Học vần: Bài:64 IM – UM
I . MỤC TIÊU: Sau bài học
• Đọc và viết được :im, um, chim câu, trùm khăn
• Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
• Luyện nói được từ 2-4 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
• GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói
• HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk ,
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 16 - Trường Tiểu học Quảng Thạch, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2013
Học vần: Bài:64 IM – UM
I . MỤC TIÊU: Sau bài học
Đọc và viết được :im, um, chim câu, trùm khăn
Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
Luyện nói được từ 2-4 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói
HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
HS lên viết bảng : trẻ em, mềm mại
Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên
2 HS đọc câu ứng dụng sgk
GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm
2 HS lên bảng viết ( Bảo, Hưng)
HS đọc, lớp nhận xét
Bài mới
Giới thiệu bài
Nhận diện vần
Đánh vần
Tiếng khoá, từ khoá
Viết vần
Đọc tiếng ứng dụng
Tiết 1
* GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp 2 có kết thúc bằng m đó là: im, um
Vần im
Vần im được tạo nên từ những âm nào?
Cho HS ghép vần im
GV gắn bảng cài
Hãy so sánh im với am?
Cho HS phát âm vần im
* GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần im
- Vần im đánh vần như thế nào?
Cho HS đánh vần vần im
GV uốn nắn, sửa sai cho HS
Hãy ghép cho cô tiếng chim?
Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng chim?
Tiếng “chim” đánh vần như thế nào?
Cho HS đánh vần tiếng chim
GV sửa lỗi cho HS,
Giới thiệu từ : chim câu
Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : chim câu
GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
* Viết chữ im, chim
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa i và m , giữa ch và im)
Cho HS viết bảng con: im, chim
GV nhận xét, chữa lỗi cho HS
Vần um
- Tiến hành tương tự như vần im
- So sánh im với um
* GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng :
“con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm”
Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ
GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS
GV đọc mẫu. Vài em đọc lại
Vần im tạo bởi i và m
HS ghép vần “im” HS
HS so sánh
phát âm im
HS đáng vần: i - mờ -im
HS đánh vần cá nhân
HS ghép tiếng chim
HS đánh vần
HS đọc từ : chim câu
HS quan sát và lắng nghe
HS đọc lại
HS viết lên không trung
HS viết bảng :im, chim
HS đọc thầm
HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT
Luyện tập
a.Luyện đọc
b.Luyện viết
c.Luyện nói
Củng cố dặn dò
Tiết 2
* GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1
GV uốn nắn sửa sai cho
Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng
Tranh vẽ gì?
Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh?
GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
GV đọc mẫu câu ứng dụng. Cho 2 HS đọc lại
* Cho học sinh lấy vở tập viết ra
1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết.
GV lưu ý nhắc HS viết liền nét
HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết
* Treo tranh để HS quan sát và hỏi:
- GV nªu c©u hái HDHS luyÖn nãi theo chñ ®Ò
Trò chơi: Thi nói về màu sắc. Mỗi HS sẽ nói về một màu mà mình yêu thích nhất và giải thích tại sao lại yêu thích màu đó?
GV nhận xét phần luyện nói
* Hôm nay học vần gì?
GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
Tìm tiếng mới có chứa vần vừa học
Nhận xét tiết học – Tuyên dương
HS đọc CN nhóm đồng thanh
HS đọc cá nhân
2 HS đọc lại câu
* HS mở vở tập viết
HS viết bài vào vở
HS đọc tên bài luyện nói
HS trả lời câu hỏi
Các bạn khác lắng nghe để bổ sung
Học sinh đọc lại bài
HS lắng nghe
Toán : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10
- Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: bảng phụ. Phấn màu, các mảnh bìa ghi các số từ 0 đến 10
-HS: hộp đồ dùng toán 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ(3-5 ph )
-GV cho HS lên đọc bảng trừ trong phạm vi 10
-5-7 HS trả lời miệng:
10 - 1 = 6 + 4 = 2 + 8 =
3 + 7 = 10 – 6 = 10 - 5 =
Nhận xét cho điểm
-2-3 HS đọc bảng trừ 10( Nga, Linh)
-HS dưới lớp nhận xét bạn
10 - 1 = 9 6 + 4 =10 2 + 8 = 10
3 + 7 =10 10 – 6 = 4 10 – 5 = 5
Hoạt động 2
*Giới thiệu bài
Bài 1 a (85)
làm bảng con.
