Toán: Mười một - Mười hai
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị; số 12 gồm 1 chục 2 đơn vị
- Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số.
- Phát triễn tư duy cho học sinh khi học toán.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Bó chục que tính và các que tính rời
C. Các hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ: Nhận biết các số trên tia số. Nhận xét bài cũ.
224 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 kỳ 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Thứ hai Soạn: 8/1/09 Giảng: 12/1/09
Toỏn: Mười một - Mười hai
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị; số 12 gồm 1 chục 2 đơn vị
- Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số.
- Phỏt triễn tư duy cho học sinh khi học toỏn.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Bó chục que tính và các que tính rời
C. Các hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ: Nhận biết các số trên tia số. Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT số 11: GV ghi bảng 11, đọc là mười một. Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị; Số 11 có 2 chữ số 1 viết liền nhau.
2. GT số 12:
Được tất cả mấy que tính ? GV ghi bảng: 12, đọc là mười hai. Số 12 gồm 1 chục 2 đơn vị. Số 12 có 2 chữ số là chữ số 1 và chữ số 2 viết liền nhau; 1 ở bên trái và 2 ở bên phải.
3. Thực hành:
a. Bài 1:
b. Bài 2:
c. Bài 3:
GV yêu cầu HS gạch chéo vào các hình cần tô màu.
HS lấy chục que tính và 1 que tính rời. được tất cả bao nhiêu que tính ?
Mười que tính và 1 que tính là 11 que tính.
HS lấy 1 bó chục và 2 que tính rời; mười que tính và 2 que tính là 12 que tính.
Đếm số ngôi sao rồi điền số đó vào ô trống
Vẽ thêm 1 chấm tròn vào ô trống có ghi 1 đơn vị, vẽ thêm 2 chấm tròn vào ô trống có ghi 2 đơn vị.
Dùng bút màu hoặc bút chì đen tô 11 hình tam giác, 12 hình vuông.
Điền đủ các số vào dưới vạch của tia số.
5. Củng cố - dặn dò:
- Một số HS đọc và viết số 11, 12
- Về xem lại các bài tập, chuẩn bị tiết sau: Mười ba, mười bốn, mười lăm
Tiếng Việt : Bài 77: ăc, õc (T1)
I.Mục tiờu:
- HS đọc và viết được: ăc, õc, mắc ỏo, quả gấc.
- Đọc được từ, đoạn thơ ứng dụng: màu sắc, ăn mặc, gấc ngủ, nhấc chõn.
“Những đàn chim ngúi
Mặc ỏo màu nõu,….”
- Phỏt triễn lời núi tự nhiờn theo chủ đề: “Ruộng bậc thang.”
- Giỏo dục học sinh biết rốn chữ giữ vở, thi đua cú ý thức phấn đấu học tập tốt.
II. Đồ dựng dạy học:
Tranh minh hoạ (vật thật) như SGK và bộ đồ dựng TV.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
A, Bài cũ:
4 tổ viết 4 từ (T đọc): hạt thúc, con cúc, bản nhạc, con vạc.
2H đọc cõu thơ ứng dụng bài 76- H & T nhận xột ghi điểm
B, Bài mới:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
T giới thiệu trực tiếp, ghi bảng, đọc –H đọc theo: ăc, õc.
2. Hoạt động 2: Dạy vần
a. Bước 1: Vần ăc
+ Nhận diện vần: (T tụ chữ và núi) vần ăc cú mấy õm ghộp thành? vị trớ cỏc õm đú như thế nào?
T? Hóy so sỏnh ăc với vần ac? H trả lời 3 em
+ Đỏnh vần, đọc trơn, phõn tớch vần ăc theo CN - tổ - lớp
H viết vần ăc vào bảng con
H viết thờm õm m trước vần oc và dấu sắc để tạo thành tiếng mới.
T? Ta cú tiếng gỡ? (mắc).
H đỏnh vần, đọc trơn phõn tớch tiếng mắc (CN-lớp)
+T giới thiệu tranh vẽ - H nờu T ghi bảng
T cho HS đọc: ăc, mắc , mắc ỏo (5 em - lớp)
b. Bước 2: Dạy vần ấc (Thực hiện theo quy trỡnh dạy vần ăc với õc, gấc, quả gấc.)
c. Bước 3: Dạy từ và cõu ứng dụng
T viết 4 từ ứng dụng như mục tiờu.
H đọc thầm cỏc từ, tỡm tiếng cú vần mới (T gạch chõn tiếng đú)
H đọc tiếng, từ- phõn tớch 1 số tiếng mới (CN-lớp)
Tgiải thớch nhanh từ và đọc mẫu: màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chõn.
T nhận xột giờ học
Tiếng Việt : Bài 77: ăc, õc (T2)
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Bước 1: Đọc SGK
HS quan sỏt và nhận xột bức tranh số 1, 2, 3 vẽ gỡ?
