Giáo án lớp 1 tuần 11 - Trường tiểu học Đông Thới I

HỌC VẦN

Bài 42: ưu - ươu

I.Mục tiêu:

- Đọc được ưu, ươu và trái lựu, hươu sao;từ và các câu ứng dụng :

- Viết được : ưu, ươu và trái lựu, hươu sao .

- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Hổ , báo , gấu , hưu, nai , voi .

II.Đồ dùng dạy học:

-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: trái lựu, hươu sao. Tranh câu ứng dụng: Buổi trưa, Cừu

 -Tranh minh hoạ phần luyện nói: Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao.

 -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.

III.Hoạt động dạy học: Tiết1

 1.Khởi động : Hát tập thể

 2.Kiểm tra bài cũ :

 -Đọc và viết: buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)

 -Đọc bài ứng dụng: Tu hú kêu, báo hiệu mùa vải thiều đã về.( 2em)

 -Nhận xét bài cũ

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 11 - Trường tiểu học Đông Thới I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỨ HAI NGÀY DẠY : 02 /11/2009 HỌC VẦN Bài 42: ưu - ươu I.Mục tiêu: - Đọc được ưu, ươu và trái lựu, hươu sao;từ và các câu ứng dụng : - Viết được : ưu, ươu và trái lựu, hươu sao . - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Hổ , báo , gấu , hưu, nai , voi . II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: trái lựu, hươu sao. Tranh câu ứng dụng: Buổi trưa, Cừu… -Tranh minh hoạ phần luyện nói: Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt. III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết: buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) -Đọc bài ứng dụng: Tu hú kêu, báo hiệu mùa vải thiều đã về.( 2em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: +Cách tiến hành : Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới: ưu, ươu – Ghi bảng 2.Hoạt động 2 :Dạy vần: +Mục tiêu: nhận biết được: ưu, ươu và trái lựu, hươu sao +Cách tiến hành : a. Dạy vần ưu: -Nhận diện vần : Vần ưu được tạo bởi: ư và u GV đọc mẫu Hỏi: So sánh ưu và iu? -Phát âm vần: -Đọc tiếng khoá và từ khoá : lựu, trái lựu -Đọc lại sơ đồ: ưu lựu trái lựu b.Dạy vần ươu: ( Qui trình tương tự) ươu hươu hươu sao - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng -Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) -Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: chú cừu bầu rượu mưu trí bướu cổ -Đọc lại bài ở trên bảng 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Tiết 2: 1.Hoạt động 1: Khởi động 2. Hoạt động 2: Bài mới: +Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng Luyện nói theo chủ đề +Cách tiến hành : a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b.Đọc câu ứng dụng: “Buổi trưa, Cừu chạy theo mẹ ra bờ suối. Nó thấy hươu, nai đã ở đấy rồi”. c.Đọc SGK: d.Luyện viết: e.Luyện nói: +Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung “Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao”. +Cách tiến hành : Hỏi:-Trong tranh vẽ những gì? -Những con vật này sống ở đâu? -Trong những con vật này, con nào ăn cỏ? -Con nào thích ăn mật ong? -Con nào to xác nhưng rất hiền lành? -Em còn biết con vật nào ở trong rừng nữa? -Em cóbiết bài thơ hay bài hát nào về những con vật này? 