I. Mục tiêu .
1. Kiến thức.
- Trẻ nhận biết , phát âm đúng chữ cái g , y.
- Nhận biết âm và chứ cái g , y trong từ trọn vẹn.
2. Kỹ năng.
- Trẻ phát âm đúng chữ cái g , y.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Phát triển các giác quan ( sờ , nghe , nhìn )
- Trẻ có kỹ năng phân nhóm.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay.
3. Thái độ .
- Trẻ biết phối hợp với nhau trong các trò chơi tập thể.
- Biết tuân thủ luật chơi.
- Yêu thích học chữ cái.
- Hứng thú với yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3281 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Chủ điểm: Giao thông - Đề tài Làm quen với chữ y và g, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Chủ điểm : Giao thông .
Đề tài : Làm quen với chữ y và g.
Đối tượng : 5 – 6 tuổi.
Thời gian : 30 phút.
Giáo viên : Nghiêm Thị Lương.
Thực tập sinh Trường mầm non Thị Trấn Chờ - Yên Phong - Bắc Ninh.
I. Mục tiêu .
1. Kiến thức.
- Trẻ nhận biết , phát âm đúng chữ cái g , y.
- Nhận biết âm và chứ cái g , y trong từ trọn vẹn.
2. Kỹ năng.
- Trẻ phát âm đúng chữ cái g , y.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Phát triển các giác quan ( sờ , nghe , nhìn…)
- Trẻ có kỹ năng phân nhóm.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay.
3. Thái độ .
- Trẻ biết phối hợp với nhau trong các trò chơi tập thể.
- Biết tuân thủ luật chơi.
- Yêu thích học chữ cái.
- Hứng thú với yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
- Giáo án điện tử Microsoft Office Powerpoint.
- Máy vi tính
- 3 thẻ chữ cái y, g, i cỡ lớn.
- Que chỉ
2. Đồ dùng của trẻ.
- Rổ đựng.
- Thẻ chữ g, y, t, h, u, ô, n.
- Bút chì, kéo, giấy trắng , bảng con.
- Hạt na , hạt gấc, đất nặn.
- Các loại biển báo giao thông, lô tô phương tiện giao thông.
- Bài thơ ( chữ to)
- Bảng đứng,
- Vòng nhựa.
3. Nội dung tích hợp.
- KPKH : Phương tiện giao thông , biển báo giao thông
- GDÂN : Hát “Đoàn tàu nhỏ xíu”, “Em đi chơi thuyền”.
- PTTC : Bật chụm chân liên tiếp vào 2 vòng.
- LQVVH : Đồng giao “ Gánh gánh , gồng gồng “.
III. Cách tiến hành.
Hoạt động của cô
HĐ của trẻ
Ổn định tổ chức,gây hứng thú.( Thời gian:2 phút )
- Xúm xít , xúm xít
- Cô thấy lớp mình đi học rất đúng giờ , cô khen cả lớp nào.
- Các con hãy làm đoàn tàu và hát bài “Đoàn tàu nhỏ xíu” nhé.
- Chúng mình vừa hát bài gì?
- Tàu hỏa thuộc phương tiện giao thông đường gì?
- Ngoài phương tiện giao thông đường bộ , các con còn biết những loại phương tiện giao thông đường gì không?
- Hôm nay cô mang đến cho các con một món quà, muốn biết đó là gì thì các con lấy rổ đồ dùng và ngồi xuống tổ mình nhé.
Nội dung ( 20 phút)
3…2…1…mở.
Các con xem cô có gì nào?
À! Đúng rồi. Đây là thuyền gỗ.
- Ở phía dưới có từ “thuyền gỗ, các con hãy đọc to , rõ từ “thuyền gỗ” giúp cô nhé !
“Thuyền gỗ”
Những chữ cái trong từ “thuyền gỗ” đang rong chơi đấy. Bạn nào xung phong lên sắp xếp những chữ cái cho đúng vị trí.
Bạn xếp đúng chưa các con? Đúng thì rê thật to nào!
Bạn nào giỏi lên đọc to , rõ những chữ cái đã học giúp cô!
Bạn rất giỏi , cả lớp khen bạn nào.
Cô sẽ phóng lên màn hình cho con dễ nhìn.
Đây là chữ gì?(cả lớp đọc)
Các bạn giỏi quá.
Giới thiệu chữ “g”
Trốn cô.
Thấy cô
Đây là chữ gì?
Vì sao con biết?
Bạn nào giỏi đọc cho cô và các bạn cùng nghe.
Lắng nghe cô Lương đọc này.( cô đọc mẫu 3 lần)
Cả lớp đọc cùng cô nào.
Xin mời tổ một đọc .
Mời tổ 2.
Mời tổ 3.
Cô mời các bạn nữ nào.
Các bạn nam
Mời cá nhân.
Các con tìm thẻ chữ g và di tay theo net.
Các con thấy chữ “g” có đặc điểm gì?
Bạn giỏi lắm.
Chữ “g” có một nét cong tròn khép kín và một nét móc dưới đấy các con ạ!
Cô đố các con , có những kiểu chữ “g” gì?
Sao con biết?
Câu trả lời của các bạn hoàn toàn chính xác.
Chữ “g” có 3 kiểu.
Chữ “g” in hoa thường thấy ở đầu dòng , sau dấu chấm câu đấy.
