I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Dạy trẻ so sánh và tạo sự bằng nhau về số lượng trong phạm vi7
- Trẻ nhận biết được mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 7.
- Biết thêm bớt và tạo sự bằng nhau trong phạm vi 7.
- Hiểu được mối quan hệ của các số trong dãy số tự nhiên từ 1 -7
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết, đếm các nhóm có 7 đối tượng
- Rèn kĩ năng thêm bớt 1 đến 2 đối tượng.
- Kĩ năng sắp xếp các số trong dãy số tự nhiên từ 1 đến 7
- Trẻ có kỹ năng so sánh và tạo sự bằng nhau.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú trong giờ học
- Trẻ biết thực hiện theo yêu cầu của cô.
- Biết giữ gìn đồ dùng học tập.
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9050 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Phương tiện giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Đề tài: Số 7(tiết 2)
Chủ đề: phương tiện giao thụng
Lứa tuổi: MGL (5-6 tuổi)
Số trẻ: 25 trẻ
Thời gian: 25- 30 phỳt
Người soạn: Vũ Thị Kim Oanh
i . MụC ĐíCH YÊU CầU
1. Kiến thức:
- Dạy trẻ so sánh và tạo sự bằng nhau về số lượng trong phạm vi7
- Trẻ nhận biết được mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 7.
- Biết thêm bớt và tạo sự bằng nhau trong phạm vi 7.
- Hiểu được mối quan hệ của các số trong dãy số tự nhiên từ 1 -7
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết, đếm các nhóm có 7 đối tượng
- Rèn kĩ năng thêm bớt 1 đến 2 đối tượng.
- Kĩ năng sắp xếp các số trong dãy số tự nhiên từ 1 đến 7
- Trẻ có kỹ năng so sánh và tạo sự bằng nhau.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú trong giờ học
- Trẻ biết thực hiện theo yêu cầu của cô.
- Biết giữ gìn đồ dùng học tập.
II. chuẩn bị
1.Đồ dùng của cô:
- 7 ô tô,7 chú lái xe có kích thước lớn hơn đồ dùng của trẻ.
- 1 số nhóm vật trong lớp có số lượng trong phạm vi 7..
- 2 bộ ô tô có gắn thẻ số từ 1 đến 7.
- Đàn ghi nhạc bài: “ Đi xe đạp”, “Em đi qua ngã tư đường phố”, “Tàu lướt”
- 2 bảng dấp dính
- Máy tính, máy chiếu, que chỉ
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 7 ô tô,7 chú lái xe, các thẻ số từ 1 đến 7.
- 12 trẻ mỗi trẻ một mũ có dán các phương tiện giao thông có số lượng là 4,5,6,7.
- 12 trẻ mỗi trẻ một mũ có dán số là 4, 5, 6, 7.
III. Cách tiến hành
Nội Dung
Hoạt động của cô
Hoạt động trẻ
I.Ổn định tổ chức
II. Nội dung chính
1. Ôn nhận biết , tạo nhóm có số lượng là 7.
TC1:“ Tai ai tinh”.
TC2: “Tìm bạn”
2. So sánh thêm bớt trong phạm vi 7.
3.Luyện tập thêm bớt
TC1; “ Nhìn nhanh đoán giỏi”
TC2: “ Thi xem đội nào nhanh”
III- Kết thúc
- Cô trò truyện với trẻ về một số PTGT, tiếng kêu của các PTGT mà trẻ biết.
Hôm nay chúng mình rất ngoan cô Thuý sẽ thưởng cho các con trò chơi, trò chơi có tên là
Tai ai tinh
*Cách chơi: Các con hãy lắng nghe xem đây là tiếng kêu của PTGT gì?
Và nhiệm vụ của các con là phải chăm chú lắng nghe và đếm nhẩm xem có mấy tiếng kêu, sau đó các con sẽ làm các vận động tương ứng với các tiếng kêu đó.(Trẻ chơi 3-4 lần)
=> Cô nhận xét trẻ chơi.
* Vừa rồi chúng mình đã chơi rất giỏi, chúng mình có thích chơi nữa không? Trên tay cô có gì đây? Đúng rồi, trên tay cô có những chiếc mũ, trên mũ có gì?