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: ưu Giống: kết thúc bằng u Khác : ưu bắt đầu bằng ư Đánh vần ( c nhân - đồng thanh) Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: lựu Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: ưu, ươu ,trái lựu, hươu sao Tìm và đọc tiếng có vần vừa học. Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Đọc (c nhân 10 em – đthanh) Nhận xét tranh. Đọc (cnhân–đthanh) HS mở sách . Đọc (10 em) Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời (Trong rừng, đôi khi ở Sở thú) TOÁN Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : -Làm được các phép trừ trong phạm vi các số đã học ; biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ thực hành .Các bức tranh bài tập 4/60 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : 5 5 5 2 3 1 + 4 em đọc lại phép tính trừ trong phạm vi 5. + 3 học sinh lên bảng : HS1: 5 – 2 = HS2: HS3: 5 - 2 - 1 = 5 – 4 = 5 - 2 - 2 = 5 – 3 = 5 - 1 - 3 = + Học sinh dưới lớp làm bảng con + Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Củng cố bảng trừ trong phạm vi từ 3®5 . Mt :Học sinh nắm được nội dung bài , đầu bài học : -Đọc lại phép trừ trong phạm vi 5 Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Học sinh làm tính trừ và tập biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính phù hợp -Cho học sinh mở SGK .Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các bài tập. Bài 1 : Tính theo cột dọc -Cho học sinh làm bài vào vở bài tập toán. Bài 2: ( HS làm cột 1, 3 ) Tính -Nêu yêu cầu bài tính -Nêu cách làm -Cho học sinh tự làm bài và chữa bài Bài 3 : ( HS làm cột 1, 3 ) So sánh phép tính -Yêu cầu học sinh nêu cách làm -Cho học sinh làm bài vào bảng con. -Giáo viên sửa bài trên bảng Bài 4 : Có 2 bài tập 4a, 4b -Cho học sinh nêu bài toán và ghi phép tính phù hợp. -Cho học sinh giải miệng. Bài 5 (dành cho HS khá giỏi ) Viết số thích hợp vào chỗ chấm -Giáo viên ghi phép tính 5 – 1 = 4 + … -Muốn thực hiện bài toán này em phải làm như thế nào ? -Giáo viên gọi vài em đọc lại phép tính. -Học sinh lặp lại đầu bài -5 em đọc - đt 1 lần -Học sinh mở SGK -Học sinh tự nêu cách làm bài rồi làm bài và chữa bài . -Tính kết quả phép tính thứ nhất,lấy kết quả cộng (hay trừ) với số còn lại -Vd: 5 trừ 2 bằng 3 .Lấy 3 trừ 1 bằng 2 5 – 2 – 1 = 2 - Tìm kết quả của phép tính , lấy kết quả vừa tìm được so sánh với số đã cho -Mỗi dãy bàn làm 2 phép tính -4a)Có 5 con chim.Bay đi hết 2 con chim.Hỏi còn lại mấy con chim? 5 – 2 = 3 -4b)Trên bến xe có 5 chiếc ô tô.1 ô tô rời khỏi bến.Hỏi bến xe còn mấy ô tô? 5 – 1 = 4 -Tìm kết quả của phép tính 5 – 1 = 4. 