ thuật, tổ chức lao động hợp lí ề năng suất lđ tăng. Y/C: Đọc phần chữ nhỏ SGK. H. Qua các số liệu đã cho em hiểu quan hệ SX TBCN ở Anhể như thế nào? - Đọc. - Trả lời. Quan hệ sản xuất TBCN ở Anh ể mạnh. H. XH có biến đổi như thế nào? - Suy nghĩ – trả lời : + XH: Xuất hiện tầng lớp quý tộc mới >< chế độ quân chủ chuyên chế. + XH: Xuất hiện tầng lớp quý tộc mới >< chế độ quân chủ chuyên chế. ề Nông dân bị bần cùng. [Nguyên nhân sâu xa ề CM. HĐ 2. GV hướng dẫn HS tìm hiểu tiến trình CM 2. Tiến trình cách mạng. - GV cho HS quan sát lược đồ H1 – SGK Tr5. - Quan sát a. Giai đoạn 1 (1642-1648). GV tường thuật: - 1640 vì cần tiền để đàn áp cuộc khởi nghĩacủa người Xcốt-len nên Sác-lơ I buộc phải triệu tập Quốc hội. - Lắng nghe – ghi chép - 1640, Quốc hội (được thành lập từ TK XIII)- phần lớn là quý tộc mới, được triệu tập. H. Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc nội chiến? - Trả lời - >< giữa vua & quốc hội không thể điều hoà đã dẫn tới cuộc nội chiến ngày 22-8-1642. - SáclơI chạy sang miền Bắc Luân Đôn để chuẩn bị lực lượng chống Quốc hội. _ Lắng nghe - Quân đội của quốc hội bị thất bại vì quân đội của nhà vua được trang bị tốt & thiện chiến hơn. H. Việc làm của vua có tác động như thế nào đến nhân dân? - Trả lời - Nhân dân bất bình cao độ. H. Nếu là quần chúng nhân dân, đứng trước hoàn cảnh của nước Pháp em sẽ làm gì? - Suy nghĩ – trả lời b. Giai đoạn 2 (1649-1688). - Ngày 30-1-1649, xử tử SaclơI của nước cộng hoà. GV cho HS quan sát H2 Tr6 và y/c miêu tả bức tranh? Gợi ý: + Trang phục, vũ khí + Quần chúng ND. GV bổ sung (Sách Hướng dẫn sử dụng kênh hình Tr 50+51). -- Quan sát - miêu tả bức tranh. - lắng nghe. - CRôm-oen, độc tài quân sự. H. ý nghĩa của việc xử tử Sác-lơ I? - Suy nghĩ – trả lời - Cuộc CM TS Anh 1640 đã lật đổ chế độ PK, đưa TS liên minh với quý tộc mới lên cầm quyền, mở đường cho CNTB tự do ể. Đỉnh cao của cuộc CM là việc xử tử vua Anh Sác-lơI. H. Vai trò của quần chúng nhân dân trong cuộc đấu tranh? - Trả lời . -Quần chúng ND có vai trò quan trọng nhưng họ không được hưởng quyền lợi gì, họ tiếp tục đấu tranh. - 1660,tư sản, quý tộc chủ trương khôi phục chế độ quân chủ chuyên chế. - 12-1688, Vin- hem-o Ran-giơ: quân chủ lập hiến. H. Em hiểu như thế nào về chế độ quân chủ lập hiến? - Trả lời - Nhà vua không nắm thực quyền, quyền lực quốc gia thuộc TS + quý tộc mới. HĐ 3 3.ýN-LS của CMTS Anh. H. CMTS Anh giống và khác nhau CMTS Hà Lan? - Suy nghĩ – trả lời: + Giống nhau + Khác nhau Giống: + Mang tính chất CMTS; +Mở đường cho CNTB ể. Khác: + Hà Lan: Chiến tranh giải phóng dân tộc không triệt để; + Anh: Nội chiến. H. Nêu tính chất,ý nghĩa của CMTS Anh? - Trả lời: SGK Tr6. + Tính chất, ý nghĩa của CMTS Anh (SGK Tr6). 5. Củng cố – Dặn dò 1. Lập niên biểu CMTS Anh TK XVII? (1640). 