HS nhận xột
H đọc thầm đoạn thơ ứng dụng, tỡm tiếng mới: mặc.
H: Đọc trơn đoạn thơ ứng dụng, luyện đọc toàn bài trong SGK ( CN - nhúm - lớp)
T theo dừi sửa lỗi sai cho HS.
b. Bước 2: HD viết:
T? Nhận xột khi viết ăc, õc cú gỡ khỏc nhau?
T chỉnh sửa cho HS cỏch ngồi, cầm bỳt, cỏch viết liền mạch.
T viết mẫu trờn bảng lớp.HD viết: mắc ỏo, quả gấc
H viết bảng con, T nhận xột chỉnh sửa lỗi sai cho HS.
H: Tập viết trong vở tập viết
T tuyờn dương những em viết đẹp, tiến bộ, giữ vở sạch sẽ.
c. Bước 3: Luyện núi:
2-3H đọc tờn bài : “Ruộng bậc thang”
Hd HS quan sỏt và thảo luận trả lời thành cõu theo cỏc cõu hỏi gợi ý sau:
T? Tranh vẽ gỡ?
T? Em hóy chỉ tranh và dựng lời giới thiệu với cỏc bạn nơi trồng lỳa trong ruộng bậc thang?
T? Xung quanh ruộng bậc thang cũn cú gỡ?
T khuyến khớch động viờn tuyờn dương những em núi tốt.
d. Bước 4: Trũ chơi
H (2 nhúm/ 1 lần): thi tỡm tiếng tiếp sức cú ăc, õc.
H khỏc cổ động viờn cho bạn
H & T nhận xột tớnh điểm thi đua
T dựng bài của HS cho cỏc em luyện đọc.
4. Hoạt động nối tiếp:
T chỉ cho H đọc lại toàn bài.
T nhận xột giờ học- dặn dũ: làm BT trong VBT TV, đọc bài trong SGK, tỡm tiếng mới cú vần ăc, õc.
Đạo đức: Lễ phép vâng lời thầy cô giáo (T1)
I. Mục tiêu: Giúp HS hiểu:
Thầy, cô giáo là những người đã không quản khó nhọc, chăm sóc dạy dỗ em. Vì vậy các em cần lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
HS biết lễ phép, vâng lời thầy, cô giáo.
II. Chuẩn bị:
- Vở BT đạo đức 1, bút chì màu, tranh BT2 phóng to. Điều 12 Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ: Trả bài kiểm tra, nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Đóng vai (BT1)
a. GV chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm HS đóng vai theo 1 tình huống của BT1
b. GV KL: Khi gặp thầy, cô giáo cần chào hỏi lễ phép.
Khi đưa hoặc nhận vật gì từ thầy, cô giáo cần nhận, đưa bằng 2 tay.
Lời nói khi đưa: Thưa cô, thưa thầy đây ạ.
Lời nói khi nhận lại: Em cảm ơn thầy (cô)
2. Hoạt động 2:
GV KL: Thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc chăm sóc dạy dỗ các em. Để tỏ lòng biết ơn thầy, cô giáo, các em cần lễ phép, lắng nghe và làm theo lời thầy, cô giáo dạy bảo.
3. Hoạt động nối tiếp:
Các nhóm chuẩn bị đóng vai
Một số nhóm lên đóng vai trước lớp. Cả lớp thảo luận, nhận xét.
NHóm nào thể hiện được lễ phép và vâng lời thầy, cô giáo ? Nhóm nào chưa ?
Cần làm gì khi gặp thầy, cô giáo?
Cần làm gì khi đưa hoặc nhận sách vở từ tay thầy, cô giáo ?
HS nhắc lại.
HS làm BT2
HS chuẩn bị kể về 1 bạn lễ phép và vâng lời thầy, cô giáo.
3. Củng cố - dặn dò:
- Khi gặp thầy, cô giáo các em phải như thế nào ?
- Cần làm gì khi đưa hoặc nhận sách vở từ tay thầy, cô giáo ?
- Về thực hiện chào hỏi lễ phép với người trên, chuẩn bị tiết sau học tiếp.
Thứ ba Soạn:10/1/09 Giảng:13/1/09
Tiếng Việt : Bài 78 : uc, ưc (T1)
I.Mục tiờu:
- HS đọc và viết được: uc, ưc, cần trục, lực sĩ.
- Đọc được từ, đoạn thơ ứng dụng: mỏy xỳc, cỳc vạn thọ, lọ mực.
“Con gỡ mào đỏ
Lụng mượt như tơ
Sỏng sớm tinh mơ
Gọi người thức dậy.”
- Phỏt triễn lời núi tự nhiờn theo chủ đề: “Ai thức dậy sớm nhất?”
- Giỏo dục học sinh biết rốn chữ giữ vở, thi đua cú ý thức phấn đấu học tập tốt.
