I) MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Đọc viết đúng vần, từ khóa ach, cuốn sách
2. Kỹ năng:
- Đọc đúng vần, tiếng, từ
- Biết cách nối các con chữ để được vần, tiếng
3. Thái độ:
- Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt
II) CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Sách, bộ chữ ghép, tranh minh hoạ từ khoá, quyển sách, viên gạch, cây bạch đàn nhỏ
2. Học sinh:
- Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
19 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2745 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Thứ hai , ngày 16 tháng 1 năm 2012 .
Học vần
ACH (TIẾT 1)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Đọc viết đúng vần, từ khóa ach, cuốn sách
Kỹ năng:
Đọc đúng vần, tiếng, từ
Biết cách nối các con chữ để được vần, tiếng
Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Sách, bộ chữ ghép, tranh minh hoạ từ khoá, quyển sách, viên gạch, cây bạch đàn nhỏ
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ: Vần iêc - ươc
Cho học sinh đọc bài ở sách giáo khoa
Viết bảng con: cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu :
Hôm nay chúng ta học vần mới có kêt chúc là âm ch. Vần ach ® giáo viên ghi tựa
Hoạt động1: Dạy vần ach
Mục tiêu: Nhận diện được chữ ach, biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần ach
Nhận diện vần:
Giáo viên ghi bảng vần ach
Phân tích cho cô cấu tạo vần ach
Lấy và ghép vần ach ở bộ đồ dùng
Giáo viên đọc trơn ach
Có vần ach, em hãy thêm âm s và dấu sắc để được tiếng sách
Giáo viên ghi bảng: sách
Phân tích nêu vị trí các âm trong tiếng sách
Giáo viên đưa vật: đây là cái gì ?
Đọc lại vần và từ khóa
Giáo viên chỉnh sai cho học sinh
Hướng dẫn viết:
Giáo viên viết mẫu và nêu cách viết
Viết vần ach: đặt bút viết a, rê bút nối với chữ ch
Cuốn sách
Giáo viên nhận xét và sửa lỗi cho học sinh
Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng
Mục Tiêu : Biết ghép tiếng có ach và đọc trơn nhanh , thành thạo tiếng vừa ghép
Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở để rút ra từ cần luyện đọc
Tìm tiếng có mang vần ach, nêu vị trí các âm
Đọc lại các tiếng từ chứa vần đó
Viên gạch kênh rạch
Cây bạch đàn sạch sẽ
Giáo viên chỉnh sửa, đọc mẫu lại
Củng cố :
Đọc lại toàn bảng
Giáo viên nhận xét tiết học
Hát múa chuyển tiết 2
Hát
Học sinh đọc
Học sinh viết bảng con
Học sinh nhắc lại tựa bài
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Học sinh thực hiện
Học sinh đọc trơn
Học sinh ghép tiếng và đọc lại tiếng
Học sinh nêu
Cuốn sách
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con
Học sinh nêu
Học sinh luyện đọc
HỌC VẦN
ACH (TIẾT 2)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Đọc đúng vần, tiếng, từ và câu ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở
Điều chỉnh:giảm 1 câu hỏi ở phần luyện nói
Kỹ năng:
Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Giữ gìn sách vở
Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp
Thái độ:
Thấy được sự phong phú của tiếng việt
Luôn biết giữa gìn sách vở
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Nhận diện được vần ach trong câu , đọc trơn nhanh đúng vần từ câu
Giáo viên cho học sinh luyện đọc các tiếng, từ có ơ sách giáo khoa đã học ở tiết 1
Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa
Con cho biết tranh vẽ gì ?
Để xem ba mẹ con nói với nhau những gì, đọc đoạn thơ ứng dụng dưới tranh
Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh
Tìm tiếng có vần vừa học
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục Tiêu : Biết nối các con chữ để được vần, nối con chữ với vần và thêm thanh để được tiếng
Cho học sinh nêu nội dung bài viết
Nhắc lại tư thế ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết
Viết vần ach
Cuốn sách
Giáo viên theo dõi nhắc nhở
Giáo viên thu vở chấm
Hoạt động 3: Luyên nói( giảm câu 3)
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Giữ gìn sách vở
Đọc tên chủ đề luyện nói
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
1-Tranh vẽ gì ?
2-Các bạn nhỏ đang làm gì ?
3-
4-em đã làm gì để giữ gìn sách vở ?
5-Các bạn trong lớp em đã biết giữ gìn sách vở chưa ?
