I/ MỤC ĐÍCH
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên, cỏc bộ phận của cái bát và cái cốc
- Trẻ biết được các đặc điểm, màu sắc và công dụng của bát , cốc
- Trẻ được phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động
2. Kĩ năng
- Rốn cho trẻ khả năng chú ý lắng nghe cô nói
- Phỏt triển ngụn ngữ cho trẻ , tập phỏt õm rừ , rành mạch
- Phát triển khả năng ghi nhớ , quan sát , nhận biết cho trẻ
3. Thái độ
-Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động cùng cô giáo và các bạn
- Giaú dục trẻ biết giữ gỡn đồ dùng trong lớp
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4702 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Bé và các bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo án
hội giảng chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
Chủ đề: Bé và các bạn
Chủ đề nhánh: Đồ dùng đồ chơi trong lớp
Hoạt động học: Nhận biết tập nói
Đề tài : Cái bát- cái cốc
Hoạt động bổ trợ : Cô và trẻ đọc bài thơ: Cái bát xinh xinh
Đối tượng : Trẻ 24-36 tháng
Số trẻ : 15- 20 trẻ
Thời gian : 15-17 phút
Người soạn : Đỗ Thị Hằng Thanh
Ngày dạy :
Người dạy : Đỗ Thị Hằng Thanh
I/ MụC ĐíCH
1. Kiến thức - Trẻ nhận biết và gọi đỳng tờn, cỏc bộ phận của cái bát và cái cốc
- Trẻ biết được cỏc đặc điểm, màu sắc và cụng dụng của bỏt , cốc
- Trẻ được phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động
2. Kĩ năng
- Rốn cho trẻ khả năng chỳ ý lắng nghe cụ núi
- Phỏt triển ngụn ngữ cho trẻ , tập phỏt õm rừ , rành mạch
- Phỏt triển khả năng ghi nhớ , quan sỏt , nhận biết cho trẻ
3. Thỏi độ
-Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động cùng cô giáo và các bạn
- Giaú dục trẻ biết giữ gỡn đồ dựng trong lớp
II/ CHUẩN Bị
- Đồ dựng của cụ : 1 số đồ dựng trong lớp học : bỏt , cốc thật. lụ tụ bỏt và cốc
- Đồ dựng của trẻ : Mỗi trẻ có 1 rổ, 1 lụ tụ bỏt và 1 lô tô cốc
* Nội dung tớch hợp : Văn học
III/ TIếN HàNH
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1-Hoạt động 1: Tạo hứng thú:
- Hụm nay lớp mỡnh cú cỏc cụ trong BGH đến thăm và dự giờ lớp mỡnh đấy. Cỏc con hóy chào đún cỏc cụ bằng 1 tràng vỗ tay nào- Cho trẻ nhỡn xung quanh lớp và kể tờn 1 số đồ dựng trong lớp học.
-Cỏc con ạ ! Trong lớp chúng mình có rất nhiều đồ dùng đồ chơi như; Bàn, ghế, bóng, rổ nhựa, đĩa...đấy. Bõy giờ và các con sẽ cùng khám phá về một số đồ dùng mà chúng mình vẫn sử dụng hàng ngày ở lớp và ở nhà nhé. Cụ sẽ thưởng cho lớp mỡnh 1 mún quà để chỳng mỡnh cựng khỏm phỏ nhộ.
2.HĐ 2 :Trọng tâm
* Nhận biết tập nói : Cái Bát
- Cụ dựng thủ thuật mở hộp quà. Cỏc con thấy hộp quà của cụ cú nhiều thứ không?
+Cụ cầm cỏi bỏt lờn và hỏi trẻ
- A ! Cụ cú gỡ đõy? (3-4 trẻ trả lời câu hỏi)
- Đúng rồi đấy cô có chiếc bát đấy!
- Cụ đọc : Cỏi bỏt (3 lần)
Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : Cái bát
- Cỏi bỏt này cú mầu gỡ? (3-4 trẻ trả lời câu hỏi)
- Đúng rồi màu đỏ đấy
- Cụ đọc : Màu đỏ (3 lần)
Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : màu đỏ
- Các con có biết bát dùng để làm gì không?
+ Cụ chỉ vào miệng bỏt và hỏi trẻ đõy là phần gỡ của bỏt? (2-3 trẻ trả lời) Miệng bỏt cú hỡnh gỡ?