II. Đồ dựng dạy học:
Tranh minh hoạ (vật thật) như SGK và bộ đồ dựng TV.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
A, Bài cũ:
4 tổ viết 4 từ (T đọc): màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chõn.
2H đọc thuộc cõu thơ ứng dụng bài 77- H & T nhận xột ghi điểm
B, Bài mới:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
T giới thiệu trực tiếp, ghi bảng, đọc –H đọc theo: uc, ưc.
2. Hoạt động 2: Dạy vần
a. Bước 1: Vần uc
+ Nhận diện vần: (T tụ chữ và núi) vần uc cú mấy õm ghộp thành? vị trớ cỏc õm đú như thế nào?
T? Hóy so sỏnh uc với vần ac? H trả lời 3 em
+ Đỏnh vần, đọc trơn, phõn tớch vần uc theo CN - tổ - lớp
H viết vần uc vào bảng con
H viết thờm õm tr trước vần uc và dấu nặng để tạo thành tiếng mới.
T? Ta cú tiếng gỡ? (trục).
H đỏnh vần, đọc trơn phõn tớch tiếng trục (CN-lớp)
+T giới thiệu tranh vẽ - H nờu T ghi bảng
T cho HS đọc: uc, trục, cần trục (5 em - lớp)
b. Bước 2: Dạy vần ưc (Thực hiện theo quy trỡnh dạy vần uc với ưc, lực sĩ.)
c. Bước 3: Dạy từ và cõu ứng dụng
T viết 4 từ ứng dụng như mục tiờu.
H đọc thầm cỏc từ, tỡm tiếng cú vần mới (T gạch chõn tiếng đú)
H đọc tiếng, từ- phõn tớch 1 số tiếng mới (CN-lớp)
Tgiải thớch nhanh từ và đọc mẫu: mỏy xỳc, cỳc vạn thọ, lọ mực, núng nực.
T nhận xột giờ học
Tiếng Việt : Bài 78: uc, ưc (T2)
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Bước 1: Đọc SGK
HS quan sỏt và nhận xột bức tranh số 1, 2, 3 vẽ gỡ?
HS nhận xột
H đọc thầm đoạn thơ ứng dụng, tỡm tiếng mới: thức.
H: Đọc trơn đoạn thơ ứng dụng, luyện đọc toàn bài trong SGK ( CN - nhúm - lớp)
T theo dừi sửa lỗi sai cho HS, giải đố.
b. Bước 2: HD viết:
T? Nhận xột khi viết uc, ưc cú gỡ khỏc nhau?
T uốn nắn, chỉnh sửa cho HS cỏch ngồi, cầm bỳt, cỏch viết liền mạch.
T viết mẫu trờn bảng lớp.HD viết: cần trục, lực sĩ.
H viết bảng con, T nhận xột chỉnh sửa lỗi sai cho HS.
H: Tập viết trong vở tập viết
T tuyờn dương những em viết đẹp, tiến bộ, giữ vở sạch sẽ.
c. Bước 3: Luyện núi:
2-3H đọc tờn bài : “Ai thức dậy sớm nhất?”
Hd HS quan sỏt và thảo luận trả lời thành cõu theo cỏc cõu hỏi gợi ý sau:
T? Tranh vẽ gỡ?
T? Em hóy giới thiệu người và vật trong tranh?
T? Mọi người đang làm gỡ?
T? Con gỡ đó bỏo cho mọi người thức dậy?
T khuyến khớch động viờn tuyờn dương những em núi tốt.
d. Bước 4: Trũ chơi
H (2 nhúm/ 1 lần): thi tỡm tiếng tiếp sức cú uc, ưc.
H khỏc cổ động viờn cho bạn
H & T nhận xột tớnh điểm thi đua
T dựng bài của HS cho cỏc em luyện đọc.
4. Hoạt động nối tiếp:
T chỉ cho H đọc lại toàn bài.
T nhận xột giờ học- dặn dũ: làm BT trong VBT TV, đọc bài trong SGK, tỡm tiếng mới cú vần uc, ưc.
Toỏn: Mười ba, mười bốn, mười lăm
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị; số 14 gồm 1 chục 4 đơn vị; số 15 gồm 1 chục 5 đơn vị.
- Biết đọc, viết các số đó. Nhận biết số có 2 chữ số.
- Phỏt triễn tư duy cho HS
II. Đồ dùng dạy - học: Các bó chục que tính và các que tính rời
III. Các hoạt dộng dạy - học:
1. Bài cũ: Nhận biết các số 11, 12
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT số 13:
Được tất cả bao nhiêu que tính ? Gv ghi bảng: 13 đọc là mười ba; 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị. Số 13 có 2 chữ số là 1 và 3 viết liền nhau, từ trái sang phải.