6-em hãy giới thiệu một quyển sách, vở em giữ gìn đẹp nhất.
à Cần giữ gìn sách vở sạch sẽ để bảo quản được lâu, bài vở được đầy đủ, thể hiện tính tốt của người trò chăm ngoan
Củng cố:
Đọc lại toàn bài
Trò chơi tiếp sức : tìm tiếng có vần ach
Nhận xét
Dặn dò:
Đọc kỹ bải vừa học ở sách, viết tiếng có vần, tìm tiếng có vần
Xem và chuẩn bị bài : ich – êch
Học sinh luyện đọc
Học sinh quan sát
Ba mẹ con
Học sinh đọc cá nhân, đồng thanh
Sách , sạch
Học sinh nêu nội dung yêu cầu bài viết
Học sinh nêu
Học sinh viết vở
Học sinh nộp vở
Giữ gìn sách vở
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Học sinh đọc toàn bài
Chia lớp 4 tổ thi đua tìm tiếng và ghi lên bảng, tồ nào tìm nhiều, đúng: thắng
Học sinh tuyên dương
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba , ngày 17 tháng 1 năm 2012 .
HỌC VẦN
ICH – ÊCH (TIẾT 1)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nhận biết được cấu tạo : ich , êch và tờ lịch, con ếch
Nhận biết sự khác nhau giữa vần ich, và êch để đọc viết đúng được các vần, từ, tiếng
Kỹ năng:
Đọc đúng từ ứng dụng, câu ứng dụng
Biết cách nối vần, chữ
Viết đúng mẫu, đều nét đẹp
Thái độ:
Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa, bộ đồ dùng tiếng việt
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ: vần ach
Cho học sinh đọc bài trong sách giáo khoa
Học sinh viết: viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu :
Hôm nay chúng ta học bài vần ich– êch ® giáo viên ghi tựa
Hoạt động1: Dạy vần ich
Mục tiêu: Nắm được cấu tạo vần ich, đọc viết được vần, tiếng
Nhận diện vần:
Giáo viên viết bảng chữ ich
Phân tích cho cô vần ich
Lấy và ghép vần ich ở bộ đồ dùng
Giáo viên đọc trơn ich
Có vần ich, thêm âm l và dấu nặng được tiếng gì?
Giáo viên ghi: lịch
Phân tích cho cô tiếng vừa ghép
Giáo viên đưa vật: Đây là cái gì ?
Giáo viên ghi bảng: đọc lại từ
Giáo viên chỉnh sai cho học sinh
Hướng dẫn viết:
Giáo viên viết mẫu và nêu cách viết
Viết vần ich: đặt bút viết i, rê bút viết ch
Tờ lịch
Giáo viên nhận xét và sửa lỗi cho học sinh
Hoạt động 2: Dạy vần êch
Mục tiêu: Nhận diện được chữ êch, biết phát âm và đánh vần tiếng có vần êch
Quy trình tương tự như vần ich
d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng
Mục Tiêu : Nhận biết và đọc trơn được từ ứng dụng
Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở để rút ra từ cần luyện đọc
Vở kịch mũi hếch
Vui thích chênh chếch
Tìm tiếng có mang vần
Đọc lại các tiếng, từ chứa vần
Giáo viên sửa sai cho học sinh
Giáo viên nhận xét tiết học
Hát múa chuyển tiết 2
Hát
Học sinh đọc
Học sinh viết bảng con
HS nhắc lại tựa bài
Học sinh quan sát
i đứng trước, ch đứng sau
Học sinh thực hiện
Học sinh đọc trơn
Học sinh nêu : lịch
Âm l đứng trước vần ich, dấu nặng đặt dưới i
Học sinh đọc
Học sinh nêu: tờ lịch
Học sinh đọc cá nhân, lớp
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con
Học sinh nêu từ
Học sinh nêu tiếng
Học sinh luyện đọc
3 học sinh đọc lại
HỌC VẦN
ICH – ÊCH (TIẾT 2)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh đọc đúng từ ứng dụng và câu ứng dụng:
Tôi là chim chích
Nhà ở cành tranh
Tìm sâu tôi bắt
Cho chanh quả nhiều
Ri rích, ri rich
Có ích, có ích.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chúng em đi du lịch.
Viết đúng vần và từ: ich , êch,
GDBVMT: hs yêu thích chú chim sâu có ích cho môi trường thiên nhiên và cuộc sống.
Điều chỉnh: giảm 1 câu hỏi ở phần luyện nói.