2. Tính chất, ý nhĩa của CNTS Anh. 3. Cho HS làm bài tập (Vở bài tập ). *********************************************************** Lớp TTkbiểu Ngày dạy Sĩ số Vắng 8 8 8 Tiết 2 . Bài 1: những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên A. mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp HS nắm được: Nguyên nhân sâu xa, trực tiếp; diễn biến, tính chất, ý nghĩa của chiến tranh ở Bắc Mĩ. Hiêu rõ được khái niệm CMTS. 2. Tư tưởng: - Bồi dưỡng cho HS nhận thức được vai trò của quần chúng nhân dân trong CM. Nhận thấy CMTB có mặt tiến bộ song vẫn có những hạn chế. 3. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc bản đồ, sử dụng tranh ảnh, tài liệu SGK, ý thức trách nhiệm trong họat động nhóm. B.Chuẩn bị GV: Lược đồ H3; Tư liệu về Gioóc giơ Oa sinh tơn. – Hướng dẫn sử dụng kênh hình. HS: Học bài cũ; đọc soạn bài mới. c. tiến trình bài dạy 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 1) Tính chất, ý nhĩa của CNTS Anh? 2) Nêu kết quả, ý nghĩa của cuộc CMTS Anh? - Giới thiệu bài mới HĐ 1. Qua 2 cuộc CMTS dã học: Anh, Hà Lan ề mỗi nước có một phương pháp CM khác nhau nhưng đều có kết quả: Mở đường cho CMTB ể. ề Cuộc CT giành độc lập ở Bắc Mĩ có điểm nào giống và khác với 2 cuộc CM trên ề Tìm hiểu bài học hôm nay. 3. Tổ chức các HĐ dạy và học trên lớp III. Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở bắc mĩ H.Đ của thầy H.Đ của trò Nội dung cần đạt HĐ 2. GV hướng dẫn HS tìm hiểu tình hình thuộc địa. Nguyên nhân của chiến tranh. 1. Tình hình thuộc địa. Nguyên nhân của chiến tranh -Sau phát kiến địa lí của Cô Lôm bô nhiều nước châu âu ề Bắc Mĩ. - TK XVII- XVIII thực dân Anh thành lập 13 thuộc địa của mình ở Bắc Mĩ. GV dùng lược đồ giới thiệu. Lắng nghe, nhớ lại kiến thức cũ. - TK XVII- XVIII thực dân Anh thành lập 13 thuộc địa của mình ở Bắc Mĩ. H. QS lược đồ, đọc tên các bang ở Bắc Mĩ trên lược đồ. - Quan sát. trả lời Y/C HS đọc phần chữ nhỏ trong SGK. Đọc H. Đọc phần chữ nhỏ trong SGKề cho hiểu thông tin gì? - Trả lời: Đặc điểm của 13 thuộc địa. Đặc điểm: + Đất đai: phì nhiêu, giàu tài nguyên. + Dân cư: quê hương lâu đời của người In-đi-an (thổ dân da đỏ) H. Đọc SGK Tr8 mục 1. Em thấy điều kiện kinh tế, xã hội Bắc Mĩ khác và giống Anh như thế nào? GV. ĐK kinh tế: + CTTC: Khắp Bắc, Tây, Nam. Ngành dệt: Máy: quay sợi, dệt vải, luyện kim, đóng tàu cạnh tranh với Anh. Suy nghĩ- Trả lời - Lắng nghe ề Kinh tế sớmể:TBCN bị thực dân Anh kìm hãm. - XH: Cư dân Anh >< chính quốc Nhân dân thuộc địa: TS, chủ đồn điền, công nhân, nô lệ ><TD Anh. H. Tại sao TS Anh kìm hãm sự phát triển. - Suy nghĩ – Trả lời - Mục đích TS Anh: Thống trị ề muốn 13 bang lạc hậu. GV. TS Anh cấm: + Lập nhà máy luyện kim + Xuất cảng máy móc sang Mĩ + Không khai khẩn vùng đất mới . - Lắng nghe. H. Những chính sách này tác động như thế nào ề ND Bắc Mĩ? Hậu quả? - Suy nghĩ – Trả lời - Đây chính là nguyên nhânề ND đấu tranh. HĐ 3. GV hướng dẫn HS tìm hiểu diễn biến cuộc chiến tranh 2. Diễn biến cuộc chiến tranh. (12 phút) GV