2. GT số 14 và 15: Tương tự như GT số 13
3. Thực hành:
a. Bài 1:
b. Bài 2:
c. Bài 3:
d. Bài 4:
HS lấy chục que tính và 3 que tính rời.
Mười que tính và 3 que tính là 13 que tính.
HS lấy 1 bó chục que tính và 4 que tính rời...
Tập viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn.
HS viết các số vào ô trống theo thứ tự tăng dần, giảm dần
HS đếm số ngôi sao ở mỗi hình rồi điền số vào ô trống theo thứ tự tăng dần, giảm dần.
HS đếm số ngôi sao ở mỗi hình rồi điền số vào ô trống
HS đếm số con vật ở mỗi tranh vẽ rồi nối với số đó
HS viết các sô theo thứ tự từ 0->15
3. Củng cố - Dặn dò: - Một số HS đọc và viết số 13, 14, 15
- Về ôn lại bài, xem lại các BT, chuẩn bị tiết sau: 16, 17, 18, 19
Thứ tư Soạn:11/1/09 Giảng:14/1/09
Toỏn: Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chán
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết mỗi số (16, 17, 18, 19) gồm 1 chục và 1 đơn vị (6, 7, 8, 9)
- Nhận mỗi biết số đó có 2 chữ số.
- Phỏt triễn tư duy cho HS.
II. Đồ dùng dạy - học :
- Các bó chục que tính và các que tính rời
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Bài cũ: số 13, 14, 15 có mấy chữ số ? mấy chục, mấy đơn vị ? Làm BT 1, 4; lớp làm bảng con. Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT số 16:
Được tất cả bao nhiêu que tính ? GV nêu: số 16 có 2 chữ số là số 1 và chữ số 6. ở bên phải 1. Chữ số 1 chỉ 1 chục, chữ số 6 chỉ 6 đơn vị.
2. GT số 17, 18, 19: Tương tự như GT số 16
Số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị; có 2 chữ số là chữ số 1 và chữ số 7
3. Thực hành:
a. Bài 1:
b. Bài 2:
c. Bài 3:
d. Bài 4:
HS lấy chục que tính và 6 que tính rời.
Mười que tính và 6 que tính là 16 que tính.
HS nói: Mười sáu que tính gồm 1 chục que tính và 6 que tính.
HS viết số 16: viết 1 rồi viết 6 bên phải 1.
HS nhắc lại.
HS viết các số từ 11 đến 19
HS đếm số cây nấm ở mỗi hình rồi điền số vào ô trống đó.
HS đếm con vật ở mỗi hình rồi vạch 1 nét nối với số thích hợp
HS viết số vào dưới mỗi vạch của tia số.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Một số HS đọc và viết số 16, 17, 18, 19
- Về ôn lại bài, xem lại các BT, chuẩn bị tiết sau: Hai mươi - hai chục
Tiếng Việt : Bài 79 : ục, uục (T1)
I.Mục tiờu:
- HS đọc và viết được: ục, uục, thợ mộc, ngọn đuốc.
- Đọc được từ, đoạn thơ ứng dụng: con ốc, gốc cõy, đụi guốc, thuộc bài.
“Mỏi nhà của ốc
Trũn vo bờn mỡnh
Mỏi nhà của em
Nghiờng giàn gấc đỏ.”
- Phỏt triễn lời núi tự nhiờn theo chủ đề: “Tiờm chủng, uống thuốc.”
- Giỏo dục học sinh biết rốn chữ giữ vở, thi đua cú ý thức phấn đấu học tập tốt.
II. Đồ dựng dạy học:
Tranh minh hoạ (vật thật) như SGK và bộ đồ dựng TV.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
A, Bài cũ:
4 tổ viết 4 từ (T đọc):mỏy xỳc, cỳc vạn thọ, lọ mực, núng nực.
2H đọc cõu thơ ứng dụng bài 78- H & T nhận xột ghi điểm
B, Bài mới:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
T giới thiệu trực tiếp, ghi bảng, đọc –H đọc theo: ục, uục.
2. Hoạt động 2: Dạy vần
a. Bước 1: Vần ục
+ Nhận diện vần: (T tụ chữ và núi) vần ục cú mấy õm ghộp thành? vị trớ cỏc õm đú như thế nào?
T? Hóy so sỏnh ục với vần oc? H trả lời 3 em
+ Đỏnh vần, đọc trơn, phõn tớch vần ục theo CN - tổ - lớp
H viết vần ục vào bảng con
H viết thờm õm m trước vần ục và dấu nặng để tạo thành tiếng mới.
T? Ta cú tiếng gỡ? (mộc).
H đỏnh vần, đọc trơn phõn tớch tiếng mộc (CN-lớp)
+T giới thiệu tranh vẽ - H nờu T ghi bảng
T cho HS đọc: ục, mộc, thợ mộc (5 em - lớp)
b. Bước 2: Dạy vần uục (Thực hiện theo quy trỡnh dạy vần ục với uục, đuốc.)
c. Bước 3: Dạy từ và cõu ứng dụng
T viết 4 từ ứng dụng như mục tiờu.
