Giáo án lĩnh vực phát triển nhận thức - Hoạt động toán - Đề tài Đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức

-Trẻ biết đếm đến 8.Nhận biết nhóm có 8 đối tượng .Nhận biết số 8.

- Tham gia các trò chơi do cô tổ chức

2. Kỹ năng

-Rèn khả năng đếm và tạo nhóm.

-Phát triển khả năng quan sát, tư duy cho trẻ

3. Giáo dục:

- Trẻ yêu thích môn học, tham gia tích cực các hoạt động

II. Chuẩn bị

*Đồ dùng :

-Thẻ số 1-8 đủ cho cô và cháu.

- Mô hình các phương tiện giao thông có số lượng ít hơn 8

- Phương tiện giao thông: Ô tô và bác lái xe, Máy bay

*NDTH: Âm nhạc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2887 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển nhận thức - Hoạt động toán - Đề tài Đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG TOÁN ĐỀ TÀI: ĐẾM ĐẾN 8, NHẬN BIẾT CÁC NHÓM CÓ 8 ĐỐI TƯỢNG, NHẬN BIẾT SỐ 8 (TIẾT 1) ĐỐI TƯỢNG: 5 TUỔI THỜI GIAN: 30 - 35 PHÚT NGÀY DẠY: 23/10/2013 NGƯỜI DẠY: HOÀNG THỊ DIỄN I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức -Trẻ biết đếm đến 8.Nhận biết nhóm có 8 đối tượng .Nhận biết số 8. - Tham gia các trò chơi do cô tổ chức 2. Kỹ năng -Rèn khả năng đếm và tạo nhóm. -Phát triển khả năng quan sát, tư duy cho trẻ 3. Giáo dục: - Trẻ yêu thích môn học, tham gia tích cực các hoạt động II. Chuẩn bị *Đồ dùng : -Thẻ số 1-8 đủ cho cô và cháu. - Mô hình các phương tiện giao thông có số lượng ít hơn 8 - Phương tiện giao thông: Ô tô và bác lái xe, Máy bay *NDTH: Âm nhạc. III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Gây hứng thú - Cô chào các cháu - Các cháu ơi! Lại đây với cô nào! - Các cháu ơi, hôm nay lớp chúng mình rất là vui vì có các cô giáo tới thăm lớp chúng mình đấy, cả lớp mình vỗ tay chào đón các cô nào ? - Lắng nghe lắng nghe + Píp píp, píp píp + Các cháu ơi, các cháu có biết đó là tiếng gì không ? Đó là tiếng còi của xe gì nhỉ ? - À ! đúng rồi đó là tiếng còi xe máy đấy, xe máy là 1 trong những phương tiện giao thông đường bộ đấy các cháu ạ - Cô giáo thấy là hôm nay bạn nào cũng ngoan và học giỏi vậy thì cô giáo sẽ tổ chức cho lớp chúng mình đi thăm quan nhé. Cô và các chau sẽ cùng nhau đi thăm quan cửa hàng bán ô tô xem máy, xe đạp của gi đình Bác Tuấn nhé. - Nào chúng ta cùng đi nào - Cô cho trẻ quan sát mô hình cửa hàng Bác Tuấn - Các cháu ơi cô giáo thấy cửa hàng nhà bác Tuấn có rất nhiều loại phương tiện giao thông này. + Bạn giỏi chỉ cho cô giáo xem cửa hàng bác Tuấn có những phương tiện gì nào ? + Bây giờ bạn nào giỏi tìm cho cô nhóm phương tiện giao thông có số lượng là 7 ? + Tương ứng với số mấy ? - Nhận xét – kiểm tra kết quả + Cháu hãy tìm thr số và đặt thẻ số ? + Bây giờ cô muốn còn 6 chiếc xe ô tô cô phải làm gì? - Nhận xét – kiểm tra kết quả + Tìm cho cô giáo nhóm phương tiện giao thông có số lượng ít hơn 7 là 1? - Cho trẻ đếm và đặt thẻ số ? + Bây giờ cô giáo lại muốn số lượng xe máy bằng 7 phải làm như thế nào ? (Thêm và dặt thẻ số) + Bạn nào giỏ tìm nhóm phương tiện giao thông có số lượng là 7 và chia thành 2 phần cho cô giáo nào ? - Nhận xét - Tất cả các phương tiện giao thông đường bộ đấy các cháu ạ, Khi chúng ta tham gia giao thông ngồi trên ô tô chúng mình phỉa ngồi yên không thò tay thò đầu ra ngoài rất nguy hiểm, khi ngồi trên xe máy các cháu phải đội mũ bỏa hiểm, phải tuân thủ luật lệ an toàn giao thông các cháu nhé. * Hoạt động 2: Tạo nhóm đồ vật có số lượng 8, đếm đến 8 nhận biết chữ số 8. * Bé khám phá - Giấu tay, giấu tay - Các con ơi, các con xem trong giỏ của chúng mình có những gì nhỉ ? - Cô giáo cầm ô tô và hỏi trẻ - Các cháu ơi xem cô có gì đây ? - Các cháu xem trong rổ của mình có không ? - Các cháu hãy cầm tất cả những chiếc ô tô trong rổ lên tay và xếp