I; Mục tiêu bài học :
_ Kiến thức : Nước Mĩ chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa
* Những đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc.
_ Tư tưởng : Nhận thức rõ chủ nghĩa tư bản , chủ nghĩa đế quốc , đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các thế lực gây chiến , bảo vệ hòa bình,
_ Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng phân tích sự kiện để hiểu đặc điểm và vị trí lịch sử của chủ nghĩa đế quốc.
* Sưu tầm tài liệu , lập hồ sơ học tập về các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
II; Chuẩn bị: Lược đồ các nứơc đế quốc và thuộc địa của chúng đầu thế kỉ XX.
tranh ảnh về tình hình phát triển của các nứơc đế quốc.
III; Tiến trình dạy học :
1; Ổn định tổ chức lớp
2; Kiểm tra bài cũ : Nguyên nhân chính dẫn đến trình trạng lạc hậu về công nghiệp của Anh, đặc điểm của đế quốc Anh? Đặc điểm của đế quốc Anh .
Trả lời : Tư bản Anh khơng đầu tư trong nước , đầu tư vo cc thuộc địa , my mĩc ở Anh đ lạc hậu .
3; Giảng bài mới: Cuối TK XIX đầu TK XX cc nước tư bản Anh , Php , Đức , Mĩ pht triển chuyển mình mạnh mẽ sang giai đoạn ĐQCN trong qu trình đĩ sự pht triển của cc nước đế quốc cĩ đặc điểm gì giống v khc nhau ?
14 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 11-16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6
Tiết : 11
Ngày : 12 / 10 / 07
Bài 6 : CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC
MĨ CUỐI THẾ KỈ XIX – ĐẦU THẾ
KỈ XX
I; Mục tiêu bài học :
_ Kiến thức : Nước Mĩ chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa
* Những đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc.
_ Tư tưởng : Nhận thức rõ chủ nghĩa tư bản , chủ nghĩa đế quốc , đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các thế lực gây chiến , bảo vệ hòa bình,
_ Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng phân tích sự kiện để hiểu đặc điểm và vị trí lịch sử của chủ nghĩa đế quốc.
* Sưu tầm tài liệu , lập hồ sơ học tập về các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
II; Chuẩn bị: Lược đồ các nứơc đế quốc và thuộc địa của chúng đầu thế kỉ XX.
tranh ảnh về tình hình phát triển của các nứơc đế quốc.
III; Tiến trình dạy học :
1; Ổn định tổ chức lớp
2; Kiểm tra bài cũ : Nguyên nhân chính dẫn đến trình trạng lạc hậu về công nghiệp của Anh, đặc điểm của đế quốc Anh? Đặc điểm của đế quốc Anh .
Trả lời : Tư bản Anh khơng đầu tư trong nước , đầu tư vào các thuộc địa , máy mĩc ở Anh đã lạc hậu .
3; Giảng bài mới: Cuối TK XIX đầu TK XX các nước tư bản Anh , Pháp , Đức , Mĩ phát triển chuyển mình mạnh mẽ sang giai đoạn ĐQCN trong quá trình đĩ sự phát triển của các nước đế quốc cĩ đặc điểm gì giống và khác nhau ?
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3; Mĩ :
_ Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX,CN đứng đầu thế giới .Mĩ chuyển sang đế quốc chủ nghĩa.
_ Chính trị: tồn tại thể chế cộng hòa , hai đảng cộng hòa và Dân chủ thay nhau cầm quyền.
II; Chuyển biến quan trọng ở các nước đế quốc:
1; Sự hình thành các tổ chức độc quyền:
_ Sự sản xuất công nghiệp phát triển , các công ty độc quyền hình thành.
2; Tăng cường xâm lược thuộc địa chuẩn bị chiến tranh chia lại thế giới:
_ Từ giữa thế kĩ XIX các nước phương Tây tăng cường xâm lược thuộc địa,
_ Cho biết tình hình pt kinh tế Mĩ cuối TK XIX – đầu TK XX?
_ Vì sao kinh tế Mĩ phát triển vượt bậc?
_ Các công ty độc quyền của Mĩ được hình thành như thế nào? Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các ông “ vua “ công nghiệp?