Kỹ năng:
Đọc bài thành thạo, trôi chảy
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề
Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp
Thái độ:
Rèn chữ để rèn nết người
Tự tin trong giao tiếp
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Nhận diện được vần ich, êch trong câu, đọc trơn đúng vần, từ, câu ứng dụng
Đọc lại vần, tiếng, từ khoá, từ ứng dụng ở tiết 1
Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì ?
Đọc câu ứng dụng dưới tranh
Đọc thầm và tìm tiếng có vần mới học
Cho học sinh đọc lại
Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ, liền mạch, để dấu đúng vị trí
Giáo viên nêu nội dung bài viết
Nhắc lại tư thế ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết
Viết vần ich
Tờ lịch
Viết vần êch
Con ếch
Hoạt động 3: Luyên nói( giảm câu 3)
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Chúng em đi du lịch
Nêu tên chủ đề luyện nói
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
1-Tranh vẽ gì?
2-Lớp mình ai đã được đi du lịch ?
3-Khi đi du lịch em thường mang những gì ?
4-
5-Kể tên các chuyến du lịch em đã đi.
Củng cố:
Đọc lại bài vừa học
Tìm tiếng có vần vừa học trong 3 phút
Giáo viên phát giấy học sinh viết vào. Tổ nào ghi nhiều, nhanh, sẽ thắng
Nhận xét
Dặn dò:
Xem lại các bài đã học ở sách
Đọc kĩ bài, viết từ vào bảng con
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Học sinh đọc
Học sinh nêu
3 học sinh đọc lại
HS nhắc lại tư thế ngồi viết
Học sinh viết vở
Học sinh nêu
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
HS đọc lại toàn bài
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư , ngày 18 tháng 1 năm 2012 .
HỌC VẦN
ÔN TẬP (TIẾT 1)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh đọc và viết một cách chắc chắn các vần vừa học có kết thúc bằng c và ch
Đọc viết đúng từ ngữ và câu ứng dụng
Kỹ năng:
Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng mới
Rèn cho học sinh đọc đúng, viết đúng chính tả, độ cao, khoảng cách
Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp
Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Bảng ôn trong sách giáo khoa, sách giáo khoa, bộ đồ dùng tiếng việt
Học sinh:
Sách giáo khoa , bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ: vần ich – êch
Đọc bài ở sách
Cho học sinh viết bảng con:
Vở kịch mũi hếch
Vui thích chênh chếch
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu bài:
Trong tuần qua chúng ta đã học những vần nào kết thúc bằng c à Giáo viên đưa vào bảng ôn
Hôm nay học ôn tập các vần
Hoạt động1: Ôn các vần vừa học
Mục tiêu: Đọc 1 cách chắc chắn các vần vừa học
Nghe cô đọc, con hãy chỉ đúng chữ ghi âm cô đọc
Con hãy đọc theo bạn chỉ
Con hãy chỉ và đọc lại các vần đó
à Giáo viên sửa sai cho học sinh
Hoạt động 2: Ghép âm thành vần
Mục tiêu: Học sinh biết ghép các âm với vần để tạo thành tiếng
Đọc các âm ở cột dọc
Đọc các âm ở dòng ngang
Con hãy ghép các âm ở cột dọc với âm ở dòng ngang đề tạo vần đã học
Giáo viên ghi vào bảng ôn
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng
Mục tiêu: Học sinh đọc đúng các từ ngữ có trong bài
Đọc các từ ứng dụng có trong bài
Những tiếng nào có vần vừa ôn ?
Giáo viên ghi bảng và giải thích từ
Giáo viên sửa lỗi phát âm
Hoạt động 4: Luyện viết
Mục tiêu: Viết đúng quy trình, cỡ chữ từ ứng dụng
Nêu tư thế ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết
Thác nước
Ích lợi
Giáo viên theo dõi sửa sai cho học sinh
Nhận xét
Hát múa chuyển tiết 2
Hát
Học sinh đọc
Học sinh viết bảng con
Học sinh nêu
Học sinh nêu
1 học sinh chỉ ở bảng
học sinh đọc theo bạn chỉ
học sinh vừa chỉ vừa đọc vần
Học sinh đọc
Học sinh đọc
Học sinh ghép vần
Học sinh đọc các vần ghép được
Luyện đọc vần
Thác nước, chúc mừng, ích lợi
Thác, nước, chúc, ích
Học sinh luyện đọc
Học sinh nêu
Học sinh viết bảng con
Học sinh viết 1 dòng
HỌC VẦN
ÔN TẬP (Tiết 2)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Đọc và viết các từ ngữ ở sách giáo khoa một cách chắc chắn
Hiểu được nội dung câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
Điều chỉnh: không yêu cầu tất cả hs kể chuyện trong mục kể chuyện.