1/b: trò chơi tiếp sức.
Bài 2 (85)cột 1,2
Làm vở.
Bài 3 Trò chơi nêu nhanh trả lời đúng.
(7-8 ph )
GV giới thiệu bài luyện tập
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
*Cho HS nêu yêu cầu của bài 1
-1 HS nêu cách làm
-Đọc các phép tính choHS làm bài
-GV HD chữa bài, nhận xét cho điểm
-Tổ chức làm 2 đội
-Nêu luật chơi,treo bảng phụ cho 2 đội
-Chữa bài.
- Nêu nhận xét các phép tính trên bảng.
*HS nêu yêu cầu của bài 2
-1 HS nêu cách làm
-Y/C HS làm bài
-HD chữa bài.Treo Đ/A đúng.
*1 HS nêu yêu cầu của bài 3
-Muốn viết phép tính chúng ta phải làm gì?
-Y/C quan sát tranh nêu nhanh phép tính.
-HS làm bài và sửa bài
HS chú ý lắng nghe
*Tính.
-Đặt các số thẳng hàng.
-2 HS lên bảng làm,cả lớp làm bảng con
-Chữa bài bạn trên bảng.
-Nhẩm KQ trong SGK
-Điền KQ tiếp sức.
-Các nhóm nhận xét chéo.
-Kết quả của phép tính cộng ,trừ đi số này ra số kia.
*Số.
-Dựa vào bảng trừ 10 điền số còn thiếu vào …
-HS làm bài 2 vào vở.
1 + 9 = 10 2 + 8 = 10
9 + 1 = 10 8 + 2 = 10
7 + 3 = 10 3 + 7 = 10
-HS đổi vở sửa bài
*Viết phép tính thích hợp
-Phải quan sát tranh, nêu bài toán thích hợp sau đó nêu phép tính thích hợp
-Nêu nối tiếp.7+3=10 3 + 7 = 10
10 – 2 =8 ,và giải thích cách làm.
Hoạt động 3
Củng cố
Dặn dò
*Hôm nay học bài gì?
-Gọi HS đọc thuộc lòng bảng trừ trong phạm vi 10
-HD HS làm bài và tập ở nhà
Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt
*Luyện tập.
-3-4 HS
HS thực hành chơi trò chơi
-HS lắng nghe
-----------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 10 tháng 12năm 2013
Tiếng việt: Bài:65 IÊM – YÊM
I MỤC TIÊU: Sau bài học
Đọc và viết được :iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm
Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
Luyện nói được từ 2-4 câu theo chủ đề: Điểm mười .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói
HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
HS lên viết bảng : con nhím, tủm tỉm
Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên
2 HS đọc câu ứng dụng sgk
GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm
2 HS lên bảng viết ( Tấn, Hồng)
- Nga, Cường
HS đọc, lớp nhận xét
Bài mới
Giới thiệu bài
Nhận diện vần
Đánh vần
Tiếng khoá, từ khoá
Viết vần
Đọc tiếng ứng dụng
Tiết 1
* GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp vần có kết thúc bằng m đó là: iêm, yêm
Vần iêm
-Vần iêm được tạo nên từ những âm nào?
Cho HS ghép vần iêm
GV gắn bảng cài
Hãy so sánh iêm với im?
Cho HS phát âm vần iêm
* GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần iêm
- Vần iêm đánh vần như thế nào?
Cho HS đánh vần vần iêm
GV uốn nắn, sửa sai cho HS
Hãy ghép cho cô tiếng xiêm?
Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng xiêm?
Tiếng “xiêm” đánh vần như thế nào?