4 cộng với 0 bằng 4.Từ đó điền số 0 vào chỗ chấm. - 4 em 5 – 1 = 4 +0 4.Củng cố dặn dò : - Em vừa học bài gì ? đọc lại bảng trừ phạm vi 5. - Dặn học sinh về ôn lại bài ,học thuộc bảng cộng trừ phạm vi 5 -Chuẩn bị bài hôm sau - Nhận xét tiết học – Tuyên dương học sinh hoạt động tích cực ĐẠO ĐỨC Bài: ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I I-Mục tiêu: Ôn tập củng cố thực hành kĩ năng các bài đã học . Thực hiện theo bài học -Biết vận dụng những điều đã học vào thực tế. II-Đồ dùng dạy học: .GV: Hệ thống câu hỏi của các bài đã học. .HS : Ôn tập môn đạo đức + SGK. III-Hoạt động daỵ-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -Gv lần lượt ôn lại tất cả các bài đã học theo thứ tự . Hoạt động 2: -Liên hệ thực tế . Hoạt động 3: +Củng cố: .Gv nhận xét & tổng kết tiết học. . Hát bài “ Rửa mặt như Mèo” . +Dặn dò: .Về nhà học bài theo bài học. -Hs ôn tập theo dưới sự hướng dẫn của Gv. - Trả lời liên hệ thực tế. THỨ BA NGÀY DẠY : 03 /11/ 2009 HỌC VẦN Bài 43: ÔN TẬP I.Mục tiêu: -Đọc được các vần có kết thúc bằng u /o , các từ ngữ câu ứng dụng từ bài 38 đến bài 43 . - Viết được các vần , các từ ngữ ứng dụng từ bài 38 đến bài 43 . - Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Sói và cừu II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng -Tranh minh hoạ phần truyện kể : Sói và Cừu. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Viết và đọc từ ngữ ứng dụng : chú cừu, mưu trí, bầu rượu, bướu cổ ( 2 em) -Đọc câu ứng dụng: Buổi trưa, Cừu chạy theo mẹ ra bờ suối. Nó thấy hươu nai ...( 2 em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: +Cách tiến hành : -Hỏi: Tuần qua chúng ta đã học được những vần gì mới? -GV gắn Bảng ôn được phóng to 2.Hoạt động 2 :Ôn tập: +Mục tiêu: Ôn các vần đã học +Cách tiến hành: a.Các vần đã học: b.Ghép chữ và vần thành tiếng c.Đọc từ ngữ ứng dụng: -GV chỉnh sửa phát âm -Giải thích từ: ao bèo cá sấu kì diệu d.Hướng dẫn viết bảng con : -Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) -Đọc lại bài ở trên bảng 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Tiết 2: 1.Hoạt động 1: Khởi động 2. Hoạt động 2: Bài mới: +Mục tiêu: Đọc được đoạn thơ ứng dụng Kể chuyện : Sói và Cừu +Cách tiến hành : a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b.Đọc câu ứng dụng: Nhà Sáo Sậu ở sau dãy núi. Sáo ưa nơi khô ráo , có nhiều châu chấu, cào cào. c.Đọc SGK: d.Luyện viết: e.Kể chuyện: +Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện: “Sói và Cừu” +Cách tiến hành : -GV dẫn vào câu chuyện -GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ Tranh1: Một con Sói đói đang lồng lộn đi tìm thức ăn, bỗng gặp Cừu. Nó chắc chắn mẩm được một bữa ngon lành. Nó tiến tới nói: -Này Cừu, hôm nay mày tận số rồi. Trước khi chết mày có mong muốn gì không? Tranh 2: Sói nghĩ con mồi này không thể chạy thoát được. Nó liền thoắng giọng rồi cất tiếng sủa lên thật to . Tranh 3: Tận cuối bãi, người chăn cừu bỗng nghe tiếng gào của chó Sói. Anh liền chạy nhanh đến. Sói vẫn đang ngửa mặt lên, rống ông ổng. Người chăn Cừu liền giáng cho nó một gậy. Tranh 4: Cừu thoát nạn. + Ý nghĩa : Con Sói chủ quan và kiêu căng nên đã phải đền tội. Con Cừu bình tĩnh và thông minh nên đã thoát chết. 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò HS nêu HS lên bảng chỉ và đọc vần HS đọc các tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang của bảng ôn. Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn Đọc (cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: cá sấu ( cá nhân - đồng thanh) Đọc (c nhân 10 em – đ thanh) Quan sát tranh HS đọc trơn (c nhân– đ thanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết HS đọc tên câu chuyện Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài TOÁN Tên Bài Dạy : SỐ 0TRONG PHÉP TRỪ I. MỤC TIÊU : -Nhận biết vai trò số 0 trong phép trừ : 0 là kết quả phép trừ của hai số bằng nhau , một số trừ đi 0 bằng chính nó ; biết thực hiện phép trừ có số 0, biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Tranh như SGK / 61 – Bộ thực hành toán + Tranh bài tập số 3 / 61 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : +Gọi 3 học sinh đọc lại bảng cộng trừ trong phạm vi 5 + Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh ở vở Bài tập toán + Sửa bài tập 3 trên bảng lớp. ( 3 học sinh lên bảng ) + Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu số 0 trong phép trừ. Mt :Học sinh nắm được nội dung bài ,đầu bài dạy . -Giáo viên giới thiệu bài – ghi đầu bài lên bảng . -Giới thiệu phép trừ : 1- 1 =0 -Hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ và nêu bài toán -Gợi ý để học sinh nêu : -Giáo viên viết bảng : 1 – 1 = 0 -Gọi học sinh đọc lại -Giới thiệu phép trừ : 3 – 3 = 0 -Tiến hành tương tự như trên . -Cho học sinh nhận xét 2 phép tính 1 – 1 = 0 3 – 3 = 0 -Giới thiệu phép trừ ” Một số trừ đi 0 “ a) Giới thiệu phép trừ 4 – 0 = 4 -Giáo viên cho học sinh quan sát hình vẽ và nêu vấn đề -Giáo viên nêu : “ 0 bớt hình nào là bớt 0 hình vuông “ -Giáo viên gợi ý để học sinh nêu -Giáo viên ghi : 4 – 0 = 4 Gọi học sinh đọc lại -b)Giới thiệu phép trừ : 5 – 0 = 5 (Tiến hành như trên ) -Cho học sinh nhận xét : 4 - 0 = 4 5 - 0 = 5 -Giáo viên nêu thêm 1 số bài tính : 2 – 0 = ? 3 – 0 = ? 1 – 0 = ? Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Biết tính trong các trường hợp trừ với 0 .T5 biểu thị tình huống tranh = phép tính trừ -Cho học sinh mở SGK giáo viên nhắc lại phần bài học – Cho học sinh lần lượt làm bài tập Bài 1 : Tính – học sinh tự tính và sửa bài -Giáo viên nhận xét , sửa sai Bài 2 : ( HS làm cột 1, 2) Củng cố quan hệ cộng trừ -Cho học sinh nêu cách làm -Học sinh làm tính miệng Bài 3 : Điền phép tính thích hợp vào ô trống -Nêu yêu cầu bài -Cho học sinh quan sát tranh nêu bài toán và phép tính phù hợp -Lưu ý học sinh đặt phép tính phải phù hợp với bài toán nêu ra -Cho học sinh giải vào bảng con -Học sinh lặp lại đầu bài -Trong chuồng có 1 con vịt , 1 con vịt chạy ra khỏi chuồng . Hỏi trong chuồng còn mấy con vịt ? - 1 con vịt bớt 1 con vịt còn 0 con vịt - 1 – 1 = 0 - 10 em - Đt -Hai số giống nhau mà trừ nhau thì kết quả bằng 0 -Một số trừ đi số đó thì bằng 0 - Tất cả có 4 hình vuông, không bớt đi hình nào. Hỏi còn lại mấy hình vuông ? - 4 Hình vuông bớt 0 hình vuông còn 4 hình vuông : 4- 0 = 4 -5 em đọc - đt -Số nào trừ đi 0 thì bằng chính số đó -Học sinh mở SGK -Học sinh