Kỹ năng:
Đọc trơn, nhanh tiếng từ, câu
Viết đúng độ cao, và viêt liền mạch
Kể lại lưu loát câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
Thái độ:
Rèn chữ để rèn nết người
Tự tin trong giao tiếp
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: Chúng ta sang tiết 2
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: Đọc đúng các từ ngữ trong bài ở sách giáo khoa
Nhắc lại bài ôn ở tiết trước bảng ôn vần, từ ứng dụng
Cho học sinh luyện đọc
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì?
Đọc câu ứng dụng dưới tranh
Giáo viên sửa sai cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục tiêu: Viết đúng quy trình, đều đẹp
Giáo viên nêu nội dung viết
Nêu lại tư thế ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết:
Giáo viên thu vở chấm
Nhận xét
Hoạt động 3: Kể chuyện
Mục tiêu: Nghe hiểu và kể lại theo tranh chuyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
Hôm nay các con được nghe kể câu chuyện có tên là gì ?
Giáo viên treo từng tranh và kể
Tranh 1: theo hướng cụ già chỉ, Ngốc bắt được 1 con ngỗng có bộ lông vàng
Tranh 2: Những người rút chiếc lông ngỗng đều bị dính chặt vào con ngỗng
Tranh 3: Công chúa chẳng nói và vua đã treo giải ai làm cho công chúa cười thì sẽ cưới nàng làm vợ
Tranh 4: công chúa thấy chàng ngốc đã cười nắc nẻ, chàng ngốc đã cưới nàng làm vợ
Giáo viên chia lớp thành 4 tổ mỗi tổ 1 tranh
à Ý nghĩ: Nhờ sống tốt bụng. Ngóc đã gặp được điều tốt đẹp
Củng cố:
Đọc lại toàn bài ở sách
Trò chơi tìm tên gọi của đồ vật
Dùng khăn bịt mắt , cho 4 em sờ vào đồ vật và viết tên đồ vật lên bảng
Em nào làm nhanh, đúng sẽ thắng
Nhận xét
Dặn dò:
Xem lại kỹ bài vừa ôn
Oân đọc lại các dạng vần đã học
Đọc lại các bài đã học từ đầu năm
Học sinh lần lượt đọc trong bảng ôn các từ ngữ ứng dụng, nhóm, bàn, cá nhân
Học sinh quan sát
2 học sinh đi học về và chào bà
Học sinh luyện đọc
Học sinh nêu
Học sinh viết vở
Học sinh nộp vở
Học sinh nêu
Học sinh nghe và quan sát tranh
Học sinh họp nhóm kể lại nội dung tranh của nhóm mình
Đại diện từng nhóm lên kể lại câu chuyện tiếp sức
Học sinh thi kể cả chuyện
Học sinh đồng thanh
Học sinh cử đại diện 4 tổ lên thi
Lớp nhậnxét
Sáo trúc , cuốn lịch, cuốn sách, con ếch, nhựa
Rút kinh nghiệm :
Thứ năm , ngày 19 tháng 1 năm 2012 .
HỌC VẦN
OP – AP (Tiết 1)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh nhận biết vần op – ap.
Biết đọc, viết đúng vần và tiếng mang vần các từ họp nhóm, múa sạp.
Kỹ năng:
Phân biệt sự khác nhau giữa vần op – ap để đọc đúng vần op – ap, họp nhóm, múa sạp.
Thái đô:
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Tranh minh họa bài 84/ 4.
Học sinh:
Sách vở, bảng, bộ đồ dùng.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ: Kiểm tra bài ôn tập.
Nhận xét.
Bài mới: op – ap.
Giới thiệu: Hôm nay học vân op – ap.
Hoạt động 1: Dạy vần op.
Mục tiêu : Nắm được cấu tạo vần op, đọc viết được vần, tiếng
* Nhận diện vần:
Giáo viên ghi: op.
Vần op được tạo bởi các âm nào?
Tìm và ghép vần op ở bộ đồ dùng.
Thêm h và dấu nặng được tiếng gì?
Ghép tiếng họp.
Tranh vẽ gì?
Ghi bảng: họp nhóm.
Đọc lại.
* Viết:
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết:
+ op: viết o rê bút viết p.
