I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Trẻbiết một sốcông việc của người thợmay như: đo, cắt, máy,
đơm khuyết
- Trẻbiết được dụng cụcủa nghềmay như: Máy khâu, kim, chỉ,
vải, thước dây, thước gỗ, phấn, kéo
- Trẻbiết nhờcó bác thợmay mà mọi người có quần áo đẹp để
mặc.
2. Kỹnăng:
- Phát tri ển khảnă ng quan sát, so sánh., nhậ n xét chú ý, ghi nhớcó
chủ định.và tưduy logic cho trẻ.
- S ắp xếp được theo thứt ựquy trình của người th ợmay
Bắt ch ước được m ột s ốthao tác c ủa cô, bác thợmay
- Rèn kỹnăng giao tiếp, trảlời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc
- Trẻcó kỹnăng hoạt động theo nhóm.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 20274 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Trò chuyện nghề may - Chủ đề: Ngành nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN :
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Đề tài: Trò chuyện nghề may
Chủ đề: Ngành nhề
Đối tượng: Lớp MGL (5-6 tuổi)
Số lượng: 24- 25 cháu.
Thời gian: 25-30 phút
Người soạn: Vũ Thị Kim Oanh
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Trẻ biết một số công việc của người thợ may như: đo, cắt, máy,
đơm khuyết…
- Trẻ biết được dụng cụ của nghề may như: Máy khâu, kim, chỉ,
vải, thước dây, thước gỗ, phấn, kéo…
- Trẻ biết nhờ có bác thợ may mà mọi người có quần áo đẹp để
mặc.
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng quan sát, so sánh., nhận xét chú ý, ghi nhớ có
chủ định.và tư duy logic cho trẻ.
- Sắp xếp được theo thứ tự quy trình của người thợ may
Bắt chước được một số thao tác của cô, bác thợ may
- Rèn kỹ năng giao tiếp, trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc
- Trẻ có kỹ năng hoạt động theo nhóm.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học, hăng hái giơ tay phát biều
- Giáo dục trẻ biết kính trọng người thợ may, từ đó biết giữ quần
áo sạch sẽ, gọn gàng.
- Trẻ biết đoàn kết với bạn khi tham gia trò chơi.
II/ CHUẨN BỊ.
1. Địa điểm:+Tại lớp học.
+ Đội hình: Tùy theo trò chơi.
2. Đồ dùng
a. Đồ dùng của cô:
- 3 hộp trong đó có quần, áo ,váy.( Mỗi hộp một loại)
- video nói về quy trình của nghề may. Tivi, đầu video
- Đĩa nhạc : cháu yêu cô chú công nhân" có lời và không lời, nhạc
sàn để trẻ biểu diễn thời trang
- Que chỉ.
b. Đồ dùng của trẻ:
- Lô tô các quy trình của bác thợ may.
3 bảng dấp dính để trẻ gắn
- 3 tranh vẽ nhiều đối tượng khác nhau trong đó có cả các sản
phẩm, đồ dùng của nghề may.
3. Tạo môi trường lớp học: Trang trí lớp phù hợp với chủ đề nghề
nghiệp
III/ TIẾN HÀNH.
Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động
của trẻ
1. Ổn định tổ
chức.
Chơi trò chơi
2. Nội dung
chính.
Hoạt động 1
Trò chuyện
hiểu biết của
trẻ về nghề
may
* Cô cho trẻ chơi trò chơi : Dệt vải
Cả lớp chơi 1 lần
- Các con vừa chơi trò chơi gì?
- Dệt vải để làm gì?
- Thế ai may nên áo, quần cho chúng
ta mặc?
+ ở nhà các con ai có ông bà, bố mẹ
làm nghề may?
- Bây giờ cô mời mỗi nhóm hãy lấy 1
chiếc hộp về nhóm và cùng thảo luận
về đồ vật có trong hộp của nhóm
mình nào?
- Các nhóm hãy cùng thảo luận để
xem cần phải làm gì để có những
quần áo đó.
-Trẻ vừa chơi
vừa đọc lời bài
đồng dao “
Dệt vải”
May quần áo
Cô thợ may ạ
Trẻ kể
- Trẻ về nhóm
xem và thảo
luận
- Mỗi nhóm cử
1 bạn trình
bày, các bạn
khác bổ sung.
- Nhóm 1: áo
- Nhóm 2: Quần.
+ Trong hộp của nhóm con có gì?
- Nhóm 3: váy
+ Nhóm con có gì?
+ Để làm ra chiếc váy này bác thợ
may đã phải làm gì nhỉ?
+ chiếc váy được bác thợ may trang
trí thế nào?
- Sau khi cả 3 nhóm đã đưa ra và
- Nhóm của tớ
có áo.
- Người làm ra
là bác thợ
may.
- Bác thợ may
đã đo, cắt,
may, đơm
khuyết
- Nhóm chúng
tớ có 1 thứ để
mặc nhưng
không phải là
áo.
- Có phải là
váy không?
- Có phải la
quần sooc
không?
