I. Mục tiờu
Sau bài học, em được củng cố và mở rộng:
- Hiểu biết về mối quan hệ giữa cỏc yếu tố vụ sinh và hữu sinh.
- Hiểu biết về vai trũ của thực vật đối với sự sống trờn Trỏi Đất.
- Kĩ năng dự đoỏn, giải thớch một số hiện tượng về nước, khụng khớ, ỏnh sỏng, nhiệt độ.
- Hiểu biết về thành phần cỏc chất dinh dưỡng cú trong thức ăn và vai trũ của khụng khớ, nước trong đời sống của thực vật, động vật.
II. Chuẩn bị:
GV: Phiếu học tập
HS: Sỏch hướng dẫn học.
III. Cỏc hoạt động dạy – học chủ yếu
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 34+35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 KHOA HọC
Bài 33: chuỗi thức ăn trong tự nhiên ( tiết 2)
I. Mục tiờu
Sau bài học, em:
Nêu ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Nêu được vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
Thể hiện được mối quan hệ về thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật khác bằng sơ đồ.
II. Chuẩn bị:
GV: Phiếu học tập
HS: Sách hướng dẫn học.
III. Cỏc hoạt động dạy – học chủ yếu
Cỏc hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Khởi động
* Giới thiệu bài
- GV cho HS tự điều khiển
- GV nhận xột
- GV dẫn dắt vào bài
- GVghi bảng tên bài.
- Ban đối ngoại giới thiệu.
- Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
( Hỏt cỏc bài hỏt về con vật)
- HS lắng nghe.
- HS ghi tờn bài.
- HS tự đọc mục tiờu bài học và chia sẻ mục tiờu với cả lớp.
1. Thi ghộp sơ đồ chuỗi thức ăn
2. Thảo luận
- GV cho HS tự điều khiển
- GV nhận xột
- GV theo dừi, kiểm soỏt hoạt động của cỏ nhõn, của nhúm HS. (Hỗ trợ HS khi cần thiết)
- GV đi kiểm tra
HS hoạt động theo logo:
- HS tiến hành qua cỏc việc:
+ Việc 1: Cỏc nhúm lấy thẻ tranh cỏc sinh vật và mũi tờn và thi ghộp nhiều chuỗi thức ăn nhanh và đỳng nhất.
Sau đú cỏ nhõn viết vào vở.
+ Việc 2: Trỡnh bày trước lớp
* Dự kiến đỏp ỏn:
Cỏ Bò Người
Lỳa Chuột Rắn
Lỳa Gà Đại bàng
Lỳa Chuột Cỳ mốo
Lỳa Gà Rắn Người
Lỳa Gà Người
Lỳa Chuột Đại bàng
- HS hoạt động theo logo:
- HS tiến hành qua cỏc việc:
+ Việc 1: Cỏ nhõn đọc và làm bài theo HDH trang 77.
+ Việc 2: Chia sẻ nhóm
+ Việc 2: Bỏo cỏo với thầy cụ
* Dự kiến đỏp ỏn:
- Nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt thì sẽ ảnh hưởng đến sự sống toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn đó.
Vai trò của thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất. Thực vật là sinh vật hấp thụ các yếu tố vô sinh để tạo ra các yếu tố hữu sinh. Hầu hết các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật.
C. Hoạt động ứng dụng
D.Củng cố, dặn dũ
Hướng dẫn về nhà
- Nhận xột giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe
TBHT điều hành cả lớp đỏnh giỏ kết quả tiết học.
- HS lắng nghe.
___________________________________________
KHOA HọC
PHIếU KIểM TRA
___________________________________________
Tuần 35 KHOA HọC
Ôn tập và kiểm tra cuối năm ( tiết 1)
I. Mục tiờu
Sau bài học, em được củng cố và mở rộng:
- Hiểu biết về mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh.
- Hiểu biết về vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
- Kĩ năng dự đoán, giải thích một số hiện tượng về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ.
- Hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí, nước trong đời sống của thực vật, động vật.
II. Chuẩn bị:
GV: Phiếu học tập
HS: Sách hướng dẫn học.
III. Cỏc hoạt động dạy – học chủ yếu
Cỏc HĐ
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
* Khởi động
* Giới thiệu bài
- GV cho HS tự điều khiển
- GV nhận xột
- GV dẫn dắt vào bài
- GVghi bảng tên bài.
- Ban đối ngoại giới thiệu.
- Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
- HS lắng nghe.
- HS ghi tờn bài.
- HS tự đọc mục tiờu bài học và chia sẻ mục tiờu với cả lớp.
A. Hoạt động cơ bản
1.Hoàn thành sơ đồ
- GV theo dừi, kiểm soỏt hoạt động của cỏ nhõn, của nhúm HS. (Hỗ trợ HS khi cần thiết)
- GV đi kiểm tra cỏc nhúm
HS hoạt động theo logo:
- HS tiến hành qua cỏc việc:
+ Việc 1: Cỏ nhõn đọc và trả lời cỏc cõu hỏi trong HDH trang 80,81
+ Viợ̀c 2: Chia sẻ nhóm
* Dự kiến đỏp ỏn:
- Thực vật
Lấy vào
Thải ra
- khớ
cỏc - bụ - nic.
