Giáo án lớp 1 tuần 17 - Trường Tiểu học Quảng Thạch

HỌC VẦN: BÀI 69: ĂT – ÂT

I. MỤC TIÊU: Sau bài học

- Đọc và viết được :ăt, ât, rửa mặt, đấu vật

-Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk

-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Ngày chủ nhật

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

-GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói,thẻ từ ,bảng phụ ,khung kẻ ô li. 69

-HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 17 - Trường Tiểu học Quảng Thạch, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Thứ 2 ngày 16 tháng 12 năm 2013 HỌC VẦN: BÀI 69: ĂT – ÂT I. MỤC TIÊU: Sau bài học - Đọc và viết được :ăt, ât, rửa mặt, đấu vật -Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Ngày chủ nhật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói,thẻ từ ,bảng phụ ,khung kẻ ô li. 69 -HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Bài cũ (3-5 ph ) *HS lên viết bảng : bánh ngọt, bãi cát, trái nhót, trẻ lạt. -Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên thẻ từ viết sẵn. 2 HS đọc câu ứng dụng sgk GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm *2 HS lên bảng viết Lương, H Anh) -HS đọc nối tiếp, lớp nhận xét. 2/Bài mới *Giới thiệu bài a/Nhận diện vần b/Đánh vần c/Tiếng khoá, từ khoá *Trò chơi giữa tiết. d/Viết vần (3-4 ph ) e/Đọc tiếng ứng dụng (3-5ph ) Tiết 1 * GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp hai vần có kết thúc bằng t đó là: ăt, ât *Vần ăt Vần ăt được tạo nên từ những âm nào? Cho HS ghép vần ăt -Hãy so sánh ăt với at? -Cho HS phát âm vần ăt * GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần ăt * Vần ăt đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần vần ăt -GV uốn nắn, sửa sai cho HS *Hãy ghép cho cô tiếng mặt? -Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng mặt? -Cho HS đánh vần tiếng mặt -GV sửa lỗi cho HS, * Giới thiệu từ : rửa mặt.QS tranh nêu hoạt động của bạn bé? -Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : rửa mặt -GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS * Cho HS hát bài hát: Mèo con rửa mặt. -Nhận xét tuyên dương . * Viết chữ ăt, mặt -Treo khung kẻ ô li.GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa ă và t , giữa m và ăt) *Vần ât - Tiến hành tương tự như vần ăt - So sánh ât với ăt * GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng : “đôi mắt, bắt tay, mật ong, thật thà”. -Tìm và gạch chân tiếng có vần mới?ch chân tiếng có âmâm mớii :mặt,________________________________________________ -Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS -GV đọc mẫu. -Vần ăt tạo bởi ă và t -HS ghép vần “ăt” -HS so sánh. -Phát âm ăt theo từng bàn. * Phát âm cá nhân nối tiếp. *HS đánh vần: ă - tờ - ăt -HS đánh vần cá nhân nối tiếp. -Đọc theo dãy. *HS ghép tiếng mặt giơ lên cao. -Tiếng mặt gồm có âm m đứng trước vần ăt đứng sau. -HS đánh vần theo tổ. -4-5 HS đọc lại. * Rửa mặt. -HS đọc từ : rửa mặt -HS quan sát và lắng nghe đọc lại cá nhân. * Cả lớp hát tìm tiêng chứa vần mới :mặt, * Viết bảng con. -HS viết lên không trung HS viết bảng :ăt, mặt -HS đọc