H đọc thầm cỏc từ, tỡm tiếng cú vần mới (T gạch chõn tiếng đú)
H đọc tiếng, từ- phõn tớch 1 số tiếng mới (CN-lớp)
Tgiải thớch nhanh từ và đọc mẫu: con ốc, gốc cõy, đụi guốc, thuộc bài.
T nhận xột giờ học
Tiếng Việt : Bài 79: ục, uục (T2)
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Bước 1: Đọc SGK
HS quan sỏt và nhận xột bức tranh số 1, 2, 3 vẽ gỡ?
HS nhận xột
H đọc thầm đoạn thơ ứng dụng, tỡm tiếng mới: ốc.
H: Đọc trơn đoạn thơ ứng dụng, luyện đọc toàn bài trong SGK ( CN - nhúm - lớp)
T theo dừi sửa lỗi sai cho HS.
b. Bước 2: HD viết:
T? Nhận xột khi viết ục, uục cú gỡ khỏc nhau?
T uốn nắn cỏch nối ụ với c, chỉnh sửa cho HS cỏch ngồi, cầm bỳt, cỏch viết liền mạch.
T viết mẫu trờn bảng lớp.HD viết: thợ mộc, ngọn đuốc.
H viết bảng con, T nhận xột chỉnh sửa lỗi sai cho HS.
H: Tập viết trong vở tập viết
T tuyờn dương những em viết đẹp, tiến bộ, giữ vở sạch sẽ.
c. Bước 3: Luyện núi:
2-3H đọc tờn bài : “tiờm chủng, uống thuốc”
Hd HS quan sỏt và thảo luận trả lời thành cõu theo cỏc cõu hỏi gợi ý sau:
T? Tranh vẽ gỡ?
T? Bạn trai trong bức tranh đang làm gỡ?
T? Em thấy thỏi độ của bạn ấy ntn?
T? Khi nào chỳng ta mới uống thuốc?
T? Hóy kể cho cỏc bạn nghe em đó tiờm chủng và uống thuốc ntn?
T khuyến khớch động viờn tuyờn dương những em núi tốt.
d. Bước 4: Trũ chơi
H (2 nhúm/ 1 lần): thi tỡm tiếng tiếp sức cú ục, uục.
H khỏc cổ động viờn cho bạn
H & T nhận xột tớnh điểm thi đua
T dựng bài của HS cho cỏc em luyện đọc.
4. Hoạt động nối tiếp:
T chỉ cho H đọc lại toàn bài.
T nhận xột giờ học- dặn dũ: làm BT trong VBT TV, đọc bài trong SGK, tỡm tiếng mới cú vần ục, uục.
Thứ năm Soạn:12/1/09 Giảng:15/1/09
Toỏn: Hai mươi - hai chục
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết số lượng hai mươi, 20 còn gọi là hai chục
- Biết đọc, viết số đó.
- Phỏt triễn tư duy khi học toỏn
II. Đồ dùng dạy - học:
- Các bó chục que tính.
III. Cac hoat dong day hoc:
A. Bài cũ: Đọc và nhận biết số 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19; làm BT 1, 4 - Lớp làm bảng con. Nhận xét bài cũ.
B. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT số 20:
Được tất cả bao nhiêu que tính ? GV nói: hai mươi còn gọi là 2 chục; số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị. Số 20 có 2 chữ số là chữ số 2 và chữ số 0
3. Thực hành:
a. Bài 1:
b. Bài 2:
c. Bài 3:
d. Bài 4:
HS lấy chục que tính rồi lấy thêm bó chục que tính. 1 chục que tính và 1 chục que tính là 20 que tính.
Mười que tính và mười que tính là 20 que tính.
HS viết số 20. Viết chữ số 2 rồi viết chữ số 0 ở bên phải số 2
HS viết số từ 0 -> 20; từ 20 -> 10
HS viết theo mẫu. số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị.
Viết số vào dưới mỗi vạch của tia số rồi đọc các số đó
HS viết theo mẫu: Số liền sau của số 15 là số 16
C. Củng cố - Dặn dò:
- Một số HS đọc và viết số 20; số 20 gồm mấy chục ? mấy đơn vị ?
- Về ôn lại bài, xem lại các BT, chuẩn bị tiết sau: Phép cộng dạng 14+3
Tiếng Việt : Bài 80 : iờc, ươc (T1)
I.Mục tiờu:
- HS đọc và viết được: iờc, ươc, xem xiếc, rước đốn.
- Đọc được từ, đoạn thơ ứng dụng: cỏ diếc, cụng việc, cỏi lược, thước kẻ.