thành 1 hàng ngang từ trái qua phải. Các cháu xếp cùng cô giáo. - Vậy để ô tô có thể chạy thì cần phải có người lái đúng không nào. Bây giờ các cháu hãy cầm 7 bác lái xe lên tay và cũng xếp thành 1 hàng ngang, từ trái qua phải, mỗi một chiếc ô tô là 1 bác lái xe nhé, các cháu xếp tỷ lệ 1:1 nhé - Các cháu hãy đếm cùng cô giáo xem có bao nhiêu bác lái xe ? - Có bao nhiêu chiếc ô tô ? - Vậy 2 nhóm ô tô và người lái xe co bằng nhau không ? - Nhóm nào ít hơn ? Ít hơn là mấy - Nhóm nào nhiều hơn ? Nhiều hơn là mấy ? - Muốn 2 nhóm bằng nhau ta phải làm như thế nào ? - Muốn cho 2 nhóm bằng nhau cô giáo có 2 cách: + cách 1: Cô giáo bớt đi 1 chiếc ô tô + cách 2: Cô giáo thêm 1 người lái xe thì số lượng của 2 nhóm đối tượng sẽ bằng nhau. - Bây giờ chúng mình hãy cùng cô xếp thêm 1 bác lái xe cho chiếc ô tô còn lại nào. - Cô cho trẻ đếm 2 nhóm đối tượng ? - Số lượng 2 nhóm có bằng nhau không ? Cùng bằng mấy nhỉ ? - 7 bác lái xe thêm 1 bác lái xe bằng mấy ? - 7 thêm 1 bàng mấy ? KQ: 7 bác lái xe thêm 1 bác lái xe bằng 8 bác lái xe - 7 thêm 1 bằng 8 (Cô cho trẻ đọc 2 lần) - À cô giáo thấy là trong lớp chúng mình có rất nhiều các nhóm đồ vật có số lượng bằng nhóm ô tô và bác lái xe đấy, bây giờ bạn nào giỏi lên tìm và chỉ cho cô giáo và các bạn biết nào ? - Các cháu rất giỏi, đã tìm được đồ dùng đồ chơi có số lượng giống nhóm ô tô và người lái xe đấy, - Các cháu ơi, các cháu xem trên tay cô có số gì đây ? - Hôm nay cô giới thiệu với cả lớp đây là số 8, số 8 biểu thị cho các nhóm đồ vật có số lượng là 8 - Cô phát âm: số 8 - Cả lớp đọc (2, 3 lần ) - Tổ đọc ( 3 lần ) - Cá nhân đọc 1,2 lần (cô đặt chữ số 8 vào 2 nhóm, đếm lại 2 nhóm đọc chữ số) - Các bác lái xe, lái xe rất lau và buồn ngủ rồi các bác ấy phải đi ngủ rồi, các cháu hãy cất các bác lái xe đi và ô tô đi nào? - Chúng ta cất các bác lái xe trước, cất từ trái qua phải – ngược lại - cô gọi 2 trẻ lên đặt thẻ số 8 vào nhóm đồ dung đồ chơi có ở xung quanh lớp. * Tái tạo - Các cháu ơi, các cháu xem trong giỏ còn có gì nào ? - Các cháu hãy xếp tất cả những chiếc xe đạp thành 1 hàng ngang, xếp từ trái qua phải ? - Có bao nhiêu chiếc xe đạp ? - Cho trẻ đếm 1…7 - 87 chiếc xe đạp tương ứng với thẻ số mấy ? - Đặt thẻ số ? - Cô giáo không muốn có 7 xe đạp mà cô giáo muốn có 8 chiếc xe đạp thì phải làm sao ? - Thêm nhóm và đặt thẻ số - Cho trẻ đếm lại 1 lần cất nhóm 3. Hoạt động 3: Bé vui mà học * T/C: Về đúng bến - Cách chơi: Cô cho trẻ đi thăm quan 2 bến và giới thiệu:- Bến số 1: bến ô tô thương ứng số 7 - Bến số 2: bến máy bay tương ứng với số 8 Các cháu sẽ rời bến đi chơi, khi có hiệu lệnh các cháu phải chạy về đúng bến của mình. - Luật chơi: Bạn nào về sai bến sẽ phải nhảy lò cò về đúng bến của mình. - Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần * Kết thúc: Chuyển hoạt động - Chúng cháu chào cô ạ - Trẻ lại gần cô giáo - Trẻ nghe - Nghe gì nghe gì ? - Trẻ nghe - Tiếng còi xe máy - Trẻ nghe - Trẻ nghe - Trẻ quan sát - Trẻ trẻ lời - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô - Trẻ nghe - Thấy tay, thấy tay - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ đếm 1 ....7 - Trẻ đếm 1...8 - Không bằng nhau - Bác lái xe, ít hơn là 1 - Nhóm ô tô, nhiều hơn là 1 - Trẻ trả lời - Trẻ nghe - Trẻ xếp theo yêu cầu - Trẻ đếm - Bằng nhau, cùng bằng 8 - bằng 8 - 8 - Trẻ đọc theo yêu cầu - Trẻ tìm và chỉ nhóm đồ dùng - Trẻ nghe - Trẻ trả lời - Trẻ nghe - Trẻ đọc - Trẻ nghe và thực hiện theo yêu cầu - Trẻ cất đồ dùng - Trẻ tìm và đặt thẻ số - xe đạp - Trẻ nghe và thực hiện theo yêu cầu - Trẻ thực hiện theo yêu cầu - Trẻ nghe và hiểu cách chơi, luật chơi - Trẻ chơi - Trẻ chơi tự do

File đính kèm:

  • docToan so 8 tiet chu de giao thong.doc