_ Qúa trình hình thành các tổ chức độc quyền ở Mĩ có gì khác
với sự hình thành tổ chức độc quyền ỏ Đức?
_ Hs thảo luận:
*Tình hình chính trị của Mĩ có gì giống và khác Anh?
_ Em hãy nhận xét xem chuyển biến quan trọng trong đời sống kinh tế các nứơc đế quốc là gì?
_ Hs quan sát hình 32 nhận xét về quyền lực của các công ty độc quyền ?
_ Dựa vào nội dung đã học , em hãy nêu vài nhận xét nổi bậc về quyền lực của các công ty độc quyền?
_ Vì sao các nước tư bản tăng cường xâm lược thuộc địa?
_ Gv treo bản đồ thế giới, và nêu tên các thuộc địa của Anh, Pháp Đức trên bản đồ.
_ Sản xuất CN gấp đôi Anh bằng 1 / 2 các nước Tây Aâu gộp lại?
_ Hs dựa vào đoạn in nhỏ trả lời.
_ Kinh tế CN phát triển vượt bậc , hình thành những công ty độc quyền.
* Ở Mĩ dựa trên cơ sở cạnh tranh , điều kiện các công ty khác buộc các công ty nhỏ phá sản.
* Ở Đức dựa trên cơ sở cạnh tranh , tập trung thu hút , liên hiệp các công ty yếu , hình thành các công ty lớn theo sự chỉ đạo chung
_ Hs thảo luận theo nhóm.
_ Chiếm ưu thế và chi phối điều hành kinh tế , chính trị
_ Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế TBCN và sự phát triển hàng đầu của các nước đế quốc.
4; Kiểm tra đánh giá:
Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Đặc điểm của đế quốc Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là:
A; Đế quốc thực dân B; Đế quốc cho vay nặng
C; Đế quốc của các ông vua công nghiệp D; Đế quốc quân phiệt hiếu chiến
5; Hướng dẫn tự học:
_ Bài vừa học: Đặc điểm kinh tế – chính trị của đế quốc Mĩ cuối TK XIX đầu TK XX
_ Bài sắp học : Bài 7: Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
* Phong trào công nhân cuối thế kỉ XIX
* Sự hình thành và phát triển của quốc tế thứ hai ( 1880 _ 1884 ) .
Tuần : 6
Tiết : 12
Ngày : 15 / 10 / 07
BÀI 7 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỈ XIX – ĐẦU
THẾ KỈ XX
I; Mục tiêu bài học:
_ Kiến thức : Chủ nghĩa tư bản chuyển sang chủ nghĩa đế quốc, mâu thuẫn gay gắt giữa vô sản và tư sản.
* Sự đóng góp của P-Aênghen vàV-Lênin với sự phát triển của phong trào.
_ Tư tưởng : Nhận thức đúng cuộc đấu tranh giai cấp giữa vô sản và tư sản là vì quyền tự do , và sự tiến bộ của xã hội.
* Giáo dục tinh thần cách mạng, tinh thần quốc tế vô sản.
_ Kĩ năng : Tìm hiểu những nét cơ bản, về các khái niệm “ chủ nghĩa cơ hội “ “ cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới “
* Biết phân tích các sự kiện cơ bản bằng các thao tác tư duy lịch sử đúng đắn.
II; Chuẩn bị :Bản đồ đế quốc Nga cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.Tiêu liệu về cuộc đấu tranh của công nhân Sicagô , Lênin.
III; Tiến trình dạy học :
1; Ổn định tổ chức lớp
2; Kiểm tra bài cũ : Chuyển biến quan trọng trong đời sống , kinh tế , của các nứơc đế quốc cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX là gì ? Hãy cho biết quyền lực của các công ty độc quyền .
Trả lời : Sản xuất cơng nghiệp phát triển , các cơng ty độc quyền hình thành , chi phối đời sống xã hội và chính trị của các nước .
3; Giảng bài mới : Sau thất bại của cơng xã Pa-ri 1871 , phong trào cơng nhân thế giới tiếp tục phát triển , hay tạm lắng ? sự phát triển của phong trào đã đặt ra yêu cầu gì cho sự thành lập và hoạt động của tổ chức Quốc tế thứ hai ?