+ Họp nhóm
Hoạt động 2: Dạy vần ap. Quy trình tương tự.
Hoat động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng.
Mục Tiêu : Nhận biết và đọc trơn được từ ứng dụng
Giáo viên treo tranh và đặt câu hỏi gợi mở để học sinh nêu từ cần luyện đọc.
con cọp giấy nháp
đóng góp xe đạp
Giáo viên chỉnh sửa sai cho học sinh.
Đọc toàn bài trên bảng lớp.
Hát múa chuyển sang tiết 2.
Hát.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Học sinh quan sát.
… được tạo bởi âm o và p.
Học sinh so sánh và nêu.
Học sinh thực hiện.
… họp.
Học sinh ghép.
Học sinh nêu.
Học sinh đọc trơn.
Học sinh đọc trơn.
Học sinh viết bảng con.
- HS nêu
Học sinh luyện đọc
HỌC VẦN
OP – AP (Tiết 2)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Đọc được từ, câu ứng dụng.
Luyện nói được theo chủ đề: chóp núi, ngọn cây, tháp chuông.
Điều chỉnh: giảm 1 câu hỏi ở phần luyện nói.
Kỹ năng:
Rèn đọc trôi chảy, đúng vần và tiếng mang vần, câu ứng dụng.
Viết đúng nét liền mạch.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt.
Tự tin trong giao tiếp.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài mới:
Giới thiệu: Học tiết 2.
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Mục tiêu : Nhận diện được vần op, ap trong câu, đọc trơn đúng vần, từ, câu ứng dụng
Cho học sinh mở SGK/ 4.
Giáo viên hướng dẫn đọc trang trái.
Yêu cầu học sinh đọc từng phần.
Nêu tiếng có vần vừa học.
Treo tranh SGK/ 5.
Tranh vẽ gì?
Tranh vẽ cảnh mùa thu có hình ảnh con nai vàng ngơ ngác.
Lá thu … vàng khô.
Đọc mẫu.
Nêu tiếng mang vần vừa học.
Đọc toàn bài
Giáo viên chỉnh sửa sai cho học sinh.
Hoạt động 2: Luyện viết.
Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ, liền mạch, để dấu đúng vị trí
Giới thiệu nội dung viết.
Nêu tư thế ngồi viết.
Giáo viên viết mẫu từng dòng và hướng dẫn viết.
+ op: viết o rê bút viết p.
+ ap: viết a rê bút viết p.
+ họp nhóm.
+ múa sạp.
Hoạt động 3: Luyện nói.( giảm câu 5)
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: chóp núi, ngọn cây, tháp chuông.
Nêu tên chủ đề luyện nói.
Treo tranh SGK/ 5.
1-Tranh vẽ gì?
2-Trên hình vẽ em thấy đâu là chóp núi, ngọn cây, tháp chuông?
3-Nơi cao nhất của ngọn núi gọi là gì?
4-Ngọn cây là nơi như thế nào so với cây?
5-
6-Âm thanh của tháp chuông con nghe như thế nào?
Củng cố:
Trò chơi:” ghép tiếng tạo thành câu.”
Đội A: núi, Trường, Sơn, vút, ngọn, cao.
Đội B: ngọn, giống, cây, thông, chuông, tháp.
Đội nào ghép đúng và nhanh sẽ thắng.
Nhận xét, tuyên dương.
Dặn dò:
Đọc lại bài.
Viết vần và tiếng mang vần vừa học vào bảng con.
Xem trước bài 85: ăp – âp.
Hát.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Học sinh mở SGK.
Học sinh đọc.
Học sinh nêu.
Học sinh quan sát.
Học sinh nêu.
… đạp
Học sinh luyện đọc cá nhân, nhóm, lớp.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Học sinh nêu.
Học sinh viết vở.
Học sinh nêu.
Học sinh quan sát tranh.
Học sinh nêu.
Học sinh lên chỉ tranh.
… chóp núi.
… cao nhất.
Học sinh nêu.
Mỗi đội cử 6 em lên thi đua.
Lớp hát 1 bài.
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 20 tháng 1 năm 2012 .
HỌC VẦN
ĂP – ÂP (Tiết 1)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh biết vần ăp – âp nhanh.
Biết đọc và viết đúng vần ăp – âp, từ ứng dụng: cải bắp, cá mập.
Kỹ năng:
Rèn đọc rõ, đúng vần và từ ứng dụng.
Viết đúng, đều, đẹp các nét và khoảng cách.