=> đây là quần
dài do bác thợ
may làm ra.
Bác thợ may
phải đo, cắt,
may.
- Váy ạ.
- Bác thợ may
phải cắt, đo,
may.
- Bác trang trí
có nhiều ren,
có dây và nơ.
Hoạt động 2:
Tim hiểu về
nghề may.
nhận xét về đồ vật của mình cô cho
trẻ xem video clip về nghề may.
* Để biết được có phải người thợ
may đã làm những công việc như các
nhóm vừa kể để may nên quần, áo
cho chúng ta mặc cô cháu mình cùng
đến với thước phim hay nhé.
* Cho trẻ xem thước phim nói về
nghề thợ may:
=>Cô chiếu đoạn video quay về các
quy trình của nghề may(Xem đến
đoạn nào cô dừng đàm thoại với trẻ
về nội dung đoạn phim)
+ Cô thơ may đo người,
- Cô thợ may đang làm gì?
- Để đo cô dùng dụng cụ gì?
+ Đo vải+ Cắt quần áo,
- Còn đoạn video này nói cô thợ may
đang làm gì?
Để cắt thì cô thợ may cần dụng cụ
gì?
KQ: À đúng rồi sau khi đo cho khách
xong cô thợ may bắt đầu cắt quần áo,
dùng phấn và thước gỗ để vẽ lên vải
sau khi vẻ xong cô dùng kéo để cắt
+ May quần áo
- Còn đây cô đang làm gì?
- Và cần có gì để may
- May xong bộ quần áo rồi muốn cho
quần áo phẳng đẹp thì làm gì?
- Dùng dụng cụ gì để là?
(Mỗi câu hỏi cô cho 2-3 trẻ trả lời)
+ Vậy là chúng mình vừa xem xong
đoạn phim nói về công việc của
Trẻ xem vi
deo về quy
trình và đồ
dùng của cô
thợ
may
Đo quần, áo
của khách
Thước dây
Cô đang cắt
quần áo ạ
Kéo, thước gỗ,
phấn và kéo
Cô đang may
Máy khâu
Là
Bàn là
người thợ may rồi. đấy
+ Để may thành công chiếc áo, quần
thì cô thợ may phải trải qua những
việc nào?
* Cho trẻ gọi tên các quy trình và đồ
dùng của từng quy trình
KQ: Đúng rồi đấy để may được
những bộ quần áo đẹp các cô, bác
thợ may phải làm nhiều việc như đo
người, cắt, may thành bộ quần áo
cuối cùng là là quần áo cho phẳng
- Lớn lên ai thích làm thợ may?
* Mở rộng:
- Cho trẻ xem băng đĩa về nhà máy
may công nghiệp.
Ngoài may quần áo các con còn nhìn
thấy bác thợ may may những gì
nữa?(Chăn, màn, vỏ gối….)
- Các con đã thấy những thợ may ở
nhà như: Bố, mẹ, cô, chú…là thợ
may những bộ quần áo đơn
chiếc.Ngoài ra thì còn các cô chú
công nhân ở các nhà máy may mặc
nữa.Họ làm ra được rất nhiều sản
phẩm đồng loạt.
* Giáo dục - Để chúng mình có
những bộ quần áo đẹp thì các bác thợ
may phải làm mất nhiều thời gian
+ Các con có yêu quý các bác thợ
may không?
+ Yêu quý bác thợ may các con sẽ
làm gì?
Trẻ trả lời
+ Đo
+Cắt
+May
+ Là quần áo
3 đội chơi
* Hoạt động
3: Trò chơi
luyện tập
Trò chơi
luyện tập
3. Kết thúc
tiết học .
+ Trò chơi 1: “ Sắp xếp đồ dùng
dụng cụ theo đúng quy trình.
Cách chơi: chia trẻ ra 3 nhóm, trên
bàn có những hình ảnh nói về quy
trình của nghề may, nhiệm vụ của
các đội phải xếp đúng thứ tự của quy
trình nghề may trong vòng 1 bản
nhạc đội nào xong trước dành chiến
thắng
Luật chơi: Theo luật tiếp sức
- Tổ chức cho 3 đội chơi:
Kiểm tra kết quả 3 độị - > nhận xét
tuyên dương
+ Trò chơi 2: Chọn đúng sản phẩm
nghề may
Chia trẻ về 3 nhóm
Mỗi nhóm có một tranh có in nhiều
loại sản phẩm, đối tượng khác nhau.
Nhiệm vụ của các đội là phải dùng
bút khoanh đúng vào sản phẩm, đồ
dùng của nghề may. Đội nào có
nhiều kết quả đúng sẽ thắng cuộc.
Sau thời gian quy định, các nhóm sẽ
treo tranh lên bảng để cùng kiểm tra.
Nhận xét kết quả của các nhóm chơi
*Nhận xé ttuyên dương.
=> Hát “ Cháu yêu cô thợ may” và
trình diễn thời trang
Trẻ biểu diễn
thời trang
Trẻ hát
File đính kèm:
- Tro chuyen nghe may.pdf