I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chỉ được vị trí một số đảo lớn trên lược đồ, bản đồ.
2. Kỹ năng:
- Trình bày được đặc điểm của biển và một số quần đảo.
3. Thái độ
- Giáo dục tình yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Lược đồ, bản đồ Việt Nam. Tranh ảnh về biển, quần đảo.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Lịch sử Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 31
Tiết :
NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp HS nắm được hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn, kinh đô thời Nguyễn và một số vị vua của triều Nguyễn.
2. Kỹ năng:
Nêu được các chính sách hà khắc, chặt chẽ của nhà Nguyễn.
3. Thái độ
Giáo dục HS niềm tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc.
Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh trong SGK. Phiếu học tập nhóm.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Hãy kể một số chính sách về kinh tế, văn hóa, giáo dục của vua Quang Trung?
- GV nhận xét
- 3 HS lên bảng trả lời
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi tên bài
- Ghi vở
b) Dạy bài mới:
9’
Hoạt động 1:
Hoàn cảnh ra đời của
nhà Nguyễn
- GV nêu hoạt động 1
- GV yêu cầu HS đọc thầm SGK và hỏi:
- Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào?
( Quang Trung mất, triều đình Tây Sơn sụp đổ)
- GV nhận xét
- HS đọc SGK và trả lời
- 1,2 HS TL
- HSLN
12’
Hoạt động 2:
Sự thống trị của nhà Nguyễn
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi gợi ý.
Những sự kiện nào chứng tỏ nhà Nguyễn không muốn chia sẻ quyền hành cho ai?
(Không đặt ngôi hoàng hậu, bỏ chức tể tướng, tự mình trực tiếp điều hành mọi việc, ....)
- Tổ chức quân đội nhà Nguyễn như thế nào?
(Gồm nhiều thứ quân, xây dựng các trạm ngựa,....)
- Ban hành bộ luật Gia Long. Hãy nêu 1 số điều trong bộ luật?
- GV kết luận
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi
- 4,5 HS lần lượt trả lời
- HSLN
7’
Hoạt động3:
Đời sống của nhân dân
- Dưới thời nhà Nguyễn đời sống của nhân dân ta ntn?
( vô cùng cực khổ)
- GV kết luận
- Nêu nội dung bài học
- HS thảo luận và phát biểu
- 2 HS trả lời
- 1,2 HS nêu
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nêu nội dung bài học
- GV chốt nội dung chính tiết học
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò HS
- 2 HS nêu
- Lắng nghe
Môn : Địa lý Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 31
Tiết :
BIỂN ĐẢO VÀ QUẦN ĐẢO
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Chỉ được vị trí một số đảo lớn trên lược đồ, bản đồ.
2. Kỹ năng:
Trình bày được đặc điểm của biển và một số quần đảo.
3. Thái độ
Giáo dục tình yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc.
Đồ dùng dạy học:
GV: Lược đồ, bản đồ Việt Nam. Tranh ảnh về biển, quần đảo.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
Câu hỏi 1, 2 SGK:
- Nêu vị trí địa lý của thành phố Đà Nẵng?
- Đà Nẵng có những cảng nào?
- 2 HS TL.
- HS khác nhận xét.
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
14’
Hoạt động 1:
Vùng biển Việt Nam
- Chia lớp thành các nhóm đôi
+ Hãy chỉ vị trí vùng biển của nước ta trên bản đồ.
- Hãy nêu những giá trị của biển đông nước ta?
- Gọi các nhóm lên trình bày
-> Nhận xét,chốt
- Các nhóm thảo luận theo các câu hỏi
- Đại diện các nhóm trình bày
-> Nhận xét, bổ sung
14’
Hoạt động 2:
Đảo và quần đảo
- Hãy nêu các đảo và quần đảo nước ta? (Cái bầu, Cát Bà, Phú quốc)
- Vùng biển ở phía Bắc nước ta ntn?
- Người dân trên đảo sống chủ yếu sống bằng nghề gì? (trồng trọt và đánh bắt hải sản)
- Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh về biển và TLCH:
- Nhận xét, chốt.
- HS quan sát lược đồ biển và quần đảo
- Lần lượt 3,4 HS đại diện các nhóm trả lời
- Nhận xét, bổ sung.
3’
3. Tổng kết - Dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung bài
- Giáo viên nhận xét giờ học
- Dặn dò HS bài sau
- 1 HS trả lời
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_31_nam_hoc_2018_2019.docx