làm tính miệng - Học sinh tự làm bài và chữa bài. Nhận xét để thấy mối quan hệ giữa phép cộng , trừ . -Trong chuồng có 3 con ngựa. Có 3 con ngựa ra khỏi chuồng. Hỏi trong chuồng còn lại mấy con ngựa? - 3 – 3 = 0 - Trong bể có 2 con cá . Người ta vớt ra khỏi bể 2 con cá , Hỏi trong bể còn lại mấy con cá ? - 2 – 2 = 0 4.Củng cố dặn dò : - Hôm nay em vừa học bài gì ?2 số giống nhau mà trừ nhau thì kết quả như thế nào ? - Một số trừ đi 0 thì kết quả như thế nào ? - Dặn học sinh ôn lại bài, làm các bài tập ở vở BT - Chuẩn bị bài hôm sau . Häc h¸t bµi : §µn gµ con I . Môc tiªu: - Bieát haùt theo giai ñieäu vôùi lôøi 1 cuûa baøi haùt . -Bieát haùt keát hôïp vôùi voã tay theo baøi haùt . II- §å dïng D¹y - Häc: - H¸t chuÈn x¸c bµi h¸t “§µn gµ con” - TËp ®Öm ®µn, nh¹c cô. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1- æn ®Þnh tæ chøc (1') 2- KiÓm tra bµi cò: (5') - Gäi häc sinh h¸t bµi h¸t: “Lý c©y xanh” - GV: nhËn xÐt, xÕp lo¹i. 3- Bµi míi: (24') Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø a- Giíi thiÖu bµi: - Giíi thiÖu bµi + ghi ®Çu bµi. b- Gi¶ng bµi. *H§1: D¹y bµi h¸t: “§µn gµ con” Gv giíi thiÖu bµi h¸t: “§µn gµ con” do nh¹c sü Nga tªn lµ phi - lÝp - pen - c« s¸ng t¸c. Lêi bµi h¸t do t¸c gi¶ ViÖt Anh dÞch. - GV h¸t mÉu. - Cho Hs ®äc ®ång thanh lêi ca: GV ®äc tõng c©u cho HS ®äc theo. -D¹y h¸t tõng c©u theo lèi mãc xÝch cho ®Õn hÕt bµi. *H§2: Vç tay hoÆc ®Öm ph¸ch. - Cho HS vç tay vµ h¸t. GV nhËn xÐt - söa sai. - Cho HS h¸t + gâ ®Öm ph¸ch theo nhÞp. GV nhËn xÐt - söa sai. Hs chó ý nghe. HS ®äc ®ång thanh lêi ca: Lêi 1: Tr«ng kia ®µn gµ con l«ng vµng. §i theo mÑ tim ¨n trong v­ên Cïng t×m måi ¨n ngon ngon §µn gµ con ®i lon ton. Lêi 2: Thãc v·i råi nhÆt ¨n cho nhiÒu Uèng n­íc vµo lµ no c¨ng ®Òu Råi cïng nhau ta ®i ch¬i §µn gµ con xinh kia ¬i. Líp h¸t tõng c©u. C¶ líp h¸t + vç tay. Líp h¸t + gâ ph¸ch. 4 - Cñng cè, dÆn dß (5') ? Nªu tªn bµi h¸t? - Cho líp h¸t l¹i bµi h¸t. - DÆn HS vÒ tËp h¸t, chuÈn bÞ tiÕt sau. THỨ TƯ NGÀY DẠY : 04 /11/ 2009 HỌC VẦN Bài 44: on - an I.Mục tiêu: -Đọc được : on ; an , mẹ con , nhà sàn ; từ và các câu ứng dụng . - Viết được : on ,an ,mẹ con , nhà sàn . - Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Bé và bạn bè . II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: mẹ con, nhà sàn -Tranh câu ứng dụng: Gấu mẹ dạy con chơi đàn. Còn Thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa. -Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bé và bạn bè. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt. III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết: ao bèo, cá sấu, kì diệu ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) -Đọc bài ứng dụng: Nhà sáo sậu ở sau dãy núi. Sáo ưa nơi khô ráo, có nhiều châu chấu, cào cào ( 2em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: +Cách tiến hành : Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới: on, an – Ghi bảng 2.Hoạt động 2 :Dạy vần: +Mục tiêu: nhận biết được: on, an ,mẹ con, nhà sàn +Cách tiến hành : a. Dạy vần on: -Nhận diện vần : Vần on được tạo bởi: o và n GV đọc mẫu Hỏi: So sánh on và oi? -Phát âm vần: -Đọc tiếng khoá và từ khoá : con, mẹ con -Đọc lại sơ đồ: on con mẹ con b.Dạy vần an: ( Qui trình tương tự) an sàn nhà sàn - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng -Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) -Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: rau non thợ hàn hòn đá bàn ghe -Đọc lại bài ở trên bảng 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Tiết 2: 1.Hoạt động 1: Khởi động 2. Hoạt động 2: Bài mới: +Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng Luyện nói theo chủ đề +Cách tiến hành : a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b.Đọc câu ứng dụng: “Gấu mẹ dạy con chơi đàn. Còn Thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa”. c.Đọc SGK: d.Luyện viết: e.Luyện nói: +Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: “Bé và bạn bè”. +Cách tiến hành : Hỏi:-Trong tranh vẽ mấy bạn? -Các bạn ấy đang làm gì? -Bạn của em là những ai? Họ đang ở đâu? -Em và các bạn thường chơi những trò gì? -Bố mẹ em có quý các bạn của em không? -Em và các bạn thường giúp đỡ nhau những việc gì? 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích vần on. Ghép bìa cài: on Giống: bát đầu bằng o Khác : on kết thúc bằng n. Đánh vần ( cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: con Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Phát âm ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: on, an ,mẹ con, nhà sàn Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Đọc (c nhân–đ thanh) HS mở sách . Đọc (10 em) Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời TOÁN Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : -Thực hiện được phép trừ hai số bằng nhau , phép trừ một số cho số 0 , biết làm tính trừ trong phạm vi các số đã học . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Tranh bài tập 5 / 62 + Bộ thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : +Gọi học sinh lên bảng : 5 + 0 = 3+ 2 + 0 = 4 – 0 … 4 + 0 0 + 5 = 5 – 2 – 0 = 3 + 0 … 0 + 0 5 – 0 = 0 + 5 – 0 = 5 – 5 … 5 - 0 5 – 5 = + Giáo viên nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Củng cố phép trừ 2 số bằng nhau và phép trừ 1 số đi 0. Mt :Học sinh nắm tên đầu bài ôn lại các khái niệm -Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng -Giáo viên đặt câu hỏi ôn lại 1 số khái niệm -Một số cộng hay trừ với 0 thì cho kết quả như thế nào ? -2 số giống nhau mà trừ nhau thì kết quả thế nào ? -Trong phép cộng nếu ta đổi chỗ các số thì kết quả thế nào ? -Với 3 số 2, 5, 3 em lập được mấy phép tính Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Làm được các bài tập.Biết biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính -Cho học sinh mở SGK nêu yêu cầu của bài tập Bài 1 LHS làm cột 1,2,3,) Tính rồi ghi kết quả -Cho học sinh nhận xét : 2 – 0 = 1 + 0 = 2 - 2 = 1 - 0 = Bài 2 : Tính rồi ghi kết quả theo cột dọc -Lưu ý học sinh viết số thẳng cột Bài 3 :( HS làm cột 1,2 ) Tính : 2 – 1 – 