Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1+2, Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1+2, Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
( Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917 )
Chương I
THỜI KÌ XÁC LẬP CHỦ NGHĨA TƯ BẢN (Từ giữa thế kỉ XVI đến nửa sau
XIX )
Bài 1 NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN
I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- HS hiểu:
Những chuyển biến lớn về kinh tế chính trị, xã hội ở Châu Âu trong các thế kỉ
XVI-XVII.
- Mâu thuẩn ngày càng sâu sắc giữa các lực lượng sản xuất mới –tư bản chủ nghĩa
với chế độ phong kiến. Từ đó , thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản và quí tộc
phong kiến tất yếu nổ ra.
- Hs biết:
Nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa của cuộc cách mạng Hà Lan giữa TK
XVI, cách mạng Anh giữa TK XVII, chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa
Anh ở Bắc Mĩ và việc thành lập Hợp chúng quốc Hoa Kì. Nhà nước tư sản.
- Hiểu các khái niệm cơ bản trong bài, chủ yếu là khái niệm “ Cách mạng tư sản”.
2. Tư tưởng:
- Nhận thức đúng đắn vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng.
- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột, thay thế cho chế độ
PK.
3. Kĩ năng:
- Kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh; độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, đặc
biệt là câu hỏi và các bài tập.
4- Định hướng năng lực phẩm chất:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các
sự kiện, hiện tượng lịch sử.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Gíao án, tranh, ảnh trong SGK.
- SGK, SGV Lớp 8, Bản đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập.
- Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời
các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước.
- Sưu tầm tranh ảnh liên quan đếncác cuộc cách mạng tư sản Hà Lan, Anh.
- Tập thuyết trình trước lớp.
III. Các hoạt động day – học :
Giáo viên : Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo
tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề;
phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Đây là bài học đầu tiên của quá trình lịch sử 8 nên cần liên hệ đến kiến thức
đã học ở lớp 7 để giới thiệu.:
“ Các em đã tìm hiểu về XH PK trong chương trình lớp 7. Những mâu thuẫn
gay gắt giữa tầng lớp mới ( tư sản và tầng lớp nhân dân ) với chế độ phong kiến
trong lòng xã hội phong kiến đã suy yếu đòi hỏi phải được giải quyết bằng một
cuộc cách mạng tư sản là tất yếu . Vậy nội dung cuộc cách mạng tư sản đầu tiên
đã diễn ra như thế nào ?
B: Hình thành kiến thức :
Mục tiêu: - Mâu thuẩn ngày càng sâu sắc giữa các lực lượng sản xuất mới –tư
bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến. Từ đó , thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản
và quí tộc phong kiến tất yếu nổ ra.
- Nêu được nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa của cuộc cách mạng Hà
Lan giữa TK XVI, cách mạng Anh giữa TK XVII, chiến tranh giành độc lập của 13
thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ và việc thành lập Hợp chúng quốc Hoa Kì. Nhà nước tư
sản.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề;
phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt
GV : Sử dụng bản đồ TG, - Quan sát,xác định vị trí I . Sự biến đổi trong kinh
yêu cầu HS xác định vị trí các nước Nê-đéclan, Anh tế – xã hội Tây Âu TK
các nước Hà Lan, Anh - Đều nằm ven bờ biển XVI – XVII. Cuộc
trên Bắc ĐTD có điều kiện
bản đồ giao lưu buôn bán và phát c/mạng TS đầu tiên :
H?: Vị trí các nước này có triển sx công thương 1. Một nền sản xuất mới
tác động gì tới sự ra đời nghiệp ra đời
của nền sản xuất mới
TBCN ? - Ra đời trong lòng chế độ - Nền sx mới TBCN
PK Tây Ban Nha đã mục tiến bộ ra đời trong
nát ,cản trở sự phát triển lòng XHPK
GV khẳng định : Đó là của nền sx mới
một trong những điều kiện + SX phát triển : các
cho ra đời của nền sx mới xưởng thuê mớn nhân
Giáo viên : Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
TBCN. công các trung tâm sx
*THẢO LUẬN NHÓM: buôn bán ngân hàng
?: Nền sx mới TBCN còn XH xuất hiện những tầng
ra đời trong điều kiện nào lớp mới : TS và VS
? Biểu hiện nào chứng tỏ - Hai mâu thuẫn : các tầng
điều đó ? lớp nhân dân >< với PK
Tây Ban Nha , TS >< VS
?: Tầng lớp TS ra đời tồn
tại những >< nào ?