Cho HS đánh vần tiếng xiêm
GV sửa lỗi cho HS,
Giới thiệu từ : dừa xiêm
Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : dừa xiêm
GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
* Viết chữ iêm, xiêm
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa iê và m , giữa x và iêm)
Cho HS viết bảng con: iêm, xiêm
GV nhận xét, chữa lỗi cho HS
Vần yêm
- Tiến hành tương tự như vần iêm
- So sánh iêm với yêm
* GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng :
“thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi”
Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ
GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS
GV đọc mẫu. Vài em đọc lại
Vần iêm tạo bởi iê và m
HS ghép vần “iêm” HS
HS so sánh
phát âm iêm.
HS đáng vần: iê - mờ -iêm
HS đánh vần cá nhân
HS ghép tiếng xiêm
HS đánh vần
HS đọc từ : dừa xiêm
HS quan sát và lắng nghe
HS đọc lại
HS viết lên không trung
HS viết bảng :iêm, xiêm
HS đọc thầm
HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT
Luyện tập
a.Luyện đọc
b.Luyện viết
c.Luyện nói
Củng cố dặn dò
Tiết 2
* GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1
GV uốn nắn sửa sai cho
Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng
Tranh vẽ gì?
Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh?
GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
GV đọc mẫu câu ứng dụng. Cho 2 HS đọc lại
* Cho học sinh lấy vở tập viết ra
1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết.
GV lưu ý nhắc HS viết liền nét
HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết
* Treo tranh để HS quan sát và hỏi:
Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
GV nªu c©u hái HDhs luyÖn nãi
Em đã được mấy điểm mười?
Hôm nay có bạn nào được điểm mười không?
GV nhận xét phần luyện nói
* Hôm nay học vần gì?
GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
Tìm tiếng mới có chứa vần vừa học
Nhận xét tiết học – Tuyên dương
HS đọc CN nhóm đồng thanh
HS đọc cá nhân
2 HS đọc lại câu
* HS mở vở tập viết
HS viết bài vào vở
HS đọc tên bài luyện nói
HS trả lời câu hỏi
Các bạn khác lắng nghe để bổ sung
- HS luyÖn nãi theo chñ ®Ò
Học sinh đọc lại bài
HS lắng nghe
Toán: BẢNG CỘNG VÀ BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I .MỤC TIÊU:
-Thuộc bảng cộng và bảng trừ; biết làm tính cộng , trừ trong phạm vi 10
- Làm quen với tóm tắtvà viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: bảng phụ. Tranh phóng to hình vẽ trong sgk
-HS: hộp đồ dùng toán 1
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ( 5ph )
-GV cho HS lên bảng làm bài
10 – 5 = 10 - 9 =
10 – 4 = 10 – 6 =
Nhận xét cho điểm
Huy, Linh
-HS làm vào bảng
HS dưới lớp nhận xét bạn
10 – 5 = 5 10 - 9 =1
10 – 4 = 6 10 – 6 = 4
Hoạt động 2
*Giới thiệu bài
Bài 1 /a
Trò chơi truyền điện.
Bài 1/b
Làm bảng con.
Bài 3
Hoạt động 3
Củng cố
Dặn dò
*GV giới thiệu bài“Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10”
- GV treo tranh phóng to trong sgk
- Chia lớp làm hai đội thi tiếp sức để lập bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10
- Cho HS đọc lại bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
- GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
*Cho HS nêu yêu cầu của bài 1
-Nêu luật chơi ,cách chơi.
-Nhận xét ,tuyên dương.
*1 HS nêu cách làm
-Khi làm ta lưu ý điều gì?
-HS làm bài và sửa bài. GV nhận xét cho điểm
*1 HS nêu yêu cầu của bài 3
-Gọi vài HS nêu miệng bài toán sau đó viết phép tính tương ứng vào vở.
HS làm bài và sửa bài
*Hôm nay học bài gì?
-Gọi HS trả lời một số phép tính
-HD HS làm bài và tập ở nhà
Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt
*HS chú ý lắng nghe
* QS tranh.