thầm -Gạch chân trên bảng:mắt,bắt,mật ,thật. -HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT Vài em đọc lại Luyện tập a.Luyện đọc (8-10 ) * Câu ứng dụng. b.Luyện viết (3-5 ph ) c.Luyện nói (8-10 ) 3/Củng cố dặn dò Tiết 2 * GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1 -GV uốn nắn sửa sai cho đọc treo nhóm. *Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng -Tranh vẽ gì? -Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh? -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS,đọc mẫu câu ứng dụng. Cho 2 HS đọc lại * Cho học sinh lấy vở tập viết ra -1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết. -GV lưu ý nhắc HS viết liền nét HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết * Treo tranh để HS quan sát và hỏi: -Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? Tranh vẽ gì? Em thường đi thăm vườn thú hay công viên vào dịp nào? Ngày chủ nhật,bố mẹ cho em đi chơi ở đâu? Nơi em đến có gì đẹp? Em thấy những gì ở đó? Em thích đi chơi nơi nào nhất trong ngày chủ nhật? Vì sao? Em có thích ngày chủ nhật không? Vì sao? GV nhận xét phần luyện nói * Hôm nay học vần gì? -GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài -Treo văn bản in.Y/C tìm tiếng mới có chứa vần vừa học? Nhận xét tiết học – Tuyên dương *HS đọc CN ,đồng thanh -Đọc nhóm 2,một bạn đọc ,một bạn chú ý sửa sai. * QS tranh trả lời câu hỏi. - Vẽ bạn nhỏ đang nâng niu chú gà con. -HS đọc cá nhân -2 HS đọc lại câu .Lớp theo dõi đọc thầm. * HS mở vở tập viết - Lớp đọc thầm. -HS viết bài vào vở *QS tranh trả lời câu hỏi. -HS đọc tên bài luyện nói HS trả lời câu hỏi Các bạn khác lắng nghe để bổ sung -Bố ,mẹ dẫn 2 bạn nhỏ đi thăm vườn thú. -Nêu theo hoàn cảnh thực tế. -Nêu theo hoàn cảnh thực tế. -Kể những gì HS quan sát được. -Nêu theo ý thích. -Nêu theo ý thích. * Vần ăt ,ât -Học sinh đọc lại bài - Tìm và đọc to tiếng đó lên. -HS lắng nghe TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU Sau bài học ,HS được củng cố khắc sâu về: -Cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10 -Viết các số trong phạm vi 10 theo thứ tự đã biết -Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán II.CHUẨN BỊ: Bộ dạy toán 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Bài cũ ( 5ph ) -GV gọi 2 HS lên bảng làm bài a) 5 + .. ..= 8 b) 9 + .. ..= 10 .. .. – 5 = 5 1 + .. ..= 6 5+ .. .. = 7 10 - ....= 10 -GV gọi HS nhận xét GV nhận xét , đánh giá ( Linh, Tấn) -HS dưới lớp làm ra nháp 5 + .3. ..= 8 9 + .1. ..= 10 10. .. – 5 = 5 1 + 5.. ..= 6 5+ ..2 .. = 7 10 - 0.. = 10 -Nhận xét bài làm trên bảng. 2/Bài mới Bài 1: cột 3,4 Làm việc nhóm 2 Bài 2 Làm việc trên thẻ. ( 7-8 ph ) Bài 3 ( 7-8 ph ) 3/Củng cố ( 5ph ) *GV giới thiệu bài luyện tập chung * HD HS làm bài tập trong sách giáo khoa *1 HS nêu yêu cầu bài 1 -GV gợi ý: 2 bằng 1 cộng với mấy? -4 bằng mấy cộng mấy? -Kiểm tra kết quả. -GV nhận xét ghi điểm cho từng nhóm. * 1 HS nêu yêu cầu bài 2 -HS nêu cách làm -Phát thẻ cho mỗi nhóm ( có sẵn đề bài ) a/dãy 1:Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn. b/d·y 2:Xếp theo thứ tự từ lớn đến bé. HS làm bài và