treo lược đồ giới thiệu: -12/1773, ND cảng Bo xtơn ề tàu chở chè của Anh. - 5/9 ề26/10/1774: Hội nghị Phi La đen phi a: y/c vua Anh bỏ nhiều thứ thuế vô lí. - Quan sát – Lắng nghe - Ghi chép - 12/1773, ND cảng Bo xtơn ề tàu chở chè của Anh. - 5/9 ề26/10/1774: Hội nghị Phi La đen phi a. H. Tại sao vua Anh không đồng ý? Hậu quả? - Suy nghĩề Trả lời *Nguyên nhân trực tiếp: - 4/1775, chiến tranh bùng nổ: + Lực lượng quân Anh: 9 vạn: In đi an. + Bắc Mĩ : Giơ-giơ- Oa sinh tơn + nô lệ, hại phương núi, rừng - 4/7/1776: Đọc tuyên ngôn độc lập. - Gọi HS đọc chữ nhỏ SGK Tr8. - Đọc chữ nhỏ SGK Tr8. H. Tính chất tiến bộ của bản tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ thực hiện như thế nào? Nước ta NV nào đã khéo léo trích dẫn khẳng định Suy nghĩ – Trả lời - Lúc đầu: Quân thuộc địa bị thiệt hại > song vẫn duy trì ể lực lượng. - 17/10/1777, thuộc địa thắng Xa-ra-tô-ga bắt 5000 tù binh. - Ngày 17/10/1777, thuộc địa thắng Xa-ra-tô-ga. H. Phân tích ý nghĩa sự kiện LS trên? - Suy nghĩ – Trả lời. ề Tinh thần quân Anh bị suy sụp. Cổ vũ tinh thần ND thuộc địa. - Năm 1781, quân Anh đầu hàng.Chiến tranh kết thúc. HĐ 4. GV hướng dẫn HS tìm hiểu kết quả và ý nghĩa cuộc Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. 3. Kết quả và ý nghĩa cuộc Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. H. Chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ có kết quả, ý nghĩa? - Trả lời (SGK Tr9 + Kết quả: (SGK tr 9) + ý nghĩa: (SGK tr 9) Bài tập 1. Hiệp ước Véc xai được công nhận vào năm nào? A Hiệp ước Véc xai 1783: Anh công nhận độc lập. Hiệp ước Véc xai 1781: Anh công nhận độc lập. Hiệp ước Véc xai 1777: Anh công nhận độc lập. Bài tập 2. Kết quả: A. Hiệp ước Véc xai công nhận độc lập. C B. Quốc gia Mĩ (Hoa Kì) xuất hiện (USA) Năm 1787, Hiến pháp được ban hành. Bài tập 3. Hiến pháp 1787 có hạn chế: A. Quyền lợi của phụ nữ. C B. Quyền lợi của người da màu. C. Cả 2 đáp án trên. Bài tập 4. ý nào không đúng về ý nghĩa chiến tranh ở Bắc Mĩ? Giải phóng dân tộc. Làm cho kinh tế Mĩ ể. C Không cổ vũ, tác động ề CM TG. ( TK XVII – XIX). 6. Củng cố *, Hoàn thành các cột còn trống: CM Hà Lan Cách mạng Anh Chiến tranh Bắc Mĩ Lãnh đạo( thuộc g/c nào?) Tư sản Tư sản Tư sản L.lượng tham gia Mục tiêu CM Kết quả đạt được 5. Dặn dò 1, Học các câu hỏi ở cuối bài (SGK Tr 9) 2, Lập niên biểu về diễn biến của CMTS Bắc Mĩ? 3, Đọc soạn bài 2. Cách mạng tư sản Pháp (1789- 1794). Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về Cách mạng tư sản Pháp (1789- 1794). ************************************************************* Lớp TTkbiểu Ngày dạy Sĩ số Vắng 8 8 8 Tiết 3. Bài 2. Cách mạng tư sản Pháp (1789- 1794). A.mục tiêu bài học 1. Kiến thức Giúp HS biết và hiểu: - Những sự kiện cơ bản về diễn biến của CM qua các giai đoạn, vai trò của nhân dân trong việc đưa đến thắng lợi & phát triển của CM. - ý nghĩa lịch sử của CM. 2. Tư tưởng - Bước đầu nhận thức được mặt tích cực, hạn chế của cuộc CM. - Bài học kinh nghiệm rút ra từ CM TS Pháp 1789. 