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I; Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX .Quốc tế thứ hai :
1; Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX:
_ Phong trào công nhân cuối thế kỉ XIX phát triển
rộng rãi ở nhiều nước Anh,Pháp, Mĩ đấu tranh quyết liệt chống giại cấp tư sản,
_ Những tổ chức chính trị độc lập của giai cấp công nhân ở các nước được thành lập
2; Quốc tế thứ hai ( 1889_ 1914 )
_ Ngày 14 / 7 / 1889 tại
Pa-ri Quốc tế thứ hai đã được thành lập.
_ Đại hội đã thông qua các nghị quyết quan trọng: Thành lập chính đảng của giai cấp vô sản ở mỗi nứoc: *Đầu tranh giành chính quyền .
* đòi ngày làm 8 giờ
* lấy ngày 1/ 5 làm ngày quốc tế lao động.
_ Nêu các phong trào công nhân tiêu biểu ở Anh , Pháp , Đức TK XIX?
_ Em có nhận xét gì về các cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân cuối TK XIX?
_ Vì sao phong trào công nhân sau thất bại của công xã Pari vẫn phát triển mạnh?
_ Kết quả to lớn nhất mà phong trào công nhân cuối TKXIX đạt được là gì ?
_ Thảo luận:
* Vì sao ngày 1/ 5 trở thành ngày quốc tế lao động?
_Tại sao phải thành lập Quốc tế thứ hai?
_ Quốc tế thứ hai được thành lập và có hoạt động như thế nào?
_ Aênghen đóng góp công lao và vai trò gì cho sự thành lập quốc tế thứ hai?
_ Sự thành lập quốc tế thứ hai có ý nghĩa ntn?
_ Cơng nhân khuân vác Anh , ở Pháp cơng nhân thắng lợi trong bầu cử quốc hội , ở Mĩ cuộc đấu tranh của cơng nhân Si-ca-gơ.
_ Số lượng phong trào nhiều hơn. Quy mô lớn .
_ Ý thức giác ngộ giai cấp nâng cao.
_ Thành lập những tổ chức chính trị độc lập của giai cấp cơng nhân .
_ HS thảo luận những ý sau
* CN Mĩ ở Sicagô thắng lợi chủ tư bản thực hiện ngày làm 8 giờ , chứng tỏ sự đoàn kết của giai cấp CN tạo được nên sức mạnh thắng lợi.
* Là ngày thể hiện sự đoàn kết biểu dương lực lượng, sức mạnh của g/ c vô sản quốc tế.
_ Sự ra đời của g/c công nhân đòi hỏi phải thống nhất lực lượng , tổ chức quốc tế.
_ SGK
_ Khôi phục tổ chức quốc tế , thúc đẩy phong trào CN quốc tế?
4; Kiểm tra đánh gía:
Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Quốc tế thứ hai được thành lập ở :
A; Luân Đôn B; Pa-ri C; Mát-cơ-va D; Béc-lin
5; Hướng dẫn tự học :
_ Bài vừa học: Đặc điểm của phong trào công nhân cuối TK XIX ?
* Sự thành lập , hoạt động , ý nghĩa sự ra đời quốc tế thứ hai?
_ Bài sắp học : II; Phong trào công nhân Nga và cuộc cách mạng 1905 – 1907.
Tìm hiểu những tư liệu về cuộc đời , sự nghiệp của Lênin?
Những điểm nào chứng tỏ Đảng CNXHDC Nga là đảng kiểu mới./.
Tuần : 7
Tiết : 13
Ngày:15 / 10 / 07
BÀI 7: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
QUỐC TẾ CUỖI THẾ KỈ XIX- ĐẦU
THẾ KỈ XX
I; Mục tiêu bài học :
_ Kiến thức :Những đóng góp của Lenin đối với sự phát triển của phong trào công nhân. Cuộc cách mạng Nga 1905 – 1907 , ý nghĩa và ảnh hưởng của nó.
_ Tư tưởng : Nhận thức đúng cuộc đấu tranh giai cấp giữa vô sản và tư sản là vì quyền tự do , vị sự tiến bộ xã hội .