A đúng rồi có mũ thì gắn số còn mũ thì gắn PTGT. Chúng mình sẽ chơi TC “ Tìm bạn” với những đồ dùng này nhé.
* Cách chơi: Cô sẽ phát cho mỗi bạn một chiếc mũ, khi nhận mũ các con hãy nhìn xem mũ gắn số mấy và đếm xem mũ của mình có gắn mấy PTGT sau đó mới đội mũ lên đầu. Khi cô bật nhạc bài hát “ Em đi qua ngã tư đường phố” các con giả làm các PT đang hoạt động trên đường. Khi có hiệu lệnh : Tìm bạn! Tìm bạn! Các con hãy tìm cho mình một bạn sao cho số ở trên mũ của mình tương ứng với số PTGT được gắn trên mũ của bạn.
Nếu bạn có 6 PTGT gắn trên mũ sẽ tìm bạn có mũ số mấy để kết bạn nhỉ?
* Luật chơi ; Đôi nào tìm sai phải nhảy lò cò để tìm đúng bạn của mình.
->Cô cho trẻ chơi, quan sát và xử lý tình huống trên trẻ khi chơi.
Chúng mình có thích chơi nữa không?
Bây giờ các con hát 1 bài nhẹ nhàng lấy rổ đồ chơi và về chỗ ngồi nào.
Trong rổ có gì?
Các chú này làm nghề điều khiển xe chuyên chở người, hàng hoá đấy các con ạ! Vậy chúng mình đặt cho chú tên gì bây giờ?
Các con ạ! Các chú lái xe trong cuộc thi tài xế giỏi đã được cấp bằng khen, vậy các con hãy mời các chú ra chào khán giả nào.
(Trẻ xếp 7 chú lái xe ra trước mặt).
Chúng mình đếm lại xem có đúng 7 chú lái xe không?
Có 7 chú lái xe chúng mình đặt số mấy?
Có 6 chiếc ô tô đã được nhà tài trợ gửi đến để tặng cho các chú lái xe. Các con hãy xếp 6 ô tô dưới mỗi chú lái xe 1 chiếc ô tô.
(Nhớ chỉ lấy 6 ô tô thôi nhé)
Các con đếm xem mình lấy đủ 6 ô tô chưa và các con đặt số mấy?
Các con xem số ô tô và số chú lái xe như thế nào với nhau?
Số nào nhiều hơn số nào ít hơn?
7 chú lái xe nhiều hơn 6 ô tô là mấy? Vì sao?
6 ô tô ít hơn 7 chú laí xe là mấy? Vì sao?
Vậy số 6 và số 7 số nào lớn hơn số nào nhỏ hơn ?
Số nào đứng trước, số nào đứng sau?
(cho xuất hiện Slide dãy số tự nhiên từ 1-7)
-Thế ai giỏi lên chỉ cho cô nào?
Bạn chỉ đúng chưa?
- Cô khái quát lại: 7 chú lái xe nhiều hơn 6 ô tô, nên số 7 lớn hơn số 6. số 6 nhỏ hơn số 7. Trong dãy số tự nhiên số nào nhỏ hơn thì đứng trước số lớn hơn đứng sau.Vì vậy số 6 đứng trước, số 7 đứng sau
Muốn số ô tô và chú lái xe bằng nhau làm như thế nào? Có bao nhiêu cách?
Còn cách nào khác không?
Chúng mình làm theo cách của bạn A là bớt đi 1 chú lái xe (Cô làm trên hiệu ứng powerpoint)
Chúng mình xem số ô tô và chú lái xe như thế nào với nhau?
Bằng nhau và bằng mấy
(Cho trẻ đếm 2 tập hợp)
Còn cách của bạn B là thêm 1 ô tô
6 ô tô thêm 1 ô tô là mấy
Chúng mình xem số ô tô và chú lái xe như thế nào với nhau?
Bằng nhau và bằng mấy
(Cho trẻ đếm 2 tập hợp)
Có 2 chiếc ô tô cần được đi bảo dưỡng các con hãy cất 2 ô tô đi
7 ô tô bớt 2 ô tô còn mấy ô tô? Chúng mình hãy đếm xem đúng là 5 không nhé? và đặt số mấy?