-HS thi đua lập bảng cộng và bảng trừ
*Tính .
-Lắng nghe ,nhẩm kết quả.
-Thi đua 2 dãy xem dãy nào làm tốt.
*Thực hiện các phép tính cộng hàng dọc.
-Viết thẳng hàng
-Làm bảng con. 4 HS lên bảng làm.
-Sửa bài bạn trên bảng.
*Viết phép tính thích hợp.
-VD Có 4 cái thuyền,thêm 3 cái thuyền . Hỏi có tất cả bao nhiêu cái thuyền?
Đổi vở sửa bài
* Bảng cộng trừ trong phạm vi 10
-HS trả lời miệng
-HS lắng nghe
GĐHSY:TIẾNG VIỆT: LUYỆN ĐỌC, VI ẾT: IM, UM
I . MỤC TIÊU: Sau bài học
Đọc, viết đúng các vần: im, um và các từ ứng dụng
Giúp đỡ các em: Hoàng, Thuỳ Trang, Vũ.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ
HS lên viết bảng : im, um
GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm
2 HS yếu lên bảng viết( Hoàng, Vũ)
Lớp nhận xét
2. H/d HS ôn luyện
a.Luyện đọc vần
b.Luyện đọc từ:
c. Luyện đọc câu:
Củng cố dặn dò
- GV viết các vần cần luyện đọc lên bảng
- Y/c HSY luyện đọc:
- GV viết từ.
- Yc HS tìm và phân tích tiếng có chứa các vần cần ôn tập
- GV viết câu ứng dụng
- Hỏi Hs cách ngắt nghỉ
- Thi đọc:
- GV nhận xét tuyên dương.
* Hôm nay ôn vần gì?
GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
Tìm tiếng mới có chứa vần vừa ôn
Nhận xét tiết học – Tuyên dương
- Hoàng, Vũ, Thuỳ Trang,...
- HS đọc theo dãy, cả lớp đọc.
- HS đọc theo nhóm đôi, 1HS chỉ- 1 HS đọc.
- Các nhóm thi đọc . Lớp nhận xét
- Cả lớp đọc đồng thanh.
-HS tìm và phân tích
- 3 em HSG đọc ( Hồng, Huy, Lương)
- HS luyện đọc theo nhóm đôi, HSG giúp đỡ HSY)
- HSY thi đọc cá nhân
- trả lời
Học sinh đọc lại bài
HS lắng nghe
ÔN TIẾNG VIỆT: THI ĐỌC,VIẾT: IM, UM, EM, ÊM, I ÊM, YÊM.
I . MỤC TIÊU: Sau bài học
Đọc , viết đúng các vần: im, um, em, êm, ôm, ơm.
Viết được các từ ứng dụng: sáng sớm, chôm chôm, que kem, ghế đệm, tủm tỉm, mũm mĩm.
Viết đúng câu ứng dụng có chứa vần ôn.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ
HS lên viết bảng : im, um
GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm
2 HS
lớp nhận xét
2. H/d HS ôn luyện
a.Luyện viết vần
b.Luyện viết từ:
c. Luyện đọc viết câu:
Củng cố dặn dò
- GV viết các vần cần luyện viết lên bảng
- Y/c HSY luyện đ ọc viết
- GV đọc các từ
- Chữa bài, tuyên dương HS viết đúng, viết đẹp
- GV h/d HS đọc viết câu ứng dụng
- GV đọc
- Hỏi Hs cách ngắt nghỉ
- GV chấm một số bài
- GV nhận xét tuyên dương.
* Hôm nay viết vần gì
Tìm tiếng mới có chứa vần vừa ôn
Nhận xét tiết học – Tuyên dương
- HS đọc theo dãy, cả lớp đọc.
- HS viết vào bảng con
- 3 tổ cử 3 bạn lên thi viết trên bảng lớp. Cả lớp viết vào vở
- HS viết vào vở
- HS đổi chéo vở kiểm tra lẫn nhau.
