I – MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện và các nhân vật trong truyện ( Vịt mẹ, vịt Xám, con cáo)
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: (Vịt mẹ dẫn đàn vịt con đi chơi. Nhưng vịt xám mải chơi quên lời mẹ dặn , tách ra chơi một mình, suýt nữa bị Cáo ăn thịt. May có mẹ đến cứu kịp thời cho nên vịt thoát chết Từ đó trở đi vịt xám nghe lời mẹ dặn.)
2. Kỹ năng:
- Trẻ hứng thú nghe truyện, hiểu và trả lời được các câu hỏi của cô đưa ra theo nội dung truyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, rèn cách nói cả câu hoàn chỉnh.
- Tham gia sôi nổi hát và vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát “ Đàn vịt con”.
3. Thái độ :
- Trẻ biết nghe lời ông bà bố mẹ, cô giáo và người lớn.
- Giáo dục trẻ khi có lỗi phải biết nhận lỗi.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4059 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Chủ điểm: Bản thân - Đề tài Truyện “Chú Vịt Xám”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng giáo dục đào tạo quận cầu giấy
Trường mầm non Hoa Hồng
Giáo án
Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ
Chủ điểm : Bản thân
Đề tài : Truyện “Chú Vịt Xám”
Lứa tuổi : Mẫu giáo bé - Lớp C1
Giáo viên : Vũ Thị Kim Oanh
NĂM HỌC 2010 - 2011
Giáo án : Dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Chủ đề : Bản thân
Tên bài : Truyện “Chú Vịt Xám”
Loại tiết : Trẻ chưa biết
Đối tượng : Mẫu giáo bé
Thời gian : 15 – 20 phút
Người dạy: Vũ Thị Kim Oanh
I – Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện và các nhân vật trong truyện ( Vịt mẹ, vịt Xám, con cáo)
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: (Vịt mẹ dẫn đàn vịt con đi chơi. Nhưng vịt xám mải chơi quên lời mẹ dặn , tách ra chơi một mình, suýt nữa bị Cáo ăn thịt. May có mẹ đến cứu kịp thời cho nên vịt thoát chết Từ đó trở đi vịt xám nghe lời mẹ dặn.)
2. Kỹ năng:
- Trẻ hứng thú nghe truyện, hiểu và trả lời được các câu hỏi của cô đưa ra theo nội dung truyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, rèn cách nói cả câu hoàn chỉnh.
- Tham gia sôi nổi hát và vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát “ Đàn vịt con”.
3. Thái độ :
- Trẻ biết nghe lời ông bà bố mẹ, cô giáo và người lớn.
- Giáo dục trẻ khi có lỗi phải biết nhận lỗi.
II. Chuẩn bị :
1- Đồ dùng dạy học :
* Đồ dùng của cô : Các Slide ảnh minh hoạ trên máy tính.
2. Hệ thống câu hỏi :
- Vịt mẹ dặn các chú vịt con làm gì ?
- Chú vịt nào đã không nghe lời mẹ dặn ?
- Khi đi chơi một mỡnh vịt Xỏm gặp ai
- Cáo định làm gì với Vịt Xám ?
- Ai đã cứu Vịt Xám ?
- Qua câu chuyện này các con thấy Vịt Xám như thế nào ?
III - Cách tiến hành :
Tiến trình
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. ổn định tổ chức
2. Nội dung chính
3. Củng cố
- Chơi trò chơi: Con chim chích.
“Chơi 2 lần”
- Các con có nghe tiếng gì không?
Tiếng gì nhỉ?
( Cô giả làm tiếng vịt con kêu hốt hoảng, cuống quýt “ Vít....vít”. mẹ ơi, mẹ ơi)
Và đưa con rối ra
Chúng mình hỏi xem vì sao vịt con lại khóc ?
(Vịt ơi! vì sao vịt lại khóc thế? Tôi bị lạc mẹ hu hu.. các bạn có nhì thấy mẹ tôi không?)
Các con có biết vì sao Vịt Xám bị lạc mẹ không? để biết vì sao Vịt Xám lạc mẹ và điều gì sẽ xãy ra các con ngồi xuống cô sẽ kể cho các con cùng nghe câu chuỵện chú Vịt Xám nhé!
a. Hoạt động 1 : Kể truyện cho trẻ nghe :
- Cô kể lần 1 :
Cô kể bằng lời, ngữ điệu giọng và các động tác minh hoạ :
- Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì ?
- Cô kể lần 2 :
Cho trẻ em xem trình chiếu có tiếng
b. Hoạt động 2 : Đàm thoại và trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện :
- Trong truyện có những nhân vật nào?
-- Vịt mẹ đã dặn các con điều gì?(Cô trích dẫn: “Vịt mẹ dẫn vịt con đi chơi con cáo nó ăn thịt)- Chú vịt nào đã không nghe lời mẹ?(Cô trích dẫn: “Vừa ra khỏi cổng làng.chú lẻn đi chơi một mình)- Khi đi chơi một mỡnh vịt Xỏm gặp ai?(Cô trích dẫn: “Có một con cáo ở gần đấy nghe.bắt vịt xám để ăn thịt)- Ai đã cứu vịt xám thoát chết?(Cô trích dẫn: “Vừa lúc đấy vịt mẹ đi.......cho đến hết”
“ Tất cả các câu hỏi cô khái quát trên máy tính”* Giáo dục: - Qua câu truyện các con thấy bạn vịt xám đã ngoan chưa? Vì sao?
- Các con ạ, bạn vịt xám vì không nghe lời mẹ nên suýt bị con cáo ăn thịt đấy, các con cũng vậy, khi đi chơi phải luôn đi cạnh bố mẹ, và nghe lời bố mẹ dặn nếu không sẽ dễ bị lạc đường nhé.
- Thế còn các con, các con có biết vâng theo lời bố mẹ không?
Các con ạ, để trở thành người con ngoan, trò giỏi, các con phải biết vâng lời bố mẹ, cô giáo và những người lớn. Khi mắc lỗi phải biết nhận lỗi thì mới là bé ngoan.
- Kể tóm tắt lần 3 cho trẻ nghe.
Cho trẻ hát và vận động bài đàn vịt con: Nào cụ mời cỏc con hóy làm giống cỏc chỳ vịt nối đuụi nhau ra sõn chơi nào, cỏc con nhớ nhộ, chớ cú rẽ ngang, nhớ đi thẳng hàng
Trẻ chơi cùng với cô
trẻ trả lời
Trẻ ngồi nghe, xem cô kể chuyện.
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời.
Mỗi câu hỏi cho 3-4 trẻ trả lời
Trẻ trả lời và ghi nhớ câu chuyện
trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
Trẻ hát và vận động theo cô
File đính kèm:
- truyen chu vit xam.doc