7 lái xe và 5 ô tô như thế nào với nhau?
Số nào nhiều hơn,số nào ít hơn
(Nhiều hơn là mấy, ít hơn là mấy?)
Để 2 nhóm bằng nhau có mấy cách?
Cho trẻ làm theo 2 cách và đặt số?
Chú lái xe đã nhận được quà tặng của nhà tài trợ các chú muốn đưa ô tô của mình về ga ra
1 chú đưa ô tô về vậy 7 bớt 1 còn mấy?
3 chiếc ô tô nữa chuyển về ga ra ? Còn mấy?
2 chiếc nữa về ga ra? Còn mấy?
chiếc còn lại cũng về ga ra rồi có còn chiếc nào không?
Các chú lái xe cùng đi về các con vừa cất vừa đếm
( 7 bớt 1 còn 6……1 bớt 1 hết)
Cho trẻ hát bài Đi xe đạp và đi cất rổ
Cách chơi: ở trên màn hình có các nhóm phương tiện giao thông có số lượng khác nhau. Nhiệm vụ các con nhìn tinh quan sát xem các nhóm có số lượng là mấy? Khi cô đưa ra câu hỏi các con sẽ trả lời cho đúng nhé?
->Tìm cho cô nhóm phương tiện giao thông có số lượng là 7
->Tìm cho cô nhóm phương tiện giao thông có số lượng ít hơn 7 là 1
->Tìm cho cô nhóm phương tiện giao thông có số lượng ít hơn 7 là 2
->Tìm cho cô nhóm phương tiện giao thông có số nhiều hơn 5,6… là 1,2, ….
(Mỗi câu hỏi cô đưa 1 Slide)
Cô bao quát trẻ chơi
Cách chơi: trên bàn có rất nhiều ôtô có gắn biển số từ 1 đến 7, nhiệm vụ của 2 đội hãy đưa các ôtô về đúng ga ra theo yêu cầu của cô
Lần 1: Cả 2 đội cùng đưa ôtô về ga ra theo thứ tự biển số lớn dần
Lần 2: Cả 2 đội cùng đưa ôtô về ga ra theo thứ tự biển số nhỏ dần
Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức, mỗi 1 bạn chỉ được gắn 1 ụ tô, trong vòng 1 bản nhạc đôị nào gắn đúng gắn đẹp thì đội đó dành chiến thắng.
Cô tổ chức cho trẻ chơi.
Nhận xét sau khi chơi
Cho trẻ hát bài: “ tàu lướt”
Trẻ kể về các phương tiện giao thông theo ý hiểu của trẻ
Tiếng còi ô tô ạ!
Trẻ làm vận động tương ứng với tiếng còi ô tô, mỗi trẻ làm 1 vận động
Có các chữ số và các loại phương tiện gia thông
Con thưa cô tìm ban có mũ 6 phương tiện giao thông ạ
Trẻ lấy rổ đi về chỗ ngồi
Có các chú lái xe và ô tô ạ
Chú tài xế ạ
Trẻ đếm 1….7 tất cả là 7 ạ
Để số 7 a
Trẻ xếp , đếm 1…6 tất cả là 6 ô tô và để số 6
Trẻ đếm 1…6 tất cả là 6 ô tô
Không bằng nhau
Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
cho 1 trẻ lên chỉ
Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
Bằng nhau và bằng 6
Trẻ đếm 1….6
Là 7
Bằng nhau và bằng 7
Trẻ đếm 1…7
Còn 5 ô tô
Đặt số 5
Không bằng nhau
Trẻ trả lời
Nhiều hơn là 2 ít hơn là 2
Trẻ thêm bớt theo 2 cách
Còn 6 và trẻ đếm1…6
Còn 3và trẻ đếm1…3
Còn 1
Không còn ạ
Trẻ đi cất rổ
Trẻ nhìn hình và đoán
Trẻ nhìn hình và đoán
Trẻ nhìn hình và đoán
Trẻ nhìn hình và đoán
File đính kèm:
- LQVT So 7 tiet 2.doc