I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
*Kiến thức:
- Trẻ biết được đặc điểm về1 số loại cốc: cốc nhựa nhẹ - cốc bằng sứ nặng.Cốc inốc khụng trong suốt,cốc thủy tinh trong suốt
- Trẻ biết công dụng và chất liệu của đồ dùng trong gia đinh
*Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng so sánh khác biệt giữa các loại chất liệu
- Phân biệt đồ dùng theo chất liệu (Thuỷ tinh, inốc,nhựa,sứ)
- Trẻ trả lời được rừ ràng mạch lạc cỏc cõu hỏi của cụ và diễn đạt được ý của mỡnh khi làm thớ nghiệm
- Phỏt triển cỏc giỏc quan ( Xỳc giỏc và thị giỏc của trẻ)
*Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động
- Trẻ cú ý thức giữ gỡn 1 số đồ dùng trong gia đỡnh
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3907 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lĩnh vực: Phát triển nhận thức - Những chiếc cốc xinh xắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Lĩnh vực: Phỏt triển nhận thức
Đối tượng: MGL
Thời gian: 30-35’
Hoạt động: KPKH
Đề tài: Những chiếc cốc xinh xắn
Giỏo viờn: Nguyễn Thị Kim Thu
Mục đích yêu cầu:
*Kiến thức:
- Trẻ biết được đặc điểm về1 số loại cốc: cốc nhựa nhẹ - cốc bằng sứ nặng.Cốc inốc khụng trong suốt,cốc thủy tinh trong suốt
- Trẻ biết cụng dụng và chất liệu của đồ dựng trong gia đinh
*Kỹ năng:
- Trẻ cú kỹ năng so sỏnh khỏc biệt giữa cỏc loại chất liệu
- Phõn biệt đồ dựng theo chất liệu (Thuỷ tinh, inốc,nhựa,sứ)
- Trẻ trả lời được rừ ràng mạch lạc cỏc cõu hỏi của cụ và diễn đạt được ý của mỡnh khi làm thớ nghiệm
- Phỏt triển cỏc giỏc quan ( Xỳc giỏc và thị giỏc của trẻ)
*Thỏi độ:
- Trẻ hứng thỳ tham gia vào hoạt động
- Trẻ cú ý thức giữ gỡn 1 số đồ dựng trong gia đỡnh
2. CHUẨN BỊ
* Địa Điểm:Trong lớp
* Đội hỡnh dạy: Theo nhúm
* Đồ dựng của cụ:
- 4 hộp quà trong đú cú những chiếc cốc
- Hỡnh ảnh về 1 số đồ dựng trong gia đỡnh
- 1 chậu nước
- Đài, đĩa, bài hỏt theo chủ đề
* Đồ dựng của trẻ:
- 1 số đồ dựng trong gia đỡnh
Tiến hành tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức :
Xin chào mừng cỏc bộ đến với chương trỡnh ô Bộ vui khỏm phỏ ằ ngày hụm nay.đến tham dự chương trỡnh ngày hụm nay cú rất nhiều cỏc cụ cỏc bỏc đến tham dự
- Cụ và trẻ cựng hỏt bài “ Đồ dựng bộ yờu”
+ Cỏc bộ vừa biểu diễn bài hỏt gỡ?
+ Trong bài hỏt núi đến đồ dựng gỡ?
+ Ngoài những đồ dựng đú ra nhà bộ cũn cú đồ dựng nào nữa?
+ Cụ cho trẻ quan sỏt cỏc đồ dựng gia đỡnh trờn màn hỡnh mỏy vi tớnh
2. Khỏm phỏ về những chiếc cốc xinh xắn:
- Đến tham dự chương trỡnh hụm nay cụ chia lớp mỡnh làm 4 nhúm.Xin mời 4 nhúm về vị trớ để tham dự
Chương trỡnh cú những phần quà dành cho cỏc nhúm tham dự ngày hụm nay.
- Cỏc nhúm cú muốn khỏm xem cỏc mún quà của nhúm mỡnh là gỡ khụng ?
* Nhúm 1:
+ Cỏc con vừa được chương trỡnh tặng mún quà gỡ?
+ Cụ và trẻ cựng mở hộp ra xem đú là chiếc cốc
+ Chiếc cốc dựng để làm gỡ? Chiếc cốc cú đặc điểm gỡ?
+ Theo cỏc con chiếc cốc này làm bằng chất liệu gỡ?
* Nhúm 2:
+ Cỏc con cũng cú quà chỳng mỡnh nhỡn xem mún quà của cỏc bạn là gỡ?