HDTH: Luyện nãi theo chñ ®Ò: xanh , ®á , tÝm , vµng
I.Môc tiªu : -gióp häc sinh luyÖn nãi tù nhiªn theo cñ ®Ò Ümanh , ®á , tÝm , vµng ,rÌn kü n¨ng giao tiÕp cho häc sinh .
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng häc sinh
1,giíi thiÖu :nªu môc tiªu tiÕt häc
2 ,Thi nãi :
-Cho häc sinh quan s¸t l¹i tranh sgk
? Chñ ®Ò luyÖn nãi cña chóng ta lµ g× ?
-Yªu cÇu häc sinh nªu nh÷ng thø ®îc vÏ trong tranh
Tranh vẽ những thứ gì?
Mỗi thứ đó có màu gì?
Em biết những vật gì có màu xanh?
Em biết những vật gì có màu đỏ?
Em biết những vật gì có màu vàng?
Em biết những vật gì có màu tím?
Trong các màu: xanh, đỏ, tím, vàng em thích nhất màu nào? Vì sao?
Ngoài các màu đó em còn biết những màu gì?
Các màu: xanh, đỏ, tím, vàng, đen, trắng được gọi là gì?
-Cho häc sinh t¶o luËn theo nhãm 4 luyÖn nãi theo chñ ®Ò
lu ý nh÷ng nhãm cã häc sinh yÕu th× nh÷ng b¹n kh¸ gióp b¹n luyÖn nãi
-Gv híng dÉn häc sinh ®Æc biÖt lµ häc sinh yÕu
-Gäi mét sè häc sinh yÕu thi nãi nÕu hs cßn khã kh¨n g v nªu c©u hái gîi ý
-Gäi c¸c nhãm nhËn xÐt
- NX tiÕt häc
- L¾ng nghe
-Quan s¸t tranh sgk
-xanh , ®á , tÝm , vµng
-Häc sinh yÕu tr¶ lêi
-Häc sinh th¶o luËn nhãm 4
-Häc sinh thi nãi gi÷a c¸c nhãm
- HS tr¶ lêi theo hiÓu biÕt
HDNG: SƯU TẦM TRANH ẢNH VỀ QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC.
I.Mục tiêu:
- Hs s ưu tầm ho ặc vẽ được tranh về quê hương đất nước.
- Thể hiện tình cảm yêu quê hương đất nước.
- Yêu thích vẽ tranh
II. Chuẩn bị :
Giấy A4 , màu sáp , bút chì…
Một số bức tranh chủ đề quê hương , đát nước.
III.Các hoạt động chủ yếu.
1. Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
2. Hướng dẫn vẽ tranh.
a. Quan sát tranh quê hương.
- Treo tranh lên bảng cho hs quan sát , nhận xét về cảnh vật trong tranh, màu vẽ ,nội dung của tranh….
3. Thực hành vẽ tranh.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs.
4. Triển lãm tranh.
Gv cho hs chọn những bài tiêu biểu triển lãm lên bảng .
Gv tổng kết ,đánh giá.
Hs quan sát và nhận xét.
Hs vẽ tranh vào giấy A4
Hs lớp nhận xét bình chọ bức tranh đẹp nhất.
-------------------------------------
Thứ 4 ngày 11 tháng 12 năm 2013
Học vần : Bài 66 : UÔM – ƯƠM
I MỤC TIÊU: Sau bài học
- Đọc và viết được :uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm
- Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
- Luyện nói được 2-4 câu theo chủ đề: Ong, bướm, chim, cá cảnh
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng ,
-HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
ND- T/Lượng
Hoạt đông Giáo viên
Hoạt động Học sinh
1/Bài cũ
(3-5 ph )
* HS lên viết bảng : thanh kiếm, yếm dãi
-Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên thẻ từ.