sửa bài *1 HS nêu yêu cầu bài 3 -1 HS nêu bài toán theo hình vẽ -GV viết tóm tắt lên bảng -H: Có tất cả mấy bông hoa? -Phần b tiến hành tương tự như phần a *HS chơi trò chơi ‘’Nhìn vật đặt đề toán’’ Chia lớp làm 2 đội, cử dại diện mang số đồ vật của nhóm mình lên Đội nào mà không đặt đề toán đúng là đội đó thua -GV nhận xét tiết học HD HS làm bài ở nhà * Lắng nghe. * ‘’ Số ‘’ -Nhóm 2 thảo luận hỏi đáptheo gợi ý. 2=1+2 4=2+2 4=3+1…. -Từng cặp đứng lên nói trước lớp.HS khác theo dõi nhận xét. * Viết các số theo thứ tự đã biết -Sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé. -Nhóm 2 nhận thẻ thảo luận xếp lại số theo yêu cầu. -a/:2 5 7 8 9 -b/ :9 8 7 5 2 *Viết phép tính thích hợp -Có 4 bông hoa , có thêm 3 bông hoa nữa.Hỏi có tất cả mấy bông hoa? -Đọc và viết phép tính thích hợp vào vở:4+3=7 -Có tất cả 7 bông hoa. -HS làm bài * HS chơi trò chơi Vd:Đội 1 giơ 3 con thỏ ,thêm 5 con thỏ. Đội hai nêu: 3+5=8 Và đổi ngược lại. --------------------------------------- Thứ 3 ngày 17 tháng 12 năm 2013 Tiếng việt: Bài 70: ÔT – ƠT I. MỤC TIÊU: Sau bài học - Đọc và viết được :ôt, ơt, cột cờ, cái vợt -Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk -Luyện nói được 2- 4 câu theo chủ đề: Những người bạn tốt II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói ,bảng phụ,thẻ từ,khung kẻ ô li. HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/Bài cũ * HS lên viết bảng : đôi mắt, thật thà. -Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên thẻ từ. -2 HS đọc câu ứng dụng sgk -GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm *2 HS lên bảng viết (Q Dũng, Trang) -HS đọc nối tiếp. - Hưng, Nguyên -Lớp nhận xét 2/Bài mới * Giới thiệu bài a/Nhận diện vần b/Đánh vần c/Tiếng khoá, từ khoá * Trò chơi giữa tiết d/Viết vần e/Đọc tiếng ứng dụng Tiết 1 * GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp hai vần có kết thúc bằng t đó là: ôt, ơt *Vần ôt Vần ôt được tạo nên từ những âm nào? Cho HS ghép vần ôt GV gắn bảng cài -Hãy so sánh ôt với ôi? -Cho HS phát âm vần ôt * GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần ôt * Vần ôt đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần vần ôt GV uốn nắn, sửa sai cho HS *Hãy ghép cho cô tiếng cột? Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng cột? Tiếng “cột” đánh vần như thế nào? Cho HS đánh vần tiếng cột GV sửa lỗi cho HS, *Giới thiệu từ : cột cờ.Treo tranh,hỏi tranh vẽ gì? -Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : cột cờ -GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS * Viết chữ ôt, cột * Tìm tiếng có vần mới học? * Viết chữ ôt, cột -Treo khung kẻ ô li.GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa ô và t , giữa c và ôt) *Vần ơt - Tiến hành tương tự như vần ôt - So sánh ôt với ơt * GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng : “cơn sốt, xay bột, quả ớt, ngớt mưa”. -Tìm gạch chân tiếng có vần mới? -Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS -GV đọc mẫu. * Lắng nghe. -Vần ôt tạo bởi ô và t -HS ghép vần “ôt” trên bảng cài. -Quan sát. -HS so sánh.i -Phát âm ôt theo bàn. * Phát âm cá nhân. * HS