?: Hai >< đó tất yếu dẫn 2 . Cuộc cách mạng tư
đến kết quả gì ? Nêu sản đầu tiên
những sự kiện chính về - 8-1566 nhân dân Nê-
diễn biến kết quả c/mạng đec-lan nổi dậy.
TS Nê-đec-lan ? - 1684 nước Cộng hoà Hà
GV kết luận : C/mạng Hà Lan được thành lập ->
Lan thắng lợi chứng tỏ mở đầu thời kỳ lịch sử cận
CNTB đã chiến thắng chế đại
độ PK -> mở đầu
thời kỳ cận đại .
GV: Yêu cầu HS theo dõi - Những con số trên II . Cách mạng TS Anh
đoạn chữ nhỏ in nghiêng chứng tỏ CNTB phát triển giữa TK XVII:
trong SGK, các con số ở Anh 1. Sự phát triển của
chứng tỏ điều gì? Sự bần cùng hoá của nông CNTB Anh
dân : bị tước đoạt ruộng - Sự phát triển của các
?: Vì sao CNTB phát triển đất , đời sống khốn khổ . công trường thủ công và
mạnh ở Anh mà nông dân thương nghiệp cùng với
vẫn phải bỏ quê hương đi - Sự giàu có của tầng lớp nền nông nghiệp kinh
nơi khác sinh sống? quý tộc mới. Quý tộc mới doanh theo lối TBCN .
?: N/xét gì về vị trí , tính đã TS hoá ,có thế lực
chất của tầng lớp quý tộc kinh tế và địa vị chính trị - XH Anh tồn tại những
mới trong XH trước , ủng hộ và cùng với TS >< không thể điều hoà :
c/mạng ? lãnh đạo cách mạng Anh . + Vua >< Quốc hội .
- Dựa vào SGK trả lời + PK >< nông dân .
?: XH Anh TK XVII tồn - Theo dõi SGK trả lời . Phải tiến hành c/mạng TS
tại những >< nào ? Lên bảng chỉ lược đồ tiến mở đường cho CNTB
trình cuộc nội chiến ở phát triển .
Anh - Kết quả : chế độ PK 2 . Tiến trình cách mạng
bị lật đổ -> chế độ cộng :
hoà được thiết lập ; quyền a) Giai đoạn 1 ( 1642 –
lực nằm trong tay TS và 1648 )
quý tộc mới,nhân dân - 8-1642 cuộc nội chiến
Giáo viên : Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
?: Cách mạng Anh bùng không ở Anh bùng nổ c/m
nổ như thế nào ? được hưởng quyền lợi gì thắng lợi , nước Anh thiết
-> Chế độ cộng hoà được lập chế độ cộng hoà .
GV nhấn mạnh : Quyết thiết lập có sự tham gia
tâm của Quốc hội chống của quý tộc mới liên b) Giai đoạnII (1649 -
lại nhà vua đẩy mạnh phát minh với TS chống lại 1688 )
triển lên đỉnh cao , vua cuộc đấu tranh của nhân - 12- 1688 đảo chính
Sác-lơ I bị đem xử chém . dân -> tiến hành đảo thiết lập chế độ quân chủ
?: Hãy tường thuật sự kiện chính 12-1688 thiết lập lập hiến , c/mạng kết thúc
xử chém vua Sác lơ I ngày chế độ quân chủ lập hiến .