+ Cụ đọc : Miệng bỏt (3 lần)
-Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : Miệng bát
+ Cụ chỉ vào thõn bỏt và hỏi đõy là phần gỡ của bỏt? (2-3 trẻ trả lời)
- Cụ đọc : Thõn bỏt (3 lần)
-Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : Thân bát
+ Cụ chỉ vào đế bỏt và hỏi trẻ : Đây là phần gì?(2-3 trẻ trả lời)
- Cụ đọc : Đế bỏt (3 lần)
-Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : Đế bát
( Chỳ ý sửa sai cho trẻ )
=> Cụ khỏi quỏt : Đây là cái Bát đấy các con ạ, Bát của cụ cú màu đỏ. Bỏt gồm 3 phần: miệng Bát , thõn bỏt và đế bỏt. . Bỏt là đồ dùng ăn uống trong gia đình đấy. Bátđược dựng để đựng cơm đựng thức ăn để chỳng mỡnh ăn đấy. Khi ăn cơm chúng mình phải bê bát cẩn thận kéo rơi vỡ nhé
- Cụ cho trẻ phỏt õm lại “Cỏi bỏt”
*Nhận biết tập nói: Cái Cốc
+Cụ cầm cỏi Cốc lờn và hỏi trẻ
- Cụ cú gỡ đõy? (3-4 trẻ trả lời câu hỏi)
- Đúng rồi đấy cô có cái Cốc đấy!
- Cụ đọc : Cỏi Cốc (3 lần)
Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : Cái cốc
- Cỏi Cốc này cú mầu gỡ? (3-4 trẻ trả lời câu hỏi)
- Đúng rồi màu xanh đấy
- Cụ đọc : Màu xanh (3 lần)
Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : màu xanh
- Các con có biết cốc dùng để làm gì không?
+ Cụ chỉ vào miệng cốc và hỏi trẻ đõy là phần gỡ của cốc? (2-3 trẻ trả lời) Miệng Cốc cú hỡnh gỡ?
+ Cụ đọc : Miệng cốc (3 lần)
-Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : Miệng cốc
+ Cụ chỉ vào thõn cốc và hỏi đõy là phần gỡ của cốc? (2-3 trẻ trả lời)
- Cụ đọc : Thõn cốc (3 lần)
-Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : Thân cốc
+ Cụ chỉ vào đế cốc và hỏi trẻ : Đây là phần gì?(2-3 trẻ trả lời)
- Cụ đọc : Đế cốc (3 lần)
-Cho lớp, tổ , cỏ nhõn đọc : Đế cốc
\( Chỳ ý sửa sai cho trẻ )
=> Cụ khỏi quỏt : Cốc gồm có 3 phần: miệng cốc hỡnh trũn , thõn cốc và đế cốc. Cốc của cụ cú màu xanh. Cốc là đồ dùng ăn uống trong gia đình và trong lớp. Cốc được dựng để đựng nước uống đấy cỏc con ạ. Khi uống nước chúng mình phải cầm cốc cẩn thận kéo rơi vỡ nhé
- Cụ cho trẻ phỏt õm lại “Cỏi cốc ”
+Củng cố: Cô đặt 2 cái Bát và Cốc lên bàn và hỏi trẻ:
-Cụ vừa cho chỳng mỡnh quan sỏt, nhận biết tập núi cỏc đồ dựng gỡ nhỉ?
=> Cễ TỔNG QUÁT : Bát và Cốc đều là đồ dựng trong gia đỡnh và cả trong lớp học . . Khi sử dụng những đồ dựng trờn chỳng mỡnh phải thật cẩn thận , khụng được làm rơi làm vỡ. Lấy cất gọn gàng đúng nơi qui định Chỳng mỡnh nhớ rừ chưa.?
- Cô cho trẻ đọc lại: Cái Bát ( Cất bát đi)
Cái Cốc (Cất cốc đi)
*Luyện tập củng cố
- Cụ thấy cỏc con học rất giỏi, vỡ vậy cụ cú 1 trũ chơi tặng lớp mỡnh đấy.
+ Cho trẻ chơi trũ chơi: Ai nhanh nhất
- Khi cụ núi tờn cỏc đồ vật. Trẻ giơ lụ tụ đồ vật đú lờn và đọc tờn đồ vật
- Cô nói màu sắc trẻ giơ đồ vật và nói tên màu sắc
3-HĐ3: Kết thúc:
- Cụ nhận xột động viên những trẻ tích cực học tốt khuyến khích những trẻ còn yếu
*Hoạt động bổ trợ: Cho trẻ đi ra ngoài chơi. Vừa đi vừa đọc bài : Cái Bát xinh xinh
- Trẻ vỗ tay
- 2-3 trẻ kể
- Trẻ chú ý
- Có ạ
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
- 1-2 trẻ trả lời
- Trẻ trẻ lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc 3 lần
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
- Trẻ chú ý
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
- 1-2 trẻ trả lời
- Trẻ trẻ lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc 3 lần
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc
- 2-3 trẻ nêu
- Trẻ chú ý nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ chơi 2-3 lần
- Trẻ nói: Cái Bát màu đỏ,( Cái cốc màu xanh)
- Trẻ đọc cùng cô và đi ra ngoài
File đính kèm:
- Nhan biet tap noi Cai coc cai bat.doc