đánh vần: ô - tờ - ôt -HS đánh vần cá nhân nối tiếp hàng dọc. - Đọc đồng thanh. *HS ghép tiếng cột trên bảng cài. - Có âm c đứng trước vần o6t đứng sau. - cờ -ôt -côt-nặng -cột -HS đánh vần theo từng bàn. * cột cờ. -HS đọc từ : cột cờ -HS quan sát và lắng nghe,đọc lại cá nhân. * Thi đua viết tiếp sức trên bảng: một , hột , bớt, thớt , phớt, thột. * Viết bảng con. HS viết lên không trung HS viết bảng :ôt, cột *HS đọc thầm -Gạch trên bảng:sốt,bột,ớt,ngớt -HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT -Vài em đọc lại Luyện tập a.Luyện đọc b.Luyện viết c.Luyện nói 3/Củng cố dặn dò Tiết 2 * GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1 GV uốn nắn sửa sai cho Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng -Tranh vẽ gì? -Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh? -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS GV đọc mẫu câu ứng dụng. Cho 2 HS đọc lại * Cho học sinh lấy vở tập viết ra - 1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết. -GV lưu ý nhắc HS viết liền nét HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết * Treo tranh để HS quan sát và hỏi: -Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? -Ai cho cô biết tranh vẽ gì? Các bạn trong tranh đang làm gì? Em nghĩ họ có phải là người bạn tốt không? Em có nhiều bạn tốt không? Hãy giới thiệu tên người bạn em thích nhất? Vì sao em thích bạn đó nhất? Người bạn tốt phải như thế nào? Em có muốn trở thành bạn tốt của mọi người không? Em có thích có nhiều bạn tốt không? GV nhận xét phần luyện nói * Hôm nay học vần gì? -GV chỉ bảng cho HS đọc lại -Treo đoạn văn bản in.Tìm tiếng mới có chứa vần vừa học -Nhận xét tiết học – Tuyên dương HS đọc CN nhóm đồng thanh -Một cây cổ thụ xèo tán rộng. -HS đọc cá nhân -Đọc đồng thanh. -2 HS đọc lại câu * HS mở vở tập viết - Cả lớp đọc thầm. -HS viết bài vào vở * Quan sát tranh trả lời câu hỏi -HS đọc tên bài luyện nói HS trả lời câu hỏi Các bạn khác lắng nghe để bổ sung như:Những người bạn tốt. -Có 6 bạn HS. - Các bạn trong tranh đang cùng nhau học bài. -Em nghĩ họ là người bạn tốt - Nêu theo thực tế. -Tự giới thiệu trước lớp tên người bạn em thích nhất. -Nêu ý thích. -Người bạn tốt phải:Yêu thương ,giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. - Em có muốn trở thành bạn tốt của mọi người . -Em có thích có nhiều bạn tốt -Lắng nghe. - ôt,ơt -2-3 Học sinh đọc lại bài. - Tìm và đọc to trước lớp. -HS lắng nghe TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về -Thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 10 -Kĩ năng thực hiện các phép tính cộng trừ và so sánh các số trong phạm vi 10 -Xem tranh nêu bài toán và phép tính giải II.CHUẨN BỊ: GV các tranh trong bài tập 4 ( trang 91 SGK), bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động HS Bài cũ ( 5 ph ) -GV gọi 2 HS lên bảng làm bài Viết các số :1, 9, 6, 4, 5, 7. a:Theo thứ tự từ bé đến lớn .. .. .. .. .. .. .. .. . b: theo thứ tự từ lớn đến bé .. .. .. .. -G V gọi nhận xét. GV nhận xét , đánh giá - A Dũng, Nga -HS dưới lớp làm ra nháp Viết các số :1, 9, 6, 4, 5, 7. a:Theo thứ tự từ bé đến