Thái độ:
Giáo dục học sinh ham thích học tiếng Việt.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Tranh vẽ SGK bài 85/ 6.
Học sinh:
Bộ đồ dùng, bảng con.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ: op – ap.
Cho học sinh đọc SGK từng phần theo yêu cầu của giáo viên.
Viết: con cọp, giấy nháp, xe đạp.
Bài mới:
Giới thiệu: Học vần ăp – âp.
Hoạt động 1: Dạy vần ăp.
Mục tiêu : Nhận diện được chữ ăp, biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần ăp.
Nhận diện vần:
Giáo viên ghi: ăp.
Vần ăp: được tạo từ các âm nào?
So sánh vần ăp – ap.
Ghép vần ăp.
Đọc trơn
Vần ăp muốn có tiếng bắp cô thêm âm và dấu gì?
Đánh vần tiếng bắp.
Tranh vẽ gì?
à Ghi bảng: cải bắp.
Viết:
Giáo viên viết ăp và nêu quy trình viết.
Tương tự viết bắp, cải bắp.
Hoạt động 2: Dạy vần âp. Quy trình tương tự.
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng.
Mục Tiêu : Biết ghép tiếng có ach và đọc trơn nhanh , thành thạo tiếng vừa ghép
Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở để học sinh nêu từ cần luyện đọc.
Giáo viên ghi bảng:
gặp gỡ tập múa
ngăn nắp bập bênh
Đọc toàn bài ở bảng lớp.
Hát múa chuyển sang tiết 2.
Hát.
Học sinh đọc bài SGK.
Học sinh viết bảng con.
Hoạt động lớp, cá nhân.
… ă và p.
Giống: kết thúc p.
Khác: ăp: bắt đầu ă.
Học sinh ghép ở bộ đồ dùng.
Học sinh đọc cá nhân, nhóm, lớp.
… b và dấu sắc.
Học sinh đánh vần cá nhân, nhóm, lớp.
… cải bắp.
Học sinh luyện đọc.
Học sinh viết bảng con.
Học sinh nêu.
Học sinh luyện đọc tiếng ,từ.
HỌC VẦN
ĂP – ÂP (Tiết 2)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Học sinh đọc trôi chảy từ, tiếng và câu ứng dụng.
Luyện nói được theo chủ đề: “Trong cặp sách của em.”
Điều chỉnh: giảm 1 câu hỏi ở phần luyện nói.
Kỹ năng:
Đọc nhanh, đúng từ, tiếng mang vần.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
Viết đúng nét, liền mạch độ cao con chữ.
Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt.
Tự tin trong giao tiếp.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài mới:
Giới thiệu: Học sang tiết 2.
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Mục tiêu : Nhận diện được vần ăp, âp trong câu , đọc trơn nhanh đúng vần từ câu
Cho học sinh mở SGK/ 6.
Hướng dẫn học sinh đọc trang trái.
Yêu cầu học sinh đọc từng phần.
Treo tranh SGK/ 7.
Tranh vẽ gì?
Rút câu: Chuồn chuồn bay ….
Đọc mẫu.
Giáo viên theo dõi, chỉnh sửa sai.
Hoạt động 2:Luyện viết.
Mục Tiêu : Biết nối các con chữ để được vần, nối con chữ với vần và thêm thanh để được tiếng
Nêu tư thế ngồi viết.
Giáo viên viết mẫu và nêu quy trình viết: ăp ,âp, cải bắp, cá mập.
Lưu ý học sinh nối nét, khoảng cách giữa các chữ cho đều.
Hoạt động 3:Luyện nói.( giảm câu 3)
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Trong cặp sách của em.
Nêu tên bài luyện nói.
Treo tranh SGK/ 7.
1-Tranh vẽ gì?
2-Trong cặp sách bạn có những đồ dùng gì?
3-
4-Nêu cách giữ gìn đồ dùng trong cặp.
5-Các đồ dùng trong cặp giúp em điều gì?
Các em phải yêu quý các đồ dùng trong cặp của mình vì chúng giúp các em học tốt.
Củng cố:
Trò chơi: ghép tiếng thành câu.
bé, gặp, bạn, gỡ, cũ, bè.
xe, tấp, cộ, qua, nập, lại.
Đội nào ghép nhanh, đúng sẽ thắng.
Dặn dò:
Đọc lại bài.
Viết vần vừa học vào bảng con.
chuẩn bị bài 86: ôp – ơp.
Hát.
Học sinh m
File đính kèm:
- Giao an lop 1.doc