_ Kĩ năng : Biết phân biệt các sự kiện lịch sử.
II; Chuẩn bị: Bản đồ nước Nga cuối thế kỉ XIX , đầu thế kỉ XX
Sưu tầm tranh ảnh về Lênin, thủy thủ tàu Pôtemkin khởi nghĩa.
III; Tiến trình dạy học :
1; Ổn định tổ chức lớp : Ổn định tổ chức lớp
2; Kiểm tra bài cũ: Nêu một số sự kiện chứng tỏ sự phát triển của phong trào công nhân cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
Trả lời : Phong trào cơng nhân cuối thế kỉ XIX phát triển rộng rãi ở nhiều nước Anh , Pháp , Mĩ đấu tranh quyết liệt chống giai cấp tư sản , những tổ chức chính trị độc lập của giai cấp cơng nhân ở các nước được thành lập .
3; Giảng bài mới : Phong trào cơng nhân phát triển địi hỏi phải cĩ một chính đảng của giai cấp vơ sản , Lênin chính là người đã sáng lập ra đảng vơ sản kiểm mới ở Nga .
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
II; Phong trào công nhân Nga và cuộc cách mạng 1905 – 1907
1; Lê –nin và việc thành lập đảng vô sản kiểu mới ở Nga:
_ V-I-Lê-nin sinh ngày 22-4- 1870 sớm tham gia phong trào cách mạng.
_ Năm 1903 thành lập
Đảng công nhân xã hội dân
chủ Nga.Trở thành lực lượng lãnh đạo phong trào cách mạng ở Nga.
2; Cách mạng Nga năm 1905 – 1907:
_ Đầu thế kỉ XX nước Nga lâm vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng: kinh tế, chính trị.
_ Ngày chủ nhật 9/1/1905 Nga Hoàng đã ra lệnh bắn vào đoàn biểu tình.
_ Tháng 6/ 1905 thủy thủ trên chiến hạm Pô-tem-kin khởi nghĩa.
_ Tháng 12/ 1905 cuộc khởi nghĩa vũ trang ở Matcơva.
_ Ý nghĩa: Làm suy yếu chế độ Nga Hoàng .
* Aûnh hưởng đến phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địavà phụ thuộc.
_ Gv cho thống kê lại những tài liệu sưu tầm về Lê-nin.
_ Trình bày những nét chính về cuộc đời và hoạt động cách mạng của Lê-nin.
Thảo luận:
_ Lênin có vai trò như thế nào đối với sự ra đời của đảng xã hội dân chủ Nga?
_ Tại sao nói đảng công nhân
Xã hội dân chủ Nga là đảng kiểu mới?
_ Gv dùng bản đồ giới thiệu đế quốc Nga cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX .
* Là đế quốc quân phong kiến quân phiệt.
* Mâu thuẫn giai cấp trong nước gay gắt.
_ Nét nổi bậc của tình hình nước Nga, đầu thế kỉ XX là gì?
_ Gv cho hs đọc đoạn chữ nhỏ sgk
_ Trình bày nguyên nhân và diễn cuộc cách mạng Nga 1905 – 1907 ?
_ Em có nhận xét gì về cuộc cách mạng Nga 1905 – 1907 ? Vì sao gọi cuộc cách mạng này là cuộc cách mạng dân chủ tư sản?
_ Vì sao cách mạng Nga 1905 – 1907 thất bại?
_ Ý nghĩa lịch sử của cách mạng Nga 1905 – 1907.
_Hs dựa vào Sgk và tư liệu tham khảo.
_ Hs thảo luận theo nhóm:
_ Đóng vai trò quyết định:
* Hợp nhất các tổ chức Mác – xít thành lập hội liên hiệp đấu tranh giải phong công nhân.
* Đấu tranh cương quyết chống phái cơ hội Men-sê –vích.
_ Đảng tiến hành cách mạng XHCN đánh đổ chính quyền của giai cấp tư sản , thành lập chuyên chính vơ sản .
_ Lâm vào khủng hoảng trầm trọng về kinh tế , chính trị , xã hội.
_ Hs dựa vào nội dung đã đọc trình bày nguyên trực tiếp.