3. Kĩ năng: - Vẽ, sử dụng bản đồ, lập niên biểu, bảng thống kê. Rèn kĩ năng so sánh các sự kiện,kiến thức đã học. b. chuẩn bị GV: Tranh ảnh, mô tả XH Pháp trước CM; ảnh các nhà tư tưởng Pháp. HS: Học bài cũ; tìm hiểu các kênh hình 5,9 (SGK) c. tiến trình bài dạy 1. ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: 1) Em hãy trình bày kết quả,ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ? 2) Theo em, bản tuyên ngôn độc lập 4/7/1776 có tính chất tích cực, hạn chế gì? - Giới thiệu bài mới. Khác với cuộc CMTS Nê-đéc-lan, Anh, Bắc Mĩ, cuộc CMTS Pháp được coi là cuộc đại CMTS. Tại sao vậy?ềTìm hiểu nguyên nhân, diễn biến của cuộc CM. 3. Tổ chức các HĐ dạy và học trên lớp H.Đ của thầy H.Đ của trò Nội dung cần đạt I. Nước Pháp trước cách mạng. HĐ 1. Hướng dẫn HS tìm hiểu Tình hình kinh tế 1, Tình hình kinh tế. GV y/c HS theo dõi mục 1 SGK. -Theo dõi SGK. H. Kinh tế nông nghiệp nước Pháp trước CM có điểm gì đáng lưu ý? - Trả lời (SGK * Nông nghiệp: Lạc hậu, kĩ thuật canh tác thô sơ, năng suất thấpề đời sống nd cực khổ. ềTCM: Nông nghiệp lạc hậu: 1 bao lúa giống ề 3 bao. H. Nguyên nhân nàoề nông nghiệp lạc hậu? - Suy nghĩ – Trả lời ề Do CĐPK kìm hãm bóc lột nặng nề của chế độ Pk. H. Kinh tế công thương nghiệp của Phápể như thế nào? Biện pháp nào chứng tỏ điều đó? - Trả lời (SGK Tr10) * Công thương: ể - Máy móc được sử dụng rộng. - Nhiều trung tâm sản xuất. - Các hải cảng lớn. ề Bị chế độ PK kìm hãm. =>CĐPk không có chính sách thống trị đơn vị đo lường, lại đánh thuế nặng ề ảnh hưởng lớn ềsựể công thương. H. So với sự ể của CNTB ở Anh [ Kinh tế nước Pháp trước CM có những biến đổi ề Chính trị XH có gì đánh lưu ý ềCM. - Suy nghĩ – Trả lời - Khác:+ Anh: CNTB ể trong nông nghiệp; mạnh hơn công thương. + Pháp: công thươngể mạnh hơn nông nghiệp. HĐ 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu Tình hình chính trị – xã hội. 2,Tình hình chính trị–xã hội. H. Tìm hiểu SGKề TCM Nhà nước Pháp theo thể chế nào? Đặc điểm của nó. - Trả lời (SGK Tr 10). - Chính trị: Là Nhà nước quân chủ chuyên chế. H. Về mặt XH – phân hoá như thế nào? Hãy hoàn thành sơ đồ? (GV đưa sơ đồ câm) - Quan sát sơ đồ câm, sau đó điền. - XHội Quý tộc Tăng lữ - Có quyền hành. - Không phải đóng thuế. đẳng cấp thứ ba - Không có quyền hành.. - Phải đóng thuế. GV treo bức tranh nông dân Pháp TCM. -Quan sát H. Quan sát bức tranh em hãy mô tả bức tranh qua sự hiểu biết của mình? - GV đọc tham khảo sách “Hướng dẫn sử dụng kênh hình Tr55+56) - Mô tả Lắng nghe. - Tình cảnh của người nông dân: + Bị bọn PK đè đầu cỡi cổ; + Bị lũ sâu mọt phá hoại, trên ruộng đồng, thiên nhiên khắc nghiệt, công cụ lao động thô sơ( cuốc). H. Từ sự phân hoá XH đó gợi cho em suy nghĩ gì? -Suy nghĩ- Trả lời. ề Mâu thuẫn XH gay gắt ề Nguyên nhân sâu xa ề CM bùng nổ. HĐ 3. Hướng dẫn HS tìm hiểu đấu tranh trên mặt trận tư tưởnánH qs hình 6,7,8 3.