30-1-1649. Sự kiện đó 3 . Tính chất và ý nghĩa
đưa đến kết quả gì ? -> HS tường thuật theo lịch sử của c/mạng TS
?: Vì sao nước Anh từ chế SGK Anh giữa TK XVII
độ cộng hoà lại chuyển ( SGK / 2 )
sang chế độ quân chủ ? -> Chế độ chính trị mà
?: Thực chất chế độ quân quyền lực của vua bị hạn
chủ lập hiến là gì ? chế bằng một hiến pháp
?: Hãy nêu nhận xét tính do quốc hội đặt ra
chất của cuộc cách mạng
TS Anh ?
Rút ra ý nghĩa của cuộc
c/mạng TS Anh ? - HS nêu theo SGK
C: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
* Trong các câu dưới đây nói về nước Anh trước c/mạng TS, em hãy chọn câu
em cho là đúng câu sai viết sai vào chữ cái đầu câu :
a.Vào giữa TK XVII, quan hệ sản xuất TBCN ở nước Anh lớn mạnh nhất (Đ)
b.Nhiều trung tâm lớn về kinh tế, thương mại,tài chính của nước Anh xuất hiện,
tiêu biểu là ở Luân Đôn. ( Đ )
c.Hàng hoá của Anh không thể cạnh tranh với hàng hoá của các nước châu Âu (S)
* Tại sao nói : Cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ vừa
là cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc thực sự, đồng thời là một cuộc c/m TS?
D: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề;
phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Giáo viên : Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
Câu hỏi: Theo em cho biết khái niệm cách mạng TS?
E: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức
đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề;
phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
- GV giao nhiệm vụ về nhà.
+ Học bài theo câu hỏi SGK.
+ Tìm hiểu thêm về CMTS Hà Lan, vì sao nổ ra đầu tiên trên thế giới
? Nước Anh đầu TK XVII có những mâu thuẫn sau đây,theo em mâu thuẫn nào
là gay gắt nhất.
A. Mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ, quí tộc.
B. Mâu thuẫn giữa công nhân với tư sản.
C. Mâu thuẫn giữa quí tộc mới, tư sản với chế độ quân chủ chuyên chế.
? Với mâu thuẫn xã hội như vậy thì điều gì sẽ xãy ra?
- Chuẩn bị bài sau: phần III “ Chiến tranh giành độc lập...” ( nghiên cứu trả lời
các câu hỏi SGK)
+ HS sưu tầm tài liệu về nước Mỹ .
Giáo viên : Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
Bài 1
NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN ( TT )
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS trình bày được: nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa lịch sử cuộc chiến
tranh giành độc lập ở 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ và mang tính chất một cuộc
CMTS.
- Sự ra đời Hợp chúng quốc Mĩ- nhà nước Tư sản.
2. Thái độ:
- HS nhận thấy được CNTB có mặt tiến bộ, song vẫn là chế độ bóc lột thay thế cho
chế độ phong kiến.
3. Kỹ năng:
- Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề...
- Sử dụng lược đồ, lập niên biểu, thống kê...
4- Định hướng năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các
sự kiện, hiện tượng lịch sử.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Gíao án, tranh, ảnh trong SGK.
- SGK, SGV Lớp 8, lược đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập.
- Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các
câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước.
- Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến cuộc chiển tranh giành độc lập của 13 thuộc địa
Anh ở Bắc Mĩ.
- Tập thuyết trình trước lớp.
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:
1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu
hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép
IV.Các hoạt động dạy – học
A. Hoạt động khởi động:
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Giáo viên : Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
(Tạo tình huống học tập)
Chúng MT: Hs hiểu được các cuộc chiển tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh
ở Bắc Mĩ đã diễn ra và là cuộc CMTS.
Câu hỏi: Cuộc các mạng tư sản Anh có ý nghĩa như thế nào? vì sao gọi cuộc cách
mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng chưa triệt để?
GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh trong
SGK.
H. Đã có những cuộc CMTS nào đã diễn ra?
H. Ai là người đã tìm ra vùng đất mới Châu Mĩ. Tại đây đã xãy ra điều gì?
HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau.
HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi.
Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm.
