Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2013-2014
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN1
Thứ hai ngày 19 tháng 8 năm 2013
Đạo đức
Tiết 1: HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (tiết 1)
I. Mục tiêu
- Nêu được một số biểu hiện của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày bản thân
- Thực hiện theo thời gian biểu.
- H khá giỏi lập được thời gian biểu hàng ngày phù hợp với bản thân.
II. Đồ dùng dạy học
Dụng cụ phục vụ trò chơi sắm vai.
Vở BT đạo đức .
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung Cách thức tổ chức
1. Kiểm tra (5 phút ) G : kiểm tra đồ dùng học tập và vở BT
Kiểm tra đồ dùng và vở BT của H Của H
2. Dạy bài mới G: dẫn dắt bằng lời
2.1 Giới thiệu bài (2 phút )
2.2 Nội dung G :chia nhóm giao việc
a. Hoạt động 1 Nhóm 1,2 quan sát tranh 1
Bày tỏ ý kiến Nhóm 3,4 quan sát tranh 2
H: quan sát tranh, thảo luận bày tỏ ý
Trong giờ học mà làm việc khác sẽ Kiến
không hiểu bài ảnh hưởng đến kết quả Đại diện nhóm lên trình bày
Học tập . G: Kết luận
b. Hoạt động 2 G: đưa ra tình huống BT2
H: qs tranh BT2 ,đưa ra cách giải quyết.
G: hướng dẫn H chọn cách ứng xử
c. Hoạt động 3 H: Nêu yêu cầu của bài
H: tự làm bài trong vở
H trình bày bài của mình
*KL:Cần sắp xếp thời gian hợp lý để G: kết luận
đủ thời gian học tập vui chơi làm việc G : tiểu kết câu ghi nhớ
và nghỉ ngơi . H: đọc
G: liên hệ việc thực hiện đúng giờ giấc
3. Củng cố , dặn dò (5phút ) Của H tronglớp
G: Nhắc nhở H thực hiện tốt giờ giấc
Hướng dẫn thực hành. Luyện tiếng việt
TIẾT 1
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm
từ.
- Hiểu được câu chuyện : Thần đồng Lương Thế Vinh và đánh dấu vào trước câu trả
lời đúng.
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung Cách thức tổ chức
1. KTBC (5 phút) H. Chuẩn bị đồ dùng(cả lớp)
G. kiểm tra
2. Bài mới (30 phút)
2.1 Giới thiệu bài G. Giới thiệu bài trực tiếp
2.2 Luyện tập
Đọc truyện sau: Thần đồng Lương Thế Vinh G đọc toàn bài, nêu yêu cầu
* Luyện đọc đọc.
a. Đọc mẫu H. đọc nối tiếp câu (nhiều H)
b. Luyện đọc + giải nghĩa từ G. theo dõi, uốn nắn tư thế đọc
* Đọc từng câu H. đọc nối tiếp đoạn
* Đọc từng đoạn G. theo dõi, uốn nắn cách ngắt,
nghỉ hơi, t.cảm qua giọng đọc
H. luyện đọc trong nhóm
H. Thi đọc các nhóm
H+G. nhận xét
2.3 Bài tập:* Đánh dấu v ào trước câu TL đúng: H. Nêu yc bài
a) Lương Thế Vinh là ai ? H. Đọc thầm lại bài để TLCH ?
Là Trạng nguyên thời xa, giỏi tính toán. G .HD. học sinh
Là một cậu bé rất nghịch ngợm. H. Làm vào thực hành TV và
Là một thanh niên 23 tuổi. toán tập 1 – chữa
b) Trong câu chuyện, có sự việc gì đặc biệt xảy ra ? H+G. nhận xét
Cậu bé Vinh làm đổ gánh bưởi.
Cậu bé Vinh chơi bên gốc đa cùng bạn.
Cậu bé Vinh nghĩ ra cách lấy bưởi từ dưới hố lên.
c) Cậu bé Vinh đã thể hiện trí thông minh ntnào?