- Nước
- Chất khoỏng
- khớ ụ –xi
- hơi nước
- chất khoỏng khỏc
-Vai trũ của thực vật với sự sống trờn Trỏi Đất: Thực vật là yếu tố cơ bản của sự sống trờn Trỏi Đất.
+ Thực vật được vớ như lỏ phổi của hành tinh xanh, chỳng hấp thụ C O2 và thải ra O2, tạo ra 1 lượng lớn khụng khớ trong lành cho nhõn loại.
+Khụng cú thực vật thỡ nhiều sinh vật khỏc cũng khụng thể tồn tại, vỡ cỏc sinh vật cao hơn đều phụ thuộc vào thực vật, sử dụng thực vật như là nguồn thức ăn.
2. Thớ nghiệm
- GV tổ chức cho HS tỡm hiểu thớ nghiệm sau đú theo dừi, kiểm soỏt hoạt động của cỏ nhõn, của nhúm HS. (Hỗ trợ HS khi cần thiết)
HS hoạt động theo logo:
- HS tiến hành qua cỏc việc:
+ Việc 1: Cỏ nhõn đọc và làm theo chỉ dẫn trong HDH trang 81
+ Viợ̀c 2: Chia sẻ nhóm, nhúm trưởng điều hành, thống nhất kết quả.
Dự kiến đỏp ỏn:
a) Vỡ xung quanh mọi vật đều cú khụng khớ. Trong khụng khớ cú chứa hơi nước sẽ làm cho nước lạnh đi ngay. Hơi nước trong khụng khớ ở ngoài cốc gặp lạnh nờn ngưng tụ tạo thành nước. Ta sờ vào ngoài cốc thỡ thấy ướt.
b) Vì trong không khí có chứa O2 cần cho sự cháy, khi cây nến cháy sẽ tiêu hao một lượng khí O2
3. Đề xuất thớ nghiệm
B.Củng cố, dặn dũ
- GV quan sỏt, kiểm soỏt được hoạt động của từng cỏc nhõn, hoạt động của cỏc nhúm (Hỗ trợ HS khi cần thiết)
- Nhận xột giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau.
+ Viợ̀c 1: Cá nhõn đọc và thực hiện cỏc yờu cầu HDH trang 81
+ Viợ̀c 2: Chia sẻ nhóm, nhúm trưởng điều hành, thống nhất kết quả.
TBHT điều hành cả lớp đỏnh giỏ kết quả tiết học.
- HS lắng nghe.
KHOA HọC
Ôn tập và kiểm tra cuối năm ( tiết 2)
I. Mục tiờu
Sau bài học, em được củng cố và mở rộng:
- Hiểu biết về mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh.
- Hiểu biết về vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
- Kĩ năng dự đoán, giải thích một số hiện tượng về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ.
- Hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí, nước trong đời sống của thực vật, động vật.
II. Chuẩn bị:
GV: Phiếu học tập
HS: Sách hướng dẫn học.
III. Cỏc hoạt động dạy – học chủ yếu
Cỏc HĐ
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
* Khởi động
* Giới thiệu bài
- GV cho HS tự điều khiển
- GV nhận xột
- GV dẫn dắt vào bài
- GVghi bảng tên bài.
- Ban đối ngoại giới thiệu.
- Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
- HS lắng nghe.
- HS ghi tờn bài.
- HS tự đọc mục tiờu bài học và chia sẻ mục tiờu với cả lớp.
A. Hoạt động cơ bản
4.Thi núi về vai trũ của nước, õm thanh, ỏnh sỏng
5.Chơi trũ chơi
- GV hướng dẫn cỏc nhúm thi như HDH trang 81
- GV nhận xột
- GV quan sỏt, kiểm soỏt được hoạt động của từng cỏc nhõn, hoạt động của cỏc nhúm (Hỗ trợ HS khi cần thiết)
HS hoạt động theo logo,
- HS tiến hành qua cỏc việc:
+ Bốc thăm chọn nhúm đặt cõu hỏi trước.
+ Chỉ định nhúm khỏc trả lời.
+ Nhúm chỉ định trả lời đỳng lại đặt cõu hỏi cho nhúm khỏc trả lời.
( Nhúm nào đặt được nhiều cõu hỏi và trả lời đỳng thỡ thắng cuộc)
VD: Âm thanh cú vai trũ như thế nào với cuộc sống?
HS hoạt động theo logo,
- HS tiến hành qua cỏc việc:
+ Viợ̀c 1: Cá nhõn đọc và thực hiện cỏc yờu cầu HDH trang 81
+ Viợ̀c 2: Chia sẻ nhóm, nhúm trưởng điều hành, thống nhất kết quả.
Dự kiến đỏp ỏn:
+Vi - ta - min A: Sữa, pho -mỏt, gan, dầu cỏ thu,trứng, gấc, cà rốt
+Vi - ta - min B: Sữa chua, pho- mỏt, cỏ, trứng,..
+Vi - ta - min C:Chuối, đu đủ chớn, rau ngút, cải bắp, cam, chanh
+Vi - ta - min D: Bơ, Trứng, gan,
+ Can - xi: Tụm, cua
+ Đạm:Cỏ, thịt gà, tụm, trứng, cỏc loại thịt
+ Chất bộo:bơ, mỡ, dầu, vừng, lạc
B.Củng cố, dặn dũ
- Nhận xột giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau.
TBHT điều hành cả lớp đỏnh giỏ kết quả tiết học.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_3435.doc