Giáo án lớp 1 tuần 10 - Trường tiểu học Đông Thới I

HỌC VẦN

Bài 39: au - âu

I.Mục tiêu:

- Đọc được au – âu , cây cau , cái cầu ; từ và câu ứng dụng .

-Viết được : au , âu , cây cau , cái cầu .

-Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề : bà cháu

II.Đồ dùng dạy học:

-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: cây cau, cái cầu; Tranh minh hoạ câu ứng dụng.

 -Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bà cháu.

-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt

III.Hoạt động dạy học: Tiết1

 1.Khởi động : Hát tập thể

 2.Kiểm tra bài cũ :

 -Đọc và viết: cái kéo, leo trèo, trái đào, chào cờ ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)

 -Đọc đoạn thơ ứng dụng: Suối chảy rì rào ( 2 em)

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 10 - Trường tiểu học Đông Thới I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỨ HAI NGÀY DẠY : 26 / 10 /2009 HỌC VẦN Bài 39: au - âu I.Mục tiêu: - Đọc được au – âu , cây cau , cái cầu ; từ và câu ứng dụng . -Viết được : au , âu , cây cau , cái cầu . -Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề : bà cháu II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: cây cau, cái cầu; Tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bà cháu. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết: cái kéo, leo trèo, trái đào, chào cờ ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) -Đọc đoạn thơ ứng dụng: Suối chảy rì rào… ( 2 em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: +Cách tiến hành : Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới : au, âu – Ghi bảng 2.Hoạt động 2 :Dạy vần: +Mục tiêu: nhận biết được: au, âu ,cây cau, cái cầu +Cách tiến hành : a. Dạy vần au: -Nhận diện vần : Vần au được tạo bởi: a và u GV đọc mẫu Hỏi: So sánh au và ao? -Phát âm vần: -Đọc tiếng khoá và từ khoá : cau, cây cau -Đọc lại sơ đồ: au cau cây cau b.Dạy vần ao: ( Qui trình tương tự) âu cầu cái cầu - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng -Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) -Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: rau cải châu chấu lau sậy sáo sậu -Đọc lại bài ở trên bảng 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Tiết 2: 1.Hoạt động 1: Khởi động 2. Hoạt động 2: Bài mới: +Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng Luyện nói theo chủ đề +Cách tiến hành : a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b.Đọc đoạn thơ ứng dụng: “ Chào Mào có áo màu nâu Cứ mùa ổi tới từ đâu bay về” c.Đọc SGK: d.Luyện viết: e.Luyện nói: +Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung:“Bà cháu”. +Cách tiến hành : Hỏi:-Người bà đang làm gì? -Hai bà cháu đang làm gì? -Trong nhà em , ai là người nhiều tuổi nhất? -Bà thường dạy cháu những điều gì? -Em có thích làm theo lời khuyên của bà không? -Em yêu quí nhất bà ở điều gì? -Bà thường dẫn em đi đâu? Em có thích đi cùng bà không? Em đã giúp bà những đều gì? 3.Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích vần au. Ghép bìa cài: au Giống: bắt đầu bằng a Khác : kết thúc bằng u Đánh vần( cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: cau Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: au, âu , cây cau, cái cầu Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Đọc (c nhân – đ thanh) HS mở sách . Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời TOÁN Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : -Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 , biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ ,tậpbiểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép trừ . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ thực hành toán 1 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 3 2 3 2 1 1 2.Kiểm tra bài cũ : + 3 học sinh lên bảng : HS1: 3 – 1 = HS2: HS3: 2 + 1 = 3 – 2 = 3 – 1 = 2 – 1 = 3 – 2 = + Học sinh nhận xét , sửa bài trên bảng. Giáo viên nhận xét chốt quan hệ cộng trừ + Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Củng cố cách làm tính trừ trong phạm vi 3 Mt :Học sinh biết tên bài học .Củng cố bảng trừ -Gọi học sinh đọc lại bảng trừ phạm vi 3 -Giáo viên giới thiệu bài – ghi đầu bài . Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Củng cố quan hệ cộng trừ .Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính trừ -Cho học sinh mở SGK lần lượt giải các bài tập Bài 1 : ( HS làm cột 2,3 ) Tính -Em hãy nhận xét các phép tính ở cột thứ 2 và thứ 3 -Kết luận mối quan hệ cộng trừ -Cho học sinh nhận xét cột tính thứ 4 -Nêu lại cách làm -Lưu ý biểu thức có 2 dấu phép tính khác nhau ( 3- 1 +1) Khi làm tính phải cẩn thận để không bị nhầm lẫn Bài 2 , 3 ( HS làm cột 2,3 ) : viết số vào ô trống -Học sinh nêu cách làm và tự làm bài Bài 4 : Viết dấu + hay dấu – vào ô trống -Giáo viên hướng dẫn cách làm dựa trên công thức cộng trừ mà em đã học để điền dấu đúng -Giáo viên làm mẫu 1 phép tính -Sửa bài tập trên bảng lớp Bài 5 (dành cho HS khá giỏi ) Viết phép tính thích hợp -giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh và nêu bài toán, rồi viết phép tính đúng vào ô dưới tranh -Cho học sinh nêu cách giải, bài giải và học sinh dưới lớp nhận xét bổ sung -2 em -3 học sinh nhắc lại tên bài học -Học sinh mở SGK -Học sinh nêu yêu cầu bài -Học sinh làm bài -Nêu nhận xét 1 + 1 = 2 1 + 2 = 3 2 – 1 = 1 3 – 1 = 2 3 – 2 = 1 3 – 1 – 1 = 2 + 1 + 1 = - Lấy 2 số đầu cộng( hoặc trừ ) nhau. Được bao nhiêu em cộng ( hoặc trừ ) số thứ 3 -Học sinh tự làm bài rồi chữa bài -Học sinh lên bảng làm bài -Học sinh nhận xét, bổ sung -Học sinh nêu : Nam có 2 quả bóng cho Lan 1 quả bóng. Hỏi Nam còn mấy quả bóng ? 2 – 1 = 1 -Bài 5b ) Lúc đầu có 3 con ếch trên lá sen.Sau đó 2 con ếch nhảy xuống ao. Hỏi còn lại mấy con ếch ? 