Nhặt bưởi trên đường trả bà bán bưởi.
Đổ nước vào hố để bưởi nổi lên.
Nghĩ ra một trò chơi hay.
3. Củng cố – dặn dò (5phút)
G. nhận xét giờ học - H về
nhà tập đọc. Luyện toán
LUYỆN TẬP TIẾT 1
I. Mục tiêu
Giúp H củng cố về: thứ tự của các số.
- Số có một, hai chữ số; số liền trước, số liền sau của một số.
- Biết viết số có hai chữ số th/tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự của các số.
- Biết so sánh các số trong phạm vi 100.
II. Đồ dùmg dạy học
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung Cách thức tổ chức
1. Kiểm tra (5 phút) G Kiểm tra đồ dùng của H - Cả
2. Dạy bài mới (30 phút) lớp
2.1 Giới thiệu
2.2 Luyện tập
Bài 1 : a) Viết các số có một chữ số vào dưới mỗi H: Nêu yêu cầu của bài
vạch của tia số : H: Nêu miệng
H: NX - G đánh giá
H: viết vào vở
b) Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
- Số bé nhất có hai chữ số là:
- Số liền sau của 10 là: G: KL
- Số lớn nhất có hai chữ số là:
- Số liền trước của 99 là:
c) Viết các số tròn chục từ 10 đến 90: H: nêu yêu cầu bài 2.
H: Làm bài vào vở BT - (lớp)
Bài 2 : Viết (theo mẫu) : G: Theo dõi uốn nắn
H: Lên bảng viết
69 = 60 + 9 38 = 30 + 8 55 = 50 + 5 H+G NX - G đánh giá
85 = 80 + 5 71 = 96 =
H: Nêu yêu cầu
Bài 3 : Điền dấu > ; < ; = ? H: Lên bảng viết.
46 > 42 36 < 81 50 + 5 = 55 G: HD H làm bài vào vở (cả lớp)
95 56 70 + 9 < 80 H: Đổi vở Kiểm tra, nhận xét
G: Nhận xét, đánh giá.
Bài 4 : Các số 72, 61, 84, 32 viết theo thứ tự từ H: Nêu yêu cầu
bé đến lớn là: H: Lên bảng viết.
32, 61, 72, 84 G: HD H làm bài vào vở (cả lớp)
H: Đổi vở Kiểm tra, nhận xét
Bài 5 : Đố vui : G: Nhận xét, đánh giá.
Viết các số có hai chữ số giống nhau :
11, 22, 33, 44, 55, 66, 77, 88, 99.
3. Củng cố, dặn dò (5 phút) G: NX giờ học Thứ ba ngày 20 tháng 8 năm 2013
Mỹ thuật
Tiết 1: VẼ TRANG TRÍ - VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT
I. Mục tiêu
- Nhận biết được ba độ đậm nhạt chính : đậm, đậm vừa, nhạt
- Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ tr/trí, vẽ tranh
- Hiểu được tình cảm bạn bè được vẽ qua tranh.
- H khá, giỏi tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ tr/trí, vẽ tranh
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có độ đậm, độ nhạt
- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt
Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ - Bút chì, tẩy và màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung Cách thức tổ chức
1. Kiểm tra ( 5 phút ) G: kiểm tra đồ dùng H
G: NX, đánh giá
2. Dạy bài mới ( 30 phút )
2.1 Quan sát, nhận xét G: giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý cho H
+ Độ đậm nhận biết
+ Độ đậm vừa
+ Độ nhạt
2. 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt
+ Các độ đậm, nhạt: G: tóm tắt các mức độ đậm, nhạt trong
• Độ đậm tranh, ảnh
• Độ đậm vừa G: yêu cầu H mở vở tập vẽ 2, xem hình
• Độ nhạt 5 để các em nhận ra cách làm bài
+ Cách vẽ: có thể vẽ đậm, nhạt như G: cho H xem hình minh họa
sau:
• Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét đan
dày H: làm bài (chọn màu, vẽ các độ đậm
• Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan nhạt theo cảm nhận riêng)
thưa G: động viên để H hoàn thành bài tập
2.3: Thực hành G: yêu cầu H nhận xét và tìm ra bài vẽ
mà mình yêu thích
2. 4: Nhận xét, đánh giá H + Sưu tầm tranh ảnh in trên sách, báo
3. Dặn dò ( 5 phút ) để tìm ra chỗ đậm, đậm vừa, đậm nhạt
khác
+ Sưu tầm tranh thiếu nhi Thủ công
Tiết 1: GẤP TÊN LỬA
I. Mục tiêu
- H. biết cách gấp tên lửa.
- gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu tên lửa gấp bằng giấy thủ công.
- Quy trình gấp tên lửa có hình vễ minh hoạ cho từng bước gấp.
- Giấy thủ công.
III. Các hoạt động dạy - học
Nội dung Cách thức tổ chức
1. Kiểm tra G. KT sự chuẩn bị đồ dùng của H.
2. Bài mới
2.1 Giới thiệu bài G. . Giới thiệu trực tiếp
2.2 Hướng dẫn quan sát nhận xét. H. Quan sát mẫu gấp tên lửa.
+ Tên lửa có hình gì?
(Mũi, thân) + Tên lửa có mấy phần?
G. Mở dần mẫu sau đó gấp lần lượt lại từ
bước 1 đến hết.
3.Hướng đẫn mẫu.
B1. Gấp tạo mũi và thân tên lửa. G. Hướng dẫn mẫu
B2. Tạo tên lửa và sử dụng.
H. Thực hành thao tác gấp tên lửa.
4. Tập gấp tên lửa. G. Lưu ý H: Các nếp gấp phải phẳng, cách
đều, miết kỹ quan sát giúp đỡ học sinh còn
lúng túng.
H. Thực hành
- Tập gấp tên lửa.
G. Quan sát giúp đỡ học sinh yếu.
5. Nhận xét đánh giá- dặn dò: G. Củng cố nội dung bài- Nx tiết học
G. Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học
tập, kỹ năng thực hành sản phẩm,
H. Chuẩn bị bài sau. Thể dục
Tiết 1: GIỚI THIỆU NỘI DUNG HỌC
TRÒ CHƠI: “ DIỆT CÁC CON VẬT CÓ HẠI”
I. Mục tiêu
- Biết được một số nội quy trong giờ tập thể dục, biết tên 4 ND cơ bản của
chương trình thể dục lớp 2.
- Biết cách tập hợp hàng dọc, dóng thẳng hàng dọc, điểm đúng số của mình.
- Biết cách chào báo cáo khi GV nhận lớp.
- Thực hiện đúng yêu cầu của Trò chơi.
II. Địa điểm, phương tiện
Địa điểm: Trên sân trường
Chuẩn bị 1 còi.
III. Nội dung và phương pháp
Nội dung Cách thức tổ chức
1. Kiểm tra sân bãi G. KT sân bãi.
2. Phần mở đầu: G. Nhận lớp, phổ biến nội dung. Yêu
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. cầu giờ học.
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
3. Phần cơ bản: x x x x x
- Giới thiệu ch/trình thể dục lớp 2 x x x x x
- 1 số Quy định khi học giờ thể dục. x
- Biên chế tổ, chọn cán sự. x x x x x
- giậm chân tại chỗ, đứng lại. H. Thực hiện
- Trò chơi “Diệt các con vật có hại”.
G cùng với học sinh nhắc lại 1 số con vật G. Nêu tên trò chơi
có lợi có hại. H. Thực hiện
G. Quan sát giúp đỡ
x x x x x x
x
x x x x x x
4. Phần kết thúc: H. Thực hiện
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. H+G. Hệ thống bài học.
G. Nhận xét giờ học. Luyện toán
LUYỆN TẬP TIẾT 2
I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng.