+ Cỏc bạn cũng cú được 1 chiếc cốc đấy
+ cỏc bộ đoỏn xem chiếc cốc này được làm bằng chất liệu gỡ?
- Làm thế nào để phõn biệt được đõu là thuỷ tinh, đõu là inox? Cụ cú 1 cỏch rễ thực hiện mà lại phõn biệt được rất rừ ràng đấy.
- Cỏch 1: + Cụ sẽ che 1 mắt lại, mắt kia nhỡn qua đồ dựng xem cụ thấy gỡ nào? Cho cụ hỏi đõy cú phải bạn A khụng?
+ Cho trẻ che 1 mắt nhỡn qua cốc xem cú thấy bạn khụng?
+ Tại sao con nhỡn thấy? Tại sao con khụng nhỡn thấy?
+ Cụ kiểm tra lại 1 lần nữa bằng cỏch: đưa 2 cốc mỗi cốc cú chứa 1 quả búng ra và hỏi trẻ đố con biết trong 2 chiếc cốc này cú gỡ?
+ Tại sao con nhỡn thấy?
Cụ chốt lại: Những đồ dựng làm bằng thuỷ tinh chỳng ta cú thể biết bờn trong chứa gỡ, vỡ đặc điểm của thuỷ tinh là trong suốt, cú thể nhỡn xuyờn qua và là chất liệu dễ vỡ
Cũn những đồ dựng làm bằng inox chỳng ta ko thể biết bờn trong nú chứa gỡ, vỡ inox là 1 kim loại, ko thể nhỡn xuyờn qua
* So sỏnh
Giống nhau: Là đồ dựng trong gia đỡnh, đều là những chiếc cốc dựng để uống nước
Khỏc nhau: 1 chiếc làm từ thuỷ tinh (Là chất liệu dễ vỡ), 1 chiếc cốc làm bằng kim loại.
Ngoài những đồ dựng làm bằng thuỷ tinh và inox cỏc con nhỡn xem nhúm 3 và nhúm 4 được tặng mún quà gỡ ?
* Nhúm 3:
+ Theo cỏc con chiếc cốc này được làm bằng chất liệu gỡ? ( nhựa)
+ Nú cú đặc điểm gỡ? Làm thế nào để biết chiếc cốc này bằng nhựa?
* Nhúm 4: Cỏc con cú đựơc chiếc cốc làm bằng gỡ? (sứ)
Cú cỏch nào để phõn biệt được đõu là sứ, đõu là nhựa?
Làm thớ nghiệm cỏc vật chỡm nổi:
+ Cụ mời nhúm 3, 4 thả chiếc cốc của mỡnh vào chậu nước và quan sỏt hiện tượng xảy ra
+ Chiếc cốc nào nổi? Vỡ sao?
+ Chiếc cốc nào chỡm? Vỡ sao?
*Cụ kết luận:
Đồ dựng làm bẵng sứ nặng, chỡm rất nhanh trong nước
Cũn đồ dựng làm bằng nhựa nhẹ mỏng khụng dễ chỡm trong nước
GD: Những chiếc cốc xinh xắn giỳp chỳng ta hàng ngày để uống vỡ vậy khi sủ dụng chỳng cỏc con phải giữ gỡn cẩn thận,và chỳng mỡnh nờn bưng bằng 2 tay.ngoài những chiếc cốc ra trong gia đỡnh chỳng ta cũn rất nhiều cỏc đồ dựng khỏc như đồ dựng để ăn,để mặc…. cũng là những đồ rất cần thiết trong gia đỡnh vỡ vậy khi sử dung cỏc con cũng phải giữ gỡn cẩn thận, khi sử dụng xong cỏc nờn để thật gọn gàng đừng để bừa bói.
3. Trũ chơi luyện tập:
TC: nhanh và khộo
Cụ chia lớp thành 4 đội:
Cho trẻ chọn những đồ dựng để uống nước,Sau 1 bản nhạc đội nào chọn được nhiều đồ dựng để nhất và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
* Kết thỳc: củng cố - động viờn
Trẻ chào khỏch
Trẻ cựng cụ hỏt
Trẻ trả lời
Trẻ được xem
Trẻ về nhúm
Trẻ nhận quà
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ cựng cụ mở quà
Trẻ trả lời
Trẻ thử nghiệm
Trẻ so sỏnh
Trẻ quan sat và trả lời
Trẻ làm thớ nghiệm và trẻ lời cõu hỏi
Trẻ thực hiện trũ chơi
File đính kèm:
- KPKH(1).doc