1 = 4 – 2 – 2 = -Cho học sinh tự làm bài và sửa bài Bài 4 : :( HS làm cột 1,2 ) Diền dấu , = -Giáo viên sửa sai trên bảng lớp Bài 5 : ( HS làm phần a ) Học sinh quan sát tranh nêu bài toán và phép tính thích hợp - Cho học sinh nêu theo suy nghĩ cá nhân - Giáo viên bổ sung hoàn thành bài toán - Cho học sinh giải trên bảng con -Học sinh lần lượt lặp lại đầu bài -Học sinh suy nghĩ trả lời - … kết quả bằng chính số đó - … kết quả bằng 0 -… kết quả không đổi - Học sinh lên bảng : 3 + 2 = 5 2 + 3 = 5 5 - 2 = 3 5 - 3 = 2 - Học sinh nêu cách làm bài -Học sinh tự làm bài và chữa bài -Nhận biết cộng trừ với 0 . Số 0 là kết quả của phép trừ có 2 số giống nhau -Học sinh nêu cách làm bài -Tự làm bài và chữa bài -Học sinh nêu : Tìm kết quả của phép tính đầu lấy kết quả vừa tìm được cộng hay trừ với số còn lại -Học sinh tự nêu cách làm -Tự làm bài và chữa bài -Nam có 4 quả bóng, dây đứt 4 quả bóng bay mất . Hỏi nam còn mấy quả bóng ? 4 – 4 = 0 -5b) Có 3 con vịt . Cả 3 con vịt đều chạy ra khỏi chuồng. Hỏi trong chuồng còn lại mấy con vịt ? 3 - 3 = 0 4.Củng cố dặn dò : - Hôm nay em học bài gì ? - Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt - Dặn học sinh về ôn lại bài – Hoàn thành bài tập trong vở Bài tập toán - Chuẩn bị bài hôm sau . thĨ dơc rÌn luyƯn t­ th c¬ b¶n - trß ch¬i Mơc tiªu: -Biết cách thực hiện tư thế cơ bản và đứng hai tay ra trước , đứng đưa hai tay dang ngang , và đứng đưa hai tay chếch hình chữ V . §Þa ®iĨm vµ ph­¬ng tiƯn: - S©n tr­ng. - GV chun bÞ 1 cßi. - 2- 4 qu¶ bng nhì ( b»ng nha, cao su, hoỈc b»ng da). III. Ni dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp: ni dung ph­¬ng ph¸p tỉ chc 1. PhÇn m ®Çu: - G nhn líp, phỉ bin ni dung, yªu cÇu bµi hc. - Khi ®ng - C¸n s tp hỵp líp thµnh 2- 4 hµng dc, sau ® quay thµnh hµng ngang. §Ĩ G nhn líp. + Ch¹y nhĐ nhµnh theo 1 hµng dc trªn ®Þa h×nh t nhiªn s©n tr­ng: 30 - 50m. + §i th­ng theo 1 hµng dc thµnh 1 vßng trßn vµ hÝt th s©u, sau ® ®ng quay mỈt vµo trong. * ¤n trß ch¬i "DiƯt con vt c h¹i" 2. PhÇn c¬ b¶n: - §ng ®­a mt ch©n ra tr­íc, hai tay chng h«ng. . - Trß ch¬i: "ChuyỊn bng tip sc" - H ®ng theo ®i h×nh vßng trßn nh­ lĩc khi ®ng. - H ®ng TT§CB + LÇn 1: G nªu tªn ®ng t¸c ®ng ®­a mt ch©n ra tr­íc, hai tay chng h«ng, sau ® va lµm mu va gi¶i thÝch ®ng t¸c. Tip theo dng khu lƯnh "§ng ®­a mt ch©n ra tr­íc, hai tay chng h«ng....b¾t ®Çu!" ®Ĩ H thc hiƯn ®ng t¸c: T TT§CB ®­a ch©n tr¸i ra tr­íc lªn cao th¼ng h­íng, ch©n vµ mịi ch©n th¼ng chch xung ®t, ®ng thi hai tay chng h«ng ( ngn c¸i h­íng ra sau l­ng), ch©n ph¶i vµ th©n ng­i th¼ng, mỈt nh×n theo mịi ch©n tr¸i. G kiĨm tra un n¾n cho H, sau ® dng khu lƯnh " th«i!" ®Ĩ H ®ng b×nh th­ng. Cho H tp theo 4 nhÞp d­íi ®©y: + NhÞp 1: §­a ch©n tr¸i ra tr­íc, hai tay chng h«ng. + NhÞp 2: VỊ TT§CB. +NhÞp 3: §­a ch©n ph¶i ra tr­íc, hai tay chng h«ng. + NhÞp 4: VỊ TT§CB. G cho H tp 4 - 5 lÇn. Sau mçi lÇn tp, G nhn xÐt, sưa ch÷a ®ng t¸c sai cho H. - G nªu tªn trß ch¬i, sau ® cho H tp hỵp thµnh 2 - 4 hµng dc (theo tỉ hc tp), hµng n c¸ch hµng kia ti