2 HS đọc câu ứng dụng sgk
GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm
* 2 HS lên bảng viết ( Nga, Bảo)
Huy, Hoàng Anh
-HS đọc cá nhân nối tiếp , lớp nhận xét
2/Bài mới
*Giới thiệu bài
a/Nhận diện vần(3ph)
b/Đánh vần
(3-4 ph )
c/Tiếng khoá, từ khoá
(3-4 ph )
e/Đọc tiếng ứng dụng
(4-6 ph )
d/Viết vần
(3-5 ph )
Tiết 1
* GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp vần có kết thúc bằng m đó là: uôm, ươm
Vần uôm
*Vần uôm được tạo nên từ những âm nào?
Cho HS ghép vần uôm
- Hãy so sánh uôm với iêm?
-Cho HS phát âm vần uôm
* GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần uôm
-Cho HS đánh vần vần uôm
GV uốn nắn, sửa sai cho HS
* Hãy ghép cho cô tiếng buồm?
-Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng buồm?
-Tiếng “buồm” đánh vần như thế nào?
-Cho HS đánh vần tiếng buồm
-GV sửa lỗi cho HS,
*Giới thiệu từ : cánh buồm .Treo tranh thuyền buồm chỉ cánh buồm ,YC HS gọi tên?
-Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : cánh buồm
-GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
*Vần ươm
- Tiến hành tương tự như vần uôm
- So sánh uôm với ươm
* GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng :
“ao chuôm, nhuộm vải, vườn ươm, cháy đượm”
-Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ
GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS,đọc mẫu.
- YC tìm gạch chân tiếng có vần mới?
* Viết chữ uôm, buồm, ươm,…
-Treo khung kẻ ô li.GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa uô và m , giữa b và uôm)
-Cho HS viết bảng con: uôm, buồm, ươm
GV nhận xét, chữa lỗi cho HS
* Lắng nghe.
*Vần uôm tạo bởi uô và m
-HS ghép vần “uôm”
-HS so sánh:Giống:đều kết thúc bằng âm m.Khác :vần iêm bắt đầu âm đôi iê,vần uôm bắt đầu âm đôi uô
-Phát âm uôm cá nhân nối tiếp.
-Phát âm lại theo dãy.
-HS đánh vần cá nhân nối tiếp hàng dọc.
-Cả lớp đọc lại.
*HS ghép tiếng buồm
có âm b đứng trước,vần uôm đứng sau
-Bờ-uôm-buôm-huyền-buồm
-HS đánh vần theo tổ
-5-7 HS đánh vần lại.
* cánh buồm
-HS đọc từ : cánh buồm theo nhóm.
HS quan sát và lắng nghe,đọc lại cá nhân.
* HS đọc thầm
HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT
-3-4HS gạch trên bảng:chuôm,nhuộm,ươm, đượm.
-Đọc cá nhân
-Vài em đọc lại
* Viết bảng con.
-HS viết lên không trung
-HS viết bảng :uôm, ươm, buồm
Luyện tập
a.Luyện đọc
(8-10 ph )
* Câu ứng dụng.
b.Luyện viết
(3-5 ph )
c.Luyện nói
(8-10 ph )
3/Củng cố dặn dò
(3-5 ph )
Tiết 2
* GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1
-GV uốn nắn sửa sai cho đọc theo nhóm đối tượng.
*Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng
-Tranh vẽ gì?
-Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh?
-GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS trên bảng phụ.
-GV đọc mẫu câu ứng dụng.
* Cho học sinh lấy vở tập viết ra
-1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết.
-GV lưu ý nhắc HS viết liền nét
HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết
* Treo tranh để HS quan sát và hỏi:
Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
Tranh vẽ những gì?
- Con chim sâu có lợi ích gì?
Con bướm thích gì? Con ong thích gì?
Con cá cảnh để làm gì?
Ong và chim có ích lợi gì cho nhà nông?
Em biết tên các loài chim gì khác?
Em biết tên các con ong gì?
Bướm thường có màu gì?
Em thích nhất con nào trong các con ong, bướm, chim, cá cảnh? Vì sao?
Nhà em nuôi những con gì?
Cho HS chơi trò chơi:Thi nói về con vật em yêu
Cho 3 đến 5 HS thi nói về con vật mình yêu thích và giải thích vì sao.