“Quờ hương là con diều biếc
Chiều chiều con thả trờn đồng
Quờ hương là con đũ nhỏ
ấm đềm khua nước ven sụng.”
- Phỏt triễn lời núi tự nhiờn theo chủ đề: “ Xiếc, mỳa rối, ca nhạc.”
- Giỏo dục học sinh biết rốn chữ giữ vở, thi đua cú ý thức phấn đấu học tập tốt.
II. Đồ dựng dạy học:
Tranh minh hoạ (vật thật) như SGK và bộ đồ dựng TV.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
A, Bài cũ:
4 tổ viết 4 từ (T đọc):con ốc, gốc cõy, đụi guốc, thuộc bài.
2H đọc cõu thơ ứng dụng bài 79- H & T nhận xột ghi điểm
B, Bài mới:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
T giới thiệu trực tiếp, ghi bảng, đọc –H đọc theo: iờc, ươc.
2. Hoạt động 2: Dạy vần
a. Bước 1: Vần iờc
+ Nhận diện vần: (T tụ chữ và núi) vần iờc cú mấy õm ghộp thành? vị trớ cỏc õm đú như thế nào?
T? Hóy so sỏnh iờc với vần uục? H trả lời 3 em
+ Đỏnh vần, đọc trơn, phõn tớch vần iờc theo CN - tổ - lớp
H viết vần iờc vào bảng con
H viết thờm õm x trước vần iờc và dấu sắc để tạo thành tiếng mới.
T? Ta cú tiếng gỡ? ( xiếc).
H đỏnh vần, đọc trơn phõn tớch tiếng xiếc (CN-lớp)
+T giới thiệu tranh vẽ - H nờu T ghi bảng
T cho HS đọc: iờc - xiếc - xem xiếc (5 em - lớp)
b. Bước 2: Dạy vần ươc (Thực hiện theo quy trỡnh dạy vần iờc với ươc, rước đốn.)
c. Bước 3: Dạy từ và cõu ứng dụng
T viết 4 từ ứng dụng như mục tiờu.
H đọc thầm cỏc từ, tỡm tiếng cú vần mới (T gạch chõn tiếng đú)
H đọc tiếng, từ- phõn tớch 1 số tiếng mới (CN-lớp)
Tgiải thớch nhanh từ và đọc mẫu: cỏ diếc, cụng việc, cỏi lược, thước kẻ.
T nhận xột giờ học
Tiếng Việt : Bài 80: iờc, ươc (T2)
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Bước 1: Đọc SGK
HS quan sỏt và nhận xột bức tranh số 1, 2, 3 vẽ gỡ?
HS nhận xột
H đọc thầm đoạn thơ ứng dụng, tỡm tiếng mới: biếc.
H: Đọc trơn đoạn thơ ứng dụng, luyện đọc toàn bài trong SGK ( CN - nhúm - lớp)
T theo dừi sửa lỗi sai cho HS.
b. Bước 2: HD viết:
T? Nhận xột khi viết iờc, ươc cú gỡ khỏc nhau?
T uốn nắn cỏch nối ờ, ơ với c, chỉnh sửa cho HS cỏch ngồi, cầm bỳt, cỏch viết liền mạch.
T viết mẫu trờn bảng lớp.HD viết: xem xiếc, rước đốn.
H viết bảng con, T nhận xột chỉnh sửa lỗi sai cho HS.
H: Tập viết trong vở tập viết
T tuyờn dương những em viết đẹp, tiến bộ, giữ vở sạch sẽ.
c. Bước 3: Luyện núi:
2-3H đọc tờn bài : “ Xiếc, mỳa rối, ca nhạc”
Hd HS quan sỏt và thảo luận trả lời thành cõu theo cỏc cõu hỏi gợi ý sau:
T? Tranh vẽ gỡ? Cú những loại hỡnh biểu diễn nào?
T? Em thớch tiết mục nào nhất?
T? Em đó đi xem xiếc chưa? Ở đõu? T? Em thớch xiếc gỡ nhất?
T khuyến khớch động viờn tuyờn dương những em núi tốt.
d. Bước 4: Trũ chơi
H (2 nhúm/ 1 lần): thi tỡm tiếng tiếp sức cú iờc, ươc.
H khỏc cổ động viờn cho bạn
H & T nhận xột tớnh điểm thi đua
T dựng bài của HS cho cỏc em luyện đọc.
4. Hoạt động nối tiếp:
T chỉ cho H đọc lại toàn bài.
T nhận xột giờ học- dặn dũ: làm BT trong VBT TV, đọc bài trong SGK, tỡm tiếng mới cú vần iờc, ươc.
Thứ sỏu Soạn:13/1/09 Giảng:16/1/09
Tiếng Việt : Tập viết tuần 17: Tuốt lỳa, hạt thúc,….