thiĨu 1m. Trong mçi hµng, em n c¸ch em kia 1 c¸nh tay. Tỉ tr­ng ®ng trªn cng, hai tay cÇm bng (gi¬ lªn cao ri h¹ xung). Khi G thỉi cßi c¸c em tỉ tr­ng ®ng lo¹t quay ng­i qua tr¸i ra sau trao bng cho b¹n th 2. S 2 nhn bng, sau ® quay ng­i qua tr¸i ra sau trao cho s 3. Bng ®­ỵc tip tơc chuyỊn nh­ vy cho ®n ng­i cui cng. Ri cguyĨn ng­ỵc l¹i tr vỊ tỉ tr­ng. Tỉ tr­ng cÇm bng b»ng hai tay gi¬ lªn cao vµ ni: "B¸o c¸o... xong!". G lµm mu c¸ch chuyỊn bng, sau ® dng li ch dn cho 1 tỉ ch¬i thư. G tip tơc gi¶i thÝch c¸ch ch¬i. Cho H c¶ líp ch¬i thư 1 s lÇn. Tỉ nµo nhanh nht, Ýt bÞ r¬i bng lµ th¾ng. Khi thy c¶ líp bit c¸ch ch¬i míi cho ch¬i chÝnh thc c ph©n th¾ng thua. Tr­ng hỵp ph¹m quy: ChuyỊn bng kh«ng lÇn l­ỵt, mµ ng¾t qu·ng. 3. PhÇn kt thĩc: - Hi tnh. - G cng H hƯ thng bµi hc. - Nhn xÐt gi hc vµ giao bµi tp vỊ nhµ. - H ®i th­ng theo nhÞp 2 -4 hµng dc trªn ®Þa h×nh t nhiªn vµ h¸t, sau ® vỊ ®ng l¹i, quay mỈt thµnh hµng ngang. -Tuyªn d­¬ng tỉ, c¸ nh©n tp tt, nh¾c nh nh÷ng H cßn mt trt t. THỨ NĂM NGÀY DẠY ; 05 /11/ 2009 Học vần Bài: ân - ă - ăn I.Mục tiêu: -Đọc được : ân ,ă, ăn, cái cân , con trăn ; từ và câu ứng dụng . -Viết được : ân ,ă, ăn, cái cân , con trăn . - Luyện nói được từ 2 -4 câu theo chủ đề : Nặn đồ chơi . II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: cái cân, con trăn. Tranh câu ứng dụng: Bé chơi thân… -Tranh minh hoạ phần luyện nói: Nặn đồ chơi. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt. III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết: rau non, thợ hàn, hòn đá, bàn ghế ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) -Đọc bài ứng dụng: Gấu mẹ dạy con chơi đàn. Còn Thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa( 2em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: +Cách tiến hành : Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới: ân; âm ă, vần ăn – Ghi bảng 2.Hoạt động 2 :Dạy vần: +Mục tiêu: nhận biết được: ân, ă, ăn, cái cân, con trăn +Cách tiến hành : a. Dạy vần ân: -Nhận diện vần : Vần ân được tạo bởi: â và n GV đọc mẫu Hỏi: So sánh ân và an? -Phát âm vần: -Đọc tiếng khoá và từ khoá : cân, cái cân -Đọc lại sơ đồ: ân cân cái cân b.Giới thiệu âm ă: Phát âm mẫu c.Dạy vần ăn: ( Qui trình tương tự) ăn trăn con trăn - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng -Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) -Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: bạn thân khăn rằn gần gũi dặn dò -Đọc lại bài ở trên bảng 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Tiết 2: 1.Hoạt động 1: Khởi động 2. Hoạt động 2: Bài mới: +Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng Luyện nói theo chủ đề +Cách tiến hành : a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b.Đọc câu ứng dụng: “Bé chơi thân với bạn Lê. Bố bạn Lê là thợ lặn”. c.Đọc SGK: d.Luyện viết: e.Luyện nói: +Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :“Nặn đồ chơi”. +Cách tiến hành : Hỏi:-Trong tranh vẽ các bạn đang là

File đính kèm:

  • doctuan11 lop 1.doc
Giáo án liên quan