3 – 2 = 1 -Cho học sinh gắn phép tính giải lên bìa cài 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài. Làm các bài toán còn thiếu - Chuẩn bị xem trước các bài tập hôm sau . ĐẠO ĐỨC Bài : LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ, NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (tiết 2). I-Mục tiêu: --Biết : Đối với anh , chị cần lễ phép , đối với em nhỏ cần nhường nhịn . -Yêu quý anh chị em trong gia đình . -Biết cư sử lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ tronmg cuộc sống hằng ngày . II-Đồ dùng dạy học: .GV: - Đồ dùng hoá trang để chơi đóng vai. - 1 số bài hát, câu thơ, câu ca dao, các câu chuyện, tấm gương về chủ đề bài học… .HS : -Vở BT Đạo đức 1. III-Hoạt động daỵ-học: 1.Khởi động: Hát tập thể. 2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào? - Đối với anh chị em phải như thế nào? - Đối với em nhỏ em phải như thế nào? -Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3.1-Hoạt động 1: +Mục tiêu: Hs làm BT2. +Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT và hướng dẫn Hs làm BT→Hãy nối các bức tranh với chữ nên hoặc chữ không nên cho phù hợp và giải thích vì sao→ gọi Hs lên bảng làm. -Gv sửa bài : .Tranh 1:→ không nên → vì anh không cho em chơi chung. .Tranh 2:→ nên → vì anh biết hướng dẫn em học chữ. .Tranh 3:→ nên → vì hai chị em đã biết bảo ban nhau làm việc nhà. .Tranh 4:→ không nên →vì chị tranh với em quyển truyện là không biết nhường nhịn em. .Tranh 5:→ nên →vì anh biết dỗ em để mẹ làm việc nhà. -Giải lao. 3.2-Hoạt động 2: +Mục tiêu: Gv chia nhóm và hướng dẫn Hs đóng vai theo tình huống của BT2. +Cách tiến hành: .Chia nhóm để thảo luận về hoạt động đóng vai . .Gv yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện tham gia. .Hướng dẫn Hs đóng vai. +Kết luận: Anh chị cần phải nhường nhịn em nhỏ. Là em phải lễ phép và vâng lời anh chị. 3.3-Hoạt động 3: +Mục tiêu: Cho Hs tự liên hệ bản thân. +Cách tiến hành: Gọi Hs lên nêu những liên hệ với bản thân hoặc kể những câu chuyện về lễ phép với anh chị và nhường nhịn em nhỏ. 3.4-Hoạt động 4: +Củng cố: .Các em học được gì qua bài này? .Gv nhận xét & tổng kết tiết học. +Dặn dò: Về nhà thực hành ngay bài học. Xem trước bài: “Nghiêm trang khi chào cờ” -Hs đọc yêu cầu BT2. -Hs làm BT2. -Hs sửa BT. - Hs đóng vai. -Trả lời các câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận bài. -Hs tự liên hệ bản thân và kể chuyện. -Trả lời câu hỏi của Gv. THỨ BA NGÀY DẠY : 27 /10 /2009 HỌC VẦN Bài 40: iu - êu I.Mục tiêu: -Đọc được : iu , êu , lưỡi rìu , cái phễu ; từ và câu ứng dụng . -Viết được : iu , êu , lưỡi rìu , cái phễu . - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : Ai chịu khó ? II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: lưỡi rìu, cái phễu; Tranh câu ứng dụng: Cây bưởi, cây táo… -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt. III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết: rau cải, lau sậy, châu chấu, sáo sậu ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) -Đọc bài ứng dụng: Chào Mào có áo màu nâu Cứ mùa ổi tới từ đâu bay về ( 2 em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: +Cách tiến hành : Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới: iu, êu – Ghi bảng 2.Hoạt động 2 :Dạy vần: +Mục tiêu: nhận biết được: iu, êu,lưỡi rìu, cái phễu. +Cách tiến hành : a. Dạy vần iu: -Nhận diện vần : Vần iu được tạo bởi: i và u GV đọc mẫu Hỏi: So sánh iu và êu? -Phát âm vần: -Đọc tiếng khoá và từ khoá : rìu, lưỡi rìu -Đọc lại sơ đồ: iu rìu lưỡi rìu b.Dạy vần ao: ( Qui trình tương tự) êu phễu cái phễu - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng -Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) -Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: líu lo cây nêu chịu khó kêu gọi -Đọc lại bài ở trên bảng 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Tiết 2: 1.Hoạt động 1: Khởi động 2. Hoạt động 2: Bài mới: +Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng Luyện nói theo chủ đề +Cách tiến hành : a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b.Đọc câu ứng dụng: “Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả” c.Đọc SGK: d.Luyện viết: e.Luyện nói: +Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung:“Ai chịu khó?”. +Cách tiến hành : Hỏi:-Trong tranh vẽ những gì? -Con gà đang bị chó đuổi, gà có phải là con chịu khó không? Tại sao? -Người nông dân và con trâu, ai chịu khó? -Con chim đang hót, có chịu khó không? -Con chuột có chịu khó không? Tại sao? -Con mèo có chịu khó không? Tại sao? -Em đi học có chịu khó không? Chịu khó thì phải làm gì? 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích vần iu. Ghép bìa cài: iu Giống: kết thúc bằng u Khác : iu bắt đầu bằng i Đánh vần( cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: rìu Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Phát âm ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: iu, êu ,lưỡi rìu, cái phễu Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Đọc (c nhân 10 em – đ thanh) Nhận xét tranh. Đọc (c nhân–đthanh) HS mở sách . Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời TOÁN Tên Bài Dạy : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 4 I. MỤC TIÊU : -Thuộc bảng trừ và biết làm tính trừ trong phạm vi 4 , biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Tranh ảnh giống SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : +Gọi 3 học sinh đọc lại công thức trừ trong phạm vi 3 + Học sinh làm bảng con : HS1: 1+1+1 = HS2: 3… 1 = 2 HS3: 4…2 + 2 + Mỗi dãy 2 bài 3 –1 - 1 = 3….1= 4 2…3 - 1 + Học sinh nhận xét bài 3 bạn làm trên bảng nêu lại cách làm tính + Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 4 Mt :Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 4 -Giáo viên treo tranh cho học sinh nêu bài toán và phép tính phù hợp -Giáo viên hỏi : 4 quả bớt 1 quả còn mấy quả ? -Vậy 4 – 1 = ? -Giáo viên ghi bảng : 4 – 1 = 3 -Tranh 2 : Có 4 con chim bay đi 2 con chim. Hỏi còn lại mấy con chim ? -Em hãy nêu phép tính phù hợp ? -Giáo viên ghi bảng : 4 – 2 = 2 -Tranh 3 : Học sinh tự nêu bài toán và nêu phép tính -Giáo viên ghi phép tính lên bảng : 4 – 3 = 1 -Cho học sinh học thuộc công thức bằng phương pháp xoá dần Hoạt động 2 : Thành lập công thức phép trừ 4 Mt : Củng cố quan hệ cộng trừ . -Treo tranh chấm tròn, yêu cầu học sinh nêu bài toán bằng nhiều cách để hình thành 4 phép tính -Giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu với 3 số có thể lập được 2 phép tính cộng và 2 phép tính trừ -Kết luận : phép tính trừ là phép tính ngược lại với phép tính cộng. -Với tranh 2 chấm tròn với 2 chấm tròn giáo viên cũng tiến hành như trên Hoạt động 3 : Thực hành Mt : vận dụng công thức vừa học để làm tính -Cho học sinh mở SGK lần lượt giải các bài toán Bài 1 :( HS làm cột 1,2 ) Cho học sinh nêu cách làm bài -Cho học sinh nhận xét các phép tính ở cột thứ 3 để thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ Bài 2 : Tính rồi ghi kết quả theo cột dọc -Cho học sinh nêu cách làm rồi làm bài miệng -Chú ý học sinh cần ghi số thẳng cột khi vào bài vào vở Bài 3 : Viết phép tính thích hợp . -Cho học sinh quan sát tranh và nêu bài toán và phép tính phù hợp -Giáo viên nhận xét học sinh sửa bài . -Học sinh quan sát nêu bài toán -Trên cành có 4 quả cam, 1 quả rơi xuống đất. Hỏi trên cành còn lại mấy quả ? …. 3 quả . - 4 – 1 = 3 Học sinh lần lượt lặp lại - 4 – 2 = 2(Học sinh lần lượt lặp lại ) -Hải có 4 quả bóng, có 3 quả bóng bay đi.Hỏi Hải còn mấy quả bóng ? - 4 – 3 = 1 -Học sinh lần lượt lặp lại -Học sinh nêu bài toán và phép tính 3 + 1 = 4 4 - 1 = 3 1+ 3 = 4 4 – 3 = 1 -Học sinh làm bài vào vở Btt -Học sinh lần lượt nêu kết quả của từng phép tính -Có 4 bạn chơi nhảy dây. 1 bạn nghỉ chơi đi về nhà .Hỏi còn lại mấy bạn chơi nhảy dây ? -Viết phép tính : 4 – 1 = 3 4.Củng cố dặn dò : - Hôm nay em học bài gì ? - Gọi 3 em đọc bài công thức trừ phạm vi 4 - Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt - Dặn học sinh về học thuộc công thức HÁT NHẠC «n tËp hai bµi h¸t : “T×m b¹n th©n - LÝ c©y xanh” I- Môc tiªu: - Häc sinh h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca - BiÕt h¸t, kÕt hîp vËn ®éng phô ho¹. - BiÕt ®äc th¬ 4 ch÷ theo tiÕt tÊu cña bµi : “Lý c©y xanh”. II- §å dïng D¹y - Häc: 1- Gi¸o viªn: - GV thuéc bµi h¸t, lêi ca, nh¹c cô. 2- Häc sinh: - S¸ch gi¸o khoa, vë tËp h¸t. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1- æn ®Þnh tæ chøc (1') 2- KiÓm tra bµi cò: (5') - Gäi häc sinh h¸t l¹i 1 trong 2 bµi h¸t ®· häc - GV: nhËn xÐt, ghi ®iÓm. 3- Bµi míi: (24') HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH a- Giíi thiÖu bµi: - Giíi thiÖu bµi + ghi ®Çu bµi. b- Gi¶ng bµi. H§1: ¤n bµi h¸t: “T×m b¹n th©n’’ Gv cho c¶ líp h¸t. Cho c¶ líp h¸t + gâ ph¸ch theo tiÕt tÊu lêi ca vµ theo nhÞp. Cho häc sinh h¸t + vËn ®éng phô ho¹. - Gäi HS lªn biÓu diÔn tr­íc líp. GV nhËn xÐt - tuyªn d­¬ng. H§2: ¤n bµi: “Lý c©y xanh” - Cho HS h¸t. - Cho HS h¸t + gâ ®Öm ph¸ch theo tiÕt tÊu lêi ca. - Cho HS h¸t + vËn ®éng phô ho¹. NhËn xÐt - tuyªn d­¬ng. H§3: TËp nãi th¬ 4 ch÷ theo bµi: “LÝ c©y xanh” - Gi¸o viªn nãi cho häc sinh nãi theo GV nhËn xÐt - tãm l¹i Líp h¸t 2 - 3 lÇn. HS h¸t + gâ ph¸ch HS h¸t + vËn ®éng phô ho¹ theo nhãm. CN - nhãm biÓu diÔn Líp h¸t 2 - 3 lÇn. HS h¸t + gâ ph¸ch. CN - nhãm h¸t + vËn ®éng phô ho¹. Chó bÐ lo¾t cho¾t C¸i s¾c xinh xinh C¸i ch©n tho¨n tho¾t C¸i ®Çu nghªnh nghªnh Ca n« ®éi lÖch 4 - Cñng cè, dÆn dß (5') - Gi¸o viªn: nhËn xÐt giê häc. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc bµi, chuÈn bÞ tiÕt sau. THÖÙ TÖ NGAØY DAÏY : 28 /10 /2009 HOÏC VAÀN OÂN TAÄP TOAÙN Teân Baøi Daïy : LUYEÄN TAÄP I. MUÏC TIEÂU : -Bieát laøm tính tröø trong phaïm vi caùc soá ñaõ hoïc ; bieát bieåu thò tình huoáng trong hình veõ baèng pheùp tính thích hôïp . II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC : + Baûng daïy toaùn - Boä thöïc haønh . III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU : 1.OÅn Ñònh : + Haùt – chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp 2.Kieåm tra baøi cuõ : 4 4 4 2 3 1 + Goïi 3 hoïc sinh ñoïc laïi coâng thöùc tröø phaïm vi 4 + 3 hoïc sinh leân baûng : HS1: 4 – 3 = HS2: HS3: 2 + 1 + 1 = 4 – 2 = 4 – 1 – 1 = 4 – 1 = 4 - 1 – 2 = + Hoïc sinh döôùi lôùp laøm baûng con + Nhaän xeùt baøi cuõ - Ktcb baøi môùi 3. Baøi môùi : TG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH Hoaït ñoäng 1 : Cuûng coá pheùp tröø trong phaïm vi 3,4 Mt :Hoïc sinh naém ñöôïc noäi dung baøi , ñaàu baøi hoïc : -Giaùo vieân giôùi thieäu vaø ghi ñaàu baøi . -Cho hoïc sinh oân laïi baûng coäng tröø trong phaïm vi 3 , phaïm vi 4 Hoaït ñoäng 2 : Thöïc haønh Mt : Hoïc sinh bieát laøm tính coäng tröø trong phaïm vi 3 , 4 -Cho hoïc sinh môû SGK .Giaùo vieân höôùng daãn neâu yeâu caàu töøng baøi vaø laàn löôït laøm baøi Baøi 1 : Tính vaø vieát keát quaû theo coät doïc -Yeâu caàu hoïc sinh neâu caùch laøm vaø töï laøm baøi vaøo vôû baøi taäp -Löu yù hoïc sinh baøi 1b) laø baøi 3 ôû SGK Baøi 2 : ( HS laøm doøng 1 ) vieát soá thích hôïp vaøo oâ troáng -Cho Hoïc sinh neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp -Giaùo vieân löu yù hoïc sinh tính caån thaän, vieát chöõ soá nhoû nhaén, ñeïp. -Cho hoïc sinh laøm baøi taäp vaøo vôû BT Baøi 3 : Tính -Neâu caùch laøm -Hoïc sinh laøm vôû BT Baøi 4 : ( Daønh cho HS khaù gioûi ) So saùnh pheùp tính -Hoïc sinh neâu yeâu caàu cuûa baøi vaø caùch laøm baøi -Cho hoïc sinh laøm baøi Baøi 5 : ( HS laøm phaàn a , phaàn b daønh cho HS khaù gioûi ) Quan saùt tranh neâu baøi toaùn vaø vieát pheùp tính phuø hôïp -Cho hoïc sinh quan saùt tranh neâu baøi toaùn vaø pheùp tính phuø hôïp -Cho hoïc sinh töï laøm baøi vaøo vôû Baøi taäp toaùn -Hoïc sinh laëp laïi ñaàu baøi -4 em ñoïc ñt -Hoïc sinh môû SGK -Hoïc sinh laøm baøi vaøo vôû Baøi taäp toaùn phaàn 1a) vaø 1b) ( Baøi 3 / SGK) -Hoïc sinh neâu caùch tính ôû baøi 3 SGK - 1 hoïc sinh söûa baøi chung -1 hoïc sinh neâu caùch laøm vaø laøm maãu 1 baøi -Hoïc sinh töï laøm baøi vaø chöõa baøi -Tính keát quaû cuûa pheùp tính ñaàu, laáy keát quaû vöøa tìm ñöôïc coäng hay tröø vôùi soá coøn laïi - Tính keát quaû cuûa pheùp tính, so saùnh 2 keát quaû roài ñieàn daáu thích hôïp -Hoïc sinh töï laøm baøi vaø chöõa baøi -5a) Döôùi ao coù 3 con vòt. Theâm 1 con vòt nöõa. Hoûi döôùi ao coù taát caû maáy con vòt ? 3 + 1 = 4 -5b) Döôùi ao coù 4 con vòt.Bôùt ñi 1 con vòt.Hoûi coøn laïi maáy con vòt ? 4 - 1 = 3 -Hoïc sinh töï söûa baøi 4.Cuûng coá daën doø : - Hoâm nay em hoïc baøi gì ? - Daën hoïc sinh oân laïi caùc baûng coäng tröø vaø chuaån bò baøi môùi - Nhaän xeùt tieát hoïc – Tuyeân döông hoïc sinh hoaït ñoäng tích cöïc THEÅ DUÏC thÓ dôc rÌn luyÖn t­ thÕ c¬ b¶n Môc tiªu: ¤n mét sè ®éng t¸c thÓ dôc RLTTCB ®· häc. Yªu cÇu thùc hiÖn ®­îc ®éng t¸c chÝnh x¸c h¬n giê tr­íc. Häc ®øng kiÔng gãt, hai tay chèng h«ng. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc c¬ b¶n ®óng. §Þa ®iÓm vµ ph­¬ng tiÖn: - S©n tr­êng. - GV chuÈn bÞ 1 cßi. III. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp: néi dung ph­¬ng ph¸p tæ chøc 1. PhÇn më ®Çu: - G nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu bµi häc. - Khëi ®éng - C¸n sù tËp hîp líp thµnh 2- 4 hµng däc, sau ®ã quay thµnh hµng ngang. §Ó G nhËn líp. + Ch¹y nhÑ nhµnh theo 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng: 30 - 50m. + §i th­êng theo 1 hµng däc thµnh 1 vßng trßn vµ hÝt thë s©u, sau ®ã ®øng quay mÆt vµo trong. * ¤n trß ch¬i "DiÖt con vËt cã h¹i" 2. PhÇn c¬ b¶n: * ¤n phèi hîp: §øng ®­a hai tay ra tr­íc, ®øng ®­a hai tay dang ngang - ¤n phèi hîp: §øng ®­a hai tay dang ngang, ®øng ®­a hai tay lªn cao chÕch ch÷ V. - §øng kiÔng gãt, hai tay chèng h«ng. . - H ®øng theo ®éi h×nh vßng trßn nh­ lóc khëi ®éng. - H tËp 2 lÇn. + NhÞp 1: Tõ TT§CB ®­a hai tay ra tr­íc. + NhÞp 2: VÒ TT§CB. + NhÞp 3: §øng ®­a hai tay dang ngang. + NhÞp 4: VÒ TT§CB. - H tËp 2 lÇn: + NhÞp 1: Tõ TT§CB ®­a hai tay dang ngang. + NhÞp 2: VÒ TT§CB. + NhÞp 3: §øng ®­a hai tay lªn cao chÕch ch÷ V. + NhÞp 4: VÒ TT§CB. - H ®øng TT§CB + LÇn 1: G nªu tªn ®éng t¸c ®øng kiÔng gãt. hai tay chèng h«ng, sau ®ã võa lµm mÉu võa gi¶i thÝch ®éng t¸c. TiÕp theo dïng khÈu lÖnh "§øng kiÔng gãt, hai tay chèng h«ng....b¾t ®Çu!" ®Ó H thùc hiÖn ®éng t¸c: Tõ TT§CB kiÔng hai gãt ch©n lªn cao, ®ång thêi hai tay chèng h«ng ( ngãn c¸i h­íng ra sau l­ng), th©n ng­êi th¼ng, mÆt h­íng vÒ tr­íc, khuûu tay h­íng sang 2 bªn. G kiÓm tra uèn n¾n cho H, sau ®ã dïng khÈu lÖnh " th«i!" ®Ó H ®øng b×nh th­êng. + LÇn 2: h­íng dÉn nh­ trªn. + LÇn 3: G cã thÓ cho tËp d­íi d¹ng thi ®ua xem tæ nµo cã nhiÒu ng­êi thùc hiÖn ®óng ®éng t¸c nhÊt. 3. PhÇn kÕt thóc: - Håi tÜnh. - G cïng H hÖ thèng bµi häc. - NhËn xÐt giê häc vµ giao bµi tËp vÒ nhµ. - H §i th­êng theo nhÞp 2 -4 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn vµ h¸t, sau ®ã vÒ ®øng l¹i, quay mÆt thµnh hµng ngang. -Tuyªn d­¬ng tæ, c¸ nh©n tËp tèt, nh¾c nhë nh÷ng H cßn mÊt trËt tù. THÖÙ NAÊM NGAØY DAÏY : 29 /10 /2009 Hoïc vaàn Kieåm tra ñònh kì giöõa HKI NOÄI DUNG ÑEÀ KIEÅM TRA DO BGH RA ÑEÀ MOÂN : MÓÕ THUAÄT BAØI : Veõ quaû daïng troøn I Muïc tieâu : - HS nhaän bieát ñöôïc hình daùng , maøu saéc veõ ñeïp cuûa moät vaøi loaïi quaû . -Bieát caùch veõ quaû daïng troøn . -Veõ ñöôïc hình moät loaïi quaû daïng troøn vaø veõ maøu theo yù thích . II Chuaån bò : GV : SGV , tranh minh hoaï HS : vôû taäp veõ III Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc : Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1 OÅN ÑÒNH 2 BAØI CUÕ : xem tranh phong caûnh 3 BAØI MÔÙI : HÑ1 : Giôùi thieäu caùc loaïi quaû GV giôùi thieäu caùc loaïi quaû GV ñaët caùc caâu hoûi gôïi yù : + Ñaây laø quaû gì ? Hình daùng cuûa quaû nhö theá naøo ? Maøu saéc ra sao + GV cho HS tìm