Đ.tranh trên mặt trận tư tưởng. - Gọi HS đọc to các phần chữ nhỏ ề Nêu tóm tắt nội dung tư tưởng của ông? ề Triết học ánh sáng Đọc Nêu tóm tắt (SGK Tr 11). - Tố cáo gay gắt chế độ quân chủ chuyên chế. - Đề xướng tự do, đảm bảo quyền tự do. - Thể hiện quyết tâm đánh đổ bọn PK thống trị. H. Tại sao gọi là trào lưu triết học ánh sáng? - Suy nghĩ – trả lời ề Là tiếng nói của g/c TS đấu tranh tích cực với chế độ PK, đề cao tự do. - Đóng góp tích cực về tư tưởng cho việc thực hiện quyết tâm đánh đổ CĐPK. II. Cách mạng bùng nổ. HĐ 1. Hướng dẫn HS tìm hiểu sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế. 1, Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế. H. Những sự kiện nào chứng tỏ sự suy yếu của nước Pháp sau khi Lui XVI lên ngôi? - Trả lời (SGK Tr 12). - Năm 1774, Lui XVI lên ngôi CĐPK càng suy yếu. + Nợ nhà nước với TS: 5 tỉ LiVRơ + Tăng thuế + Công thương đình đốn ề thất nghiệp. H. Sự suy yếu của Lui XVI tác động như thế nào ề XH? -Suy nghĩ – trả lời ềCĐ quân chủ chuyên chế khủng hoảng trên mọi lĩnh vực nhưng Lui XVI tiếp tục duy trì CĐPK. Ăn chơi xa xỉ,vay tiền,tăng thuếđẳng cấp 3- đứng đầu là TS không muốn tiếp tục bị áp bức. ề K/N nông dân bùng nổ 1788 – 1789. H.Trước tình hình đó Lui XVI giải quyết bằng cách nào? -Suy nghĩ – trả lời. HĐ 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu mở đầu thắng lợi của cách mạng. 2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng. ề Thái độ ngoan cố của nhà vua CM bùng nổ. ề nguyên nhân trực tiếp. - Lắng nghe – ghi chép - Ngày 5/6/1789, Véc xai Hội nghị 3 đẳng cấp họp. - Ngày 14/7/1789, quần chúng ề phá ngục Ba xti. H. Hãy tường thuật cuộc tấn công phá ngục Baxti. GV cho HS tường thuật - Tường thuật (Dựa vào SGK Tr12). -14/7, mở đầu tiếng chuông báo động khẩn cấp. - Lời kêu gọi “Hãy ề tới Ba xti”. - Giữa trưa khoảng 30 vạn quần chúng ề ngục. - Sau 4h đội quân đồn trú ở Ba xti đầu hàng ề k/n thắng lợi. - Quần chúng san phẳng nhà ngục và dương cao biển “ở đây người ta nhẩy múa” ề thái độ vui sướng của nhân dân. H. Tại sao ngày tấn công ngục Ba xti gọi là ngày mở đầu thắng lợi. -Suy nghĩ – trả lời 4. Củng cố – Dặn dò 1. Học theo hai câu hỏi trên và các câu hỏi trong SGK Tr 2. Làm các bài tập (Vở bài ). 3. Hoàn thiện sơ đồ XH Pháp trước CM. 4. Đọc – soạn bài 2.III ( Tiếp theo) - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có liên quan. ***************************************************** Lớp TTkbiểu Ngày dạy Sĩ số Vắng 8 8 8 Tiết 4. Bài 2. Cách mạng tư sản Pháp (1789- 1794). A.mục tiêu bài học 1. Kiến thức Giúp HS biết và hiểu: + Các sự kiện cơ bản về diễn biến của CM qua các giai đoạn: chế độ quân chủ lập hiến, thời cộng hoà, chuyên chế dân chủ CM Gia cô banh. + Vai trò của ND với thắng lợi và sự ể của CM. + ý nghĩa LS của CM. 2. Tư tưởg:- Nhận thức được mặt tích cực hạn chế của CM TS. rút ra bài học kinh nghiệm từ cuộc CM TS Pháp. 3. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ, lập niên biểu, vẽ sơ đồ về CMTS. Biết phân tích, so sánh các sự kiện, liên hệ kiến thức đang học với thực tế. b. chuẩn bị gv: Lược đồ các nước châu Âu. Tranh ảnh Rô bespie. HS: Đọc- soạn bài mới; tìm hiểu các lược đồ còn lại trong bài; học bài cũ. c. tiến trình bài dạy 1. ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: H. Em hãy cho biết những nguyên nhân trực tiếp ề bùng nổ của CMTS Pháp? HĐ1: Giới thiệu bài mới. Thắng lợi của cuộc k/n ngày 14/7/1789 phá ngục Ba xti mở đầu cho những thắng lưọi tiếp theo của cuộc CM Pháp. CM tiếp tục ể như thế nào? ề cùng đi tìm hiểu bài học tiết này. 3. Tổ chức các HĐ dạy và học trên lớp H.Đ của thầy H.Đ của trò Nội dung cần đạt III. sự phát triển của cách mạng. HĐ 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu Chế độ quân chủ lập hiến (14.7.1789 ề10.1792). 1,Chế độ quân chủ lập hiến(14.7.1789 ề10.1792). GV y/c HS theo dõi mục 1 SGK tr 13 + 14. -Theo dõi mục 1 SGK. H. Thắng lợi ngày 14/7/1789 ề kết quả? - Trả lời [ Sau thắng lợi đó đại tư sản lên nắm quyền thành lập CĐ quân chủ lập hiến. H. Sau khi lên nắm chính quyền đại TS đã làm gì? - Suy nghĩ – trả lời - 8/1789, thông qua Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền. - Gọi HS đọc lời trích dẫn Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền. - Đọc + Nội dung: (SGK Tr 13). H. Qua lời tuyên ngôn trên hãy cho biết điểm tích cực, hạn chế? - Trả lời: + Tích cực + Hạn chế + Tích cực: Đề cao quyền tự do của con người. + Hạn chế: Phục vụ lợi ích của g/c TS đặc biệt là quyền bất khả xâm phạm. H. Hãy liên hệ với Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam. - Suy nghĩ – trả lời H. Em hiểu thế nào là Quân chủ lập hiến? Trả lời (Bảng tra cứu SGK) - 9/1791, Hiến pháp xác lập chế độ Quân chủ lập hiến. [ Sau đó Lu-i XVI đã liên kết với các lực lượng phản động trong nước cầu cứu áo, Phổ ề các nước châu Âu can thiệp. - Lắng nghe. H. Em có suy nghĩ gì về hành động của Lu-i XVI? H.Hành động đó giống với ông vua nào của VN?( Nêu nhận xét về hành động của Lu-i XVI. – Nêu tên ông vua của VN). -Suy nghĩ – trả lời. - Trả lời: Hành động bán nước, phản bội lại Tổ quốc. - 4/1792, áo+ Phổ + phản cách mạng Pháp ề chống lại CM Pháp. - 8/1792, 80 vạn quân Phổ ề Pháp. H. Em có suy nghĩ gì về tình thế của nước Pháp. Nếu là người dân Pháp em sẽ hành động như thế nào? - GV cho HS Thảo luận -Thảo luận (2 phút). - Trả lời : ề “Tổ quốc lâm nguy”, thù trong, giặc ngoài. - 10/8/1792, ND Pa ri và dân tình nguyện địa phương ề lật đổ CĐPK và phái lập hiến. H. Theo em, quần chúng nhân dân có vai trò gì? - Suy nghĩ – trả lời: ề Quần chúng nhân dân là động lực thúc đẩy CM pháp ể CM ể: Phá ngục Ba xti Lật đổ phái lập hiến 1 Chế độ PK bị lật đổ CM pháp ể như thế nào? HĐ 3. Hướng dẫn HS tìm hiểu Bước đầu của nền cộng hoà (từ ngày 21-9-0792 đến ngày 2-6-1793). 