GV nhận xét phần luyện nói
* Hôm nay học vần gì?
GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
-Tìm tiếng mới có chứa vần vừa học trong bài hát:Hai con bướm.
-Nhận xét tiết học – Tuyên dương
*HS đọc CN trong sgk
-3 nhóm Đọc:giỏi,khá,trung bình
*Quan sát tranh.
-Vườn bông cải nở rộ,có đàn bướm bay lượn.
-HS đọc cá nhân trong sgk
-2 HS đọc lại câu
-Thi đọc truyền điện mỗi em một câu.
* HS mở vở tập viết
-HS viết bài vào vở
*HS QS tranh đọc tên bài luyện nói:ong ,bướm ,chim ,cá cảnh.
-Chim đậu trên cành,bướm đậu bông hoa,con ong,cá bơi dưới nước.
-HS trả lời câu hỏi: bắt sâu bọ
Các bạn khác lắng nghe để bổ sung
-Thích hoa, thích hút mật ở hoa
Để làm cảnh
Hút mật, thụ phấn cho hoa, bắt sâu bọ …
-Nêu theo hiểu biết:Chim ri ,chim sáo,công,
-Bướm vàng ,bướm trắng…
-Nêu theo ý thích.
-Kể theo thực tế.
* Vần ươm ,uôm
Học sinh đọc lại bài
-Hát tìm tiếng chứa vần mới .
-HS lắng nghe
Toán : LUYỆN TẬP
I - MỤC TIÊU:
-Giúp HS củng cố và rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10
-Viết được phép tínhthích hợp với tóm tắt bài toán
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: bảng phụ. Một số hình tròn, hình ngôi sao, bông hoa và các mũi tên như bài tập 2
-HS: hộp đồ dùng toán 1
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
(5ph )
-GV cho HS lên đọc bảng trừ trong phạm vi 10
-HS trả lời miệng:
3 + 4 = 9 – 5 = 8 – 2 =
5 + 4 = 3 + 6 = 6 + 2 =
Nhận xét cho điểm
-HS đọc bảng trừ 10 ( Nga, Hưng)
HS dưới lớp nhận xét bạn
-Nêu nối tiếp.
3 + 4 = 7 9 – 5 = 4 8 – 2 = 6
5 + 4 = 9 3 + 6 = 9 6 + 2 = 8
Hoạt động 2
Giới thiệu bài
Bài 1:cột 1,2,3
Trò chơi truyền điện.
Bài 2 :phần 1
Bài 3: dòng1
Làm bảng phụ.
(6-7 ph )
Bài 4
*GV giới thiệu bài luyện tập
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
*Cho HS nêu yêu cầu của bài 1
-1 HS nêu cách làm
-Phổ biến luật chơi và cách chơi.
-Nêu nhận xét các phép tính?
-GV nhận xét tuyên dương.
* HS nêu yêu cầu của bài 2
-1 HS nêu cách làm
-cho HS thi đua giữa các tổ
-HD sửa bài.
*1 HS nêu yêu cầu của bài 3
-1 HS nêu cách làm
-Yêu cầu làm bài theo nhóm.
-HD sửa bài .
*1 HS nêu yêu cầu của bài 4
-1 HS đọc bài toán
bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Y/C HS làm bài và sửa bài
*HS chú ý lắng nghe
* Tính.
-HS khác theo dõi.
-Thi đua 2 dãy.
9+1=10 2+8=10 4+6=10
10-1=9 10-2=8 10-4=6
6+4=10 7+3=10 1+9=10
10-6=4 10-7=3 10-9=1
-Kết quả phép cộng trừ số này ra số kia.
* Số.
-Điền số còn thiếu vào ô trống.
-Làm việc cá nhân.Đưa kết quả cho trưởng nhóm tổng hợp ,gắn lên bảng.
-Đổi chéo bài chấm diểm cho bạn.
* Điền dấu ,=
-Tính K/Q ,so sánh,điền dấu.
-Các nhóm thảo luận làm bài theo nhóm viết kết quả bảng phụ gắn lên bảng.
