I. MỤC TIÊU
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt:
+Vị trí;Nằm trên cao nguyên Lâm Viên.
+ Thành phố có khí hậu trong lành, mát mẻ, có nhiều phong cảnh đẹp, nhiều rừng thông thác nước,.
+ Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch.
+ Đà Lạt là nơi tròng nhiều rau và hoa
- Chỉ được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ( lược đồ)
- Hs khá giỏi:
+ Giải thích vì sao Đà Lạt trồng nhiều hoa quả , rau xứ lạnh.
+ Xác lập mối quan hệ giữa địa hình với khí hậu, giữa thiện nhiên với hoạt động sản xuất: nắm trên cao nguyên khí hậu mát mẻ trong lành trồng nhieeug hoa quả xứ lạnh phát triển du lịch.
-Tự hào về thành phố hoa Đà Lạt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ địa lí Tự nhiên VN .
- Tranh , ảnh vè thành phố Đà Lạt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
5 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
Ngày soạn:24/ 10 / 2015
Ngày dạy: 28/ 10 / 2015
LỊCH SỬ
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG
XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT ( Năm 981 )
I. MỤC TIÊU
- Nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Tống lấn thứ nhất( năm 981) do Lê Hoàn chỉ huy:
+ Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân.
+ Kể lại ngắn gọn cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất: Đầu năm 981 quân Tống theo hai đường thuỷ, bộ tiến vào xâm lược nước ta. Quân ta chặn đánh địch ở Bạch Đằng (đường thủy) và Chi Lăng(đường bộ). Cuộc kháng chiến thắng lợi.
- Đôi nét về Lê Hoàn: Lê Hoàn là người chỉ huy quân đội nhà Đinh với chức thập đạo tướng quân. Khi Đinh Tiên Hoàng bị ám hại, quân Tống sang xâm lược, Thái hậu họ Dương và quan sĩ đã suy tôn ông lên ngôi hoàng đế. Ông chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Tống thắng lợi.
- Tự hào lịch sử hào hùng của dân tộc ta .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình SGK phóng to .
- Phiếu học tập .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá
- Giới thiệu bài.
2. Trải nghiệm-Khám phá:
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm đôi
- Đặt vấn đề :
+ Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào ?
+ Việc Lê Hoàn được tôn lên làm vua có được nhân dân ủng hộ không ?
- Tổ chức cho HS thảo luận để đi đến thống nhất : Ý kiến thứ hai đúng vì khi lên ngôi , Đinh Toàn còn quá nhỏ ; nhà Tống đem quân sang xâm lược nước ta . Lê Hoàn đang giữ chức Thập đạo tướng quân ; khi Lê Hoàn lên ngôi , ông được quân sĩ ủng hộ và tung hô vạn tuế .
- 2 HS nêu
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Đọc đoạn : Năm 939 nhà Tiền Lê SGK .
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi GV vừa đưa ra.
- Đại diện vài nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm 4
- GV nêu hệ thống câu hỏi và cho HS thảo luận nhóm 4 và trình bày vào bảng phụ.
- GV nhận xét và chốt lại các câu trả lời.
+ Quân Tống xâm lược nước ta vào thời gian nào ?
+ Quân Tống tiến vào nước ta theo những đường nào ?
+ Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và diễn ra như thế nào ?
+ Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của chúng không ?
- Các nhóm thảo luận dựa theo các câu hỏi:
- Năm 981 quân Tống kéo sang xâm lược nước ta.
- Chúng tiến vào nước ta theo hai con đường quân thuỷ theo cửa sông Bạch Đằng, quân bộ theo đường Lạng Sơn.
- Sông Bạch Đằng cũng theo kế Ngô Quyền.
- Chúng không thực hiện được ý đồ xâm lược, quân giặc chết quá nửa, tướng giặc bị giết.Cuộc kháng chiến hoàn toàn thắng lợi.
- Dựa vào phần chữ kết hợp với lược đồ SGK để thảo luận .
- Đại diện nhóm lên bảng kể một số sự kiện về cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất của nhân dân ta trên lược đồ .
- Gọi HS đọc ghi nhớ cuối bài
3. Thực hành:
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Với bề dày lịch sử dân tộc ta các con cần làm gì để gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
4. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với mọi người biết về Lê Hoàn và công lao to lớn của ông.
- Đọc ghi nhớ SGK.