Chữ “g” in thường thường thấy ở những trong sách , chữ “g” viết thường có ở trong vở tập tô đấy.
Cả lớp đọc cùng cô nhé.
Xung quanh lớp mình có rất nhiều chữ “g” đấy , các bé hãy tìm giúp cô nào.
Những phát hiện hoàn toàn chính xác.
Các bạn có biết bài thơ hay bài đồng giao nào có nhiều chữ “g” không?
Bạn đã tìm được bài đồng giao “Gánh gánh, gồng gồng đấy . Cả lớp đọc giúp cô.
Các bạn rất là giỏi, cô khen cả lớp.
Giới thiệu chữ “y”
- Đây là chữ gì?
Vì sao con biết?
Bạn nào giỏi đọc to , rõ cho cô và các bạn cùng biết cách phát âm chữ “y” như thế nào ,
Các con chú ý nghe cô đọc.( Cô đọc mẫu 3 lần).
Cả lớp đọc giúp cô.
Xin mời các bạn nữ
Cô mời các bạn nam.
Mời cá nhân ( 5 trẻ )
Cả lớp đọc giúp cô ( cô đưa thẻ chữ y và i )
Hai chữ này giống nhau về cách phát âm nhưng cấu tạo khác nhau đấy các con ạ . Các con nhớ để phân biệt nhé.
Các con cầm chữ “y” lên , di ngón tay theo các nét chữ “y” , các con có nhận xét gì ?
Vì sao con biết ?
À! Chữ “y” gồm một nét xiên trái ngắn và một nét xiên phải dài.
Cả lớp đọc giúp cô.
Các con đọc cùng cô nào : “y”
Cô đố các con , có những kiểu chữ “y” gì?
Sao con biết?
Câu trả lời của các bạn hoàn toàn chính xác
Chữ “y” có 3 kiểu : chữ viết thường , chữ in thường và chữ in hoa đấy các con ạ.
Chữ “y” in hoa thường thấy ở đầu dòng , sau dấu chấm câu đấy.
Chữ “y” in thường thường thấy ở những trong sách , chữ “y” viết thường có ở trong vở tập tô đấy.
Lớp mình giỏi , hãy đọc giúp cô nào.
Các con hãy tìm trong rổ những thẻ lô tô phương tiện giao thông có chữ “y” .
Con tìm thấy cái gì?
Cả lớp đọc giúp cô “ máy bay”
Những phát hiện hoàn toàn chính xác.
Cả lớp hãy để rổ đồ dùng ra phía sau nhé.
Bạn nào tìm ra bài hát nào có nhiều chữ “y” nhỉ?
Bạn tìm ra bài “Em đi chơi thuyền” đó. Cả lớp cùng hát nào.
Luyện tập ( 6 phút )
Cô thấy các con học rất giỏi, cô thưởng cho các con trò chơi , các con có muốn chơi không?
Trò chơi được manh tên “Nghe câu đố , đoán tên biển”
Cô Lương sẽ đọc câu đố , các bé hãy đoán xem đó là biển báo giao thông nào nhé.
Mắt đỏ vàng xanh, đêm ngày đứng canh, mắt đỏ báo dừng, mắt xanh báo đi, mắt vàng chờ nhé, đố bé biển gì?( Đèn tín hiệu giao thông)
Nền trắng viền đỏ, có hình người nhỏ, ở giữa màu đen, mời bé đoán xem, biển gì đố biết? ( Biển cấm người đi bộ)
Chẳng phải là chim, mà bay trên trời , chở được nhiều người, đi khắp mọi nơi, là gì đố bạn? ( Máy bay)
Các bé rất thông minh, trả lời hết câu hỏi của cô. Cô thưởng một trò chơi nữa. Các bé có chơi không?
Trò chơi được mang tên “ Cùng thi tài”
Luật chơi như sau : bạn đầu tiên sẽ nhảy qua những chiếc vòng để lên được phía trên, sau đó khoanh tròn vào một chữ cái “y” hoặc “g” trong bài thơ, xong rồi thì thật nhanh chạy về để bạn tiếp theo lên. Cứ như vậy cho hết giờ.Thời gian sẽ được tính bằng một bản nhạc.
Các bé đã hiểu luật chơi chưa?
Chuẩn bị, sẵn sàng, bắt đầu.
Hết giờ rồi, các bé hãy về chỗ ngồi và cùng kiểm tra kết quả nhé.
( cô kiểm tra, nêu kết quả )
Các bé chơi rất giỏi , cô thưởng cho mỗi tổ một trò chơi riêng. Các bé có thích không? Trò chơi có tên “Cùng trổ tài”
Tổ 1 sẽ nặn chữ “g” , “y” nhé .
Tổ 2 sẽ in và cắt chữ “y” “g”.
Tổ 3 sẽ xếp chữ “g” , “y” bằng hạt na nhé!
Các con ơi lại đây với cô nào.
Tổ 1 các con làm gì?
Còn tổ 2 các con vừa làm gì?
Thế còn tổ 3?
Cô thấy các con làm rất tốt, một số bạn làm chưa xong, lần sau cố gắng lên nhé.
Kết thúc.(1phút)
Các con chơi có mệt không?
Cô trò mình cùng lên tàu đi tham quan Vịnh Hạ Long nhé.
Bên cô , bên cô
Trẻ thự hiện
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
3…2…1…mở. Trẻ trả lời.
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
File đính kèm:
- lam quen y g T1.doc