_ Là cuộc đấu tranh vũ trang của gc vô sản làm suy yếu chế độ Nga Hoàng.
_ Sự đàn áp của kẻ thù , gc vô sản thiếu kinh nghiêm đấu tranh vũ trang, thiếu vũ khí , thiếu sự thống nhất phối hợp trong toàn quốc
_ Sgk
4;Kiểm tra đánh gía: Điền vào chổ còn trống để được câu hoàn chỉnh:
A; Ngày chủ nhật 1/9/ 1905 Nga Hoàng ra lệnh bắn vào đoàn biểu tình
B; Tháng 5/ 1905 thủy thủ trên chiến hạm Pô-tem-chin khởi nghĩa
C; Tháng 12/ 1905 khởi nghĩa ở Mat- xcơ-va
5; Hướng dẫn tự học:
_ Bài vừa học: Nguyên nhân ; cuộc cách mạng Nga 1905 – 1907
* Ý nghĩa của cách mạng Nga 1905 – 1907
_ Bài sắp học : Bài 8 : Sự phát triển của kĩ thuật , khoa học , văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII- XIX.
* Những thành tựu về kĩ thuật * Những thành tựu về khoa học tự nhiên, xã hội , văn học , nghệ thuật .,.
Tuần : 7
Tiết : 14
Ngày : 17 / 10 / 07
BÀI 8 : SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KĨ THUÂT
KHOA HỌC. VĂN HỌC VÀ NGHỆ
THUẬT THẾ KỈ XVIII- XIX
I; Mục tiêu bài học:
_ Kiến thức : Những thành tựu nổi bậc trên các lãnh vực kĩ thuật , khoa học, văn học , và nghệ thuật thế kỉ XVIII- XIX , ý nghĩa xã hội của nó.
_ Tư tưởng : Nhận thức được CNTB với cuộc CMKHKT đã chứng tỏ bước tiến lớn so với chế độ PK.
_ Kĩ năng : Phân tích các khái niệm , Giải thích thuật ngữ
II; chuẩn bị Tài liệu tham khảo , tranh ảnh về các nhà bác học, nhà văn , nhạc sĩ.
_ Học sinh : Sưu tầm các ảnh về các nhà khoa học , nhà văn , nhạc sĩ .
III; Tiến trình dạy học:
1; Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số
2; Kiểm tra bài cũ: Nêu những sự kiện chính về cuộc CM Nga 1905 – 1907 , vì sao cách mạng thất bại?
Trả lời : Từ cuối năm 1904 nhiều cuộc bãi cơng đã nổ ra , ngày 9 / 1 / 1905 Nga hồng ra lệnh bắn vào đồn biểu tình , tháng 5 / 1905 nơng dân nhiều vùng nổi dậy , tháng 6 / 1906 thuỷ thủ trên chiến hạm Pơ tem kin khởi nghĩa .
3; Giảng bài mới: Trong các thế kỉ XVIII – XIX những thành tựu về khoa học – kĩ thuật , văn học và nghệ thuật cĩ tác động đến đời sống xã hội lồi người , chúng ta sẽ tìm hiểu những thành tựu đĩ .
Nội dung ghi bảng
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt dộng của học sinh
I; Những thành tựu chủ yếu về kĩ thuật:
_ Đạt được nhiều thành tựu về kĩ thuật trong các lãnh vực công nghiệp , giao thông vận tải , nông nghiệp , và quân sự
_ Chuyển sang nền văn minh công nghiệp.
II; Những tiến bộ về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội
1; Khoa học tự nhiên:
_ Đạt được nhiều thành tựu tiến bộ vượt bậc trong các lãnh vực : Toán học, hóa học , vật lí , sinh học. Thúc đẩy xã hội phát triển.
2; Khoa học xã hội:
_ Các nghành KHXH cũng có những tiến bộ học thuyết CNXHKH của Mác – Aênghen.
3; Sự phát triển của văn học và nghệ thuật:
_ Văn học nhiều trào lưu văn học xuất hiện.
_ Aâm nhạc, hội họa, đạt nhiều thành tựu.
_ Gv yêu cầu hs nhận xét khái quát hoàn cảnh ls cụ thể TK XVIII – XIX.