GV dựa vào sản phẩm nhận xét, đánh giá và kết nối vào bài mới. Sau khi Cô-lôm-
bô tìm ra châu Mĩ, người Anh đã chiếm Bắc Mĩ, lập ra 13 thuộc địa. TK XVIII đã
nổ ra cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa đó. Để hiểu ta nghiên tiếp
phần III bài g ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay
B: Hình thành kiến thức (20’)
. Mục tiêu: : nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa lịch sử cuộc chiến tranh
giành độc lập ở 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ và mang tính chất một cuộc CMTS
- Sự ra đời Hợp chúng quốc Mĩ- nhà nước Tư sản.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt
Yêu cầu HS quan sát lược đồ 13 - Chỉ trên lược đồ xác 1. Tình hình các
thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ , định vị trí và giới thiêu thuộc địa, nguyên
xác định vị trí của 13 thuộc địa 13 thuộc địa : nằm ven nhân của chiến
tiềm năng quá trình xâm lợc và bờ ĐTD , có tiềm năng tranh.
thành lập các thuộc địa của TD thiên nhiên dồi dào : đất
Anh ở Bắc Mỹ . đai màu mỡ , khoáng sản - Các thuộc địa có
phong phú tiềm năng thiên nhiên
-> TD Anh bắt đầu xâm dồi dào .
lược từ TK XVI đến TK
XVIII thì chúng chính
thức thiết lập thuộc địa ở - Nền kinh tế TBCN
? Vì sao >< giữa thuộc địa và Bắc Mỹ. phát triển nhanh
chính quốc nảy sinh ? nêu biểu - Nền kinh tế TBCN ở chóng ở thuộc địa
hiện chứng tỏ > < giữa nhân dân
nhanh chóng bị TD Anh thuộc địa với TD Anh
Giáo viên : Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
kìm hãm bằng các chính càng ngày càng gay
sách vô lý cách mạng bùng nổ .
? Vì sao TD Anh kìm hãm sự -> nảy sinh >< giữa
phát triển của nền kinh tế thuộc thuộc địa và chính quốc
địa ? -> Muốn kinh tế thuộc
địa gắn chặt và phụ
? Cuộc đấu tranh của nhân dân thuộc vào chính quốc để
thuộc địa chống TD Anh nhằm dễ bề cai trị bóc lột
mục đích gì ? - Mục đích : thoát khỏi
sự thống trị của TD Anh,
mở đường cho kinh tế
?:Duyên cớ trực tiếp dẫn đến TBCN phát triển ở thuộc
chiến tranh ? Sự kiện ó chứng tỏ địa
điều gì ?
GV khẳng định : Việc đàn áp - 12- 1773 ND cảng Bốt
nhân dân Bôtxrơn và không xtơn tấn công ba tàu chở
chấp nhận kiến nghị của Đại hội hàng của Anh . ND 2.Diễn biến cuộc
lục địa -> chiến tranh chính thuộc địa quyết tâm chiến tranh:
thức bùng nổ . chống TD Anh : đòi xoá - 12 – 1773 nhân
?: Nêu sự kiện diễn biến cuộc bỏ chế độ thuế và các dân Bôtxtơn nổi dậy .
chiến tranh ? luật cấm vô lý - 4 – 1775 chiến
tranh bùng nổ
• THẢO LUẬN NHÓM - Dựa vào SGK trả lời - 7 – 1776 bản
: - Đọc chữ in nhỏ nội Tuyên ngôn độc lập
? - T/ chất tiến bộ và hạn chế dung của bản Tuyên ra đời, quân lục địa
của Tuyên ngôn . ngôn độc lập . thắng lợi liên tiếp .
- Trên thực tế những quyền này + Tiến bộ : Đề cao - 7 – 1783 Anh ký
có thực hiện được không ? Bản quyền con người ; quyền hiệp ước Véc-xai
Tuyên ngôn này được liên hệ tự do quyền bình đẳng , công nhận nền độc
trong bản tuyên ngôn nào ở hạnh phúc -> là bản lập cho các thuộc địa
nước ta ? Tuyên ngôn khai sinh ra Mỹ .
nớc Mỹ .