2. Bước đầu của nền cộng hoà (từ ngày 21-9-0792 đến ngày 21793). - Sau khi phái lập hiến bị lật đổ ềPhái Gi-rông-đanh nắm chính quyền. - Lắng nghe – ghi chép - Phái Gi -rông- đanh nắm chính quyền. Tư sản công thương. H. Những việc làm của phái Gi- rông- đanh sau khi nắm chính quyền? - Trả lời SGK Tr 14) - Bầu Quốc hội H. Những người có tiêu chuẩn như thế nào được bầu vào Quốc hội? So sánh với Mĩ và nêu nhận xét? ềPháp:“Bình đẳng, tự do, bác ái’’. Tuy bước đầu giải quyết thù trong nhưng CM Pháp vẫn phải đối phó với giặc ngoài. -Suy nghĩ – trả lời. - Lắng nghe - Nam từ 21 tuổi trở lên, không phân biệt mức thuế. ề Tiến bộ hơn Mĩ. - Ngày 20/9/1792, chống áo, Phổ đuổi chúng ra khỏi biên giới, chiếm Bỉ và tả ngạn sông Ranh. - Xuân 1793, Anh + PK châu Âuề Pháp. H.Phái Gi Rông đanh đối phó như thế nào? - Trong nước nhiều nơi nổi loạn, nạn đầu cơ tích trữ càng tăng ề nhân dân oán hận. - Trả lời (SGK Tr14). - Lắng nghe - Phái Gi Rông đanh không lo chống ngoại xâm mà chỉ củng cố quyền hành. - Ngày 2/6/1793, ND Pa ri: Rô be spie lật đổ Gi Rông đanh. H. Trình bày sự hiểu biết của em về Rô be spie? - Trình bày -Kết quả khởi nghĩa ngày 2/6/1793 đưa TS vừa và nhỏ thiết lập nền chuyên chế DCCM Gia- cô - banh. HĐ 4. Hướng dẫn HS tìm hiểu Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia cô banh (2- 6 - 1793ề 27 -7 - 1794).( 3.Chuyên chính DC C mạng Gia cô banh (2 - 6 - 1793 ề 27 -7 - 1794). H. Để ổn định tình hình, chính quyền mới làm gì? - Trả lời : + Kiên quyết trấn áp kẻ thù + Đáp ứng y/c của ND về: ruộng đất, giá cả, mức lương, quân sự. H. Mặt tích cực, hạn chế của chính sách? Liên hệ với các cuộc CM đã học và nêu nhận xét? -Suy nghĩ – trả lời: ề Thời Gia cô banh ểđiển hình, triệt để nhất, đáp ứng quyền lợi ND. Ngày27.7.1794, TS phản CM lật đổ Gia-cô- banh đưa Rô-be-spe lên máy chém. H. Tại sao Rô-be-spie có những chính sách tiến bộ như vậy lại bị chém đầu?(GV cho HS thảo luận trong 1 phút) Thảo luận(1 phút) ề Chính sách của ông đụng chạm đến quyền lợi của g/c TS (ruộng đất, giá cả) ề chúng muốn ngăn chặn CM, không muốn cách mạng ể. HĐ 5. Hướng dẫn HS tìm hiểu ý nghĩa lịch sử của CM tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. 4. ý nghĩa lịch sử của CM tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. H. Vì sao nói “ CM TS Pháp 1789-1794 là cuộc CMTS triệt để nhất”? - Suy nghĩ + SGKTr17ềTrả lời. +Là cuộc CM TS triệt để. - Lật đổ chế độ PK, đưa giai cấp TS lên cầm quyền. H. ý nghĩa lịch sử của CM TS Pháp cuối TK XVIII? - Dựa vào SGK Tr17ềTrả lời. - Quần chúng nhân dân là lực lượng chủ yếu. H. Hãy nêu những hạn chế của CMTS Pháp? - Dựa vào SGK Tr17ềTrả lời. + Hạn chế: (SGK Tr 17). H. Dựa vào đoạn trích trên, em hãy nhận xét về các cuộc CM Mĩ & Pháp trong TK XVIII?(Gọi

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_chuong_trinh_hoc_ki_1.doc