Thảo luận:
_ Nêu những tiến bộ về kĩ thuật trong các lãnh vực : CN, GTVT, NN , QS?
* Gv cho hs trình bày thảo luận và bổ sung.
_ Tại sao nói thế kỉ XIX được gọi là thế kỉ của sắt, máy móc , động cơ hơi nước?
_ Gv giới thiệu một số tranh ảnh về các thành tựu về KT.
_ Gv yêu cầu hs đọc mục 1.
_ Kể tên những nhà bác học và những phát minh khoa học đối với xã hội?
* Gv cho hs trình bày những tư liệu tìm hiểu về cuộc đời và những mẫu chuyện kể về lao động khoa học của các nhà bác học.
_ Nêu ý nghĩa, tác dụng của những phát minh khoa học đối với XH?
_ Nêu những thuyết khoa học xã hội tiêu biểu?
_ Vai trò của KHXH đối với đời sống XH loài người trong các TK XVIII – XIX?
_ Vai trò của KHXH của Mác và Aênghen ?
_ Nêu các thành tựu văn học thế kỉ XVIII- XIX ?
_ Nội dung tư tưởng chủ yếu của văn học là gì?
_ Nêu các thành tựu nổi bậc về nghệ thuật .
_ Tiếp theo cuộc CM tư sản và CM công nghiệp TK XVIII – XIX là cuộc CM KHKT.
_ Hs dựa vào đoạn chữ nhỏ thảo luận.
_ Kĩ thuật luyện kim phát triển , nhiều máy móc ra đời , đặc biệt là động cơ hơi nước.
_Hs dựa vào sgk kể tên các nhà khoa học và các phát minh
_ Hs trình bày theo nội dung đã chuẩn bị sẵn ở nhà.
_ Thúc đẩy XH phát triển.
_ Hs đọc sgk và trình bày các thuyết khoa học xã hội.
_ Thúc đẩy phong trào đấu tranh chống chế độ pk , xây dựng xã hội tiến bộ
_ Hs dựa vào đoạn chữ nhỏ sgk
_ Chống chế độ pk , giải phóng nhân dân bị áp bức.
_ Dựa vào sgk nêu các thiên tài về âm nhạc, họa.
4; Kiểm tra đánh giá:
Hãy đánh dấu X vào những những lĩnh vực mà các danh nhân hoạt động :
Tên danh nhân
Toán học
Hóa học
Vật lí
Sinh vật
_ Niu tơn
_ Menđêlê ep
_ Đác-uyn
_ Lepvich
_ Lôbasepxki
5; Hướng dẫn tự học:
_ Bài vừa học: Những thành tựu chủ yếu về kĩ thuật , khoa học, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII- đầu thế kỉ XX.
_ Bài sắp học: Bài 9: Aán Độ thế kỉ XVIII- Đầu thế kỉ XX
* Qúa trình thực dân Anh xâm lược Aán Độ
* Các phong trào đấu tranh của nhân dân Aán Độ chống thực dân Anh./.
Tuần: 8
Tiết : 15
Ngày: 25 / 10 / 07
CHƯƠNG II: CHÂU Á THẾ KỈ XVIII – ĐẦU THẾ KỈ XX
Bài 9 : ẤN ĐỘ THẾ KỈ XVIII – ĐẦU THẾ KỈ XIX
I; Mục tiêu bài học:
_ Kiến thức : Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Aán Độ cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XX.
* Vai trò của giai cấp tư sản Aán Độ đại diện là đảng Quốc Đại trong phong trào giải phóng dân tộc.
_ Tư tưởng : Bồi dưỡng , giáo dục lòng căm thù đối với sự thống trị tàn bạo của thực dân Anh , đã gây ra cho nhân dân Aán Độ.
_ Kĩ năng : Sử dụng bản đồ , tranh ảnh lịch sử , làm quen và phân biệt khái niệm” Cấp tiến “ , “ ôn hòa “
II; Chuẩn bị: Bản đồ phong trào cách mạng Aán Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
Tranh ảnh , tư liệu tham khảo về đất nước Aán Độ.