- Biết quan hệ giữa dm và cm để viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại trong trường hợp
đơn giản.
- Củng cố về phép cộng (không nhớ) các số có 2 chữ số và giải toán.
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung Cách thức tổ chức
1. Kiểm tra
Điều dấu >, < , = vào chỗ ...... H. lên bảng điền dấu (H)
35 90 H- G. nhận xét - đánh giá
2. Bài mới
2.1 Giới thiệu G. giới thiệu trực tiếp
2.2 Luyện tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính tổng, biết... : H. đọc yêu cầu bài tập
42 và 16 65 và 23 81 và 8 55 và 30 G. hướng dẫn mẫu - H tự làm vào vở
42 65 81 55
H. lên bảng viết số (H)
16 23 8 30
G- H. nhận xét bài trên bảng
58 88 89 80
H. đọc yêu cầu bài và đọc mẫu (1H)
Bài 2: Tính nhẩm : H. làm bài trên bảng (H)
60 + 20 = 80 40 + 20 + 10 = 70 - Lớp làm bài vào vở
30 + 30 = 60 30 + 40 = 70 H- G. nhận xét, chữa bài trên bảng
G. chấm một số bài
Bài 3: a) Số ?
1dm = 10cm 10cm = 1dm
b) Tính:
3dm + 5dm = 8dm 15dm - 3dm= 12dm
12dm+6dm = 18dm 46dm- 4dm = 42dm H. đọc đề bài (2H)
Bài 4: Tóm tắt G. h/dẫn H nêu dữ kiện để G tóm tắt
Trai: 15 HS ? HS H. lên bảng làm bài (1H)
Gái : 14 HS - Lớp làm bài vào vở
Số học sinh lớp học đó có là: G – H. chữa bài trên bảng - G chốt
15 + 14 = 29 (học sinh) kết quả
Đáp số : 29 học sinh. G. NX giờ học.
3. Củng cố - dặn dò Thứ tư ngày 21 tháng 8 năm 2013
Tự nhiên xã hội
Bài 1: CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
I. Mục tiêu
- Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ.
- Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.
- H khá, giỏi nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương.
+ Nêu tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động
trên tranh vẽ hoặc mô hình.
- Năng vận động sẽ giúp cho cơ, xương phát triển tốt.
II. Đồ dùng dạy học - G tranh vẽ cơ quan vận động.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung Cách thức tổ chức
1. Khởi động (5 phút) G: cho cả lớp hát bài "Con công hay
a) Giới thiệu bài mới và tạo không múa "
khí vui vẻ trước bài học . G: HD các em làm một số động tác
2. Bài mới Cả lớp vừa múa vừa hát
2.1 Giới thiệu G: vào đề, viết đầu bài lên bảng
2.2 Làm một số cử động
b) Biết được bộ phận nào của cơ G: y/c H qs hình 1, 2, 3 ,4 trong SGK
thể phải cử động khi thực hiện 1 H: làm một số động tác
số động tác . G: cho một nhóm lên thể hiện lại các
Cách tiến hành :Bước 1: làm việc động tác, giơ tay, gập cổ, nghiêng
theo cặp Bước 2: Bước 3: người, cúi gập mình .
KL: Xương và cơ là các cơ quan Cả lớp đứng tại chỗ cùng làm động
vận động của cơ thể . tác
c) Trò chơi (5phút) H: qs hình 5, 6 trong SGK và TLCH
- Hiểu được rằng, hoạt động và H: chỉ và nói tên các cơ quan vận
vui chơi bổ ích sẽ giúp cho cơ động.
quan vận động phát triển tốt. G: HD cách chơi
KL: Muốn cơ quan vận động H lên chơi mẫu
khoẻ chúng ta cần chăm chỉ TTD G: tổ chức cho cả lớp cùng chơi
Trò chơi tiếp tục 2 - 3 keo vật tay
Kết thúc trò chơi trọng tài nói tên các
bạn.
