Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nắm được dưới thời nhà Trần, quân Mông - Nguyên đã ba lần sang xâm lược nước ta & cả 3 lần đều bị đánh bại.

- HS nắm được quân & dân dưới thời nhà Trần 3 lần chiến thắng vẻ vang trước giặc Mông - Nguyên do có lòng đoàn kết quyết tâm đánh giặc lại có kế đánh hay

2. Kỹ năng:

- Biết kể về tấm gương Trần Quốc Toản.

3. Thái độ

- Giáo dục HS có lòng tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Hình minh hoạ SGK.

- HS : Sưu tầm tấm gương Trần Quốc Toản.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx7 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Lịch sử Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 16 Tiết : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG - NGUYÊN Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được dưới thời nhà Trần, quân Mông - Nguyên đã ba lần sang xâm lược nước ta & cả 3 lần đều bị đánh bại. HS nắm được quân & dân dưới thời nhà Trần 3 lần chiến thắng vẻ vang trước giặc Mông - Nguyên do có lòng đoàn kết quyết tâm đánh giặc lại có kế đánh hay 2. Kỹ năng: Biết kể về tấm gương Trần Quốc Toản. 3. Thái độ Giáo dục HS có lòng tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm. Đồ dùng dạy học: GV: Hình minh hoạ SGK. HS : Sưu tầm tấm gương Trần Quốc Toản. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ để HSTL + Nhà Trần thành lập trong hoàn cảnh nào? + Nhà Trần xây dựng đất nước ntn? - GV nhận xét đánh giá - 2 HSTLCH - Nhận xét 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi tên bài - Ghi vở b) Dạy bài mới: 10’ Hoạt động 1 : ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần - GV yêu cầu HS đọc SGK từ: Lúc đó ... giết giặc Nguyên. + Tìm những sự việc cho thấy vua tôi nhà Trần rất quyết tâm chống giặc? - GV kết luận & ghi bảng lớp + Trần Thủ Độ quả quyết về quyết tâm đánh giặc + Các bô lão đồng lòng đánh giặc + Trần Hưng Đạo viết Hịch tướng sĩ kêu gọi quân dân đấu tranh + Thích vào tay 2 chữ Sát Thát - 1 em đọc + lớp đọc thầm - HS nối tiếp nêu, mỗi em nêu 1 sự việc khi đủ ý thì dừng lại 10’ Hoạt động 2: Kế sách đánh giặc & kết quả - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo yêu cầu + Đọc SGK & TL: Nhà Trần đối phó với giặc như thế nào khi chúng mạnh & chúng yếu? + Việc cả 3 lần vua tôi nhà Trần đều rút khỏi Thăng Long để có tác dụng như thế nào? - GV kết luận chung & ghi bảng lớp - HS hoạt động nhóm 4 - Đọc SGK & thảo luận tìm câu trả lời - Các nhóm phát biểu ý kiến, nhóm khác bổ sung 10’ Hoạt động 3: Tấm gương Trần Quốc Toản - GV tổ chức cả lớp kể những câu chuyện đã tìm hiểu về tấm gương yêu nước của Trần Quốc Toản - Gọi 1 vài em lên kể chuyện, nếu HS không kể được GV kể - GV thống kê đôi nét về vị tướng trẻ Trần Quốc Toản (Tham khảo STK tr 76) - GV chốt bài -Yêu cầu HS đọc bài học - HS hoạt động cá nhân một vài em kể - 1,2 HS đọc 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét giờ học - Dặn dò bài sau - Lắng nghe Môn : Địa lý Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 16 Tiết : THỦ ĐÔ HÀ NỘI Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nêu & chỉ vị trí Hà Nội trên bản đồ. Nắm được Hà Nội là đầu mối giao thông của cả nước; là thành phố đang phát triển; là trung tâm văn hoá, kinh tế, chính trị, khoa học ... hàng dầu của nước ta 2. Kỹ năng: HS nắm được ví trí và xác định thủ đô Hà Nội trên bản đồ. 3. Thái độ Thêm yêu quý, tự hào về thủ đô, giữ gìn vẻ đẹp của thủ đô. Đồ dùng dạy học: GV: Bảng phụ (giấy khổ to) vẽ sẵn sơ đồ. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ + Nêu tên một số làng nghề & sản phẩm truyền thống? + Mô tả chợ phiên ở ĐBBB? - GV nhận xét đánh giá - 2 HSTLCH - nhận xét 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 8’ Hoạt động 1: Hà Nội đầu mối giao thông quan trọng - GV treo bản đồ Việt Nam, lược đồ Hà Nội & yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm để TLCH + Hà Nội giáp ranh những tỉnh nào? + Từ Hà Nội có thể đi đến các tỉnh & nơi khác bằng những phương tiện gì - GV yêu cầu HS trình bày: khi trình bày lên xác định vị trí Hà Nội trên bản đồ, lược đồ - GV chốt, kết luận & ghi ý - HS hoạt động nhóm 2 thảo luận + quan sát để TL - 1 vài nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung 8’ Hoạt động 2: Hà Nội – thành phố cổ đang phát triển - GV viết câu hỏi lên bảng phụ: & yêu cầu HS thảo luận + Hà Nội được chọnlàm kinh đô của nước ta từ năm nào? + Khi đó Hà Nội có tên là gì? - GV chốt ý - GV treo ảnh sưu tầm về Hà Nội thành 2 mảng: Khu phố cổ - Khu phố mới & yêu cầu HS tl nhóm - GV yêu cầu HS hoàn thành & dán phiếu nhóm: 1 nhóm trình bày về phố cổ, 1 nhóm trình bày về phố mới - GV giảng, chốt ý - HS hoạt động nhóm 2 thảo luận để TLCH -1 vài em phát biểu, bổ sung - HS quan sát nhận biết 2 mảng tranh ảnh - 4 nhóm dán phiếu - 2 nhóm trình bày 8’ Hoạt động 3: Hà Nội trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học, kinh tế của cả nước - GV yêu cầu HS quan sát H5, 6, 7, 8 & hình ảnh sưu tầm, đọc thông tin & SGK & bằng những hiểu biết của mình để tìm dẫn chứng thể hiện các ý trong sơ đồ về HN - Gọi các đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét - HS hoạt động nhóm 8 10 em chia 3 tổ 7’ Hoạt động 4: Giới thiệu về thủ đô Hà Nội - GV giao nhiệm vụ cho 3 tổ: + Kể lại truyền thuyết Hồ Gươm + Vẽ tranh về Hà Nội + Hát về Hà Nội + Sắp xếp các hình ảnh & giới thiệu về thủ đô - GV cho HS lần lượt lên trình bày - GV đánh giá chung - HS hoạt động theo tổ -Lần lượt nhóm trình bày - Nhận xét, bổ sung 3’ 3. Tổng kết - Dặn dò: - Chốt kiến thức - GV nhận xét giờ học - Dặn dò bài sau - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_16_nam_hoc_2018_2019.docx