lớn .1, 4 ,5, 6, 7 ,9 .. .. . b: theo thứ tự từ lớn đến bé .9, 7, 6, 5, 4, 1 .. .. . -Để giấy nháp trước mặt sửa bái của bạn. Bài mới Bài 1 Làm bảng phụ. Bài 2 a,b cột 1 Làm bảng con. Bài 3: cột 1,2 Làm thẻ. Bài 4 GV giới thiệu bài luyện tập chung HD HS làm bài tập trong sách giáo khoa * HS nêu yêu cầu bài 1 -Treo bảng phụ.Hướng dẫn nối. GV hỏi: sau khi ta nối các chấm theo thứ tự ta được 2 hình gì? -Hướng dẫn nhận xét bài của bạn. *Y/C nêu yêu cầu bài 2 - Gọi nêu cách làm. -Chú ý điều gì? -Y/C HS làm bài. -Chữa bài. *HS nêu yêu cầu bài 3 1 HS nêu cách làm -Phát thẻ cho các nhóm. -Kiểm tra kết quả. -Cho đại diÖn nêu cách làm. HS làm bài vàsửa bài *HS nêu yêu cầu bài 4 -1 HS nhìn tranh nêu bài toán. -GV có thể gợi mở cho HS nói thành nhiều đề khác nhau. Y/C HS làm bài -1 HS lên sửa bài GV nhận xét ,cho điểm Phần b tiến hành như phần a *Nối theo mẫu. -Các nhóm QS thảo luận nối miệng, sau đó cử đại diện lên nối,mỗi HS một số. -Được 2 hình chữ nhật. -Nhận xét chéo nhóm. * Tính. - Thực hiện phép tính hàng dọc. -Đặt số cho thẳng hàng. - 2 HS làm trên bảng.Cả lớp làm bảng con. HS đổi vở sửa bài -Điền dấu vào chỗ chấm * Điền dấu ,= -Thảo luận nhóm 2,sau đó chuyển bút điền tiếp sức kết quả gắn lên bảng. -Các nhóm nhận xét chéo. - Thực hiện phép tính ,so sánh ,điển số. *Viết phép thích hợp. -Học sinh khác theo dõi bổ xung. -HS làm bài sau đó đổi vở sửa bài. 5+4=9 5+2=7 9-5=4 7-2=5 Củng cố Nhận xét tiết học, G ĐHY: LUYỆN ĐỌC, VIẾT OT- AT, ĂT- ÂT I.Môc tiªu : -Gióp hs ®äc ®óng nhanh c¸c vÇn ¨t- ©t ; ăt, ât . C¸c tiÕng tõ ng÷ øng dông cña c¸c bµi trªn -ViÕt ®óng ®Ñp c¸c vÇn trªn vµ c¸c tõ øng dông II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng häc sinh 1 .Giíi thiÖu bµi : nªu môc tiªu tiÕt häc 2. H­íng dÉn häc sinh «n luyÖn a, luyÖn ®äc : -GV viÕt b¶ng lÇn l­ît c¸c vÇn trªn vµ .c¸c tõ øng dông -HS luyÖn ®äc (c¸ nh©n ,nhãm ,líp ) -Ph©n tÝch tiÕng ,tõ -Tæ chøc thi ®äc nèi tiÕp b, LuyÖn viÕt : -GV h­íng dÉn häc sinh viÕt ;võa viÕt võa nªu ,l­u ý nÕt nèi :gi÷a c¸c con ch÷ -HS viÕt b¶ng con -HS viÕt vµo vë ,GV theo dâi uèn n¾n c¸c em c,Lµm bµi tËp trong vë bµi tËp -Gv thu vë chÊm vµ nhËn xÐt bµi lµm cña häc sinh *Cñng cè dÆn dß :nhËn xÐt tiÕt häc -DÆn hs vÒ nhµ luyÖn ®äc tr¬n l¹i bµi -L¾ng nghe -Theo dâi trªn b¶ng -Häc sinh luyÖn ®äc (c¸ nh©n ,nhãm ,líp ) -Thi ®äc nèi tiÕp -Häc sinh viÕt vµo b¶ng con sau ®ã viÕt vµo vë -Häc sinh lµm bµi tËp vµo vë ÔN TV: THI ĐỌC, VIẾT ÔT- ƠT, ĂT- ÂT I. MỤC TIÊU: - Luyện viết vần: ôt, ơt, ăt, ât; từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk - Hoàn thành bài tập ở vở bài tập II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Sgk , vở bài tập tiếng việt III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Luyện tập a.Luyện đọc (8-10 ) b.Luyện viết (3-5 ph ) c.Làm bài tập 3/Củng cố dặn dò * GV cho HS đọc lại bài ở SGK -Cho HS đọc treo nhóm. Gọi HS yếu đọc bài trước lớp. GV uốn nắn sửa sai cho HS -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS, * Cho học sinh tập viết -GV đọc , yêu cầu HS đánh vần rồi viết -GV lưu ý nhắc HS viết liền nét HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết GV nhận xét Hướng dẫn HS làm bài tập ở VBT * Hôm nay ôn vần gì? -GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài -Treo văn bản in.Y/C tìm tiếng mới có chứa vần vừa học? Nhận xét tiết học – Tuyên dương *HS đọc CN ,đồng thanh -Đọc nhóm 2,một bạn đọc ,một bạn chú ý sửa sai. -HS đọc cá nhân . * HS mở vở tập viết - GV giúp đỡ thêm cho những HSY -HS viết bài vào vở Ăt, ât -HS lắng nghe HDTH: BT VỀ PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về -Thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 10 -Kĩ năng thực hiện các phép tính cộng trừ và so sánh các số trong phạm vi 10 -Xem tranh nêu bài toán và phép tính giải II. CHUẨN BỊ: VỞ BÀI TẬP III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động HS Bài 1 Bài 2 Làm bảng con. Bài 3: Bài 4 GV giới thiệu bài luyện tập chung HD HS làm bài tập trong VBT/70 * HS nêu yêu cầu bài 1 -Treo bảng phụ.Hướng dẫn nối. -Hướng dẫn nhận xét bài của bạn. *Y/C nêu yêu cầu bài 2 - Gọi nêu cách làm. -Chú ý điều gì? -Y/C HS làm bài. b. hướng dẫn HS tính từ trái sang phải -Chữa bài. *HS nêu yêu cầu bài 3 1 HS nêu cách làm -Phát thẻ cho các nhóm. -Kiểm tra kết quả. -Cho đại diễn nêu cách làm. HS làm bài vàsửa bài *HS nêu yêu cầu bài 4 - HS nhìn tóm tắt nêu bài toán. . Y/C HS làm bài -1 HS lên sửa bài GV nhận xét ,cho điểm *Nối theo mẫu. -Các nhóm QS thảo luận nối miệng, sau đó cử đại diện lên nối,mỗi HS một số.. * Tính. - Thực hiện phép tính cột dọc. -Đặt số cho thẳng hàng. - 2 HS làm trên bảng.Cả lớp làm bảng con. HS đổi vở sửa bài -Điền dấu vào chỗ chấm * Điền dấu ,= -Thảo luận nhóm 2,sau đó chuyển bút điền tiếp sức kết quả gắn lên bảng. -Các nhóm nhận xét chéo. - Thực hiện phép tính ,so sánh ,điển số. *Viết phép thích hợp. -Học sinh khác theo dõi bổ xung. -HS làm bài sau đó đổi vở sửa bài. Củng cố Nhận xét tiết học, --------------------------------------- Thứ 4 ngày 18 tháng 12 năm 2013 Tiếng việt Bài71: ET - ÊT I - MỤC TIÊU: Sau bài học Đọc và viết được :et, êt, bánh tét, dệt vải Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Chợ tết II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói , HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động / giáo viên Hoạt động/ học sinh 1/Bài cũ ( 3-5 ph ) *HS lên viết bảng : cơn sốt, xay bột,quả ớt, ngớt mưa. -Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên thẻ từ. -Cho đọc câu ứng dụng sgk. GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm *2 HS lên bảng viết Hồng, Linh -HS đọc nối tiếp , lớp nhận xét -2 HS đọc câu ứng dụng sgk(Q Dũng, H Anh) 2/Bài mới *Giới thiệu bài a/Nhận diện vần (3-4 ph ) b/Đánh vần (3-4 ph ) c/Tiếng khoá, từ khoá (3-4 ph ) *Trò chơi giữa tiết d/Viết vần (4-5 ph ) e/Đọc tiếng ứng dụng (4-6 ph ) Tiết 1 * GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp hai vần có kết thúc bằng t đó là: et, êt *Vần et Vần et được tạo nên từ những âm nào? Cho HS ghép vần et. GV gắn bảng cài -Hãy so sánh et với ot? -Cho HS phát âm vần et * GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần et - Vần et đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần vần et -GV uốn nắn, sửa sai cho HS *Hãy ghép cho cô tiếng tét? Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng tét? Tiếng “tét” đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần tiếng tét -GV sửa lỗi cho HS, *Giới thiệu từ : bánh tét.Đưa đồ vật thật yêu cầu gọi tên đồ vật đó? -Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : bánh tét -GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS * Thi tìm tiếng chứa vần mới học? * Viết chữ et, tét -Treo khung kẻ ô li.GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa e và t , giữa t và et) *Vần êt - Tiến hành tương tự như vần et - So sánh êt với et * GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng : “nét chữ, sấm sét, con rết, kết bạn”. -Tìm ,gạch chân tiếng có vần mới? -Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ. -GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS, đọc mẫu. * Lắng nghe. -Vần et tạo bởi e và t HS ghép vần “et” trên bảng cài. -Quan sát. -HS so sánh.Giống: đều kết thúc bằng âm t.Khác :vần et bắt đầu âm e,vần ot bắt đầu âm o -Phát âm et cá nhân nối tiếp. * Phát âm theo bàn. -HS đáng vần: e - tờ - et -HS đánh vần cá nhân - Đồng thanh. *HS ghép tiếng tét trên thẻ cài. - Tét gồm có âm t đứng trước vần et đứng sau. -Tờ-et-tet-sắc-tét. -HS đánh vần theo dãy. -Đánh vần cá nhân. * Bánh tét. -HS đọc từ : bánh tét nối tiếp hàng dọc. -HS quan sát và lắng nghe 3-5 HS đọc lại * 2 đội thi tìm viết tiếp sức trên bảng:mẹt,hét,sét,khét,sợ xệt… * Viết bảng con -HS viết lên không trung HS viết bảng :et, tét *HS đọc thầm -Gạch trên bảng: nét ,xét,nết, kết -HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT -Vài em đọc lại Luyện tập a.Luyện đọc ( 8-10 ph ) *Câu ứng dụng(4-6 ph ) b.Luyện viết (3-5 ph ) c.Luyện nói ( 8-10 ph ) 3/Củng cố dặn dò ( 4-5 ph ) Tiết 2 * GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1 -GV uốn nắn sửa sai cho theo nhóm. -Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng -Tranh vẽ gì? -Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh? -Tìm tiếng có vần mới? -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS -GV đọc mẫu câu ứng dụng. * Cho học sinh lấy vở tập viết ra -1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết. -GV lưu ý nhắc HS viết liền nét HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết * Treo tranh để HS quan sát và hỏi: -Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? Ai cho cô biết tranh vẽ cảnh gì? -Trong tranh em thấy những gì và những ai? Họ đang làm gì? Em đã đi chợ tết bao giờ chưa? Em được đi chợ tết vào dịp nào? Em thấy chợ tết như thế nào Em thấy chợ tết có đẹp không? Em thích đi chợ tết không? Vì sao? GV nhận xét phần luyện nói -Hôm nay học vần gì? -GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài -Treo bảng phụ có đoạn văn.Thi tìm nhanh tiếng mới có chứa vần vừa học -Nhận xét tiết học – Tuyên dương *HS đọc CN trên bảng ,trong SGK -Đọc nhóm 2 nhóm, đồng thanh -QS tranh trả lời câu hỏi. - Một đàn chim đang bay theo hàng trên trời. -HS đọc cá nhân -Rét,mệt. -Lắng nghe. -2 HS đọc lại câu * HS mở vở tập viết -Cả lớp theo dõi , đọc thầm. -HS