+ Hạn chế : Duy trì
chế độ nô lệ , các quyền
con ngời trên thực tế
?: Chiễn thắng Xa-ra-ta-gô có ý không đợc thực hiện với
nghĩa gì ? nhân dân mà chỉ dành
?: Hãy nhận xét vai trò của Oa- riêng cho ngời da
sinh-tơn đối với chiến tranh trắng
giành độc lập?
- Dựa vào SGK trả lời
Giáo viên : Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
- Là người chỉ huy quyết
?:Việc buộc Anh ký hiệp ước định thắng lợi của chiến
Véc-xai -> Kết quả to lớn nhất tranh giành độc lập ->
mà cuộc chiến tranh giành dộc ông được chọn làm Tổng
lập của các thuộc địa Anh ở Bắc thống đầu tiên của nớc
Mỹ là gì ? Mỹ
- Thoát khỏi sự thống trị 3 . Kết quả và ý
?: Từ mục tiêu của cuộc chiến của Anh,giành độc lập. nghĩâ của chiến
tranh đặt ra và từ kết quả mà nó Khai sinh ra nứơc cộng tranh giành độc lập
giành được ,hãy cho biết cuộc hoà tư sản Mỹ được của các thuộc địa
chiến tranh giành độc lập này có hiến pháp 1787 thừa Anh ở Bắc Mỹ
phải là cuộc cách mạng tư sản nhận *Kết quả : Giành
không? Tại sao ? độc lập khai sinh ra
GV khẳng định : - Dựa vào SGK trả lời nước CH tư sản Mỹ
* Kết quả : Giành độc lập khai * Ý nghĩa : Là cuộc
sinh ra nước Cộng hoà TS Mỹ . chiến tranh thực hiện
* Ý nghĩa : Là cuộc chiến tranh nhiệm vụ giải phóng
thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc mở đường
dân tộc mở đường cho CNTB cho CNTB phát triển
phát triển .
C. Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan
sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
+ Câu 1: Nền sản xuất ở Tây Âu thế kỉ XVI- XVII được coi là:
A. Nền sản xuất tự cấp tự túc B. Nền sản xuất tền tư bản chủ nghĩa
C. Nền sản xuất tư bản chủ nghĩa D. Nền sản xuất lớn tư bản chủ nghĩa.
(Câu đúng: Câu C)
+ Câu 2: Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI được xem là:
A. Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc
B. Cuộc đấu tranh thống nhất đất nước
C. Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới
D. Cuộc cách mạng dân chủ đầu tiên trên thế giới. (Câu đúng : Câu C)
+ Câu 3: Điểm nỗi bật của tình hình nước Anh trước cách mạng là:
A. Nền kinh tế phát triển nhất Châu Âu
B. Phát triển khoa học kỉ thuật tiên tiến.
C. Không duy trì được đặc quyền của xã hội phong kiến.
D. Nền công hòa đã được thiết lập ở Anh. ( Câu đúng câu A)
+ Câu 4: Kết quả của cuộc cách mạng tư sản Anh:
Giáo viên : Giáo án Lịch sử lớp 8 năm học 2019 – 2020
A. Là cuộc cách mạng triệt để. Đưa giai cấp tư sản lên nắm chính quyền.
B. Lập lại chế độ quân chủ chuyên chế.
C. Giải phóng giai cấp công nhân, nông dân khỏi áp bức bóc lột.
D. Đem lại lợi ích hoàn toàn cho người dân.
D: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan
sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Câu1: vì sao nói : Cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư sản không triết để?
Câu 2: Nêu lên ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên?
E: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã
học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan
sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
Sưu tầm một số hình ảnh
- GV giao nhiệm vụ về nhà.
+ Học bài theo câu hỏi SGK.
+ Tìm hiểu thêm về CMTS Mĩ. Nhà nước Hoa Kì tồn tại dưới hình thức nào?
- Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị bài sau: Xem trước bài “ Cách mạng tư sản Pháp”.Phần I
và II
( nghiên cứu trả lời các câu hỏi SGK)
Giáo viên :
File đính kèm:
giao_an_lich_su_lop_8_tiet_12_bai_1_nhung_cuoc_cach_mang_tu.docx