III; Tiến trình dạy học :
1; Ổn định tổ chức lớp
2; Kiểm tra bài cũ : Nêu những thành tựu về khoa học , kĩ thuật, văn hóa , nghệ thuật ? Nhứng thành tựu đó có tác dụng gì đối với xã hội?
Trả lời : Đạt được nhiều thành tựu tiến bộ vượt bậc trong các lãnh vực : Tốn học , hố học , vật lí , sinh học . Thúc đẩy xã hội phát triển , các nghành KHXH cũng cĩ những tiến bộ .
3; Giảng bài mới : Ấn Độ là một lớn ở Châu Á , với tài nguyên phong phú , là mục tiêu dịm ngĩ của các nước phương tây , Anh tiến hành xâm lược Ấn Độ .quá trinh xâm lược đã diễn ra như thế nào ?
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1; Sự xâm lược và chính sách thống trị của thực dân Anh :
_ Đến 1829 thực dân Anh hoàn thành xâm lược Aán Độ áp đặt chính sách cai trị
* Chia để trị, chia rẽ tôn giáo, dân tộc.
* Bóc lột kìm hãm kinh tế
ở Aán Độ.
II; Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Aán Độ:
_ Cuộc khởi nghĩa Sipay
( 1857 _ 1859 )
_ Năm 1885 Đảng Quốc Đại thành lập.
_ Tháng 7/ 1908 cuộc đấu tranh của công nhân ở Bom-bay.
_ Ý nghĩa : Cổ vũ tinh thần yêu nước , thúc đẩy cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở Aán Độ phát triển mạnh mẽ.
_ Gv sử dụng bản đồ Aán Độ để giới thiệu sơ lược vài nét về điều kiện tự nhiên và lịch sử Aán Độ.
_ Thực dân Anh đã xâm lược Aán Độ như thế nào?
_ Gv đưa ra bảng thống kê cho hs thảo luận theo nội dung.
_ Nhận xét về chính sách thống trị và hậu quả của nó đối với Aán Độ .
_ Gv mở rộng : kinh tế , cướp đoạt , bóc lột
* chính trị lợi dụng những khác biẹt về đẳng cấp , tôn giáo thực hiện chính sách chia để trị .
* Văn hóa : thực hiện chính sách ngu dân , khuyến khích những tập quán lạc hậu và phản động thời cổ xưa , hòng làm suy yếu lực lượng chống Anh.
_ Chính sách thống trị của thực dân Anh ở Aán Đô có gì giống với chính sách thống trị của thực dân Pháp ở Việt Nam?
_ Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào đấu tranh của nhân dân Aán Độ?
_ Gv cho hs tìm hiểu về cuộc khỏi nghĩa Sipay và trình bày
_ Cuộc khởi nghĩa Sipay có ý nghĩa to lớn như thế nào?
_ Sự phân hóa của Đảng Quốc Đại chứng tỏ điều gì?
_ Các phong trào có tác dụng như thế nào đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở Aán Độ?
_ Thế kỉ XVIII Anh gạt Pháp để độc chiếm Ấn Độ .
_ Hs thảo luận :
* Qua các năm số lượng lương thực xuất khẩu tăng nhanh tỉ lệ thuận với số người chết đói tăng nhanh.
* Mang lại hậu quả nặng nề đối với nhân dân Aán Độ , kinh tế bị kìm hãm , chết đói ngày càng trầm trọng.
_ Chia để trị, bóc lột, kìm hãm , thực hiện ngu dân .
_ Sgk
_ Hs tường thuật qua sgk
_ Mang tính dân tộc , thu hút các tầng lớp nhân dân , cổ vũ phong trào đấu tranh chống TD Anh.
_ Tính chất hai mặt của gịai cấp tư sản.
_ Sgk
4; Kiểm tra đánh giá : Em hãy hoàn thành các ô còn trống:
Các phong trào đấu tranh của nhân dân Aán Độ TK XVIII-XX
Thời gian
Tính chất
A – Cuộc khởi nghĩa Xipay
B; _ Đảng Quốc Đại
C; _ Khởi nghĩa Bombay
_1857 -1858
_1885
_ 7/ 1908
_ Mang tính dân tộc
_ Đấu tranh ôn hòa
_ Đỉnh cao của phong trào
5; Hướng dẫn tự học :
_ Bài vừa học: Chính sách cai trị của thực dân Anh ở Aán Độ; Các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Aán Độ,
_ Bài sắp học: Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết .
* Ơn các bài đã học , kết hợp xem SGK để làm tốt phần trắc nghiệm và tự luận .
Tuần : 8
Tiết: 16
Ngày : 22 / 10 / 07
KIỂM TRA 1 TIẾT
Mơn : Lịch sử - lớp 8
Thời gian: 45 phút
I; Mục tiêu bài học:
_ Kiến thức: Kiểm tra kiến thức chương I và II phần lịch sử thế giới cận đại
_ Tư tưởng : Trung thực , nghiêm túc
_ Kĩ năng: Trình bày bài làm , cẩn thận.
II; Chuẩn bị: Trắc nghiệm và tự luận.
III; Làm bài kiểm tra.
IV; Kết thúc bài kiểm tra , giáo viên nhận xét , đánh gía thái độ của học sinh trong khi kiểm tra.
Họ và tên:
Lớp:
Điểm:
KIỂM TRA 1 TIẾT
Mơn : Lịch sử - lớp 8
Thời gian: 45 phút
I; TRẮC NGHIÊM : ( 3 điểm )
Khoan tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
1; Cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới là:
A; Cách mạng tư sản Hà Lan B; Cách mạng tư sản Pháp
C; Cách mạng tư sản Anh D; Cách mạng tư sản Đức
2; Giai cấp tư sản và vô sản là hai giai cấp chính của xã hội:
A; Chiếm hữu nô lệ B; Phong kiến
C; Xã hội nguyên thủy D; Tư bản
3; Những chính sách của cơng xã Pari phục vụ quyền lợi cho :
A; Giai cấp phong kiến B; Tăng lữ
C; Quyền lợi của nhân dân D; Giai cấp tư sản
4; Chủ nghĩa đế quốc Đức là :
A; Đế quốc thực dân B; Đế quốc quân phiệt , hiêú chiến .
C; Đế quốc cho vay lãi D; Xứ sở của các ông vua công nghiệp
5; Dùng các từ sau điền vào chỗ còn trống: Hội đồng cơng xã ; lực lượng vũ trang ; ban bố ; an ninh của nhân dân .
Cơ quan cao nhất của Công xã Pari .thành lập và lực lượng
6; Hãy đánh dấu X vào các lãnh vực mà danh nhân đĩ hoạt động
Tên danh nhân
Âm nhạc
Vật lý
Văn học
Sinh vật
Hội hoạ
_ Niu tơn
_ Đacuyn
_ Ban-dắc
_ Bet-tơ-ven
_ Cuốc-bê
II; PHẦN TỰ LUẬN: ( 7 điểm )
1; Trình bày ý nghĩa lịch sử của công xã Pari ( 2 điểm )
2; Nguyên nhân , diễn biến , ý nghĩa lịch sử của cách mạng Nga 1905 – 1907? ( 5 điểm )
________________ Hết ____________________
KẾT QUẢ CỦA BÀI KIỂM TRA
Lớp
Sỉ số
0 -2
3- 4
5- 6
7- 8
TB
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
8A
8B
ĐÁP ÁN :
I; PHẦN TỰ LUẬN:
1; A 2; D 3; C 4; B
5; Hội đồng cơng xã ; lực lượng vũ trang ; An ninh của nhân dân .
6; _ Niu tơn _ Toán học
_ Đac uyn _ Sinh vật
_ Ban-dắc _ văn học
_ Bet-tơ-ven _ Âm nhạc
_ Cuơc-bê _ hội hoạ
II; PHẦN TỰ LUẬN:
1; Lật đổ chính quyền của giai cấp tư sản; nêu cao tinh thần yêu nước đấu tranh kiên cường của nhân dân; cổ vũ nhân dân lao động toàn thế giới đấu tranh.
2; Ngày chủ nhật 9 / 1 / 1905
_ Tháng 5 / 1905 nông dân nhiều vùng nổi dậ
_ Cuộc đấu tranh vũ trang ở Matcơva
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_11_16.doc