I. Mục tiờu : Giỳp học sinh:
- Viết đỳng cỏc từ : tuốt lỳa, hạt thúc, màu sắc, giấc ngủ, mỏy xỳc, hớt hải.
- H cú kỹ năng viết đỳng, viết liền mạch cỏc nột nối giữa cỏc con chữ, đỏnh dấu thanh đỳng vị trớ trong một tiếng. Biết viết đỳng khoảng cỏch giữa cỏc tiếng, từ.
- H cú ý thức rốn chữ giữ vở.
II. Chuẩn bị: Bảng con, vở tập viết, bảng kẻ ụ ly.
III. Cỏc hoạt động dạy _học:
1. Hoạt động 1: Bài cũ:
T đọc H viết vào bảng con : mỗi tổ 1 từ : xem xiếc, quả gấc, nhức chõn..
T kiểm tra VBT của học sinh.
T nhận xột ghi điểm.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
T hướng dẫn mẫu, viết mẫu.
T hướng dẫn học sinh vừa viết vừa phõn tớch cỏch viết cỏc từ như mục tiờu.
Lưu ý: H cỏc nột nổi giữa cỏc con chữ trong 1 tiếng, đỏnh dấu thanh trờn õm nào cho đỳng. Khoảng cỏch giữa cỏc tiếng, từ.
H đọc lại cỏc từ trờn bảng.
3. Hoạt động 3: Thực hành:
a. Bước 1:
H tập viết vào bảng con lần lượt cỏc từ trờn như mục tiờu
T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H, nhắc lại cỏch viết đỳng khoảng cỏch, liền mạch.
T nhận xột tuyờn dương những em viết đẹp, đỳng khoảng cỏch.
b. Bước 2:
H tập viết vào vở tập viết
T nhắc HS tư thế ngồi viết đỳng, cho HS thi ngồi đẹp.
T nhắc nhở giỳp đỡ H yếu, uốn nắn cho H ngồi viết đỳng.
4. Hoạt động nối tiếp :
T tổng kết nhận xột giờ học - tuyờn dương những em viết tiến bộ.
T dặn H : luyện viết ở nhà cỏc từ trờn vào vở ở nhà 1 từ 1 dũng.
Tiếng Việt : Tập viết tuần 18: Con ốc, đụi guốc….
I. Mục tiờu : Giỳp học sinh:
- Viết đỳng cỏc từ : con ốc, đụi guốc, cỏ diếc, kờnh rạch, vui thớch, xe đạp.
- H cú kỹ năng viết đỳng, đều đẹp.
- H cú ý thức rốn chữ giữ vở, cú ý thức học tập tốt.
II. Chuẩn bị: Bảng con, vở tập viết, bảng kẻ ụ ly.
III. Cỏc hoạt động dạy _học:
1. Hoạt động 1: Bài cũ:
T đọc H viết vào bảng con : mỗi tổ 1 từ : thợ mộc, thước kẻ, thuộc bài.
T kiểm tra VBT của học sinh.
T nhận xột ghi điểm.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
T hướng dẫn mẫu, viết mẫu.
T hướng dẫn học sinh vừa viết vừa phõn tớch cỏch viết : con ốc, đụi guốc, cỏ diếc, kờnh rạch, vui thớch, xe đạp.
Lưu ý: H cỏc nột nổi giữa cỏc con chữ trong 1 tiếng, đỏnh dấu thanh trờn õm nào cho đỳng. Khoảng cỏch giữa cỏc tiếng, từ.
H đọc lại cỏc từ trờn bảng.
3. Hoạt động 3: Thực hành:
a. Bước 1:
H tập viết vào bảng con lần lượt cỏc từ trờn.
T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H, nhắc lại cỏch viết đỳng khoảng cỏch, liền mạch.
T nhận xột tuyờn dương những em viết đẹp, đỳng khoảng cỏch.
b. Bước 2:
H tập viết vào vở tập viết
T nhắc HS tư thế ngồi viết đỳng, cho HS thi ngồi đẹp.
T nhắc nhở giỳp đỡ H yếu, uốn nắn cho H ngồi viết đỳng.
4. Hoạt động nối tiếp :
T tổng kết nhận xột giờ học - tuyờn dương những em viết tiến bộ.
T dặn H : luyện viết ở nhà cỏc từ trờn vào vở ở nhà 1 từ 1 dũng.
Thủ cụng : GẤP MŨ CA Lễ ( T1 )
MUẽC TIEÂU :
- Hoùc sinh bieỏt caựch gaỏp muừ ca loõ baống giaỏy.
- Gaỏp ủuựng nhanh,trang trớ ủeùp.
- Giuựp caực em yeõu thớch moõn thuỷ coõng.
ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- GV :1 muừ ca loõ lụựn,1 tụứ giaỏy hỡnh vuoõng to.
- HS : Giaỏy maứu,giaỏy nhaựp,1 vụỷ thuỷ coõng.
HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC :
1. OÅn ủũnh lụựp : Haựt taọp theồ.
2. Baứi cuừ :
Kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa hoùc sinh,nhaọn xeựt . Hoùc sinh ủaởt ủoà duứng hoùc taọp leõn baứn.
3. Baứi mụựi :
HOAẽT ẹOÂNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
Hoaùt ủoọng 1 : Giụựi thieọu baứi hoùc – Ghi ủeà baứi.
Muùc tieõu : Hoùc sinh tỡm hieồu veà hỡnh daựng muừ ca loõ.
- Giaựo vieõn cho hoùc sinh xem chieỏc muừ ca loõ maóu.
- Cho 1 em ủoọi muừ ủeồ quans aựt.
- Hoỷi : Khi ủoọi muừ ca loõ em thaỏy theỏ naứo? Muừ ca loõ khaực muừ bỡnh thửụứng ụỷ ủieồm naứo?
Hoaùt ủoọng 2 :
Muùc tieõu : Hoùc sinh bieỏt caựch gaỏp muừ ca loõ vaứ taọp gaỏp treõn giaỏy vụỷ.
Giaựo vieõn hửụựng daón maóu : Caựch taùo tụứ giaỏy hỡnh vuoõng,gaỏp cheựo tụứ giaỏy hỡnh chửừ nhaọt,gaỏp tieỏp phaàn giaỏy hỡnh chửừ nhaọt thửứa coứn laùi vaứ xeự boỷ ta ủửụùc tụứ giaỏy hỡnh vuoõng.
Gaỏp ủoõi hỡnh vuoõng theo ủửụứng cheựo,gaỏp ủoõi tieỏp ủeồ laỏy ủửụứng daỏu giửừa,sau ủoự mụỷ ra gaỏựp 1 phaàn cuỷa caùnh beõn phaỷi vaứo sao cho phaàn meựp giaỏy caựch ủeàu vụựi caùnh treõn vaứ ủieồm ủaàu cuỷa canùh treõn vaứo ủửụứng daỏu giửừa.Laọt hỡnh ra maởt sau gaỏp tửụng tửù nhử vaọy.
Gaỏp 1 lụựp giaỏy phaàn dửụựi leõn sao cho saựt vụựi caùnh beõn vửứa mụựi gaỏp,gaỏp vaứo trong phaàn thửứa vửứa gaỏp leõn.Laọt ra maởt sau,laứm tửụng tửù nhử vaọy.
Giaựo vieõn chuự yự laứm chaọm tửứng thao taực ủeồ hoùc sinh quan saựt.
Cho hoùc sinh taọp gaỏp,giaựo vieõn quan saựt vaứ hửụựng daón theõm.
Hoùc sinh quan saựt muừ ca loõ maóu vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi.
Hoùc sinh quan saựt tửứng bửụực gaỏp.
Hoùc sinh gaỏp hỡnh vuoõng tửứ tụứ giaỏy vụỷ vaứ tụứ giaỏy maứu ủeồ gaỏp muừ.
Hoùc sinh taọp gaỏp treõn giaỏy vụỷ cho thuaàn thuùc.
4. Nhaọn xeựt - Daởn doứ :
- Tinh thaàn,thaựi ủoọ hoùc taọp vaứ vieọc chuaồn bũ ủoà duứng hoùc taọp cuỷa hoùc sinh.Veà nhaứ taọp gaỏp laùi treõn giaỏy vụỷ.
- Chuaồn bũ giaỏy maứu,ủoà duứng hoùc taọp,vụỷ thuỷ coõng ủeồ tieỏt sau thửùc haứnh.
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiờu:
Giỳp HS thấy đươc những ưu nhược điểm của bản thõn tổ, lớp để phỏt huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm
H tự nhiờn mạnh dạn trước tập thể
II. Chuẩn bị:
Nội dựng sinh hoạt
Kế hoạch tuần 20
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Sinh hoạt văn nghệ:
H hỏt theo nhúm - tổ- lớp
T tuyờn dương những em mạnh dạn
2. H tự nhận xột tuần 19
T hd cỏc nhúm tự nhận xột: những việc làm tốt, những việc làm chưa tốt của cỏc bạn trong nhúm. Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, đi học muộn, ăn quà, núi chuyện trong giờ học: Quốc Bảo, Minh Quang, Vương Minh Nguỵờt…
3. T nhận xột và nờu kế hoạch tuần 19
a. T nhận xột chung và việc thực hiện 4 nhiệm vụ của người HS, tuyờn dương những bạn tiến bộ trong học tập
b. Kế hoạch tuần 20:
- Đi học đỳng giờ, thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy
- Giữ vệ sinh CN - lớp sạch sẽ
- Thi đua chào mừng năm mới 2009.
Phờ duy
File đính kèm:
- Giao an lop 1 ky 2.doc