3. Củng cố, dặn dò ( 5 phút ) G: cho H làm bài tập số 1,2 trong vở
TNXH
Thứ năm ngày 22 tháng 8 năm 2013
Thể dục
Tiết 2: GIỚI THIỆU NỘI DUNG HỌC
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số
I. Mục tiêu
- Biết được một số nội quy trong giờ tập thể dục, biết tên 4 ND cơ bản của chương
trình thể dục lớp 2.
- Biết cách tập hợp hàng dọc, dóng thẳng hàng dọc, điểm đúng số của mình.
- Biết cách chào báo cáo khi GV nhận lớp.
- Thực hiện đúng yêu cầu của Trò chơi.
II. Địa điểm, phương tiện
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập.
Chuẩn bị 1 còi.
III. Nội dung và phương pháp
Nội dung Cách thức tổ chức
1. Kiểm tra sân bãi G. KT sân bãi.
2. Phần mở đầu: G. Nhận lớp, phổ biến nội dung. Yêu cầu
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. giờ học.
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
3. Phần cơ bản: x x x x x
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, x x x x x
điểm số, giậm chân tại chỗ, đứng lại. x
- Chào, báo cáo khi G nhận lớp x x x x x
Từ đội hình ôn tập, cho H quay hàng H. Thực hiện
ngang sau đó chỉ dẫn cho cán sự và cả
lớp tập báo cáo.
- Trò chơi “Diệt các con vật có hại”. G. Nêu tên trò chơi
G cùng với học sinh nhắc lại 1 số con H. Thực hiện
vật có lợi có hại. G. Quan sát giúp đỡ
x x x x x x
x
x x x x x x
4. Phần kết thúc: H. Thực hiện
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. H+G. Hệ thống bài học.
- Giậm chân tại chỗ đếm nhịp. G. Nhận xét giờ học.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng 8 năm 2013 TUẦN 2
Thứ hai ngày 26 tháng 8 năm 2013
Đạo đức
Tiết 2: HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (tiết 2)
I. Mục tiêu
- Nêu được một số biểu hiện của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày bản thân
- Thực hiện theo thời gian biểu.
- H khá giỏi lập được thời gian biểu hàng ngày phù hợp với bản thân.
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung Cách thức tổ chức
1. Kiểm tra ( 5 phút ) G: kiểm tra bài học giờ trước
2. Dạy bài mới ( 30 phút )
a)Tạo cơ hội để H được bày tỏ ý
Kiến thái độ của mình về lợi ích của việc
học tập sinh hoạt đúng giờ .
Cách tiến hành
a- Trẻ em không cần học tập sinh hoạt G: phát bìa màu cho H và nội quy chọn
đúng giờ. màu
b- Học tập đúng giờ giúp em mau tiến G: lần lượt đọc từng ý kiến
bộ . Sau mỗi ý kiến H chọn và giơ bìa màu
c- Cùng một lúc có thể vừa học vừa chơi
.
d.Sinh hoạt đ/giờ có lợi cho choS/ KH.
b) Tự nhận biết thêm về lợi G: chia H thành 4 nhóm ( các nhóm tự
ích của học tập và sinh hoạt đúng giờ ghi lợi ích ,nh/việc c/làm vào phiếu )
Cách thức để thực hiện ... H: từng nhóm trình bày trước lớp .
Cách tiến hành Cả lớp cùng xem xét đánh giá , bx
G: chia thành nhóm
c) Sắp xếp lại thời gian biểu H: các nhóm làm việc
Cho hợp lý và tự theo dõi việc thực hiện H: trình bày TGB trước lớp
TGB G: hd H tự theo dõi việc thực hiện TGB
G: KL
H: nhắc lại KL chung
3. Củng cố, dặn dò ( 5 phút ) Dặn về cần thực hiện học tập sinh hoạt
đúng giờ.
File đính kèm:
giao_an_dao_duc_lop_1_tuan_1_den_4_nam_hoc_2013_2014.doc