viết bài vào vở -QS tranh trả lời câu hỏi. -HS đọc tên bài luyện nói: Chợ tết. -HS trả lời câu hỏi:Cảnh chợ ngày tết. Các bạn khác lắng nghe để bổ sung -Mọi người, bé và mẹ đi chợ sắm đồ. -Mua bánh kẹo,cành đào. -Nêu theo thực tế. -VD : Vào dịp tết -Đông người , nhiều bánh mứt kẹo, nhiều hoa, trái cây … -VD:Chợ tết rất đẹp -Tuỳ học sinh. * Vần et,êt -Học sinh đọc lại bài -Tìm nhanh và đọc to tiếng đó lên. -HS lắng nghe TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về -Cộng và trừ các số trong phạm vi 10 -So sánh các số trong phạm vi 10 -Nhìn vào tóm tắt ,nêu bài toán và viết phép tính để giải bài toán -Nhận dạng hình tam giác II.CHUẨN BỊ GV và HS chuẩn bị một số hình tam giác, một số tờ bìa, hồ dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC ND Hoạt động/GV Hoạt động /HS 1/Bài cũ ( 5ph ) *GV gọi 2 HS lên bảng làm bài Điền số vào chỗ chấm - 5 .. .. 4 + 2 8 + 1 .. .. 6 + 3 6 + 1 .. .. 7 4 – 2 .. .. 8 – 3 - Gọi HS nhận xét bài - GV nhận xét đánh giá *HS dưới lớp làm ra nháp - 5 .<. .. 4 + 2 8 + 1.= .. 6 + 3 6 + 1 .= .7 4 – 2 ..< .. 8 – 3 -Nhận xét bài làm trên bảng. 2 /Bài mới Bài 1/a Lµm bảng con. ( 5-6 ph ) 1/b Làm PBT Bài 2( dòng 1) Trò chơi gắn số ( 5-6 ph ) Bài 3 Làm thẻ. ( 5-6 ph ) Bài 4 Làm miệng. ( 5-6 ph ) 3/Củng cố. Trò chơi (5ph ) *GV giới thiệu bài luyện tập chung HD HS làm bài tập trong sách giáo khoa *1 HS nêu yêu cầu bài 1 - Cho HS làm bài và sửa bài -Bài này chú ý điều gì? * Cho HS thực hện:8-5-2=? - Phát phiếu cho HS. -Chữa bài.Treo đáp án đúng -Gọi 1 HS đọc bài làm và nêu cách làm. *1 HS nêu yêu cầu bài 2 -HS nêu cách làm - GV gợi ý 10 bằng 4 cộng với mấy? - 9 bằng 10 trừ đi mấy? -Đưa ra các số nêu luật chơi. - Y/C HS làm bài và sửa bài -Chữa bài. *1 HS nêu yêu cầu bài 3 -GV gợi ý:Muốn biết số nào lớn nhất số nào nhỏ nhất ta phải làm thế nào? -Làm việc nhóm 2 chia lớp làm 2 dãy,hướng dẫn cách làm. -chữa bài: Gọi cặp có kết quả đúng lên trước lớp. -H:Số nào lớn nhất? -Số nào bé nhất? *Cho HS đọc đề bài ,GV tóm tắt lên bảng -Cho HS làm bài và sửa bài *Bài 5 trong sgk chuyển thành trò chơi Cách chơi, GV hô bắt đầu thì các nhóm nhanh chóng dán các hình tam giác vào tờ bìa như hình vẽ trong sgk Nhóm nào nhanh, đẹp là thắng -NX đánh giá chung. * Lắng nghe. * Tính -2HS làm trên bảng.Cả lớp lảm bảng con .( Bảo, Nga) -Đặt số thẳng hàng. - 1 HS thực hiện mẫu. 8-5=3-2=1 -Nhận phiếu làm bài. -Đổi chéo phiếu kiểm tra kết quả cho bạn. - Thực hiện từ trái qua phải. - Điền số vào chỗ chấm * Số? -Tìm số điền vào chỗ trống. -10=4+6 9= 10-1 -Thảo luận theo bàn điền số. -Đại diễn một số bàn lên gắn số trên bảng. -Các nhóm nhận xét chéo. *Xếp số theo thứ tự từ lớn đến bé,từ bé đến lớn. -Ta phải so sánh các số -Nhóm 2 thảo luận làm bài: d1:2 4 6 8 10 d2:10 8 6 4 2 -Theo dõi sửa bài. -Số 10 -Số 2 * Thảo luận nhóm nêu đề bài.Đại diện nhóm nêu -Lần lượt nêu phép tính. 5+2=7 2+5=7 *HS chơi trò chơi - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hiện ,gián xong treo lên bảng. -Lắng nghe. TỰ NHIÊN Xà HỘI: GIỮ GÌN LỚP HỌC SẠCH ĐẸP I. Mục

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 17 lop 1.doc