-Các nhóm nhận xét chéo.
* Viết phép tính thích hợp.
Tổ : 6 bạn
Tổ : 4 bạn
-Cả hai tổ:…bạn?
-Làm vào vở.
6+4=10
Hoạt động 3
Củng cố
Dặn dò
Hôm nay học bài gì?
-Gọi HS trả lời một số phép tính
-HD HS làm bài và tập ở nhà
Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt
* Luyện tập.
-HS trả lời miệng:
9+1=10 2+8=10 4+6=10
10-1=9 10-2=8 10-4=6
6+4=10 7+3=10 1+9=10
10-6=4 10-7=3 10-9=1
-HS lắng nghe
THXH : HOẠT ĐỘNG Ở LỚP
I. MỤC TIÊU
Giúp HS biết :
Các hoạt động học tập vui chơi ở lớp học .
Có hoạt động được tổ chức ở trong lớp, có hoạt động được tổ chức ở ngoài sân.
Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học. Biết giúp đỡ các bạn trong lớp
II. CHUẨN BỊ
GV:các hình ở bài 16 sgk
HS: sách ,bút, màu vẽ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV hỏi HS trả lời các câu hỏi sau
Trong lớp học có những gì?
Trong lớp học có những ai?
GV gọi HS nhận xét ,bổ sung
GV nhận xét bài cũ
HS dưới lớp theo dõi
nhận xét các bạn
Bài mới
Khởi động
MĐ: tạo ra một không khí phấn khởi, sôi nổi trước khi vào bài và để giới thiệu bài
GV cho HS chơi trò chơi ‘’ đọc – viết’’
Cách chơi: HS điểm số từ bàn đầu đến hết lớp theo thứ tự 1 , 2 ; 1 , 2 ; HS số 1 đóng vai đọc ,HS số 2 đóng vai viết . GV hô ‘’một’’: tất cả HS số 1 đứng lên cầm sách làm động tác như đọc .GV hô ‘’hai’’ tất cả HS số 2 cúi xuống cầm viết làm động tác như viết .
GV giới thiệu hoạt động đọc, viết là hai trong nhiều hoạt động ở lớp .vậy ở lớp còn những hoạt động nào nữa chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay
HS chơi trò chơi trò
chơi hai đến ba lần
Hoạt động 1
Làm việc với sgk
MĐ : HS biết được các hoạt động học tập tập và vui chơi ở lớp học và mỗi hoạt động được tổ chức khác
Nhau
Bước 1
GV yêu cầu HS quan sát tranh trong sgk và trả lời câu hỏi sau
Trong từng tranh GV làm gì ? HS làm gì?
Hoạt động nào được tổ chức trong lớp ? Hoạt động nào được tổ chức ngoài lớp?
Kể tên các hoạt động ở lớp?
Bước 2
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
GV kết luận: Ở lớp học có nhiều hoạt động khác nhau, có hoạt động được tổ chức trong lớp có hoạt động được tổ chức ngoài lớp
HS làm việc theo
nhóm 6 –8 em
Nhóm cử đại diện
báo cáo trước lớp
Hoạt động 2
Thảo luận theo cặp
MĐ: học sinh giới thiệu được các hoạt động ở lớp học của mình
Bước 1
GV nêu yêu cầu HS giới thiệu các hoạt động của lớp mình cho các bạn biết và nói rõ trong các hoạt động đó em thích hoạt động nào nhất? Vì sao?
Bước 2
GV gọi HS trình bày trước lớp ý kiến của mình
GV hỏi trong tất cả các hoạt động thì có hoạt động nào các em chỉ làm việc một mình mà không hợp tác cùng các bạn và cô giáo không?
=>KL trong bất kì hoạt động học tập và vui chơi nào các em cũng phải biết hợp tác, giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ, để chơi vui hơn
HS làm việc theo cặp
Không có hoạt động nào làm việc một mình được cả
Củng cố
Vẽ tranh
MĐ
File đính kèm:
- GA tuan 16 lop 1.doc