- HS trả lời
- Có ý thức giữ gìn và bảo vệ di tích lịch sử tuyên truyền tới mọi người truyền thống lịch sử mà ông cha ta
- HS lắng nghe .
***************************
Ngày soạn:24/ 10 / 2015
Ngày dạy: 30/ 10 / 2015
ĐỊA LÍ
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
I. MỤC TIÊU
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt:
+Vị trí;Nằm trên cao nguyên Lâm Viên.
+ Thành phố có khí hậu trong lành, mát mẻ, có nhiều phong cảnh đẹp, nhiều rừng thông thác nước,..
+ Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch.
+ Đà Lạt là nơi tròng nhiều rau và hoa
- Chỉ được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ( lược đồ)
- Hs khá giỏi:
+ Giải thích vì sao Đà Lạt trồng nhiều hoa quả , rau xứ lạnh.
+ Xác lập mối quan hệ giữa địa hình với khí hậu, giữa thiện nhiên với hoạt động sản xuất: nắm trên cao nguyên khí hậu mát mẻ trong lành trồng nhieeug hoa quả xứ lạnh phát triển du lịch.
-Tự hào về thành phố hoa Đà Lạt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ địa lí Tự nhiên VN .
- Tranh , ảnh vè thành phố Đà Lạt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động:
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá
- Giưới thiệu bài
2. Trải nghiệm-Khám phá:
* Hoạt động 1 : Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước .
- Sửa chữa , giúp HS hồn thiện câu trả lời
- Giải thích thêm : Càng lên cao thì nhiệt độ không khí càng giảm . Trung bình cứ lên cao 1000 m thì nhiệt độ không khí lại giảm đi khoảng 5 – 6 o C . Vì vậy , vào mùa hạ nóng bức , những địa điểm nghỉ mát ở vùng núi thường rất đông du khách . Đà Lạt ở độ cao 1500 m so với mặt biển nên quanh năm mát mẻ . Vào mùa đông , Đà Lạt cũng lạnh nhưng không chịu ảnh hưởng gió mùa đông bắc nên không rét buốt như ở miền Bắc .
- 2 HS nêu
- HS nhận xét
- Lắng nghe
- Dựa vào hình 1 , tranh , ảnh , mục I SGK và kiến thức bài trước , trả lời các câu hỏi sau :
+ Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào ?
+ Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu m ?
+ Với độ cao đó , Đà Lạt có khí hậu như thế nào ?
+ Quan sát hình 1 , 2 rồi chỉ vị trí các điểm đó trên hình 3 .
+ Mô tả một cảnh đẹp của Đà Lạt .
- Vài em trả lời câu hỏi trước lớp .
* Hoạt động 2 : Đà Lạt – thành phố du lịch và nghỉ mát .
- Sửa chữa , giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày .
- Dựa vào vốn hiểu biết , hình 3 , mục II SGK , các nhóm thảo luận theo các gợi ý sau :
+ Tại sao Đà Lạt được bình chọn làm nơi du lịch , nghỉ mát ?
+ Đà Lạt có những công trình nào phục vụ cho việc nghỉ mát , du lịch ?
+ Kể tên một số khách sạn ở Đà Lạt
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc nhóm trước lớp .
- Trình bày tranh , ảnh về Đà Lạt do nhóm sưu tầm .
* Hoạt động 3 : Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt .
- Sửa chữa , giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày.
3.Thực hành:
- Hoàn thiện sơ đồ sau ở bảng :
Đà Lạt
Các công trình phục vụ nghỉ ngơi, du lịch . khách sạn.
Thiên nhiên vườn hoa , rừng thông , thác nước
Khí hậu quanh năm mát mẻ
Thành phố nghỉ mát , du lịch có nhiều loại rau , hoa quả
4.Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học .
- Chia sẻ với mọi người biết về thành phố Đà Lạt.
- Dựa vào vốn hiểu biết , quan sát hình 4 SGK , các nhóm thảo luận theo các gợi ý sau :
+ Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa quả và rau xanh ?
+ Kể tên một số loại hoa , quả và rau xanh ở Đà Lạt .
+ Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa , quả , rau xanh xứ lạnh ?
+ Hoa và rau của Đà Lạt có giá trị như thế nào ?
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp .
- Hoàn thiện sơ đồ
- HS lắng nghe .
KÍ DUYỆT TUẦN 10
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_10_bai_dia_li_thanh_pho.doc