vaø keå teân caùc loaïi quaû khaùc maø em bieát GV choát laïi : coù nhieàu loaïi quaû daïng troøn vôùi nhieàu maøu saéc phong phuù ,ña daïng * Nghæ giöõa tieát. HÑ2 :höôùng daãn HS veõ quaû Höôùng daãn veõ hình daïng beân ngoaøi tröôùc ( veõ gaøn gioáng hình troøn tröôùc ) Nhaéc HS toâ maøu ñuùng vôùi maøu cuûa quaû HÑ3 : thöïc haønh GV ñeå vaät maãu leân baøn cho HS quan saùt vaø veõ Höôùng daãn HS caùch veõ vaø toâ maøu 3 CUÛNG COÁ – DAËN DOØ : Nhaän xeùt tieát hoïc Tuyeân döông hs veõ ñeïp Daën doø chuaån bò baøi sau HS laéng nghe HS traû lôøi caâu hoûi HS tìm vaø keå quaû mình bieát HS laéng nghe HS quan saùt vaø laéng nghe HS thöïc haønh - Laéng nghe Thöù saùu Ngaøy daïy : 30 / 10 / 2009 Toaùn Teân Baøi Daïy : PHEÙP TRÖØ TRONG PHAÏM VI 5 I. MUÏC TIEÂU : -Thuoäc baûng tröø , bieát laøm tính tröø trong phaïm vi 5 , bieát moái quan heä giöõa pheùp coäng vaø pheùp tröø . II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC : + Tranh nhö SGK + Boä thöïc haønh III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU : 1.OÅn Ñònh : + Haùt – chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp 2.Kieåm tra baøi cuõ : +Goïi 4 hoïc sinh ñoïc laïi baûng coäng tröø trong phaïm vi 3 ,4 + 3 hoïc sinh leân baûng : + Nhaän xeùt baøi cuõ - Ktcb baøi môùi 3. Baøi môùi : HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH Hoaït ñoäng 1 : Giôùi thieäu pheùp tröø trong phaïm vi 5 Mt :Hoïc sinh naém ñöôïc pheùp tröø trong phaïm vi 5 -Giaùo vieân laàn löôït treo caùc böùc tranh ñeå cho hoïc sinh töï neâu baøi toaùn vaø pheùp tính -Giaùo vieân ghi laàn löôït caùc pheùp tính vaø cho hoïc sinh laëp laïi . 5 – 1 = 4 5 – 2 = 3 5 – 3 = 2 5 – 4 = 1 -Goïi hoïc sinh ñoïc laïi caùc coâng thöùc -Cho hoïc thuoäc baèng phöông phaùp xoaù daàn -Giaùo vieân hoûi mieäng : 5 – 1 = ? ; 5 – 2 = ? ; 5 – 4 = ? 5 - ? = 3 ; 5 - ? = 1 … -Goïi 5 em ñoïc thuoäc coâng thöùc Hoaït ñoäng 2 : Hình thaønh coâng thöùc coäng vaø tröø 5 Mt : Cuûng coá moái quan heä giöõa pheùp coäng vaø pheùp tröø . -Treo tranh caùc chaám troøn, yeâu caàu hoïc sinh neâu baøi toaùn vaø caùc pheùp tính -Cho hoïc sinh nhaän xeùt ñeå thaáy moái quan heä giöõa pheùp coäng vaø pheùp tröø Hoaït ñoäng 3 : Thöïc haønh Mt : Bieát laøm tính tröø trong phaïm vi 5 -Cho hoïc sinh môû SGK laàn löôït neâu yeâu caàu, caùch laøm baøi vaø laøm baøi . Baøi 1 : Tính -Hoïc sinh neâu caùch laøm vaø töï laøm baøi chöõa baøi Baøi 2 : (HS laøm coät 1 ) Tính . -Cho hoïc sinh neâu caùch laøm . -Giaùo vieân nhaän xeùt, söûa sai Baøi 3 : Tính theo coät doïc -Chuù yù vieát soá thaúng coät doïc . Baøi 4 : ( HS laøm phaàn a ) Quan saùt tranh neâu baøi toaùn vaø ghi pheùp tính -Goïi hoïc sinh laøm baøi mieäng -Cho hoïc sinh laøm vaøo vôû Baøi taäp toaùn 4 a) -Vôùi baøi 4b) giaùo vieân gôïi yù cho hoïc sinh coù theå neâu 4 baøi tính khaùc nhau vaø 4 pheùp tính phuø hôïp vôùi baøi tính ñaõ neâu -Coù 5 quaû böôûi. Haùi ñi 1 quaû böôûi .Hoûi coøn maáy quaû böôûi ? 5 – 1 = 4 -Coù 5 quaû böôûi. Haùi ñi 2 quaû böôûi .Hoûi coøn maáy

File đính kèm:

  • doctuan 10 l1.doc